Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
15:25 | 03/09/2022 GMT+7

Thư viện con người - Mô hình "sách sống" độc đáo

aa
Khởi nguồn từ Đan Mạch và đến nay đã được nhân rộng tại hơn 80 quốc gia, có một mô hình thư viện mà thay vì mượn sách, độc giả có thể "mượn" một nhân vật bằng xương bằng thịt để lắng nghe và học hỏi nhiều điều từ họ.
Ngày hội đọc sách Chồi ý nghĩa của sinh viên Việt Nam ở Moskva Ngày hội đọc sách Chồi ý nghĩa của sinh viên Việt Nam ở Moskva
“Ngày hội đọc sách Chồi” không chỉ lan tỏa văn hóa đọc trong sinh viên Việt Nam tại Moskva mà nguồn thu từ sự kiện sẽ được đóng góp vào quỹ “Nuôi em” hỗ trợ bữa ăn cho học sinh vùng cao trong nước.
"Thư viện đồ cũ" - Sáng kiến cộng đồng giúp đỡ người nghèo ở Úc
Ở thành phố Melbourne của nước Úc có một mô hình ý nghĩa với cộng đồng bằng việc quyên góp quần áo cũ để tặng cho người nghèo khi mùa đông đang đến và giá sinh hoạt tăng cao.
Thư viện con người - Mô hình
Một "quyển sách" đang trò chuyện với độc giả bên trong Thư viện con người (Ảnh: Human Library)

Là một người khuyết tật nặng, ông Anders Fransen chưa bao giờ dám nghĩ đến việc “xuất bản” câu chuyện về cuộc đời bất hạnh của mình đến với nhiều người.

Khi con người được "xuất bản thành sách"

Không chỉ bị khuyết tật nghe và nhìn, người đàn ông 37 tuổi người Đan Mạch còn mắc một căn bệnh di truyền do đột biến gen hiếm gặp khác khiến cơ thể không thể đổ mồ hôi.

“Tôi cảm thấy bản thân không thể hòa nhập hay kết nối được với những người xung quanh chỉ vì luôn mặc cảm rằng, mình là kẻ dị biệt so với mọi người”, ông Fransen nói.

Thế nhưng, ông đã làm được điều đó ở một nơi thật đặc biệt có tên “Thư viện con người”, một nền tảng xã hội độc đáo nơi mà sách chính là cơ thể và những câu chuyện cuộc đời được chính nhân vật có thật kể lại cho độc giả.

“Tôi tìm đến Thư viện con người với niềm thôi thúc được nói cho mọi người biết rằng, đằng sau những thiệt thòi do bệnh tật mang lại thì tôi vẫn là một con người”, ông Fransen giải thích.

Hiện ông Fransen đang có 3 “tựa sách” được đưa vào danh mục sách của thư viện, trong đó có một “quyển sách” mang tựa đề Người khuyết tật đặc biệt.

Thư viện con người - Mô hình
Những người không gặp may mắn trong cuộc sống cũng có thể trở thành "sách sống" chia sẻ trải nghiệm về cuộc đời của mình cho độc giả (Ảnh: Andy Jackson/Stuff)

Mô hình thư viện "sách sống" đầy nhân văn

Khởi nguồn từ Đan Mạch vào năm 2000 với ý tưởng “xuất bản con người thành những quyển sách mở”, mô hình thư viện độc đáo này đã trở nên nổi tiếng ngay sau đó.

Khi vào đây, thay vì tìm và chọn một quyển sách trên kệ sách để đọc thì người ta lại có thể “mượn” con người bằng xương bằng thịt để được trò chuyện trực tiếp với nhân vật, tìm hiểu về cuộc đời cũng như đặt các câu hỏi để đào sâu hơn những góc khuất, giúp hiểu hơn về vấn đề mà họ phải đối mặt.

Giờ đây, mô hình thư viện đầy nhân văn này đã được nhân rộng tại hơn 80 quốc gia, với hàng ngàn nhân vật người thật việc thật được “xuất bản” hàng năm.

“Nhân vật của thư viện không phải là ai đó thật cao siêu hay có thành tích đặc biệt nào. Họ có thể là những người vô gia cư, thất nghiệp, người hoàn lương, bị trầm cảm, gặp các vấn đề về tâm lý, bị khuyết tật…

Điều quan trọng là những câu chuyện do họ kể sẽ giúp chúng ta biết cách cảm thông, chia sẻ và sống tốt hơn nhờ vượt qua được thái độ kỳ thị, định kiến hoặc phân biệt đối xử” - ông Ronni Abergel, sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Thư viện con người cho biết.

Thư viện con người - Mô hình
Độc giả được khuyến khích đặt các câu hỏi với "quyển sách" của mình để hiểu hơn về giá trị sống và những bài học ý nghĩa (Ảnh: The Yellow Sparrow)

Trên trang web của mình, tổ chức Thư viện con người được mô tả như là "một nền tảng học tập thực hành và đổi mới toàn cầu nhằm giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự đa dạng của con người, từ đó tạo ra các cộng đồng gắn kết và hòa nhập hơn mà không bị ảnh hưởng bởi những khác biệt về văn hóa, tôn giáo, xã hội và sắc tộc".

Ông Ronni Abergel cũng chia sẻ thêm, điều khiến mô hình thư viện này được mọi người yêu thích và ủng hộ là nhờ tinh thần cởi mở, thấu hiểu và không phán xét. “Bất kể bạn là ai, giàu hay nghèo, bao nhiêu tuổi, hay đến từ đâu, bạn đều luôn cảm thấy thoải mái, được tôn trọng khi vào đây để gặp gỡ, lắng nghe và học hỏi”.

Anuja Bai, sinh viên quốc tế 21 tuổi đến từ Ấn Độ cho biết cô rất ấn tượng với khái niệm “tôn trọng sự khác biệt” của thư viện đặc biệt này. “Tôi nghĩ rằng, cách tốt nhất để con người hiểu nhau hơn chính là hãy cởi mở”, Anuja bày tỏ sau khi có trải nghiệm tại đây.

Thư viện con người - Mô hình
Một thổ dân đang biểu diễn các điệu nhảy truyền thống cho học sinh khi đến tham quan Thư viện con người (Ảnh: Stuff)

Giờ đây, dự án Thư viện con người nhận được sự ủng hộ của hàng ngàn tình nguyện viên để mang những “quyển sách biết nói” đến tận trường học, doanh nghiệp, tổ chức giúp mọi người có cơ hội được tương tác trực tiếp với “sách”. Một ứng dụng trên smartphone cũng đang được xây dựng nhằm kết nối bạn đọc khắp nơi trên thế giới với thư viện để cùng vượt qua giai đoạn đầy bất định do đại dịch COVID-19 gây ra.

Gần đây nhất, Đại học Glasgow (Anh) đã ký một thỏa thuận hợp tác với Thư viện con người để hơn 300 sinh viên ngành y của trường trở thành độc giả thường xuyên và có cơ hội “học thêm nhiều kỹ năng cần thiết để trở thành những bác sĩ trong tương lai”.

Ghé thăm những thư viện độc đáo trên thế giới Ghé thăm những thư viện độc đáo trên thế giới
Thư viện không chỉ là "địa chỉ đỏ" thu hút mọi người đến để đọc sách mà còn là nơi chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt.
Tìm việc làm thật trong không gian ảo: Lựa chọn mới của người khuyết tật Tìm việc làm thật trong không gian ảo: Lựa chọn mới của người khuyết tật
Không phải đi lại khó khăn, chỉ cần ngồi nhà với chiếc điện thoại thông minh hay máy tính, người khuyết tật có thể trao đổi thông tin, trả lời phỏng vấn nhà tuyển dụng khi tham gia Ngày hội việc làm trên nền tảng Metaverse - không gian kỹ thuật số cho phép người dùng tương tác "ảo" khi mô phỏng không gian thực tế.
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Các bác sĩ đến từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum vừa hoàn thành khóa đào tạo 6 tháng về Phục hồi chức năng (PHCN) cơ bản và được cấp Chứng chỉ Đào tạo kỹ thuật chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh.
Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Với sự hỗ trợ của tổ chức Friends of Project RENEW, Hội Chữ Thập đỏ Quảng Ngãi và RENEW đang cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình nạn nhân bom mìn và người khuyết tật khác để cải thiện điều kiện sống của họ.
Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Sáng 11/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 2024.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động