Trang chủ Chính trị - Xã hội
03:49 | 03/04/2018 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cố gắng duy trì tăng trưởng cao, phấn đấu để người dân sống an toàn, hạnh phúc

aa
Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ cố gắng duy trì tăng trưởng cao, đồng thời phấn đấu nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp kinh doanh ổn định và thành công hơn. “Nếu tăng trưởng cao mà cháy nổ, môi trường sống người dân bị ảnh hưởng, an toàn xã hội không có thì chúng ta có hoàn thành tốt nhiệm vụ không?”

Điểm lại tình hình kinh tế-xã hội 3 tháng đầu năm, Thủ tướng bày tỏ, quý I tăng trưởng 7,38% là điều đáng mừng, là mức tăng trưởng cao nhất của quý I trong 10 năm qua. Điều này cho thấy hành động quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, không chỉ từ đầu năm 2018, thậm chí từ đầu năm 2017, nay bắt đầu phát huy tác dụng, trong đó có việc chống tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà bắt tay ngay vào việc…

thu tuong nguyen xuan phuc co gang duy tri tang truong cao phan dau de nguoi dan song an toan hanh phuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nêu rõ, tăng trưởng kinh tế là rất cần, rất cấp thiết. Chính phủ quyết tâm đạt mức tăng trưởng cao, ít nhất 6,7% trong năm 2018 song chất lượng tăng trưởng cũng là yêu cầu quan trọng đối với các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng đặt vấn đề: Nếu như tăng trưởng cao mà cháy nổ, môi trường sống người dân bị ảnh hưởng, an toàn xã hội không có thì chúng ta có hoàn thành tốt nhiệm vụ không, khi mà Chính phủ chỉ đạo toàn diện kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước chứ không chỉ mặt kinh tế.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ cố gắng duy trì tăng trưởng cao đồng thời phấn đấu nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp kinh doanh ổn định và thành công hơn”.

Về tăng trưởng, Thủ tướng nêu rõ, tất cả các cấp, các ngành đều có kế hoạch tăng trưởng phục vụ mục tiêu tăng trưởng đề ra (là đạt ít nhất 6,7%), coi đây là nhiệm vụ chính trị đối với các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến bộ, ngành, rà soát kịch bản tăng trưởng theo quý của từng ngành, từng lĩnh vực để làm căn cứ chỉ đạo, điều hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm Tổ trưởng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có vấn đề tăng trưởng, báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hằng tháng.

Thủ tướng cũng nhắc việc chuẩn bị kỹ các hội nghị chuyên đề về những vấn đề quan trọng cấp bách của đất nước mà Thủ tướng đã nêu ra từ đầu năm. Vừa qua, mới có Hội nghị quốc gia về phòng chống thiên tai được tổ chức, còn nhiều chủ đề khác cần tổ chức trong thời gian tới.

thu tuong nguyen xuan phuc co gang duy tri tang truong cao phan dau de nguoi dan song an toan hanh phuc

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bên cạnh thúc đẩy tăng trưởng, Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô khi tình hình giá dầu và giá các loại hàng hóa cơ bản của thế giới có xu hướng tăng, rồi trong nước thực hiện kế hoạch điều hành giá theo lộ trình năm 2018 đối với một số dịch vụ. Không thể chủ quan trong kiểm soát lạm phát.

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành hiệu quả chính sách tiền tệ, lãi suất, tỉ giá và kết hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan đặc biệt chú trọng những diễn biến mới về các động thái thay đổi chính sách của các đối tác lớn để có đối sách phù hợp, “không để tình trạng nước đến chân mới nhảy”.

thu tuong nguyen xuan phuc co gang duy tri tang truong cao phan dau de nguoi dan song an toan hanh phuc

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong lĩnh vực công thương, theo Thủ tướng, chính sách bảo hộ thương mại của các nước có chiều hướng gia tăng, nguy cơ “chiến tranh thương mại” toàn cầu có thể xảy ra, điều này sẽ tác động lớn đến xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan ứng phó, xử lý kịp thời hơn.

Bộ Tài chính cùng với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế cần tính toán, đề xuất lộ trình điều chỉnh giá điện, dịch vụ giáo dục, y tế với mức độ và thời điểm hợp lý, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát 2018, “không được tự tiện nâng giá, nâng phí ào ào lên rồi chúng ta gánh chịu hậu quả”.

Dẫn báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới mang tên “Sự sẵn sàng cho tương lai của sản xuất năm 2018” cho biết: Việt Nam được xếp vào nhóm chưa sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phải đối mặt nhiều thách thức, Thủ tướng nêu rõ, việc xây dựng một chiến lược kinh tế số linh hoạt, hiệu quả cho Việt Nam là việc cấp bách. Cần chủ trương mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn, lộ trình, bước đi quyết liệt hơn để chúng ta không bị tụt lại phía sau. Cơ cấu chi ngân sách và tình trạng giải ngân còn nhiều vấn đề, đặc biệt là giải ngân. Nguồn lực đã khó khăn nhưng để nguồn lực còn ứ đọng, không giải ngân được thì chi phí cơ hội sẽ lớn, hiệu quả thấp.

Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm nhiều hơn nữa đến các lĩnh vực văn hóa, môi trường, kịp thời giải quyết các vấn đề quan trọng cấp bách phát sinh. Thiên tai, tai nạn giao thông, cháy nổ gây bất an trong dư luận xã hội, nhất là các vụ cháy lớn ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, đặt yêu cầu nghiêm khắc hơn trong quản lý để bảo đảm an toàn cho người dân.

Cùng với cháy nổ, phá rừng thì vấn đề tăng cường quản lý giáo dục, môi trường dạy và học, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đạo đức nghề nghiệp, thuần phong mỹ tục rất quan trọng, không để có thêm các trường hợp học sinh đánh nhau, đánh giáo viên, phụ huynh học sinh đe dọa xâm phạm, làm nhục cô giáo, thầy giáo. “Hình ảnh đó vô cùng phản cảm”, Thủ tướng bày tỏ. Vụ việc đến đâu, xử lý nghiêm đến đó, không chờ Thủ tướng, Phó Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo.

Nhắc lại chỉ đạo bảo đảm nhà vệ sinh tại các trường học khi nhậm chức Thủ tướng, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu “ngành giáo dục chỉ đạo rà soát xem có tiến bộ gì”, các nhà vệ sinh trong trường học được cải thiện đến đâu.

Dẫn thông tin báo chí phản ánh ý kiến người dân nói rằng, sợ nhất nhà vệ sinh trong bệnh viện, trong trường học, có em nín nhịn cả buổi, về nhà mới dám đi vệ sinh, Thủ tướng nêu rõ phải quan tâm những vấn đề cụ thể, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, “lo cho dân mà nói những việc trên trời thì không được”.

Về thông tin-truyền thông, Thủ tướng đề nghị phải thực sự thúc đẩy sự phát triển, đổi mới sáng tạo, mô hình mới trong phát triển, bảo vệ sản xuất trong nước, tạo niềm tin cho nhân dân và xã hội.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình bày về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về kết quả rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên giáo sư và phó giáo đề nghị công nhận năm 2017 bị để lại do có dấu hiệu chưa bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định hoặc có khiếu kiện.

Thủ tướng hoan nghênh Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã nghiêm túc trong việc rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên giáo sư, phó giáo sư, có những hồ sơ đã được rà soát nhiều lần, với tinh thần làm việc nghiêm túc, công khai, minh bạch, đúng quy chế, đúng thẩm quyền.

Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nhấn mạnh việc tôn trọng tư vấn độc lập, ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của UBND TP. Hồ Chí Minh. Việc mở rộng sẽ được tiến hành cả phía nam và phía bắc.

N.H (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động