Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
20:11 | 31/12/2022 GMT+7

Những điều thú vị về "vương quốc xe đạp" Hà Lan

aa
Hà Lan không chỉ nổi tiếng với hoa tulip mà còn được biết đến như là "vương quốc xe đạp" với nhiều điều thú vị xung quanh phương tiện di chuyển này.
TP. Hồ Chí Minh và TP. Rotterdam (Hà Lan) đẩy mạnh hợp tác trong thích ứng biến đổi khí hậu TP. Hồ Chí Minh và TP. Rotterdam (Hà Lan) đẩy mạnh hợp tác trong thích ứng biến đổi khí hậu
Mới đây, ối 26/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp ông Ahmed Aboutaleb, Thị trưởng Thành phố Rotterdam (Hà Lan) và đoàn đại biểu cấp cao, nhân chuyến thăm và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.
Truyện ngắn của Hồ Anh Thái vào giáo trình Đại học Hà Lan Truyện ngắn của Hồ Anh Thái vào giáo trình Đại học Hà Lan
Truyện ngắn “Đàn chó hoang ăn chay” của nhà văn Hồ Anh Thái được sử dụng ở Đại học Amsterdam, Hà Lan, như một trường hợp ứng dụng phương pháp dạy đọc văn chương quốc tế.
Những điều thú vị về
Người dân Hà Lan đạp xe đội mưa đi làm.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy nhiều người đang đạp xe trong mưa cùng chiếc ô trên tay trên đường đi làm.

Thế nhưng, với người dân Hà Lan thì đây lại là điều hết sức bình thường với văn hóa xe đạp được hình thành ngay khi còn là một đứa trẻ.

Những điều thú vị về
Mô hình mẫu xe đạp nguyên thủy đầu tiên trên thế giới được trưng bày tại Bảo tàng xe đạp ở Hà Lan.

Mặc dù Hà Lan là một trong những quốc gia gắn bó với xe đạp nhất trên thế giới, thế nhưng lại không phải là nơi phát minh ra xe đạp.

Trên thực tế, ông Karl Drais, một quý tộc người Đức (sinh năm 1785) mới là “cha đẻ của xe đạp” khi ông phát minh ra phiên bản xe đạp đầu tiên có tên gọi Laufmaschine (tiếng Việt: Chiếc máy có thể chạy được) vào năm 1817.

Sau đó, người Pháp và người Scotland đã có công đóng góp vào bản thiết kế ban đầu này để hình thành mẫu xe đạp như ngày nay.

Những điều thú vị về
Ông Karl Drais cùng mẫu xe nguyên thủy "Laufmaschine" do mình tạo ra năm 1817.

Hà Lan là một quốc gia lạ kỳ khi sở hữu số lượng xe đạp nhiều gấp đôi so với dân số của mình. Năm 2015, có hơn 22,5 triệu xe đạp lưu thông trên đường trong khi chỉ có 16,9 triệu người dân trên cả nước.

Điều này có nghĩa là, trung bình mỗi người dân có 1,3 chiếc xe đạp. Khó có thể xác định được chính xác số lượng xe đạp mà người dân xứ sở hoa tulip sở hữu vì chúng không bắt buộc phải đăng ký trước khi lưu thông.

Những điều thú vị về
Hà Lan được mệnh danh là "Vương quốc xe đạp".

Người dân Hà Lan di chuyển hơn 15 tỷ km mỗi năm trên chiếc xe đạp của mình. Trung bình, mỗi người dân ước tính thực hiện từ 200 đến 300 chuyến xe đạp mỗi năm.

Nhiều người Hà Lan yêu thích sử dụng xe đạp của mình để di chuyển bởi tính an toàn mà phương tiện này mang lại cho họ.

Xe đạp là phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Hà Lan
Xe đạp là phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Hà Lan.

Người Hà Lan quan tâm tính thực tế hơn là quá chú trọng đến phong cách, thời trang hay các yếu tố khác. Điều đó có nghĩa là, sẽ không ai đánh giá bạn chỉ vì đi một chiếc xe đạp cũ.

Thậm chí điều này càng được đánh giá cao khi bạn giữ gìn, bảo dưỡng “con ngựa sắt” của mình để có thể sử dụng lâu dài.

Xe đạp càng cũ càng có giá trị
Xe đạp càng cũ càng có giá trị.

Để khuyến khích văn hóa đi xe đạp trong người dân thì cần phải đảm bảo cơ sở hạ tầng phù hợp được thiết kế riêng. Hà Lan hiểu điều này và đã cung cấp hơn 34.000 km đường dành riêng cho xe đạp. Đây là điều đáng nể phục ở một đất nước nhỏ bé có diện tích chưa tới 42.000 km như Hà Lan.

Những điều thú vị về
Đường dành riêng cho xe đạp được thiết kế ở khắp nơi

Làn đường dành cho xe đạp luôn là một tiêu chí bắt buộc trong quy hoạch cơ sở hạ tầng công ích tại Hà Lan, kể cả khi chỉ mới trên bản vẽ thiết kế.

Những điều thú vị về
Bất cứ dự án làm đường nào ở Hà Lan cũng luôn phải có phương án bố trí làn đường cho xe đạp.
Những điều thú vị về
Dấu hiệu làn đường dành cho xe đạp.

Xe đạp không chỉ được sử dụng cho những chuyến đi ngắn hoặc với mục đích thể thao hay giải trí ở Hà Lan. Chúng còn là phương thức vận chuyển hợp pháp để di chuyển trên những quãng đường dài.

25% người Hà Lan đi làm bằng xe đạp. Họ cho rằng, đây là một trong những giải pháp đơn giản và hiệu quả giúp làm giảm lượng khí thải gây ảnh hưởng đến môi trường sống của con người.

Những điều thú vị về
Xe đạp được cho là giải pháp đơn giản và thực tế nhất nhằm bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, hơn một nửa dân số Hà Lan lựa chọn đạp xe đạp ít nhất một giờ mỗi ngày như một hoạt động giải trí và thư giãn.

Những điều thú vị về
Các gia đình dành thời gian cho nhau qua những chuyến đạp xe đạp dạo chơi.

Nghiên cứu cho thấy, đi xe đạp cùng nhau là chìa khóa của hạnh phúc. Sự kết hợp giữa không khí trong lành và tự do di chuyển là một phương pháp hiệu quả để truyền cảm hứng tích cực và mối quan hệ gắn kết cho mọi người.

Những điều thú vị về
Xe đạp cũng là phương tiện lý tưởng dành cho các cặp đôi hẹn hò cùng nhau.
Những điều thú vị về
Khung cảnh đẹp như mơ với những chiếc xe đạp thường thấy ở Hà Lan.

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà người Hà Lan có thể ăn nhiều thức ăn nhanh mà vẫn giữ được vóc dáng cân đối? Đó là nhờ họ chăm vận động khi đạp xe đạp, giúp đốt cháy phần lớn lượng calo trong cơ thể.

Bên cạnh đó, di chuyển bằng xe đạp, dù không thường xuyên và trên những đoạn đường ngắn, cũng vẫn có lợi cho hệ thống miễn dịch và tim của con người.

Những điều thú vị về
Người Hà Lan duy trì vóc dáng đẹp và mạnh khỏe nhờ thường xuyên vận động bằng cách đạp xe đạp.

Hà Lan là xứ sở có nhiều kênh rạch. Và các con kênh ở Amsterdam cũng chứa đầy những chiếc xe đạp bị ném xuống.

Đội dọn vệ sinh ở đây phải trục vớt hơn 15.000 chiếc xe đạp mỗi năm từ các con kênh.

Những điều thú vị về
Nhiều xe đạp hỏng bị bỏ lại trên phố hoặc ném xuống kênh rạch.

Ở Hà Lan, một địa điểm dễ tìm thấy nhất bên cạnh hệ thống các nhà ga xe lửa chính là các bãi đổ xe đạp chuyên dụng có sức chứa hàng nghìn chiếc xe đạp.

Một bãi đổ xe đạp khổng lồ ở Hà Lan
Một bãi đổ xe đạp khổng lồ ở Hà Lan.

Xe đạp quan trọng đến nỗi chính quyền thành phố Amsterdam còn bổ nhiệm riêng một vị trí “thị trưởng xe đạp” chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến loại phương tiện này.

Một “thị trưởng xe đạp” tuổi teen cũng được bổ nhiệm để quan tâm đến việc khuyến khích thói quen sử dụng xe đạp của thanh thiếu niên. Theo thống kê, nhóm người trong độ tuổi từ 12 - 16 là chăm sử dụng xe đạp nhất.

Những điều thú vị về
Một "Thị trưởng xe đạp" của thành phố Amsterdam vừa được bổ nhiệm.

Để đảm bảo rằng trẻ em Hà Lan biết cách đi lại bằng xe đạp đúng luật, các trường học đều đưa kỹ năng điều khiển xe đạp vào chương trình đào tạo.

Cảnh sát thường được mời đến trường để hướng dẫn cho học sinh về luật giao thông đường bộ. Trẻ em Hà Lan được dạy đi xe đạp từ rất sớm, ngay khi mới 4 tuổi.

Những điều thú vị về
Kỹ năng sử dụng xe đạp được đưa vào giảng dạy cho học sinh trong trường học.

Hầu như ở mọi thị trấn và thành phố ở Hà Lan đều có tiệm sửa xe đạp, còn trong mỗi gia đình luôn trang bị bộ đồ nghề giúp họ có thể thực hiện các công việc sửa chữa đơn giản.

Những điều thú vị về
Xe đạp được thường xuyên bảo dưỡng tại các tiệm sửa xe có ở khắp nơi.

Bạn có biết rằng đi xe đạp có một lịch sử liên quan đến phong trào nữ quyền? Sự phổ biến rộng rãi của xe đạp giúp phụ nữ có thể di chuyển quãng đường dài hơn mà không phụ thuộc vào nam giới là chồng, cha hay con trai của mình trong quá khứ.

Những điều thú vị về
Xe đạp được cho là phương tiện góp phần cho phòng trào nữ quyền giải phóng phụ nữ

Ngày nay, xe đạp không chỉ là phương tiện di chuyển hiệu quả dành cho người có điều kiện kinh tế hạn chế mà còn là sự lựa chọn của không ít doanh nhân thành đạt và chính trị gia nổi tiếng.

Những điều thú vị về
Doanh nhân và chính trị gia ở Hà Lan vẫn thường xuyên sử dụng xe đạp để đi làm

Bên cạnh những mẫu xe đạp thông dụng, người Hà Lan còn sáng chế ra nhiều mẫu xe đạp độc lạ dành riêng cho những người không thích phải “đụng hàng” với ai khác.

Những điều thú vị về
Một mẫu xe đạp "độc lạ" ở Hà Lan

Trong những năm gần đây, doanh số bán xe đạp điện ở Hà Lan cũng không ngừng tăng lên bởi tính tiện dụng khi đi trên quãng đường dài, trong điều kiện gió to hoặc lên dốc.

Những điều thú vị về
Xe đạp điện cũng dần trở nên thông dụng

Xe đạp công cộng luôn có sẵn ở khắp nơi trong thành phố giúp bất cứ ai cũng có thể tiếp cận và sử dụng khi cần.

Xe đạp điện công cộng
Xe đạp công cộng phục vụ người dân

Người dân Hà Lan sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển hàng ngày của mình (Video: BicycleDutch)

Báo Đức: Việt Nam mở cửa, du lịch bằng xe đạp rất hấp dẫn Báo Đức: Việt Nam mở cửa, du lịch bằng xe đạp rất hấp dẫn
Ngày 16/3, nhiều kênh thông tin của Đức dẫn nguồn hãng tin DPA cho biết Việt Nam đã dỡ bỏ quy định về cách ly đối với du khách quốc tế nhằm tạo điều kiện để thu hút khách du lịch trong nỗ lực mở cửa trở lại ngành du lịch vốn gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 ở quốc gia Đông Nam Á này.
Thành phố Huế chính thức hoạt động mô hình xe đạp chia sẻ công cộng Thành phố Huế chính thức hoạt động mô hình xe đạp chia sẻ công cộng
Du khách khi đến Huế sẽ được sử dụng xe đạp miễn phí tại các điểm công cộng để di chuyển khi tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh. Trong quá trình thí điểm, tại các trạm sẽ có nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ người dân, du khách.

Nguyễn Thuận
Nguồn: Theo Star Insider

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Vừa qua, tại TPHCM diễn ra diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Kiều bào vui Tết Việt tại Hà Lan

Kiều bào vui Tết Việt tại Hà Lan

Ngày 3/2/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức chương trình “Xuân Quê hương” đón Tết Giáp Thìn 2024 với sự tham dự của bà con kiều bào, du học sinh và bạn bè Hà Lan yêu mến và gắn bó với Việt Nam.
Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.

Các tin bài khác

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.
Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Người dân trên toàn thế giới đều đang háo hức chào đón năm mới 2024. Ở mỗi nước khác nhau có những cách chào đón năm mới theo các phong tục truyền thống riêng.
Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Ngày 29/12, Chính phủ Mexico đã khánh thành Trung tâm phân phối dược phẩm quốc gia có quy mô lớn nhất thế giới để đưa các sản phẩm y tế hoàn toàn miễn phí đến tay người bệnh trong thời gian tối đa 48 giờ trên toàn lãnh thổ nước này.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động