Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
19:08 | 06/09/2019 GMT+7

Những sai lầm khi tắm dễ dẫn đến đột tử

aa
Một số thói quen nguy hiểm khi tắm có thể dẫn đến nguy cơ đột tử. Theo các chuyên gia tim mạch người có sẵn bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu mãn tính thường dễ đột tử sau khi tắm khuya. 
Bảng giá xe ô tô Volvo mới nhất tháng 9/2019 Bảng giá xe Nissan mới nhất tháng 9/2019 Bảng giá xe điện Vinfast Klara mới nhất tháng 9/2019
nhung sai lam khi tam de dan den dot tu
Những sai lầm khi tắm dễ dẫn đến đột tử

Những sai lầm khi tắm dễ dẫn đến đột tử

Tắm khi quá no, quá đói

Tắm khi no dễ mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày. Khi đói lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ bị chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu. Bạn nên tắm sau khi ăn 1-2 giờ.

Tắm xong đi ngủ ngay

Độ nóng của nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh gây ức chế hoạt động của não bộ và gây hại cho sức khỏe của bạn. Nếu lập tức đi ngủ sau khi tắm, bạn sẽ rất khó chìm sâu vào giấc ngủ. Tốt hơn hết là bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 giờ. Trường hợp bạn không có thời gian mà vẫn muốn sạch sẽ để lên giường thì chỉ cần dùng khăn lạnh ẩm lau lại phần trán và cổ 5 phút là được. Cách làm này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể được trung hòa ở mức bình thường.

Tắm lúc mệt mỏi là thời điểm dễ bị đột tử

Khi mệt khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Nếu cộng thêm việc tắm bằng nước lạnh càng khiến cơ thể mệt mỏi hơn, dễ bị cảm lạnh, thậm chí dễ gây ra tử vong. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

Tắm đêm

Các chuyên gia khuyến cáo sau 23h là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, gội đầu bằng nước lạnh. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm. Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.

Tắm ngay sau khi làm việc

Dù cho bạn làm việc thể chất hay vận động thể lực, nên nghỉ một lát mới tắm, nếu không nó dễ dàng dẫn tới thiếu máu cung cấp cho tim và não, thậm chí gây bất tỉnh.

Tắm sau khi uống rượu bia

Sẽ khiến đường huyết không được bổ sung kịp thời do rượu chứa nhiều chất kích thích làm ức chế hoạt động của gan, dễ bị hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi toàn thân, nặng hơn còn ngất xỉu do bị hạ đường huyết. Đặc biệt với người say rượu, bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, cơ thể đang mệt mỏi… không nên tắm với nước lạnh vì dễ bị đột quỵ, tai biến.

Tắm khi nhiệt độ cơ thể cao

Điều này thường xảy ra nhất vào mùa hè. Khi đi ngoài đường về, trời nắng nóng, nhiệt độ cơ thể đang tăng, mồ hôi đang tiết ra, bạn chỉ muốn lao ngay vào nhà tắm để tắm nước lạnh cho mát. Đây là một thói quen rất tai hại. Bởi nếu tắm khi cơ thể chưa ráo mồ hôi, hơi nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông đang mở rộng khiến bạn bị ho, sốt, kéo theo các nguy cơ nhiễm lạnh phổi.

Đang sốt cũng tắm

Khi sốt cơ thể rất yếu, nếu bạn tắm sẽ rất dễ bị cảm lạnh, khiến tình trạng sức khỏe và cơn sốt trở nên trầm trọng do sức đề kháng yếu. Điều này còn có thể dẫn tới đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng.

Tắm ngay sau khi ngủ dậy

Sau một giấc ngủ dài, việc tắm gội khiến não bộ hưng phấn để khởi đầu một ngày mới tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, đi tắm ngay khi vừa ngủ dậy với cái bụng đói rỗng có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, thậm chí gây hiện tượng tụt huyết áp, đột quỵ. Tắm với nước quá nóng làm giãn mạch máu sẽ khiến máu không lưu thông lên não kịp thời, đau đầu, chóng mặt. Thời gian thích hợp nhất để tắm gội lúc ngủ dậy là sau khi ăn sáng nhẹ.

Đừng tắm khi đang có sấm sét

Hãy ngưng sử dụng nhà tắm vì sấm sét có thể đánh vào đường điện làm nguy hiểm đến tính mạng của bạn. Hệ thống đường ống, điện ngầm cùng các thiết bị điện làm bạn như đang nằm trên một chiếc giường hút gió. Đừng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trong nhà tắm khi đang sét, vì đó có thể là một nguồn lực kéo sét về phía bạn.

Nằm điều hòa sau khi tắm

Việc nhiệt độ hạ thấp đột ngột ngay sau khi tắm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, làm cho máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp, dễ gây tai biến, và đột quỵ.

Bên cạnh việc mắc sai lầm khi tắm, còn nhiều thói quen xấu khác cũng gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe mắc thậm chí gây tử vong mà ít ai chú ý tới.

Những thói quen xấu gây hại cho sức khỏe, gây đột tử

Uống rượu bị đỏ mặt nhưng vẫn tiếp tục uống

Đỏ mặt khi uống rượu là phản ứng phổ biến ở nhiều người, có người mặt đỏ đến mức trông như "gà chọi".Bác sĩ Lưu Hân, Phó chủ nhiệm khoa Phòng chống bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Kinh (TQ) nhấn mạnh, bị đỏ mặt khi uống rượu không phải là vấn đề nghiêm trọng mà chỉ là dấu hiệu nhắc nhở bạn không nên uống quá nhiều

Nếu đã bị đỏ mặt khi uống rượu nếu vẫn tiếp tục uống, cơ thể tích tụ càng nhiều chất acetaldehyde, tạo thành mối nguy hiểm lớn, là cách "tự sát" một cách từ từ.

Đi tắm hoặc xông hơi ngay sau khi uống rượu

Không ít người có sở thích tắm hoặc xông hơi ngay sau khi uống rượu để cảm thấy thoải mái và tỉnh rượu hơn. Tuy nhiên, tắm ngay sau khi uống rươụkhông làm cho tỉnh rượu mà còn khiến cho gan không kịp bổ sung glucose đã bị tiêu hao trong máu, thêm vào đó là sự kích ứng của nước lạnh, huyết quản co lại, có thể dẫn đến vỡ mạch máu

Thường xuyên bỏ bữa sáng

Là một thói quen xấu, ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe. Nếu không ăn sáng, axit dạ dày và enzym tiêu hóa sẽ đi "tiêu hóa" lớp niêm mạc dạ dày. Như thế một thời gian dài, sẽ gây rối loạn tiết dịch vị, gây ra các bệnh về tiêu hóa như loét dạ dày, viêm ruột non

Bỏ bữa sáng còn có nguy cơ mắc sỏi mật. Những người ăn nhiều thịt và nhiều đồ ngọt, cũng là nguyên nhân khiến cho cơ thể hấp thu nhiều chất béo và cholesterol, dễ dẫn đến sỏi mật.

Ngồi dậy quá nhanh và quá mạnh

Việc bật dậy quá nhanh và mạnh sẽ làm huyết áp tăng đột ngột, nhất là với những người có triệu chứng của bệnh tim mạch hoặc bị huyết áp cao. Nhẹ thì bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, xây xẩm mặt mày, nếu nặng sẽ gây ngất xỉu, vỡ mạch máu não, đột quỵ và có thể dẫn đến tử vong.

Tập thể dục

Tập thể dục là 1 thói quen tốt, nhưng nếu tập thể dục buổi sáng quá sớm cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, việc tập thể dục quá sớm vào buổi sáng sẽ làm tăng nguy cơ ngất xỉu hoặc đột tử, đặc biệt là người cao tuổi. Bên cạnh đó còn khiến cơ thể dễ bị trúng gió, viêm xoang, méo mặt, đau tim…

Vậy nên nếu muốn tập luyện sau khi thức dậy thì bạn nên canh giờ sao cho đừng sớm quá. Chú ý khởi động kỹ càng và giữ ấm cơ thể bằng mũ đội đầu và nhiều lớp áo, bạn có thể cởi bỏ áo dần khi thấy người bắt đầu nóng và đổ mồ hôi. Đặc biệt cần uống đủ nước và đừng nên tập quá sức.

Đi tiểu khi vừa thức giấc

Hành động bật dậy đột ngột để đi tiểu sẽ gây ra cảm giác choáng váng và chóng mặt bởi lúc này các hoạt động của nhịp tim, huyết áp cùng các chức năng sinh lý đang diễn ra rất chậm sau một giấc ngủ dài.

Điều này được chứng minh là gây ảnh hưởng không nhỏ cho hệ tim mạch và não bộ. Vì vậy thay vì ngồi dậy ngay lập tức, bạn hãy chậm rãi ở nguyên trên giường một lúc rồi mới đi vệ sinh.

Đi đại tiện vào buổi sáng là thói quen của khá nhiều người. Tuy nhiên nếu dùng sức quá nhiều khi đại tiện vào lúc này sẽ khiến ổ bụng bị áp lực rất lớn.

Nghiêm trọng hơn, đối với người mắc chứng xơ vữa tiểu động mạch trong não thì hàng động này có thể gây vỡ động mạch và chảy máu.

Tin nên đọc:

nhung sai lam khi tam de dan den dot tu Bảng giá xe điện Vinfast Klara mới nhất tháng 9/2019

Là mẫu xe máy mang thương hiệu "Made in Vietnam", VinFast Klara được thiết kế bởi Torino Design vì vậy khách hàng có thể dễ ...

nhung sai lam khi tam de dan den dot tu Bảng giá xe Harley Davidson mới nhất tháng 9/2019

Thông tin mới nhất giá bán các dòng xe Harley Davidson, cùng chương trình khuyến mãi giảm giá. Theo đó, giá bán mới của các ...

nhung sai lam khi tam de dan den dot tu Bảng giá xe ô tô Mercedes-Benz mới nhất tháng 9/2019

Chi tiết bảng giá xe Mercedes-Benz mới nhất tháng 09/2019 tất cả các dòng xe như: MercedesMercedes GLC 300 AMG, GLC 250, GLC 200, GLE ...

nhung sai lam khi tam de dan den dot tu Bảng giá xe ô tô Mazda mới nhất tháng 9/2019

Bảng giá các dòng xe ô tô Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda CX-8, Mazda BT-50... mới nhất tháng 9 năm 2019

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng test nhanh Covid-19 và thuốc điều trị

Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng test nhanh Covid-19 và thuốc điều trị

Theo các chuyên gia, người dân không nên quá lo lắng dẫn tới việc ngày nào cũng mua kit test nhanh Covid-19 để xét nghiệm, cũng như mua thuốc điều trị tràn lan không theo chỉ định của bác sĩ.
Thông tin pháp luật chiều 1/11: Người đàn ông đột tử khi đang 'mây mưa' với nhân tình tại phòng trọ

Thông tin pháp luật chiều 1/11: Người đàn ông đột tử khi đang 'mây mưa' với nhân tình tại phòng trọ

Thông tin pháp luật chiều 1/11: Người đàn ông đột tử khi đang 'mây mưa' với nhân tình tại phòng trọ; Ngược đãi mẹ ruột, nữ bị cáo lĩnh 30 tháng tù; 9X tranh thủ đám giỗ ở nhà nội, ‘ẵm’ 1,6 tỷ tiền, vàng… là những tin pháp luật nổi bật hôm nay.
Chính trị gia Đức đột tử chưa rõ nguyên nhân ngay trước giờ lên sóng truyền hình

Chính trị gia Đức đột tử chưa rõ nguyên nhân ngay trước giờ lên sóng truyền hình

Khi chuẩn bị lên sóng trong một chương trình của đài ZDF vào đêm 25/10, ông Oppermann bất ngờ gục ngã và tử vong sau đó.

Các tin bài khác

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Thức khuya chạy deadline, cày bài vở hay chỉ vì “đam mê” hóng drama khiến không ít người trẻ quên ăn quên ngủ, nóng trong người, cơ thể uể oải. Tuy nhiên, hôm sau Gen Z lại “biến hình” với thần thái tươi mát, visual xịn mịn như chưa từng mệt mỏi, thiếu ngủ, nhờ đâu vậy?
Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động