Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
09:09 | 17/09/2019 GMT+7

Những thực phẩm nào kỵ mật ong?

aa
Mật ong có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm nếu kết hợp mật ong cùng những thực phẩm đại kỵ với nó, có thể gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm cho người dùng.
Phương pháp chữa ngộ độc thực phẩm bằng thực phẩm sẵn có Những thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với trẻ nhỏ Những thực phẩm đang de dọa thận của bạn
nhung thuc pham nao ky mat ong
Những thực phẩm nào kỵ mật ong?

Theo các chuyên gia, một thìa mật ong chứa khoảng 64 calo và không có chất béo hoặc cholesterol, chứa đầy đủ vitamin, các enzyme, axit amin và các khoáng chất như canxi, sắt, natri clorua, magiê, phosphate và kali.

Trong Đông y mật ong có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng ích khí, bổ hư tổn, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng, uống lâu dài làm sáng tai mắt, yên ngũ tạng, kiện toàn sức khỏe, chống lão hóa…

Những thực phẩm nào kỵ mật ong?

Không dùng mật ong kèm hẹ

Mật ong có tác dụng nhuận tràng, trong khi đó hẹ giàu chất xơ nên nếu kết hợp với nhau rất dễ gây ra tiêu chảy . Ngoài ra, hẹ giàu vitamin C khi gặp các khoáng chất đồng, sắt… trong mật ong rất dễ gây ra phản ứng oxy hóa, làm mất đi tác dụng quý báu của mật ong.

Không dùng mật ong kèm hành tây

Theo lương y Sáng, mật ong đại kỵ hành tây. Nếu ăn kèm sẽ làm axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây, nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, dễ khiến kích thích dạ dày, tiêu chảy hoặc ngộ độc.

Không kết hợp mật ong cùng tào phớ

Theo Đông y, tào phớ vị ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Nhưng khi kết hợp cùng loại thực phẩm tính bình như mật ong có thể gây tiêu chảy bởi những loại enzyme có trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật… trong tào phớ hòa trộn với nhau sẽ phản ứng sinh hóa không có lợi cho sức khỏe.

Không kết hợp mật ong với hành

Mọi người không nên kết hợp mật ong với hành bởi axit hữu cơ có trong mật ong gặp phải axit amin trong hành sẽ gây ra phản ứng sinh hóa, gây hại cho cơ thể. Nặng nề hơn có thể sản sinh ra chất độc, gây kích thích ruột khiến người dùng bị tiêu chảy.

Không kết hợp mật ong với đậu phụ

Giới chuyên gia khuyến cáo việc kết hợp đậu phụ cùng mật ong sẽ gây ra những tác động tiêu cực với sức khỏe. Nguyên nhân là các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa, không tốt cho cơ thể.

Không được dùng nước sôi pha mật ong

Nhiệt độ nước thích hợp nhất là 35 độ C.

Mật ong rất kỵ với cá chép

Việc kết hợp mật ong với cá chép là điều không tốt, cơ thể có thể bị trúng độc ngay.

Mật ong kỵ với cây thì là

Mật ong kết hợp với cây thì là có thể gây tổn thương gan, sưng hoặc đau mắt đỏ.

Mật ong và cơm

Mật ong ăn cùng cơm có thể làm bạn bị đau dạ dày.

Uống mật ong vào thời điểm nào là tốt nhất?

Uống mật ong khi vừa ngủ dậy: Rửa ruột, thải độc

Khi ngủ dậy và uống ngay một cốc nước mật ong không chỉ bổ sung nước mà còn cung cấp năng lượng, vitamin và đánh thức các cơ quan trong cơ thể. Với người cao tuổi, thói quen uống một cốc nước ấm mật ong có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, giúp dễ đại tiện hơn.

Duy trì thói quyen này sẽ giúp cơ thể loại bỏ các độc tố tích tụ lâu ngày. Thêm chanh vào cốc nước mật ong để tăng tác dụng vì chanh giúp lợi tiểu, phá bỏ những độc tố thường xuyên hơn và giữ đường tiết niệu của bạn khỏe mạnh.

Lưu ý: Uống mật ong khi đói bụng rất dễ làm cho dạ dày tăng tính axit hơn. Người có vấn đề và dạ dày nên uống cùng với nước ấm khoảng 30 độ, nếu không sẽ dẫn đến tiêu chảy hoặc viêm dạ dày.

Uống mật ong trước khi đi ngủ: Ngủ ngon, gan khỏe

Trong mật ong có một lượng đường và vitamin nhất định giúp điều chỉnh chức năng hệ thần kinh và thúc đẩy giấc ngủ mà không mang lại bất kỳ tác dụng phụ nào.

Hơn nữa, mật ong làm tăng hàm lượng insulin. Hóc-môn insulin có thể kích thích sự giải phóng tryptophan trong não. Tryptophan sau đó được chuyển thành serotonin, hóc-môn thư giãn và tâm trạng tốt nên thúc đẩy giấc ngủ ngon.

Chúng ta đều biết gan đòi hỏi nhiên liệu vào ban đêm, vì vậy mật ong là sự lựa chọn hoàn hảo vì mật ong sẽ làm cho gan sản xuất glucose, vốn thúc đẩy sự giải phóng nhiều hóc-môn đốt cháy chất béo. Mật ong chứa cả fructose và glucose, rất tốt cho hoạt động của gan suốt cả đêm.

Ngoài ra, thói quen uống mật ong trước khi đi ngủ còn giúp bạn giảm cân vì cơ thể bạn sẽ bắt đầu đốt nhiều chất béo hơn vào ban đêm. Mật ong nguyên chất chỉ chứa 64 calo mỗi cốc và nó sẽ cho bạn cảm giác no trong suốt cả đêm.

Trẻ em (không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi) uống 2 muỗng cà phê mật ong 30 phút trước khi đi ngủ sẽ giảm bớt cơn ho đêm.

Không những thế, uống mật ong trước khi đi ngủ cũng là một trong những cách an toàn nhất để giúp làm sạch các chất độc có trong hệ tiêu hóa của cơ thể. Các chất kháng khuẩn có trong mật ong hữu cơ có thể giúp tiêu diệt các mầm bệnh gây hại trong ruột.

Tin nên đọc:

nhung thuc pham nao ky mat ong Tác hại của nước ngọt tới sức khỏe con người

Một số phát hiện khoa học gần đây về nước ngọt cho thấy nếu uống thường xuyên, bạn có thể đang đưa các bệnh không ...

nhung thuc pham nao ky mat ong Ăn trái cây thời điểm nào là tốt nhất?

Trái cây rất tốt cho sức khỏe. Bạn cần ăn 3-4 phần trái cây mỗi ngày tương đương với khoảng 2-2,5 cốc trái cây. Việc ...

nhung thuc pham nao ky mat ong Yoga giúp cải thiện sức khỏe như thế nào?

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tập luyện Yoga thường xuyên có thể cải thiện đáng kể sức khoẻ thể chất và tinh thần.

nhung thuc pham nao ky mat ong Những sai lầm khi tắm dễ dẫn đến đột tử

Một số thói quen nguy hiểm khi tắm có thể dẫn đến nguy cơ đột tử. Theo các chuyên gia tim mạch người có sẵn ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tại Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024, 16 cup được trao cho các sản phẩm

Tại Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024, 16 cup được trao cho các sản phẩm

The Functional Foods for Wellness Summit KL 2024 (tạm dịch: Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024) đã kết thúc thành công tại Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 7 tháng 3.
Công binh Việt Nam sẽ mang khoảng 300 tấn hàng hóa tới Abyei

Công binh Việt Nam sẽ mang khoảng 300 tấn hàng hóa tới Abyei

Thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết vào ngày 8/8, tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ tiễn đội Công binh số 2 của Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Phái bộ Abyei (châu Phi). Để chuẩn bị cho một năm làm nhiệm vụ, khoảng 300 tấn hàng hóa là các trang thiết bị, máy móc, thực phẩm sẽ được vận chuyển tới phái bộ nhằm phục vụ nhu cầu công tác và sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ trong đội.
Sáng kiến tủ lạnh thực phẩm miễn phí ở Thụy Sĩ

Sáng kiến tủ lạnh thực phẩm miễn phí ở Thụy Sĩ

Với mong muốn tránh lãng phí thực phẩm và giúp người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường hơn, tổ chức phi lợi nhuận Free-Go ở Geneve (Thụy Sĩ) đã triển khai các tủ lạnh miễn phí trên đường phố. Mọi người có thể lấy đi hoặc đặt thực phẩm vào đó.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động