Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
06:00 | 10/04/2022 GMT+7

Ghé thăm những thư viện độc đáo trên thế giới

aa
Thư viện không chỉ là "địa chỉ đỏ" thu hút mọi người đến để đọc sách mà còn là nơi chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt.
Ngắm cảnh sắc ấn tượng trên những chuyến tàu hỏa nổi tiếng thế giới Ngắm cảnh sắc ấn tượng trên những chuyến tàu hỏa nổi tiếng thế giới
Trong bài thơ “Hành trình đến Ithaca”, nhà thơ Ai Cập Constantine P. Cavafy nhấn mạnh: Điều tuyệt vời nhất trên những tuyến đường sắt vĩ đại không phải là điểm đến, mà chính là hành trình.
Tổ chức Christina Noble Children’s Foundation tài trợ các dự án thư viện xanh tại Hậu Giang Tổ chức Christina Noble Children’s Foundation tài trợ các dự án thư viện xanh tại Hậu Giang
Tổ chức Christina Noble Children’s Foundation/Anh (Hiệp hội CNCF) vừa có chuyến khảo sát thực tế các dự án công trình thư viện xanh tại thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.
Hội Hữu nghị Việt-Pháp vận động hơn 80 triệu đồng hỗ trợ phòng đọc sách ở Vĩnh Long Hội Hữu nghị Việt-Pháp vận động hơn 80 triệu đồng hỗ trợ phòng đọc sách ở Vĩnh Long
Vừa qua, thông qua sự hỗ trợ của Hội Hữu nghị Việt-Pháp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long vận động hơn 80 triệu đồng hỗ trợ phòng đọc sách cho Trường Tiểu học Lục Sĩ Thành A (Trà Ôn) và Trường Tiểu học Bình Phước C (Mang Thít).

Thư viện công cộng New York (Mỹ)

Phòng đọc sách Hoa hồng là một phần thuộc Thư viện công cộng New York có chiều dài tương đương hai khu phố, tọa lạc ở đại lộ số 5, thành phố New York (Mỹ).

Một trong những điểm độc đáo ở thư viện này chính là các bức họa khổng lồ trên trần cao 16m mô tả những đám mây đang lững lờ trôi trên bầu trời giúp độc giả cảm thấy thoải mái khi ngước mắt nhìn lên phía trên.

Phòng đọc này được mở cửa trở lại phục vụ người dân vào tháng 10/2016 sau đợt trùng tu lớn tiêu tốn hơn 12 triệu USD. Đây là một trong những thư viện có quy mô lớn nhất nước Mỹ, và là nơi lưu giữ hơn 20 triệu đầu sách đủ các thể loại.

Thư viện công cộng New York. Ảnh: nyclovesnyc
Thư viện công cộng New York. Ảnh: nyclovesnyc

Thư viện Quốc gia Áo

Thư viện Quốc gia Áo có một bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ bởi với sự xuất hiện từ thời Trung cổ (thế kỷ XIV).

Cuốn sách cổ nhất mang tên “The Gospel book” của Johannes von Troppau vẫn có thể được tìm thấy trong thư viện ngày nay, đã xuất hiện trong thư viện này từ năm 1368.

Sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, cùng với sự phát triển của đất nước, Thư viện Quốc gia Áo đã trở thành một biểu tượng quan trọng của Cộng hòa Áo.

Thư viện Quốc gia Áo. Ảnh: Lemiapp
Thư viện Quốc gia Áo. Ảnh: Lemiapp

Thư viện của Celsus (Thổ Nhĩ Kì)

Thư viện cổ đồng thời cũng là thư viện lớn thứ 3 thế giới cổ đại gây ấn tượng với những giá trị thẩm mỹ, kiến trúc độc đáo cùng những cuốn sách quý giá.

Thư viện của Celsus thực chất là một công trình kiến trúc La Mã cổ đại tọa lạc ở vùng Ephesus, Aegean, Thổ Nhĩ Kì ngày nay. Đây cũng chính là món quà quý của con trai Gaius Iulus Aquila dành tặng cho cha mình là Quan chấp chính Tiberius Iulius Celsus Polemaeanus, một thành viên của Viện Nguyên Lão Hy Lạp cổ đại.

Ra đời vào khoảng năm 110, cha đẻ của công trình kiến trúc này là kiến trúc sư La Mã Vitruoya. Thư viện có cấu trúc đồ sộ lát đá cẩm thạch với sự hiện diện của những chữ viết Hy Lạp và La Tinh tái hiện lại đời sống vàng son một thời của triều đại Celsus.

. Ảnh: skaman306 / Moment / Getty Images CC
Thư viện của Celsus .Ảnh: skaman306/Moment/Getty Images

Thư viện Suzzallo thuộc Đại học Washington (Mỹ)

Suzzallo là thư viện trung tâm của Đại học Washington, Mỹ, được đặt tên theo ngài Henry Suzzallo, cựu chủ tịch của Đại học Washington.

Theo tạp chí kiến trúc danh tiến Architectural Digest thì thư viện Suzzallo được hai kiến trúc sư Carl F. Gould Sr. và Charles H. Bebb thiết kế theo phong cách Gothic cổ kính. Các bức tường bên trong được trang trí bằng đá đúc tinh tế cùng hệ thống giá sách làm bằng gỗ sồi.

Phòng đọc tại Thư viện Suzzallo thuộc Đại học Washington. Ảnh: Katherine B. Turner
Phòng đọc tại Thư viện Suzzallo thuộc Đại học Washington. Ảnh: Katherine B. Turner

Thư viện công cộng Stockholm (Thụy Điển)

Thư viện công cộng Stockholm được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba Gunnar Aspund.

Điểm nhấn của thư viện là Hội trường chính, được thiết kế thành một phòng đọc hình tròn nằm bên dưới mái nhà màu trắng như một đám mây lớn. Đây cũng là thư viện đầu tiên ở Thụy Điển có các kệ sách mở để du khách tự do tìm kiếm tài liệu mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên như vẫn thường thấy ở các thư viện khác.

Thư viện công cộng Stockholm. Ảnh: alxpin/istockphoto
Thư viện công cộng Stockholm. Ảnh: alxpin/istockphoto

Thư viện trung tâm Calgary (Canada)

Thư viện trung tâm Calgary được thiết kế bởi các kiến ​​trúc sư tài ba đến từ Na Uy cùng các bậc thầy kiến trúc bản địa.

Đây là một công trình công cộng quan trọng của thành phố có diện tích 22.300m2 nhằm phục vụ cho việc đọc, học tập và gắn bó với nhau của cư dân thành phố và du khách thập phương.

Điểm nhấn độc đáo của thư viện chính là các bức tường được ốp gỗ tuyết tùng đỏ tạo thành những đường cong dẫn tuyến ở khu vực phía trên cổng vào. Hệ đèn được viền sát tường gỗ càng tô đậm hình khối, làm nổi bật những chi tiết ẩn dấu và khiến không gian trở nên ấm cúng và thanh thoát hơn.

Thư viện trung tâm Calgary. Ảnh:  jewhyte/istockphoto
Thư viện trung tâm Calgary. Ảnh: jewhyte/istockphoto

Thư viện công cộng thành phố Stuttgart (Đức)

Được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Đức gốc Hàn Quốc Yi Eun-Young, kiến trúc của thư viện thành phố Stuttgart chịu ảnh hưởng của đền Pantheon cổ ở Rome với nhiều tầng và mái vòm lớn giúp cung cấp ánh sáng tự nhiên cho tòa nhà.

Ngoài việc phục vụ những “con mọt sách” thứ thiệt, nơi đây cũng là địa điểm thường xuyên diễn ra các buổi ký tặng sách và triển lãm tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Tuy nhiên, kiến trúc của thư viện này cũng gây ra khá nhiều tranh cãi trong công chúng.

Một số người cho rằng, đây là một trong những ví dụ của sự sáng tạo. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cho rằng, màu trắng và bạc được phủ khắp tư viện này không phù hợp với cây xanh và những ngôi nhà mái đỏ trong thành phố. Mặc dù vậy, thư viện Stuttgart vẫn là một trong những kiến trúc đáng chú ý nhất của thành phố Stuttgart.

. Ảnh: Mlenny/istockphoto
Thư viện công cộng thành phố Stuttgart. Ảnh: Mlenny/istockphoto
Dream Plus Library - không gian trải nghiệm văn hóa Việt-Hàn đa dạng Dream Plus Library - không gian trải nghiệm văn hóa Việt-Hàn đa dạng
Ngày 27/1, tại Thư viện Hà Nội đã diễn ra lễ khánh thành thư viện Dream Plus. Đây là dự án do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc xúc tiến, hợp tác phát triển về lĩnh vực văn hóa - giáo dục nhằm xây dựng không gian thưởng thức văn hóa và đọc sách.
Thư viện lâu đời nhất ở Australia đang lưu giữ một bộ sưu tập tranh áp phích nghệ thuật Việt Nam Thư viện lâu đời nhất ở Australia đang lưu giữ một bộ sưu tập tranh áp phích nghệ thuật Việt Nam
Thư viện bang New South Wales ở trung tâm thành phố Sydney được biết đến là thư viện lâu đời nhất ở Australia hiện đang lưu giữ một bộ sưu tập tranh áp phích nghệ thuật Việt Nam rất có giá trị.
Because for Hope làm thư viện cho trường nghèo Yên Bái Because for Hope làm thư viện cho trường nghèo Yên Bái
Trong 02 ngày 07-08/7/2019, tổ chức Because for Hope (Hoa Kỳ) đã đến khai trương thư viện trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Cao Phạ, thăm thư viện trường Tiểu học Púng Luông và khảo sát tại trường Tiểu học Kim Nọi, huyện Mù Cang chải, tỉnh Yên Bái. Các hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án hỗ trợ thư viện tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái do phía tổ chức tài trợ.

Nguyễn Thuận
Nguồn: T/h

Tin bài liên quan

GNI khánh thành thư viện đa chức năng, sáng tạo tại Hòa Bình

GNI khánh thành thư viện đa chức năng, sáng tạo tại Hòa Bình

Ngày 1/2/2024, tại thành phố Hòa Bình, GNI tổ chức buổi lễ khánh thành thư viện cộng đồng phường Thịnh Lang.
Giao lưu học sinh Việt Nam - Hàn Quốc và bàn giao thư viện thân thiện tại Hòa Bình

Giao lưu học sinh Việt Nam - Hàn Quốc và bàn giao thư viện thân thiện tại Hòa Bình

Tổ chức GNI vừa tổ chức buổi giao lưu học sinh Việt Nam - Hàn Quốc và bàn giao công trình thư viện thân thiện tại trường TH&THCS Nam Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.
Nước Nga qua những bộ sưu tập độc đáo

Nước Nga qua những bộ sưu tập độc đáo

Những chiếc huân chương, huy chương, huy hiệu của Liên Xô (trước đây) và nước Nga ngày nay tuy nhỏ, nhưng đằng sau đó luôn gắn liền với một câu chuyện, một sự kiện.

Các tin bài khác

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.
Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Người dân trên toàn thế giới đều đang háo hức chào đón năm mới 2024. Ở mỗi nước khác nhau có những cách chào đón năm mới theo các phong tục truyền thống riêng.
Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Ngày 29/12, Chính phủ Mexico đã khánh thành Trung tâm phân phối dược phẩm quốc gia có quy mô lớn nhất thế giới để đưa các sản phẩm y tế hoàn toàn miễn phí đến tay người bệnh trong thời gian tối đa 48 giờ trên toàn lãnh thổ nước này.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động