Mười thành phố có giải pháp tốt nhất cho người đi xe đạp
Người dân Pháp được trợ cấp, có làn đường, bãi đậu xe riêng nếu đi xe đạp Được nhận một khoản trợ cấp mua xe, được đi trên những làn đường rộng rãi và có bãi đậu xe riêng… là những quyền lợi cụ thể mà người dân Pháp sẽ được thụ hưởng nếu lựa chọn sử dụng xe đạp khi bản kế hoạch được Chính phủ Pháp công bố ngày 5/5 được triển khai. Kế hoạch bố trí ngân sách 2 tỷ (2,2 tỷ USD) nhằm khuyến khích người dân Pháp lựa chọn sử dụng xe đạp. |
Xe đạp đã "tiến hóa" ra sao trong 600 năm qua? Nhân Ngày Xe đạp thế giới 3/6, hãy cùng quay ngược thời gian để xem những “chú ngựa sắt” đã thay đổi như thế nào trong những năm qua. |
Một bé trai đạp xe trong khu vực dành cho xe đạp ở thành phố Fortaleza (Brazil) (Ảnh: the Global Designing Cities Initiative). |
Thành phố Fortaleza của Brazil, một thành phố trong danh sách đã có nhiều bước tiến trong hành trình trở thành đô thị thân thiện với xe đạp. Chính quyền thành phố đặt cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp và an toàn đường bộ lên ưu tiên hàng đầu. Nhờ vậy, từ năm 2013 đến năm 2022, số ca tử vong do tai nạn giao thông hàng năm đã giảm hơn 50%.
Hiện Fortaleza dự tính sẽ phát triển mới 180km làn đường dành cho xe đạp cùng với việc tạo lập thêm 100 giao lộ an toàn cho người đi xe đạp.
9 thành phố tiêu biểu còn lại trải rộng trên toàn cầu, đại diện cho 15 triệu cư dân. Ở châu Phi, thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đang có kế hoạch tăng gấp đôi số làn đường an toàn để tạo nên mạng lưới xe đạp nội đô lớn nhất nước. Thành phố Mombasa (Kenya) quyết tâm kết nối mạng lưới xe đạp dọc theo các hành lang chính có lưu lượng giao thông cao. Thành phố Quelimane (Mozambique) sẽ mở thêm các làn đường mới dành cho xe đạp và không gian cho người đi bộ.
Milan (Ý) đặt mục tiêu trở thành đô thị thân thiện với xe đạp nhất châu Âu còn Lisbon (Bồ Đào Nha) lên kế hoạch xây dựng các làn đường mới dành cho xe đạp kết nối hàng chục trường học trên toàn thành phố. Thành phố Bogota (Colombia) sẽ làm việc với những cư dân nhỏ tuổi để thiết kế cơ sở hạ tầng mới giúp hồi sinh khu dân cư có thu nhập thấp.
Mô hình "Thành phố xe đạp an toàn cho trẻ em" đang được triển khai ở nhiều đô thị trên thế giới (Ảnh: FAIRFAX). |
Thành phố Pimpri-Chinchwad của Ấn Độ sẽ khởi động mô hình “khu phố 15 phút” với cung đường riêng cho người đi xe đạp. Thành phố thủ đô Wellington của New Zealand đang lấy ý kiến góp ý từ các cộng đồng bản địa về việc tăng số làn đường dành cho xe đạp lên 160%...
Theo tạp chí Bloomberg, cuộc thi Sáng kiến Bloomberg về Cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp phát động vào tháng 10/2022 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh CityLab ở Amsterdam. Cuộc thi đã thu hút hơn 275 đơn đăng ký từ 66 quốc gia trên khắp thế giới.
“Làn đường dành cho xe đạp không chỉ là tiện nghi đi kèm, mà là cơ sở hạ tầng thiết yếu cho bất cứ thành phố nào. Khoản tiền thưởng sẽ giúp 10 thành phố tiêu biểu có thêm nguồn lực cải thiện đường phố theo hướng an toàn hơn, đồng thời góp phần giải quyết vấn đề bạo lực giao thông, ô nhiễm và biến đổi khí hậu”, Tiến sĩ Janette Sadik-Khan, Giám đốc phụ trách Giao thông Bloomberg Associates, và là cựu ủy viên của Sở Giao thông Vận tải Thành phố New York (Mỹ) nói.
Chuyện về nữ sinh Lào với tác phẩm “Chiếc xe đạp của bố nuôi Bộ đội Biên phòng” Từ cảm nhận của cá nhân luôn nhận được sự giúp đỡ, tình yêu thương, đùm bọc và từ kỷ vật mà các bố nuôi Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (BP CKQT La Lay - Việt Nam) tặng, em Hồ Thị Nghin - học sinh (HS) lớp 10 trường THPT H.Sa Muồi (Lào), tỉnh Salavan (Lào) đã dồn tất cả tình cảm để viết tác phẩm “Chiếc xe đạp của bố nuôi Bộ đội Biên phòng” gửi tham dự cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện”, và đã đoạt đúp 2 giải: giải ba cùng giải Ấn tượng “Người trẻ tuổi nhất tham gia dự thi”. |
Những điều thú vị về "vương quốc xe đạp" Hà Lan Hà Lan không chỉ nổi tiếng với hoa tulip mà còn được biết đến như là "vương quốc xe đạp" với nhiều điều thú vị xung quanh phương tiện di chuyển này. |