“Thợ săn đêm” Mi-28NM của Nga được nâng cấp có gì mới?
“Thợ săn đêm” Mi-28NM do Công ty trực thăng Nga thuộc Rostec phát triển, là phiên bản hiện đại hóa của trực thăng tấn công Mil Mi-28. Mi-28NM có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, thực hiện được nhiều nhiệm vụ trong đó có tấn công bọc thép, phá hủy các mục tiêu trên không tốc độ thấp, trinh sát…
Phiên bản này sẽ được giới thiệu tại Triển lãm quân sự MAKS-2021 vào mùa hè năm nay. Màn biểu diễn các kỹ năng phức tạp của trực thăng chiến đấu Mi-28NM sẽ là một trong những hoạt động được chờ đợi nhất.
Trực thăng chiến đấu Mi-28NM. Ảnh: RBTH |
Được biết, Mi-28NM thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2016 và đã trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước trong vài năm qua. Tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng về việc cung cấp 98 máy bay phiên bản Mi-28NM. Đợt đầu tiên đã được chuyển giao cho quân đội vào năm 2020. Việc sản xuất Mi-28NM cũng được triển khai tại nhà máy Rostvertol.
Cabin mới của Mi-28NM được bảo vệ bằng lớp giáp, trong đó có cả kính cường lực phía trước có khả năng chịu được đạn cỡ 12,7mm. Vách ngăn bóc giáp giữa các phi thành viên kíp lái cũng hạn chế khả năng gây sát thương liên tiếp cho cả 2 phi công. Vách ngăn này có thể chịu được tác động của đạn cỡ 20mm. Đây là lần đầu tiên trên trực thăng Mi-28 có vách ngăn giữa 2 phi công chính và phi công phụ. Hệ thống thoát khẩn cấp của phi công chính và phi công phụ có thể kích hoạt riêng biệt.
Ngoài ra, kho “vũ khí” của trực thăng Mi-28NM còn bao gồm cả máy bay không người lái kamikaze – loại UAV cảm tử.
“Mi-28NM có thể triển khai và điều khiển 1 hay nhiều UAV cảm tử. Khi các vật thể thù địch được phát hiện, các phi công sẽ đưa ra dữ liệu mục tiêu và giám sát việc loại bỏ các mục tiêu đó”, chuyên gia cho biết.
Bên cạnh đó, trực thăng Mi-28NM có thể hoạt động trong các điều kiện thời tiết khó khăn, có khả năng bay ở cả chế độ có lái và tự động. Một trong những thay đổi thực tế quan trọng đối với phi công trên Mi-28NM là chế độ điều khiển kép: trong trường hợp phi công chính bị thương hoặc tử vong, phi công phụ vẫn có thể tiếp tục điều khiển trực thăng. Mi-28N không có chế độ này.