Người dân Pháp được trợ cấp, có làn đường, bãi đậu xe riêng nếu đi xe đạp
Theo đó từ nay đến năm 2027, mỗi năm Pháp sẽ chi khoảng 250 triệu Euro để tăng gấp đôi số làn đường dành cho xe đạp. Dự kiến, nhà chức trách sẽ mở rộng mạng lưới làn xe đạp từ 50.000km lên 80.000km vào năm 2027 và 100.000km vào năm 2030, trong đó ưu tiên các thành phố trực thuộc tỉnh và khu vực nông thôn.
Phần còn lại trong ngân sách sẽ được sử dụng nhằm thúc đẩy các biện pháp khác để tăng tỷ lệ sử dụng xe đạp, trong đó chính phủ sẽ phân bổ khoảng 500 triệu euro để trợ cấp người dân mua xe đạp, kể cả những xe đã qua sử dụng.
Ngân sách cũng được giải ngân cho các dự án nâng cấp các bãi đậu xe đạp tại các nhà ga và trong thành phố, đồng thời bổ sung giải pháp chống trộm xe đạp và dạy học sinh tiểu học biết đạp xe.
Một tuyến đường riêng cho xe đạp tại thủ đô Paris (Ảnh: Bloomberg). |
Năm 2023 là năm thứ năm Pháp triển khai thực hiện kế hoạch đưa đất nước mình trở thành “quốc gia xe đạp” bởi những lợi ích về môi trường và sức khoẻ mà việc đạp xe mang lại. "Chúng tôi muốn biến xe đạp thành phương tiện giao thông thực sự, chứ không chỉ để đạp thư giãn" - ông Clément Beaune trao đổi với tờ Le Parisien
Người dân Pháp đạp xe qua quảng trường Concoder, Paris (Ảnh: AFP). |
Sáng kiến trên được nhiều hiệp hội đạp xe tại Pháp ủng hộ. Chủ tịch Hội Người đi xe đạp FUB Olivier Schneider cho rằng, sáng kiến có tầm nhìn xa trông rộng này sẽ không chỉ thay đổi thói quen đi lại và sinh hoạt của người Pháp, mà còn biến Pháp trở thành nước tiên phong về cơ sở hạ tầng giao thông xe đạp, góp phần lan tỏa nét văn hóa thân thiện với môi trường.