Trà Giảm Cân Đại Gia: Nhập nhèm là TPCN, có dấu hiệu lừa dối khách hàng
Bộ Giáo dục thanh tra tuyển sinh 2019 ở 4 trường đại học Trà Đại Gia tự phong "số 1 Việt Nam" có vi phạm luật quảng cáo? Nhiều dấu hỏi xung quanh "Trà giảm béo", "Trà giảm cân" của Trà Đại Gia? |
Sản phẩm Trà Giảm Cân Đại Gia (sản phẩm này có NSX là 24/01/2019, HSD là ngày 24/1/2021) mà Phóng viên mua được tại một cửa hàng siêu thị tiện lợi trên phố Yên Hoà, quận Cầu Giấy in công bố sản phẩm số 012/CTTNHHTM&DV Đại Gia/2018 trên vỏ hộp. Đây là bản tự công bố của doanh nghiệp, không phải số công bố sản phẩm của Cục ATTP, Bộ Y tế cấp. Trên sản phẩm này không có dòng chữ: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ” và câu: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Sản phẩm Trà Giảm Cân Đại Gia này không có dòng chữ TPBVSK |
Công bố sản phẩm số 012/CTTNHHTM&DV Đại Gia/2018 trên vỏ hộp |
Một sản phẩm Trà Giảm Cân Đại Gia khác được PV mua cùng thời điểm với sản phẩm trên, tại một cửa hàng bán lẻ khác lại được in số công bố 22607/2014/ATTP-XNCB. Sản phẩm này được sản xuất ngày 15/03/2019 và hạn sử dụng 15/03/2021. Sản phẩm này có bao bì hoàn toàn khác với sản phẩm mà PV mua trước đó với dòng chữ Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ được in trên bao bì.
Đồng thời có xuất hiện dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Một hộp khác của Trà Giảm Cân Đại Gia |
Bà Nguyễn Mai Diệu Hương, đại diện của Công ty TNHH TM DV Đại Gia (Trụ sở tại số 67 ngõ 192, phố Lê Trọng Tấn, P. Định Công, Q. Hoàng Mai, HN) trong buổi làm việc với lãnh đạo báo Thời Đại cung cấp bản công bố sản phẩm số 003/2018 của Chi nhánh tại Thái Nguyên, công ty TNHH Thương Mại & Dịch vụ Đại Gia (Địa chỉ tại xóm Đồng Lạnh, xã Phúc Xuân, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Bản công bố này của sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Trà hỗ trợ giảm béo.
Sản phẩm này được in in số công bố 22607/2014/ATTP-XNCB |
Hai sản phẩm Trà Giảm Cân Đại Gia và Trà hỗ trợ Giảm Béo Đại Gia có số công bố sản phẩm khác, tên gọi và bao bì cũng khác nhau hoàn toàn. Đồng thời, trên cùng sản phẩm Trà Giảm Cân Đại Gia lại được in với 2 mẫu mã khác nhau, số công bố cũng khác nhau, thậm chí cách nhau tận 4 năm công bố và hiện đang lưu thông trên thị trường.
Bà Nguyễn Mai Diệu Hương cho rằng, từ năm 2019, Trà Giảm cân Đại Gia thay đổi tên sản phẩm thành Trà hỗ trợ Giảm Béo Đại Gia.
Gỡ thông tin "Trà số 1 Việt Nam" Sau khi Báo Thời Đại phản ánh việc quảng cáo "Trà số 1 Việt Nam" có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo (tính đến ngày 27/7/2019), Công ty Trà Đại gia đã nhanh chóng gỡ bỏ phần giới thiệu "số 1 Việt Nam" trong website chính thức tradaigia.vn. Tuy nhiên, câu "Trà Đại Gia - Thương hiệu Trà số 1 Việt Nam" vẫn xuất hiện tại nhiều nơi khác tính đến ngày 6/8/2019. |
Theo khảo sát thực tế của phóng viên trong tháng 7 và đầu tháng 8/2019, sản phẩm với nhãn mác là Trà Giảm Cân hiện vẫn được bán ở nhiều hệ thống siêu thị lớn nhỏ như BigC, Vinmart…
Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật), cho biết Nghị định số: 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm quy định về việc nội dung ghi nhãn bắt buộc như sau: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm tại Việt Nam ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa còn phải tuân thủ các quy định sau: Thực phẩm dinh dưỡng y học phải ghi các cụm từ sau: "Thực phẩm dinh dưỡng y học" và "Sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế"; Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt phải ghi cụm từ: "Sản phẩm dinh dưỡng (cho đối tượng cụ thể)" trên mặt chính của nhãn để phân biệt với thực phẩm thông thường.
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật |
Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì phải có khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Trà GiảmCân Đại Gia quảng cáo là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ thì bắt buộc phải được sự cấp phép của Cục ATTP. Còn nếu chỉ là sản phẩm được bao gói, chế biến sẵn thì cũng không thể lách luật khiến người tiêu dùng hiểu nhầm, hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hoá bằng tên sản phẩm. Như vậy là có dấu hiệu đánh lừa khách hàng.
Thông tư số 23/2018/BYT quy định về việc thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc thẩm quyền của Bộ y tế, quy định chi tiết hình thức, trình tự, trách nhiệm thu hồi và xử lý sau thu hồi đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm (sau đây gọi tắt là sản phẩm) không bảo đảm an toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế.
Theo đó đối với việc ghi nhãn gây sự hiểu lầm này, doanh nghiệp phải thu hồi tự nguyện. Thu hồi tự nguyện là việc thu hồi sản phẩm do tổ chức, cá nhân đăng ký bản công bố hoặc tự công bố sản phẩm (sau đây gọi tắt là chủ sản phẩm), tự nguyện thực hiện khi tự phát hiện hoặc nhận được thông tin phản ảnh của tổ chức, cá nhân về sản phẩm không bảo đảm an toàn do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều Thông tư này.
Sản phẩm phải thu hồi được xử lý theo một trong các hình thức sau như khắc phục lỗi ghi nhãn được áp dụng đối với trường hợp sản phẩm vi phạm về ghi nhãn so với hồ sơ tự công bố hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm.
PV Báo Thời Đại đã liên hệ với Sở y tế Thái Nguyên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Nguyên để xác minh, xử lý sự việc này. Ông Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, nếu là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ thì phải do Cục ATTP cấp Giấy tiếp nhận công bố. Đồng thời trên bao bì sản phẩm không được ghi là Trà Giảm cân khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về tác dụng của sản phẩm mà chỉ được phép ghi là có tác dụng hỗ trợ. Ông cũng cho biết hiện Chi cục đã nắm được thông tin và sẽ xác minh, xử lý nếu có sai phạm.
Trao đổi với PV Báo Thời Đại, ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT cũng cho biết sẽ xác minh và xử lý sớm những sai phạm về Trà Giảm cân Đại Gia nếu có.
Trà Đại Gia tự phong "số 1 Việt Nam" có vi phạm luật quảng cáo? Trà Đại Gia tự nhận là Thương hiệu trà số 1 Việt Nam dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo? |
Nhiều dấu hỏi xung quanh "Trà giảm béo", "Trà giảm cân" của Trà Đại Gia? Tất cả các quảng cáo về "Trà giảm béo" đột ngột biến mất trên website và fanpage sau khi PV nêu nghi vấn về sự ... |
"Nữ doanh nhân thành đạt" nghi lập công ty ma bán giảm cân DIET VIP, dấu hiệu trốn thuế Dù bị nghi sử dụng Giấy xác nhận công bố giả của Cục ATTP, tạm ngừng hoạt động, nghi vấn trốn thuế, sản phẩm nhập ... |
Vụ giảm cân DIET VIP: Sẽ thu hồi "Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN" Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Châu Á (Địa chỉ 600/47 Lê Quang Định, Phường 1, Quận Gò Vấp, TP.HCM) cấp giải thưởng ... |