Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
20:54 | 21/03/2020 GMT+7

Người dân nghèo Bắc Kinh: Ít nhất chúng tôi đã không chết trong đại dịch COVID-19

aa
“Tôi chỉ cầu mong cuộc sống sớm trở lại bình thường”, Wang - người bán hàng rong 64 tuổi, một mình chăm sóc người chồng tàn tật nhưng không thể ra ngoài làm việc trong suốt thời gian thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) thực hiện lệnh hạn chế đi lại vì đại dịch Covid-19.
nguoi ngheo that nghiep o bac kinh di qua covid 19 it nhat chung toi da khong chet Cà Mau: Lập chốt, trạm kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh COVID-19
nguoi ngheo that nghiep o bac kinh di qua covid 19 it nhat chung toi da khong chet Giữa dịch COVID-19, hơn 1,2 triệu người dân Iran đổ ra đường mừng năm mới
nguoi ngheo that nghiep o bac kinh di qua covid 19 it nhat chung toi da khong chet

Bắc Kinh đang dần trở lại nhịp sống bình thường nhưng vẫn còn những hạn chế và những người nghèo nhất cũng chính là người đang phải trả giá cao nhất vì đại dịch Covid-19. (Ảnh: Bloomberg).

Mỗi buổi sáng khi Wang Yimeng thức dậy đi qua trạm kiểm soát tại khu dân cư của cô tại TP Bắc Kinh, cô đều hỏi những người làm việc ở đó cùng một câu hỏi: “Khi nào thì các trạm kiểm soát sẽ được gỡ bỏ? Khi nào tôi có thể đi bán đồ ăn sáng trở lại?”

Giống như hàng nghìn người khác ở thủ đô Trung Quốc, người phụ nữ 64 tuổi này kiếm sống bằng việc bán hàng rong hằng ngày, loại bánh xèo trứng với giá khoảng 10 nhân dân tệ (1,4 USD) một chiếc cho những người trên đường đi làm.

Kể từ đầu tháng trước, tất cả các cổng vào khu dân cư nơi cô dựng gian hàng của mình đã bị đóng cửa. Cổng được quản lý bởi các nhân viên cộng đồng và tình nguyện viên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của mọi người ra vào. Wang được cho biết cô không còn có thể bán hàng ở đó.

“Họ nói với tôi rằng tôi không nên cản trở công việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của chính phủ và yêu cầu phải hợp tác. Nếu không sẽ phải nhận lãnh hậu quả”, Wang nói.

Trước khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được áp dụng, Wang đã kiếm được khoảng 2.000 nhân dân tệ mỗi tháng, đủ để cô ăn uống và chi trả tiền cho các loại thuốc mà người chồng phải ngồi xe lăn cần.

“Tôi không phàn nàn, vì chúng tôi vẫn còn may mắn so với những người đã chết vì căn bệnh này. Tôi chỉ cầu nguyện cho cuộc sống trở lại bình thường càng sớm càng tốt”, cô nói.

Đại dịch COVID-19 do virus Corona bùng phát vào tháng 12/2019 tại TP Vũ Hán – thủ phủ tỉnh Hồ Bắc cũng là tâm chấn của dịch bệnh. Đến nay, Covid-19 đã lan rộng khắp thế giới, khiến hơn 230.000 người và gần 10.000 người tử vong.

Giống như nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc, Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh, bao gồm đóng cửa trường học, việc buôn bán và hạn chế đi lại. Điều này đã tác động rất lớn đến kinh tế, nhưng thành phố đang dần cố gắng trở lại bình thường.

Đầu tuần này, Li Zi được cho biết anh có thể trở lại làm thợ làm tóc tại một salon ở Bắc Kinh, cửa tiệm này đã bị đóng cửa trong hai tháng qua.

Sau khi được các quan chức chính phủ đến kiểm tra, ông chủ của Li được thông báo rằng có thể mở lại tiệm miễn là không bao giờ có quá năm người - bao gồm cả nhân viên - trong khuôn viên rộng 60m2. Tất cả khách hàng đều phải được kiểm tra nhiệt độ và khử trùng tốt.

Tuy nhiên, việc kinh doanh vẫn diễn ra chậm, Li cho biết. Tôi đoán nhiều khách hàng thận trọng vì cắt tóc cũng có thể là nguy cơ gây bệnh.

Mặc dù không lúc nào cửa tiệm có đủ 5 người, kể cả vào lúc cao điểm – bao gồm cả nhân viên, Li nói vẫn rất tốt khi có thể bước ra khỏi căn hộ của mình và dành thời gian cho đồng nghiệp ở đây.

“Hai vợ chồng tôi đã bị mắc kẹt trong một căn hộ nhỏ suốt hai tháng qua. Chúng tôi sống mà không có gì khác để ăn ngoài mì gói”, anh nói.

“Tôi không có tiền tiết kiệm. Vì vậy, bây giờ ít nhất tôi có một cảm giác an toàn, và hy vọng tôi có thể nhận được một số tiền lương vào cuối tháng này”.

Nhưng sự lan rộng của Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Trung Quốc. Trong hai tháng đầu năm 2020 doanh số bán lẻ giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi đầu tư tài sản cố định giảm 24,5% và sản lượng công nghiệp giảm 13,5% phần trăm.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc, một thông số chính được các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh sử dụng để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế, đã tăng lên 6,2% trong tháng 1 và tháng 2, từ mức 5,2% trong tháng 12 và 5,3% một năm trước đó. Con số này cũng là mức cao nhất mọi thời đại, mặc dù cuộc khảo sát chỉ mới bắt đầu từ năm 2016.

“Tôi rất may mắn vì tôi vẫn còn có một công việc. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã trở về quê hương và bị mắc kẹt ở đó vì những hạn chế giao thông”, Li nói.

“Một số người trong số họ nhanh chóng hết tiền và hiện đang gặp khó khăn khi cố gắng vay mượn từ bạn bè bằng cách sử dụng WeChat. Bời chỉ khi vay được tiền, họ mới có thể mua vé tàu và quay trở lại Bắc Kinh để kiếm tìm công việc”, ông nói.

Hu Xingdou, một nhà kinh tế chính trị độc lập, nói rằng hậu quả của đại dịch Covid-19 sẽ tác động đến tất cả mọi người. Nhưng trong đó, người nghèo bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự sụp đổ của nền kinh tế.

“Những lao động thời vụ, người có thu nhập thấp, nhân viên công sở bị tác động nghiêm trọng hơn nhiều so với những người giàu hơn. Và khả năng chịu rủi ro của họ rất yếu. Nếu các biện pháp hạn chế không được thu hồi kịp thời, cuộc sống của họ sẽ trở thành bi kịch”, ông Hu Xingdou nói.

Vừa nhai một chiếc bánh hấp dành cho bữa tối của mình, Li tỏ thái độ tích cực trước những gì đã và đang trải qua. “Hy vọng tôi sẽ nhận được mức lương cơ bản là 1.000 nhân dân tệ trong tháng này. Nếu vậy, ít nhất tôi sẽ có thể mua một ít thịt lợn cho vợ mình”, Li nói với nụ cười yếu ớt.

nguoi ngheo that nghiep o bac kinh di qua covid 19 it nhat chung toi da khong chet Hàng loạt bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam có xét nghiệm âm tính

Chiều 21/3, Bộ Y tế đã tiếp tục thông tin về các trường hợp nhiễm COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế ...

nguoi ngheo that nghiep o bac kinh di qua covid 19 it nhat chung toi da khong chet Anh, Mỹ kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội Olympic 2020 vì COVID-19

Người đứng đầu ngành thể thao tại Vương quốc Anh và Mỹ đã đề nghị về việc hủy bỏ việc tổ chức Thế vận hội ...

nguoi ngheo that nghiep o bac kinh di qua covid 19 it nhat chung toi da khong chet TP Hồ Chí Minh thông báo khẩn người từng đến quán bar Budha có bệnh nhân COVID-19

Cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh vừa phát thông báo khẩn đến những khách hàng từng đến quán bar Budha tại quận 2 ...

Đông Phong (Theo SCMP)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Trung Quốc

Tiếp Đoàn đại biểu nhân dân thành phố Bách Sắc, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc), ông Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) đưa ra nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai bên.
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Ngày 24/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.

Các tin bài khác

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Phái đoàn Liên minh châu Âu sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Phái đoàn Liên minh châu Âu sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Ngày 23/4 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Ngọc Hùng tiếp đoàn đại biểu Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam do Phó ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động