Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:54 | 29/07/2019 GMT+7

Trà Đại Gia tự phong "số 1 Việt Nam" có vi phạm luật quảng cáo?

aa
Trà Đại Gia tự nhận là Thương hiệu trà số 1 Việt Nam dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo?
Nhiều dấu hỏi xung quanh "Trà giảm béo", "Trà giảm cân" của Trà Đại Gia? "Đại gia xăng giả" Trịnh Sướng có 1 tổng kho và phân phối xăng cho 27 đại lý tại Cần Thơ Bảng giá xe ô tô Hyundai tháng 7/2019 mới nhất kèm ưu đãi từ các đại lý

Có mặt tại toà soạn báo Thời Đại, bà Nguyễn Mai Diệu Hương, đại diện của Công ty TNHH TM DV Đại Gia (Trụ sở tại số 67 ngõ 192, phố Lê Trọng Tấn, P. Định Công, Q. Hoàng Mai, HN) cho rằng, bài viết trên báo Thời Đại là sai sự thật.

Thế nhưng, để bảo vệ quan điểm của mình, hồ sơ pháp lý bà Diệu Hương cung cấp cho báo Thời Đại chỉ có Bản tự công bố sản phẩm số 003/2018 của Chi nhánh tại Thái Nguyên, Công ty TNHH Thương Mại & Dịch vụ Đại Gia (Địa chỉ tại xóm Đồng Lạnh, xã Phúc Xuân, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Bản tự công bố này của sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Trà hỗ trợ giảm béo.

tra dai gia tu phong so 1 viet nam co vi pham luat quang cao
Bản tự công bố của công ty TNHH TM DV Đại Gia

Trong bản tự công bố này cũng ghi rõ, Trà hỗ trợ giảm béo (Trà Đại gia) của công ty này là Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ: “Chúng tôi xin cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm…và chỉ đưa sản phẩm vào sản xuất, kinh doanh khi đã được cấp Giấy tiếp nhận đăng kí bản công bố sản phẩm”. Tuy nhiên, tại cuộc làm việc, vị đại diện này lại không xuất trình được Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy của sản phẩm do Cục ATTP cấp cho sản phẩm sau khi được phóng viên giải thích rõ về các quy định của pháp luật.

tra dai gia tu phong so 1 viet nam co vi pham luat quang cao

Bản tự công bố của sản phẩm

tra dai gia tu phong so 1 viet nam co vi pham luat quang cao
Quảng cáo của sản phẩm Trà hỗ trợ giảm béo

Trên vỏ hộp Trà Hỗ trợ giảm béo của công ty TNHH TM và DV Đại Gia có dòng chữ “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ”. Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa một hoặc nhiều chất hoặc hỗn hợp các chất sau:

a) Vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác;

b) Chất có nguồn gốc tự nhiên, bao gồm động vật, khoáng vật và thực vật dưới dạng chiết xuất, phân lập, cô đặc và chuyển hóa;

c) Các nguồn tổng hợp của những thành phần đề cập tại điểm a và điểm b trên đây.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được trình bày ở dạng chế biến như viên nang, viên hoàn, viên nén, chế phẩm dạng cốm, bột, lỏng và các dạng bào chế khác và được phân liều (để sử dụng) thành các đơn vị liều nhỏ.

tra dai gia tu phong so 1 viet nam co vi pham luat quang cao
Trà Giảm cân Đại Gia được bán tại rất nhiều cửa hàng.

Cũng theo quy định tại Điều 6, Chương III Thủ tục đăng kí bản công bố sản phẩm của Nghị định 15/2018, sản phẩm bảo vệ sức khoẻ bắt buộc phải đăng kí bản công bố sản phẩm: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đăng ký bản công bố sản phẩm đối với các sản phẩm sau đây:Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định sau đây: Nộp đến Bộ Y tế đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm chưa có trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định,” Trích Điều 8,Trình tự đăng ký bản công bố sản phẩm, Nghị định 15/2018.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng, nguyên Trưởng phòng Quản lý sản phẩm thực phẩm, Bộ Y tế nêu quan điểm: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ bắt buộc phải do Cục ATTP cấp phép. Bản tự công bố sản phẩm của doanh nghiệp không áp dụng đối với Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm chỉ được thực hiện tự công bố thực phẩm đối với các sản phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm".

"Trà hỗ trợ giảm béo Đại Gia quảng cáo là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ thì bắt buộc phải được sự cấp phép của Cục ATTP. Còn nếu chỉ là sản phẩm được bao gói, chế biến sẵn thì cũng không thể lách luật khiến người tiêu dùng hiểu nhầm, hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hoá bằng tên sản phẩm. Đặt tên là trà giảm cân hay trà hỗ trợ giảm béo mà không phải là Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ là đánh lừa khách hàng, ông Nguyễn Văn Dũng phân tích.

Có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo?

Tính đến ngày 27/7/2019, trên website chính thức của Trà Đại gia (tradaigia.vn) trong phần tự giới thiệu ghi rõ: "Thương hiệu Trà số 1 Việt Nam thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Đại Gia (Trụ sở tại số 67 ngõ 192, phố Lê Trọng Tấn, P. Định Công, Q. Hoàng Mai, HN)".

tra dai gia tu phong so 1 viet nam co vi pham luat quang cao
Tự nhận là "Thương hiệu trà số 1 Việt Nam"

Trà Đại Gia có hơn 80 chủng loại sản phẩm trà xanh Tân Cương, Thái Nguyên và một số loại trà thảo mộc, có mặt ở hầu hết siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi như Big C, Metro, Fivimart, Intimex, Vinmart… Công ty này cũng đang sản xuất và lưu thông trên thị trường một sản phẩm mang tên “Trà Giảm Cân” được giới thiệu là TPCN có tác dụng giảm béo.

Theo tìm hiểu, Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định: Quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định là hành vi bị cấm.

Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Ngoài ra, việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số 1” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Không chỉ có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo, việc tự cho các sản phẩm mình là “số 1 Việt Nam” của Trà Đại gia cũng có thể dễ gây sự nhầm lẫn, hiểu lầm đối với khách hàng và cũng có thể dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh.

Tại khoản 5, Điều 45 Luật cạnh tranh quy định về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm nêu rõ: "Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây: Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác”.

Có thực sự hỗ trợ giảm được béo?

Trên website chính thức của Trà Đại Gia (tradaigia.vn) đến ngày 27/7/2019 vẫn ghi rõ: “Trà giảm cân Đại Gia không thêm bất cứ thành phần thuốc tây nào. Tăng cường chuyển hoá chất béo dư thừa thành năng lượng để đốt cháy với các thành phần hoàn toàn tự nhiên: Trà Xanh 55%, Khổ Đinh Trà 15%, Giảo Cổ Lam 12%, Atiso 12%, Cỏ Ngọt 6%. Từ tháng 1/2019 Trà Đại Gia đổi mẫu nhận diện hộp trà giảm cân, thay tên gọi Trà Giảm Cân thành Trà Giảm Béo”.

Về việc Trà hỗ trợ giảm béo của Trà Đại gia có thực sự hỗ trợ giảm được béo không, phía Công ty chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về công dụng "hỗ trợ giảm béo".

Nguyệt Thư
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trà Giảm Cân Đại Gia: Nhập nhèm là TPCN, có dấu hiệu lừa dối khách hàng

Trà Giảm Cân Đại Gia: Nhập nhèm là TPCN, có dấu hiệu lừa dối khách hàng

Người đại diện của Công ty Trà Đại gia khẳng định thương hiệu Trà Giảm Cân không còn tồn tại kể từ năm 2019 (thay thế bằng Trà Giảm béo). Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được công khai bày bán và dấy nên nhiều nghi vấn về việc "nhập nhèm" là thực phẩm chức năng, có dấu hiệu đánh lừa khách hàng.  
Nhiều dấu hỏi xung quanh "Trà giảm béo", "Trà giảm cân" của Trà Đại Gia?

Nhiều dấu hỏi xung quanh "Trà giảm béo", "Trà giảm cân" của Trà Đại Gia?

Tất cả các quảng cáo về "Trà giảm béo" đột ngột biến mất trên website và fanpage sau khi PV nêu nghi vấn về sự mập mờ trong việc quảng cáo tác dụng "giảm cân" và trà giảm cân chưa được cấp phép của Cục An toàn thực phẩm.  

Các tin bài khác

Lan tỏa thông điệp đi bộ hướng về bệnh nhân nghèo tại Cần Thơ

Lan tỏa thông điệp đi bộ hướng về bệnh nhân nghèo tại Cần Thơ

Sáng 22/2, trên 2.200 công chức, viên chức, người lao động, sinh viên ngành y các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Cần Thơ tham gia chương trình đi bộ đồng hành với thông điệp “Ngành Y tế Cần Thơ - 70 năm làm theo lời Bác”, “Đi bộ hướng về bệnh nhân nghèo”.
Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy kịch với viện phí 0 đồng

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy kịch với viện phí 0 đồng

Ngày 22/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy kịch. Đặc biệt, toàn bộ kinh phí điều trị cho bệnh nhân được hỗ trợ bởi Quỹ hỗ trợ bệnh nhân thông qua chương trình “Chia sẻ yêu thương”, sự chung tay của các y bác sĩ và Phòng Công tác xã hội bệnh viện.
Khánh thành Viện Khoa học sức khỏe trên 750 tỷ tại Cần Thơ

Khánh thành Viện Khoa học sức khỏe trên 750 tỷ tại Cần Thơ

Ngày 18/1, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức khánh thành Viện Khoa học sức khỏe DNC, với tổng kinh phí hơn 750 tỷ đồng (tương đương 29,5 triệu USD).
Taste Atlas: Rau muống xào tỏi là món ăn kèm ngon nhất Đông Nam Á

Taste Atlas: Rau muống xào tỏi là món ăn kèm ngon nhất Đông Nam Á

Rau muống xào tỏi được Taste Atlas mô tả là "món ăn truyền thống của Việt Nam", đặc biệt phù hợp với những du khách ăn chay.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 09/6: Chủ tịch ASEAN kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng biên giới Campuchia - Thái Lan

Tin quốc tế ngày 09/6: Chủ tịch ASEAN kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng biên giới Campuchia - Thái Lan

Chủ tịch ASEAN kêu gọi kiềm chế trong căng thẳng biên giới Campuchia-Thái Lan; Mỹ chuyển hướng viện trợ quân sự cho Ukraine sang Trung Đông; biểu tình gia tăng ở Los Angeles (Mỹ)... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 09/6.
Lần đầu tiên quảng bá thủy hải sản Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Praha 2025

Lần đầu tiên quảng bá thủy hải sản Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Praha 2025

Lần đầu tiên, các sản phẩm thủy hải sản đặc trưng của Việt Nam được giới thiệu rộng rãi tới công chúng Cộng hòa Séc trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Praha 2025 - sự kiện giao lưu quốc tế quy mô lớn, thu hút hơn 20.000 lượt khách tham dự. Với 5 gian hàng tại Quảng trường Chiến thắng, Việt Nam đã quảng bá sinh động hình ảnh đất nước thông qua ẩm thực, nông sản và các sản phẩm văn hóa truyền thống, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Séc.
Kiều bào Nhật Bản trao quà, học bổng cho người dân biên giới Nghệ An

Kiều bào Nhật Bản trao quà, học bổng cho người dân biên giới Nghệ An

Từ ngày 7-8/6/2025, nhóm các kiều bào trẻ Nhật Bản thuộc Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA) đã tổ chức chuyến thiện nguyện phát quà hỗ trợ cho bà con vùng biên giới huyện Tương Dương, Nghệ An, nơi vừa bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
"Cùng thưởng thức vải đỏ, cùng chia sẻ tình đồng chí Việt - Trung"

"Cùng thưởng thức vải đỏ, cùng chia sẻ tình đồng chí Việt - Trung"

Đó chủ đề của buổi giao lưu được Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 6/6/2025. Chương trình có sự tham dự của các cán bộ Đại sứ quán, cùng đông đảo phóng viên Việt Nam và Trung Quốc.
Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Ngày 08/6, hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2025, các đoàn viên, thanh niên đến từ Đoàn cơ sở Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân), Hải đoàn 129 Hải quân và Học viện Hải quân đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực, như: tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân, ra quân làm sạch bãi biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường và chủ quyền biển đảo.
Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Ngày 06/6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025.
Hải quân Vùng 5: Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về biển, đảo cho người dân Phú Quốc

Hải quân Vùng 5: Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về biển, đảo cho người dân Phú Quốc

Chiều 05/6, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho người dân tại phường Dương Đông, TP. Phú Quốc (Kiên Giang).
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động