Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
15:23 | 11/09/2019 GMT+7

Tác hại của nước ngọt tới sức khỏe con người

aa
Một số phát hiện khoa học gần đây về nước ngọt cho thấy nếu uống thường xuyên, bạn có thể đang đưa các bệnh không mong muốn vào cơ thể bạn, hầu hết trong số đó là đường tắt dẫn đến cái chết sớm.
Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người già cần những gì? Tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe con người Tư thế ngủ tác động tới sức khỏe con người như thế nào?
tac hai cua nuoc ngot toi suc khoe con nguoi
Tác hại của nước ngọt tới sức khỏe con người

Những người uống từ hai ly nước ngọt có ga trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn so với những không hoặc ít sử dụng đồ uống này.

Tiêu thụ 500 tỷ lít nước ngọt mỗi năm, người Việt có thể dẫn tới nguy cơ tỷ lệ béo phì tăng 70%

Tác hại của nước ngọt tới sức khỏe con người

Thừa cân, béo phì

Thừa cân là một trong những mặt hạn chế đầu tiên ảnh hưởng đến sức khỏe khi uống quá nhiều nước ngọt. Theo thống kê, tiêu thụ 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng 6.75 kg trong một năm. Mặt khác, khi dùng nước ngọt có ga dùng kèm với các món ăn nhiều bột đường, đạm và chất béo, càng đem lại nhiều năng lượng dư thừa cho người sử dụng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy là tiêu thụ nước ngọt thường xuyên gây tăng hơn 100% mỡ gan và mỡ xương – một con số đáng báo động nếu xét mỡ gan dư sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không cồn (non-alcoholic fatty liver disease).

Tiểu đường, tim mạch

Một lon nước ngọt 600ml chứa lượng đường tương đương 36g. Mỗi ngày uống một lon nước ngọt 600ml, trong một năm, sẽ tiêu thụ thêm 23kg đường. Lượng đường này trong các loại nước uống tăng lực là 24g/lon 250ml. Tiêu thụ quá nhiều đường là nguyên nhân góp phần gây béo phì - yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch…

Ngoài ra, nước ngọt còn ảnh hưởng đến bệnh hen và hệ thống sinh sản do có chứa natri benzoate và BPA

Sâu răng ở trẻ

Uống quá nhiều nước ngọt có ga dễ khiến men răng của trẻ em bị hủy hoại và gây sâu răng. Một số loại nước ngọt có ga có chứa phosphoric, citric cùng với lượng đường trong nó làm cho răng bị đen, xỉn màu, thiếu canxi trong răng.

Gây rối loạn tiêu hóa

Trẻ em có thành dạ dày rất mỏng và dễ bị tổn thương, khí ga và axit trong nước ngọt có ga sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn đến các rối loạn hệ tiêu hóa.

Các đồ uống có hàm lượng đường cao có thể gây hại lớp niêm mạc của dạ dày và ruột ở trẻ em. Các chất ngọt khiến dạ dày trẻ khó hấp thụ, làm tăng nguy cơ tiêu chảy. Đây cũng là lý do khiến một số trẻ bị sút cân và suy dinh dưỡng.

Kích thích tâm lý, gây nghiện

Uống 2 lon nước ngọt có ga một ngày khiến chúng ta có cảm giác thèm đường nhiều hơn, bởi vì vị ngọt kích thích đến các hệ thống trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường. Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo ra cảm giác thèm ăn. Điều này có thể giải thích lý do tại sao nhiều người nghiện nước có ga.

Tạo ra cảm giác biếng ăn, lười vận động

Khí ga và lượng đường tinh trong các loại nước ngọt có ga sẽ khiến chúng ta có cảm giác no giả, trong khi các loại đồ uống này không hề có giá trị cung cấp dinh dưỡng, chính vì vậy dẫn đến việc bụng bị chướng hơi gây biếng ăn. Khi cơ thể không được cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu để vận động mà bụng lại ngập khí ga và nước làm cơ thể thêm nặng nề và không muốn vận động.

Không làm bạn cảm thấy no

Đường trong nước ngọt là khoảng 50% glucose, 50% đường trái cây. Khi uống không có chất xơ từ trái cây thật, não không nhận biết được rằng cơ thể đang đưa vào đường trái cây, và như vậy việc tiêu thụ calo trở thành không kiểm soát.

Điều này không chỉ có nghĩa cơ thể của bạn bị tác dụng phụ của lượng calo dư thừa trên – nó còn có nghĩa bạn sẽ không cảm thấy no sau khi hấp thụ chúng. Khác với việc tiêu thụ đường trái cây dưới dạng ăn quả toàn bộ, tức có chứa chất xơ và được cơ thể kiểm soát một cách đúng đắn.

Điều này khá nguy hiểm khi bạn uống thêm nước ngọt trong khẩu phần ăn bình thường và vẫn không cảm nhận được lượng calo thêm. Không biết bạn sao, chứ tôi thì cho dù vừa mới ăn bữa ăn khổng lồ, tôi vẫn có thể hớp thêm 1 hoặc 2 ly nước ngọt! (có cảm giác sảng khoái!)

Nhiều nghiên cứu khác nhau đã cho thấy sự thiết hụt kiểm soát calo trong nước ngọt gây tăng cân và tăng BMI.

Tăng tốc độ lão hóa

Tất cả nước ngọt – bao gồm cả loại dành cho người ăn kiêng – chứa axit photphoric, giúp tăng hương vị nồng và kéo dài thời hạn bảo quản bằng cách chống vi khuẩn và nấm mốc.

Dư thừa axit photphoric có liên quan đến bệnh thận, giảm mật độ xương, loãng xương, và mất cơ, do nó gây nhiễu độ hấp thu canxi trong cơ thể.

Một nghiên cứu công bố bởi tạp chí FASEBJ cho thấy rằng những con chuột có nồng độ phosphate cao chết sớm hơn 5 tuần so với những con chuột có nồng độ phosphate bình thường

Có thể dẫn đến sự kháng insulin

Kháng insulin sẽ dẫn đến các triệu chứng về chuyển hóa, có thể được mô tả như một nhóm các nguy cơ (bao gồm huyết áp cao và mỡ thừa quanh eo) liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Vai trò chính của insulin trong cơ thể là hướng dẫn glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác. Nhưng khi bạn tiêu thụ dư đường dưới dạng nước ngọt có gaz buộc tuyến tụy phải tạo ra ngày càng nhiều insulin để xử lý.

Điều này dẫn đến sự kháng insulin, điều bạn không hề mong muốn bởi nó sẽ dẫn đến sự phát triển các bệnh lý tiêu cực.

Có thể góp phần gây bệnh tim

Các biến chứng của bệnh tim bao gồm nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, và ngưng tim. Thói quen uống nước ngọt có thể làm tăng nguy cơ phát triển loại bệnh suy nhược này.

Một nghiên cứu công bố năm 2004 cho thấy những người tiêu thụ 17-21% calo từ đường có 38% nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn so với những người chỉ tiêu thụ 8%.

Chất caramel tạo màu trong nước ngọt có chứa chất gây ung thư

Màu nâu hay màu caramel (được sử dụng hoàn toàn cho mục đích thẩm mỹ) tạo nên hình ảnh quen thuộc cho các hãng nước ngọt có chứa 2 chất ô nhiễm gây ra ung thư ở động vật – 2-methylimidazole và 4-methylimidazole.

Nghiên cứu về vấn đề này được công bố năm nay do tạp chí PLoS ONE trích từ “Chương trình độc học quốc gia Hoa Kỳ”, trong đó kết luận rằng “có bằng chứng rõ nét về hoạt động gây ung thư ở loài chuột”

Năm 2011, luật Proposition 65 của California phán quyết rằng sẽ phải có một nhãn cảnh báo ung thư liên quan đến 4-methylimidazole trên mỗi lon nước ngọt bán trong bang này.

Kể từ đó, cả Coca-Cola và Pepsi đã tuyên bố đã chuyển sang sử dụng màu không chứa 4-methylimidazole.

Tuy nhiên, thử nghiệm của Pepsi ngoài tiểu bang California đã chỉ ra rằng nó vẫn còn chứa hóa chất này ở mức không an toàn.

Tin nên đọc:

tac hai cua nuoc ngot toi suc khoe con nguoi Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người già cần những gì?

Việc ăn uống sao cho đủ dinh dưỡng, khoa học là điều rất quan trọng và với người cao tuổi, vấn đề dinh dưỡng càng ...

tac hai cua nuoc ngot toi suc khoe con nguoi Tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe con người

Ô nhiễm không khí gây ra nhiều tác động tiêu cực tới con người. Đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Theo ...

tac hai cua nuoc ngot toi suc khoe con nguoi Tư thế ngủ tác động tới sức khỏe con người như thế nào?

Tư thế ngủ hợp lý rất quan trọng với sức khỏe tổng thể của con người. Ngủ ngon có nhiều lợi ích – không chỉ giúp ...

tac hai cua nuoc ngot toi suc khoe con nguoi Công dụng của loài cây giảo cổ lam đối với sức khỏe con người

Giảo cổ lam là một trong những cây thuốc quý với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nước ngọt cho đảo Lý Sơn

Nước ngọt cho đảo Lý Sơn

Thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nguồn nước bị nhiễm mặn là nỗi lo thường trực của người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) mỗi khi vào mùa nắng nóng. Trước thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng của tỉnh cùng chính quyền địa phương khẩn trương tìm phương án tối ưu trong việc cấp nước ngọt ổn định, lâu dài cho đảo.
Thiếu nước ngọt, hàng chục hộ dân ở xã đảo Tam Hải nhọc nhằn đi xin nước

Thiếu nước ngọt, hàng chục hộ dân ở xã đảo Tam Hải nhọc nhằn đi xin nước

Thời điểm này đang vào mùa nắng nóng, thế nhưng nguồn nước ngầm đang dần cạn kiệt khiến đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con trở nên khó khăn hơn.
Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá tại Đà Nẵng

Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá tại Đà Nẵng

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Đà Nẵng.

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động