Trang chủ Kinh tế Bất động sản
14:40 | 08/07/2019 GMT+7

Kẻ xộ khám, người mất của vì... "sổ đỏ giả"

aa
Các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng thủ đoạn sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả đã không còn hiếm gặp những năm trở lại đây. Vì sự cả tin, thiếu hiểu biết nhiều người đã mất nhà, mất đất vào tay những nhóm đối tượng có thủ đoạn tinh vi đến chuyên nghiệp.
Nhận lại sổ đỏ Dinh thự họ Vương, cháu "vua Mèo" sẽ đóng cửa dinh vào ngày 15/6 Phía sau chung cư The Zei đắt nhất Mỹ Đình Pháp lý cho Condotel: Đến bao giờ rõ ràng?

Thủ đoạn làm giả sổ đỏ hiện nay rất tinh vi, các đối tượng có thể làm giả một phần, song có lúc làm giả hoàn toàn (con dấu, chữ ký của các cơ quan cấp sổ đỏ đều được làm giả). Có khi trên một quyển sổ, chúng cùng lúc sử dụng nhiều phương pháp làm giả khác nhau. Thủ đoạn làm giả thường là dùng "sổ đỏ" thật, cho lên máy scan để lấy bản mẫu. Khi đã có phôi đưa lên máy tính, chèn các nội dung cần thiết rồi sao chép hình dấu và chữ ký của nơi cấp sổ đỏ. Có trường hợp quyển sổ đỏ là thật nhưng toàn bộ thông tin ghi trong đó đều đã bị thay đổi, tẩy xóa...

Theo thời gian, các đối tượng đã nâng cao quy trình làm giả sổ một cách tinh vi hơn, chỉ cần một vài thủ thuật đơn giản, các đối tượng có thể “hô biến” để trở thành chủ nhà đất ở bất cứ nơi nào để thực hiện các hành vi lừa đảo. Hệ quả của việc này càng nghiêm trọng hơn do hiện nay ngoài các giao dịch sử dụng sổ đỏ được cơ quan có thẩm quyền công nhận, rất nhiều giao dịch dân sự khác có thể dùng sổ đỏ làm tài sản tín chấp, thế chấp vay mượn nhiều tỷ đồng.

Lừa đảo bằng "sổ đỏ giả" như cơm bữa

Mới đây vào ngày 30/5/2019, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Điệp (42 tuổi, trú xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) và Nguyễn Thành Long về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; khởi tố 10 bị can khác (5 cặp vợ chồng) về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

ke xo kham nguoi mat cua vi so do gia
Việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng sổ đỏ giả với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Điệp cùng Long và 5 cặp vợ chồng đã sử dụng 10 sổ đỏ giả để làm 11 bộ hồ sơ thế chấp vay vốn, chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của ngân hàng L.V, trong đó hồ sơ có nợ gốc thấp nhất cũng lên đến 1,3 tỷ đồng và cao nhất là 2 tỷ đồng. Các sổ đỏ giả này còn được thế chấp để vay tiền của vợ chồng ông Nguyễn Văn Đạt - bà Đoàn Thị Quyên (xã Liên Hà) và bà Nguyễn Thị Nguyệt (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng).

Nhóm đối tượng này làm hợp đồng thế chấp vay tiền tại 2 văn phòng công chứng Tr.A và M.A và đăng ký thế chấp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà. Sau khi ra đầu thú, Điệp (kẻ chủ mưu) và Long khai rằng do mắc nợ nhiều nơi nên đến nay không có khả năng trả nợ ngân hàng L.V.

Vụ việc lừa đảo này đã nổi lên nhiều năm trước đó đơn cử như vụ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức bị Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) phát hiện trong tháng 8/2010. Đối tượng chủ mưu trong vụ án này là Phùng Văn Thúy (31 tuổi, từng có thời gian công tác tại Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Gia Lâm). Trong thời gian công tác, Thúy đã lấy trộm 20 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Gia Lâm, rồi thông đồng với Lê Bá Quỳ (41 tuổi, trú tại xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm) làm sổ đỏ giả để thế chấp đáo nợ ngân hàng.

Cá biệt có trường hợp, các đối tượng còn lấy danh nghĩa của các công ty để thực hiện hành vi lừa đảo. Một trong số đó phải kể đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà đối tượng thực hiện nguyên là Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Vạn Thành, Nguyễn Thị Hải Minh (38 tuổi, trú tại tổ 13, phường Thanh Lương). Minh đã làm giả 5 sổ đỏ và đem thế chấp lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người bị hại…

Làm thế nào để phòng ngừa, nhận biết sổ đỏ giả?

Từ thực tế các vụ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức trên cho thấy, nạn nhân của sổ đỏ giả, giờ không chỉ là cá nhân mà còn là các cơ sở kinh doanh lớn như ngân hàng, các công ty và tổ chức tín dụng… Hậu quả của những vụ lừa đảo này thường rất nghiêm trọng và khả năng thu hồi tài sản của các cơ quan thi hành pháp luật là rất khó thực hiện.

Bài học cảnh tỉnh cho những chủ nhà, chủ đất là cần thận trọng trong giao dịch khi tiếp xúc với các đối tượng có nhiều nghi vấn đóng vai người mua, cò đất. Bởi chỉ cần chụp ảnh được sổ đỏ và giấy tờ tùy thân của của chủ nhà thì những đối tượng này hoàn toàn có thể tạo ra một chiếc sổ đỏ giống hệt mà mắt thường không thể phân biệt được.

Ngoài ra, khi giao dịch cũng cần thận trọng trong việc kiểm tra sổ đỏ, sổ hồng. Bằng kính lúp, đèn pin bạn có thể phân biệt được giấy tờ thật, giả với những điểm chú ý như: Giấy tờ giả sẽ có các họa tiết, hoa văn màu hồng không được tạo bởi tổ hợp các chấm mực màu hồng hay hình con dấu được tạo bởi các chi tiết lõm và không rõ nội dung. Trong khi đó giấy tờ thật ác họa tiết, hoa văn màu hồng được tạo bởi tổ hợp các chấm mực màu hồng và hình dấu được tạo bởi các chi tiết lồi và rõ nội dung.

ke xo kham nguoi mat cua vi so do gia
Ngang nhiên quảng cáo dịch vụ làm giấy tờ giả trên mạng.

Chỉ cần một thao tác đơn giản khi tra cứu qua Google cụm từ "Sổ đỏ giả" cho ra hơn 12 triệu kết quả trong vòng chưa đầy nửa giây. Thậm chí các đối tượng này còn ngang nhiên chạy quảng cáo dịch vụ làm sổ hồng, sổ đỏ giả với tốc độ cực nhanh và cam kết bảo mật. Những đối tượng làm giả sổ sách này không gặp mặt khách hàng mà chỉ giao dịch qua điện thoại. "Ngay sau khi đặt cọc số tiền 2-3 triệu đồng là sổ đỏ, sổ hồng sẽ được làm giống hệt với sổ đỏ, sổ hồng photo mà khách gửi. Sổ đỏ được làm giả sẽ được chuyển tận tay người nhận qua đường chuyển phát nhanh chỉ ít ngày sau đó. Giá của mỗi giấy tờ giả này dao động từ 20-25 triệu đồng". Một nhân viên "chăm sóc khách hàng" của đơn vị chuyên làm giả giấy tờ cho hay.

ke xo kham nguoi mat cua vi so do gia Vốn đổ ồ ạt nhưng thị trường BĐS vẫn "khan hàng"
ke xo kham nguoi mat cua vi so do gia Sau khi bị "tuýt còi" vì sai phạm, Hải Phát Land nhận cú đúp giải thưởng BĐS
ke xo kham nguoi mat cua vi so do gia Quảng Bình: Để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, nhiều cán bộ xã bị kỷ luật
HOÀNG SƠN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cảnh giác với các tội phạm làm giả giấy tờ

Cảnh giác với các tội phạm làm giả giấy tờ

Tội phạm làm giả các loại giấy tờ, tài liệu của cơ quan nhà nước ngày càng hoạt động tinh vi. Trước thực trạng trên, Công an thành phố Hà Nội đã đấu tranh mạnh mẽ với loại tội phạm này, phát hiện và cảnh báo thêm nhiều thủ đoạn mới để người dân cảnh giác.
Thầy bói "núp bóng" cán bộ ngân hàng lừa mua cổ phiếu nội bộ

Thầy bói "núp bóng" cán bộ ngân hàng lừa mua cổ phiếu nội bộ

Dung cũng tự xưng là nhân viên một ngân hàng có chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và rủ chị M mua cổ phiếu nội bộ giá rẻ, sau 1 tuần sẽ được hưởng lợi nhuận cao gấp 5 lần… Một phần do tin Minh, phần khác do đang cần tiền trả nợ nên chị M đã đồng ý.
Triệt phá đường dây mua bán, làm giả giấy tờ quy mô lớn ở Quảng Nam

Triệt phá đường dây mua bán, làm giả giấy tờ quy mô lớn ở Quảng Nam

Đối tượng sử dụng các giấy tờ giả để đăng ký số điện thoại, tài khoản ngân hàng… nhằm che giấu nhân thân.

Các tin bài khác

Dự án Đà Nẵng Times Square đủ điều kiện huy động vốn

Dự án Đà Nẵng Times Square đủ điều kiện huy động vốn

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Kim Long Nam, chịu trách nhiệm về tính chính xác về thông tin và hồ sơ gửi kèm. Đồng thời, phải sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở thương mại tại dự án tháp CT3 và CT7 - Đà Nẵng Times Square.
Hải Phòng tìm chủ đầu tư cho khu đô thị gần 4.900 tỷ đồng

Hải Phòng tìm chủ đầu tư cho khu đô thị gần 4.900 tỷ đồng

Dự án được quy hoạch gồm công trình nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Bất động sản hút 1,58 tỷ USD vốn ngoại 3 tháng đầu năm

Bất động sản hút 1,58 tỷ USD vốn ngoại 3 tháng đầu năm

Tính đến ngày 20/3/2024, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỷ USD, chiếm 25,6% tổng vốn đầu tư đăng ký, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp Phát Đạt đặt mục tiêu thu 40.000 tỷ đồng với các dự án bất động sản có tính sẵn sàng cao

Doanh nghiệp Phát Đạt đặt mục tiêu thu 40.000 tỷ đồng với các dự án bất động sản có tính sẵn sàng cao

Trong năm 2024, Phát Đạt sẽ đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án lớn với những sản phẩm có tính sẵn sàng cao. Tổng giá trị doanh thu dự kiến lên đến 40.000 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động