Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
20:11 | 11/05/2022 GMT+7

Tôn vinh những sáng kiến, cống hiến thầm lặng

aa
Ngày 11/5, tại Hà Nội, tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) và Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" lần thứ hai.
Hơn 2.5 triệu người được hưởng lợi từ chương trình Hỗ trợ phát triển thành phố Hải Phòng của AAV Hơn 2.5 triệu người được hưởng lợi từ chương trình Hỗ trợ phát triển thành phố Hải Phòng của AAV
AAV hỗ trợ các hộ gia đình mất nhà do thiên tai tại huyện Nam Giang (Quảng Nam) AAV hỗ trợ các hộ gia đình mất nhà do thiên tai tại huyện Nam Giang (Quảng Nam)

Thay mặt Ban Tổ chức, ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản lý AFV đã chính thức phát động cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2022. Ông Tạ Việt Anh cho biết, trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân và người lao động đã chủ động có sáng kiến xây dựng môi trường làm việc an toàn, đảm bảo quyền có việc làm thỏa đáng cho người lao động. Đã có nhiều tấm gương, nhiều sáng kiến tạo ra những tác động tốt nhưng hoàn toàn chưa được biết đến, được chú ý hoặc được ghi nhận thỏa đáng.

Tôn vinh những sáng kiến, cống hiến thầm lặng
Quang cảnh lễ phát động cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2022.

Trước thực trạng trên, cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2022 được tổ chức với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về những thách thức mà lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ trong lĩnh vực phi chính thức phải đối mặt trong bối cảnh COVID-19, hậu COVID-19, hội nhập khu vực, quốc tế, thách thức do biến đổi khí hậu và nền kinh tế số tạo ra; từ đó góp phần phát hiện, tôn vinh những sáng kiến, cống hiến thầm lặng của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, dù có rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, vẫn thực hiện những điều kiện tốt nhất cho lao động nữ, nhất là lao động nữ nhập cư và lao động phi chính thức để chị em có thể đóng góp thích đáng vào công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV, thay mặt Ban Tổ chức phát động cuộc thi.
Ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV, thay mặt Ban Tổ chức phát động cuộc thi.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, cuộc thi sẽ không chỉ dừng lại ở việc phát động, trao giải cho các bài viết, video xuất sắc theo chủ đề đặt ra mà còn mở rộng thêm nhiều hoạt động như tọa đàm, hội thảo về các vấn đề mà dư luận quan tâm liên quan đến các vấn đề đang đặt ra với môi trường làm việc của lao động nữ. Ngoài ra, với việc mở thêm các hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn cuộc thi sẽ không chỉ dừng lại ở truyền thông, tư vấn mà còn là diễn đàn để cùng lắng nghe tiếng nói từ các chuyên gia, lao động nữ, chủ doanh nghiệp và cả các cơ quan truyền thông.

Cũng tại Lễ phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã công bố Thể lệ cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2022. Theo đó, đối tượng tham gia cuộc thi là người viết chuyên, không chuyên là công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước; có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên, không phân biệt ngành nghề, dân tộc, tôn giáo. Tác phẩm được gửi tham gia cuộc thi có thể do một tác giả hoặc nhóm tác giả đồng thực hiện.

Các tác phẩm tham dự cuộc thi tập trung vào các chủ đề cụ thể như: Đảm bảo mức lương đủ sống, tiếp cận đầy đủ chính sách an sinh xã hội, bao gồm: Mức lương đủ sống của người lao động Việt Nam, lương giáo viên mầm non và tiểu học sau đại dịch, lương của cán bộ nữ trong lĩnh vực y tế; biểu dương những đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng.

Chính sách bảo hiểm xã hội cho lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ ở khu vực phi chính thức (hợp tác xã, xưởng sản xuất, hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ; những bất cập khiến lao động nữ ở khu vực phi chính thức chưa mặn mà tham gia BHXH. Cụ thể là tôn vinh những doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức thực hiện bảo trợ xã hội cho những lao động nữ không có hợp đồng lao động; chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động phi chính thức ở Việt Nam và một số nước ASEAN.

Đảm bảo quyền được có nhà ở an toàn; vệ sinh giá rẻ cho người lao động như: Sáng kiến nhà trọ 0 đồng; lắp đặt hệ thống nước lọc chạy bằng năng lượng mặt trời cho nhà trọ công nhân; sáng kiến xây nhà cho công nhân; nhà vệ sinh riêng cho từng hộ công nhân ở khu trọ.

Đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, hợp vệ sinh: Khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với lao động nữ; đảm bảo an toàn vệ sinh cho người lao động sáng kiến phòng chống bạo lực và quấy rối tình dục trong nhà máy, công sở, nơi làm việc; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Khuyến khích phát huy vai trò của Công đoàn - tổ chức đại diện cho công nhân Việt Nam, bảo vệ quyền lợi cho người lao động; nhóm công nhân có sáng kiến để tăng năng suất lao động, thân thiện với môi trường đảm bảo an toàn cho người lao động, nhất là lao động nữ.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sinh kế của lao động nữ (đặc biệt là lao động nữ trong độ tuổi từ 16-24). Trong đó, đề cập đến di cư nội địa do biến đổi khí hậu ở ĐBSCL; việc làm và sinh kế chuyển đổi cho lao động nữ khi nước biển dâng; dịch chuyển cơ cấu lao động phi chính thức do biến đổi khí hậu.

Tấm gương nữ giới phát triển sinh kế thân thiện với môi trường.

Tôn vinh những sáng kiến, cống hiến thầm lặng
Các đại biểu tham dự lễ phát động cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2022.

Bắt đầu từ ngày 11/5/2022 đến hết ngày 15/9/2022, cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2022 là các bài viết dưới dạng phóng sự, phản ánh, ghi chép, bút ký, ký sự, chân dung nhân vật (tất cả dạng bài viết bày có kèm ảnh), video, phóng sự ảnh... Các bài viết đã được đăng tải trên các ấn phẩm báo chí Trung ương và địa phương, hoặc đăng tải trên các diễn đàn, trang thông tin cá nhân (chứng minh được thời gian đăng tải) từ ngày 01/1/2022 đến ngày 15/9/2022. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức vào ngày 20/10/2022.

ActionAid Việt Nam và AFV hỗ trợ cho gần 70.000 người gặp khó khăn trong COVID-19 ActionAid Việt Nam và AFV hỗ trợ cho gần 70.000 người gặp khó khăn trong COVID-19
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc – Cần mạnh mẽ lên tiếng để ngăn chặn Quấy rối tình dục tại nơi làm việc – Cần mạnh mẽ lên tiếng để ngăn chặn
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Công đoàn dệt may Việt Nam: Đề xuất lao động nữ được nghỉ hưu sớm so với tuổi quy định

Công đoàn dệt may Việt Nam: Đề xuất lao động nữ được nghỉ hưu sớm so với tuổi quy định

Theo Công đoàn dệt may Việt Nam, trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn hệ thống đã trích gần 67,5 tỷ đồng hỗ trợ cho trên 594 nghìn lượt lao động nữ; trên 232.000 lượt lao động nữ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề; gần 1.500 nữ công nhân viên chức lao động được đề bạt, thăng tiến trong công việc.
Nhiều lao động nữ di cư muốn rút BHXH một lần khi nghỉ việc

Nhiều lao động nữ di cư muốn rút BHXH một lần khi nghỉ việc

Nhiều cảnh báo và kiến nghị về lao động nữ di cư được nêu ra thông qua Hội thảo công bố kết quả khảo sát về “Về thực trạng đời sống và thực hiện quyền nuôi dưỡng, chăm sóc con nhỏ của lao động nữ di cư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Chương trình do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức ngày 15/12, tại Hà Nội.
Chính thức phát động cuộc thi viết “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023

Chính thức phát động cuộc thi viết “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 tổ chức với mục tiêu tôn vinh và khuyến khích đóng góp quan trọng của những cá nhân, tập thể trong việc thực hiện công tác chăm lo, đãi ngộ cho lao động nữ; cũng như nâng cao hiểu biết của người lao động, người sử dụng lao động, cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức.

Các tin bài khác

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ngày 6/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước.
Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trong những ngày cuối của năm Quý Mão 2023, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam do Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức dẫn đầu đã đến thăm hỏi các phạm nhân người Việt Nam đang thụ án tại 3 trại giam Moabit, Pankow và Tegel ở thủ đô Berlin, Đức.
Bồi dưỡng cho công chức tư pháp về lý lịch tư pháp và xóa án tích

Bồi dưỡng cho công chức tư pháp về lý lịch tư pháp và xóa án tích

Lớp tập huấn bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác lý lịch tư pháp, và cán bộ trại giam, hỗ trợ các cá nhân, nhất là những người bị kết án phạt tù và đã chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng và dễ dàng tham gia các hoạt động kinh tế xã hội.
Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân dioxin Việt Nam

Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân dioxin Việt Nam

Ngày 29/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã khai mạc với chủ đề “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân; đổi mới, xây dựng Hội vững mạnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao”.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động