Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
14:43 | 18/07/2022 GMT+7

Cảnh giác với các tội phạm làm giả giấy tờ

aa
Tội phạm làm giả các loại giấy tờ, tài liệu của cơ quan nhà nước ngày càng hoạt động tinh vi. Trước thực trạng trên, Công an thành phố Hà Nội đã đấu tranh mạnh mẽ với loại tội phạm này, phát hiện và cảnh báo thêm nhiều thủ đoạn mới để người dân cảnh giác.
Cảnh giác với thủ đoạn dùng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp Cảnh giác với thủ đoạn dùng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp
Ngày 22/6, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về vụ việc sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ.
Doanh nghiệp Việt Nam cần cảnh giác với một số hiện tượng lừa đảo, gian lận thương mại quốc tế Doanh nghiệp Việt Nam cần cảnh giác với một số hiện tượng lừa đảo, gian lận thương mại quốc tế
Gần đây, mặc dù các cơ quan trong nước, các CQĐD và Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài liên tục cảnh báo, hiện tượng doanh nghiệp ta bị lừa đảo hoặc vướng vào tranh chấp - có chiều hướng gia tăng. Điều này không chỉ gây tổn thất trực tiếp cho doanh nghiệp ta mà còn ảnh hưởng đến lòng tin kinh doanh và quan hệ kinh tế giữa Việt Nam với các đối tác.

Giữa tháng 3/2022, một ngân hàng trên địa bàn huyện Thanh Trì đã trình báo về việc phát hiện chiếc ví của khách bị bỏ quên tại quầy giao dịch. Bên trong chứa một số giấy tờ tùy thân đứng tên nhiều người khác nhau nhưng đều dán ảnh của một người. Từ đây, cơ quan công an đã khám phá đường dây làm giả giấy tờ cơ quan nhà nước liên quan đến Vũ Đức Tính ở tỉnh Hòa Bình.

Hơn 100 mẫu con dấu cùng hàng ngàn các loại giấy tờ, chứng từ được các đối tượng làm giả.
Các mẫu con dấu cùng hàng ngàn loại giấy tờ, chứng từ được các đối tượng làm giả trong một vụ án (Ảnh: Báo Công lý).

Tính khai nhận quen biết với Dương Gia Hà (ở tỉnh Hà Giang) từ cuối năm 2020 và được rủ làm chứng minh nhân dân giả để mở tài khoản ngân hàng bán kiếm lời. Sau đó, Tính đặt mua 7 chứng minh nhân dân, 7 giấy phép lái xe giả, đứng tên nhiều người khác nhau nhưng đều dán ảnh của Tính mang ra ngân hàng để mở tài khoản. Khi đủ bộ giấy tờ giả, Tính sử dụng để lừa đảo với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội, đơn vị đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an thành phố đồng loạt khám xét 12 địa điểm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nam Định. Qua đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ gần 400 bộ hồ sơ giấy phép lái xe ô tô, xe máy và bằng lái xe ô tô, xe máy giả do các đối tượng vừa sản xuất, chưa kịp chuyển đi tiêu thụ.

Bước đầu công an đã làm rõ đường dây tội phạm gồm 44 đối tượng hoạt động qua các trang mạng xã hội, chia thành nhiều nhóm nhỏ và ước tính đã phạm tội trong hơn một năm qua, thu lợi bất chính khoảng 20 tỷ đồng.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, việc mua, bán tài liệu giả mạo đang là thị trường béo bở với các tội phạm làm giả giấy tờ. Người mua, kẻ bán chỉ cần giao dịch qua mạng, chuyển tiền qua ngân hàng… nên lực lượng công an gặp khó khăn trong việc phát hiện, triệt phá.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ năm 2021 đến nay đã phát hiện, tiếp nhận hơn 2.000 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có rất nhiều vụ tội phạm dùng thủ đoạn tinh vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng vào mục đích lừa đảo...

Những thủ đoạn này thường xuyên được cập nhật trên mạng xã hội, qua các cơ quan báo chí để người dân đề cao cảnh giác. Công an thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo người dân không đăng tải hình ảnh các loại giấy tờ tùy thân trên mạng xã hội, vì rất có thể đó là khởi nguồn để tội phạm lợi dụng làm giả giấy tờ để lừa đảo.

Bộ Công an cảnh báo tội phạm lừa đảo trên không gian mạng Bộ Công an cảnh báo tội phạm lừa đảo trên không gian mạng
Thời gian qua, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh-trật tự, đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua tư vấn du học Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua tư vấn du học
Lợi dụng tâm lý muốn đi du học ở nước ngoài của một số học sinh, nhiều đối tượng đã có các thủ đoạn tinh vi để lừa đảo thông qua hình thức tư vấn du học. Không ít phụ huynh, học sinh vì thiếu tìm hiểu thông tin đã “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo, dẫn đến “tiền mất, tật mang”.
Hồng Vân (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Việt Nam - Hungary

Đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Việt Nam - Hungary

Sáng 14/2, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp ngài Baloghdi Tibor, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi thư khen Bộ đội Biên phòng đấu tranh thành công 4 chuyên án lớn

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi thư khen Bộ đội Biên phòng đấu tranh thành công 4 chuyên án lớn

Ngày 13/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đã gửi thư khen Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An; Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đấu tranh thành công 4 chuyên án lớn.
Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Qua công tác theo dõi, đấu tranh với các thủ đoạn của đối tượng tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước một số thủ đoạn phổ biến.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024 mang tới tin vui về tiền bạc cho tuổi Mão để bản mệnh có thể chi tiền mua sắm món đồ mà bản mệnh yêu thích từ lâu.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024 dưới sự giúp đỡ của nhị hợp, tuổi Ngọ gặp nhiều may mắn nếu đầu tư, làm ăn.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024 tuổi Thìn được trao cơ hội thuận lợi để phát triển năng lực cá nhân. Đó có thể là một trọng trách từ cấp trên hoặc công việc của tập thể đang lúc bế tắc được bản mệnh đứng ra giải quyết gọn gàng, được người ngưỡng mộ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024 có cơ hội gặp gỡ quý nhân, được giới thiệu cho những cơ hội đáng quý để có thể phát triển nhanh chóng.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động