Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
13:39 | 13/03/2021 GMT+7

Việt Nam và vương quốc Anh cùng hành động chống "đại dịch" kháng kháng sinh

aa
Tình trạng kháng kháng sinh là một đại dịch tiềm ẩn và đang có xu hướng gia tăng với khoảng 700.000 người chết mỗi năm. Vì vậy, Chính phủ Anh và Chính phủ Việt Nam đã có những hành động cụ thể nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong việc giải quyết vấn đề kháng kháng sinh.
Biến chủng COVID-19 ở Nam Phi có dấu hiệu kháng nhiều loại vaccine Biến chủng COVID-19 ở Nam Phi có dấu hiệu kháng nhiều loại vaccine
Cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Châu Á Cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Châu Á

Ngày 12/3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn và Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã ký kết Biên bản ghi nhớ hỗ trợ và tăng cường hoạt động của Quỹ Fleming do Vương quốc Anh tài trợ trong lĩnh vực giải quyết tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam.

Việt Nam và vương quốc Anh cùng hành động chống
Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn và Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward ký kết Biên bản ghi nhớ tại buổi lễ. Ảnh: UK in Vietnam

Tình trạng kháng kháng sinh là một đại dịch tiềm ẩn và đang có xu hướng gia tăng. Ước tính có khoảng 700.000 người tử vong mỗi năm do nhiễm trùng bởi kháng kháng sinh và nếu xu hướng này tiếp tục, con số này có thể tăng lên 10 triệu ca mỗi năm vào 2050.

Khoảng ngân sách đầu tư trị giá 8,9 triệu bảng Anh do Vương quốc Anh tài trợ thông qua Quỹ Fleming sẽ hỗ trợ các chương trình tại Việt Nam như nâng cao chất lượng phòng thí nghiệm và giám sát tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ở cả lĩnh vực sức khỏe con người và động vật.

“COVID-19 cho thấy, các quốc gia cần phải chung tay để giải quyết các mối đe dọa đến sức khỏe toàn cầu”, ông Gareth Ward nói. “Tình trạng kháng kháng sinh là một đại dịch tiềm ẩn và đang có xu hướng gia tăng. Các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 700.000 người chết mỗi năm do nhiễm trùng bởi kháng kháng sinh”.

Theo các chuyên gia y tế thì nếu xu hướng này tiếp tục diễn ra thì con số tử vong có thể tăng lên 10 triệu ca mỗi năm vào 2050.

Quang cảnh buổi lễ ký kết. Ảnh: UK in Vietnam
Quang cảnh buổi lễ ký kết. Ảnh: UK in Vietnam

Phát biểu về cơ hội cho việc hợp tác này giữa Việt Nam và Anh quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn cho biết, nhiều hoạt động kĩ thuật sẽ được triển khai trong giai đoạn sắp tới như chia sẻ thông tin, hỗ trợ kĩ thuật, xây dựng chính sách, tập huấn, đào tạo về kháng kháng sinh.

“Đây dấu mốc quan trọng trong việc thiết lập sự tin tưởng và hợp tác giữa hai bên và tạo điều kiện cho Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh (DHSC) và đơn vị quản lý Quỹ Fleming, có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao giám sát kháng kháng sinh, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài giữa hai Bộ Y tế Việt Nam và Vương quốc Anh”, thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Quỹ Fleming được quản lý bởi Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh hợp tác với Mott MacDonald, là đơn vị quản lý Quỹ Fleming đối với các khoản trợ cấp quốc gia và khu vực, và các chương trình học bổng nghiên cứu. Quỹ Fleming đầu tư vào việc giám sát tình trạng kháng kháng sinh để tạo dữ liệu về kháng thuốc và sử dung thuốc. Dữ liệu này sau đó có thể được chia sẻ để hỗ trợ việc chăm sóc bệnh nhân, cải thiện chính sách y tế và xây dựng một bức tranh về xu hướng kháng kháng sinh trên toàn cầu.

Khóa tập huấn “KỸ THUẬT XÁC ĐỊNH VI KHUẨN KHÁNG KHÁNG SINH”
Khóa tập huấn “KỸ THUẬT XÁC ĐỊNH VI KHUẨN KHÁNG KHÁNG SINH” do Quỹ Fleming tài trợ thông qua Tổ chức FHI 360 được tổ chức vào tháng 10/2020 tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: BVTW Huế

Quỹ Fleming hoạt động ở Việt Nam từ năm 2015 nhưng đã đầu tư gần 9 triệu bảng Anh vào năm 2019 để chỉ định cho tổ chức phi chính phủ FHI360 hỗ trợ 23 phòng thí nghiệm, cải thiện việc chia sẻ thông tin “Một sức khỏe” và hỗ trợ hệ thống giám sát chung “Một sức khỏe”.

Hoạt động này sẽ bổ trợ cho Chiến lược “Một sức khỏe” hiện có của Việt Nam, tập trung vào việc nâng cao năng lực dài hạn, sự sẵn sàng và phòng ngừa cho sức khỏe của con người, động vật và môi trường.

Kháng kháng sinh (Antimicrobial resistance - AMR) đã và đang nổi lên như một vấn đề y tế công cộng lớn của toàn cầu nói chung và của Việt Nam nói riêng. Nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc không đáp ứng với điều trị, dẫn đến bệnh kéo dài và nguy cơ tử vong cao hơn, việc phòng chống vi khuẩn kháng kháng sinh là nhiệm vụ của rất nhiều chuyên ngành: từ các khoa lâm sàng đến Dược, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Vi sinh và các cơ quan chức năng.

Lạm dụng và sử dụng sai kháng sinh là những yếu tố chủ chốt gây tình trạng kháng kháng sinh
Việt Nam là một trong những nước có tình trạng lạm dụng và sử dụng sai kháng sinh cao nhất ở châu Á. Ảnh minh họa

Giảm nguy cơ kháng thuốc ở Việt Nam là rất quan trọng, vì nghiên cứu cho thấy rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ sử dụng thuốc kháng sinh cao nhất tại châu Á. Kháng thuốc phần lớn là do việc lạm dụng kháng sinh trong lĩnh vực chăm sóc y tế và trồng trọt, và vì kháng sinh là cơ sở cho hầu hết các hoạt động chăm sóc y tế, nên tình trạng kháng thuốc sẽ gây nguy hiểm cho tính hiệu quả của nền y học hiện đại.

Kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn sống sót sau khi tiếp xúc với thuốc kháng sinh mà thông thường sẽ tiêu diệt chúng. Để quản lý mối đe dọa đang ngày càng tăng cao này, cần có những thay đổi cơ bản trong cách tiêu thụ và sản xuất thuốc kháng sinh. Dữ liệu tốt hơn cũng cần thiết để hiểu cách phát triển của kháng thuốc và cách sử dụng thuốc.

Giải mã tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam cao nhất thế giới Giải mã tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam cao nhất thế giới
TĐO-Nghiên cứu mới nhất đưa ra con số 91% thuốc kháng sinh ở nông thôn và 88% thuốc kháng sinh ở thành thị tại Việt Nam. Con số trên biết nói và nó phản ánh rất trung thực cách sử dụng thuốc của người Việt.
Báo động: Nhiều kháng sinh thế hệ 1, 2 đã không còn tác dụng đặc hiệu Báo động: Nhiều kháng sinh thế hệ 1, 2 đã không còn tác dụng đặc hiệu
Đây là thông tin đáng báo động được các chuyên gia cảnh báo tại lễ mít tinh Tuần lễ truyền thông toàn cầu phòng chống kháng thuốc kháng sinh, diễn ra sáng 13/11 tại Vĩnh Phúc.
Nguyễn Thuận
Nguồn: UK in Vietnam

Tin bài liên quan

Liên hiệp phụ nữ quốc tế Việt Nam - Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt trong trường học tại London

Liên hiệp phụ nữ quốc tế Việt Nam - Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt trong trường học tại London

Ngày 20/2, Liên hiệp hội phụ nữ quốc tế Việt Nam - Vương quốc Anh (LOANI VN-UK) phối hợp với Trường tiểu học Ark Oval Primary Academy tại quận Croydon, thủ đô London, Vương quốc Anh đã tổ chức sự kiện Lunar New Year Celebration chào mừng Tết nguyên đán cho học sinh, giáo viên, nhân viên và phụ huynh toàn trường.
Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.

Các tin bài khác

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Thức khuya chạy deadline, cày bài vở hay chỉ vì “đam mê” hóng drama khiến không ít người trẻ quên ăn quên ngủ, nóng trong người, cơ thể uể oải. Tuy nhiên, hôm sau Gen Z lại “biến hình” với thần thái tươi mát, visual xịn mịn như chưa từng mệt mỏi, thiếu ngủ, nhờ đâu vậy?
Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động