Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:55 | 14/06/2019 GMT+7

ĐH Kinh tế Quốc dân: Ký túc xá nước bẩn "nép mình" bên toà giảng đường hoành tráng

aa
Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội nổi tiếng với “Toà nhà thế kỷ” - Giảng đường hoành tráng, bề thế bậc nhất Việt Nam. Ngay bên cạnh là khu nội trú, ký túc xá nhếch nhác thường xuyên phải dùng nước bẩn của hàng ngàn sinh viên. 
3.000 sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân dùng nước bẩn: Không thể khắc phục triệt để! Ký túc xá ĐH Kinh tế Quốc dân cấp nước có "sinh vật lạ" cho sinh viên Bộ GD&ĐT thanh tra vụ trường ĐH Kinh tế Quốc dân cấp chứng chỉ ngoại ngữ
dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang
Tòa nhà trong mơ của Đại học Kinh tế - Ảnh: Zing

Giảng đường hoành tráng

Sau hơn một thập kỷ chờ đợi, giảng đường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) – được mệnh danh là Đại cung điện (Toà nhà Thế kỷ) đã được đưa vào sử dụng từ năm học 2017-2018 khiến sinh viên hào hứng, tự hào.

Đây là một tổ hợp kiến trúc hoành tráng với hệ thống khu giảng đường lớn, tích hợp thư viện và khối nhà hành chính và điểm nhấn độc đáo nhất tại đây là khu cầu thang xoắn ốc cùng giếng trời khổng lồ được trang trí theo hai tone màu chủ đạo đỏ – trắng khiến bất kì ai cũng phải “ấn tượng khó phai”.

Tòa nhà giảng đường của ĐH Kinh tế Quốc dân có 10 tầng, gần 150 phòng chức năng bao gồm phòng học, phòng bảo vệ luận văn tiến sĩ, thạc sĩ, phòng học nhóm, 6 thang máy...Các sinh viên được sử dụng Wi-Fi miễn phí, được sử dụng thang máy, điều hoà nhiệt độ, và camera giám sát khắp nơi...

dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang
Bên trong hoành tráng của toà nhà nhìn từ tầng 10. Ảnh: Zing

Để hoàn thiện được công trình bề thế này, ĐH Kinh tế Quốc dân đã phải mất tới 13 năm.

Tòa nhà trung tâm Trường Đại học Kinh tế quốc dân (ĐHKTQD) Hà Nội là một dự án nhóm A được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2003, là một công trình hiện đại nhất của ngành giáo dục. Công trình có tổng mức đầu tư năm 2003 là 518,1 tỷ đồng và đến năm 2012 là khoảng 1400 tỷ đồng...

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, chi phí vận hành cho toà nhà hoành tráng này khá tốn kém lên đến hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Đây được xem là gánh nặng cho những trường được thí điểm "tự chủ đại học" như ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Tuy nhiên, nhờ được "tự chủ đại học" nên trường có thể tăng học phí mạnh và được thực hiện nhiều hoạt động để bù vào các chi phí.

Hàng ngàn sinh viên sống chung với nước bẩn

dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang
Khu nội trú ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Đăng Khoa

Như báo Thời Đại đã phản ánh, trong một tuần đầu tháng 5/2019, sinh viên ở khu nội trú (ký túc xá) của ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội phải sử dụng nguồn nước đục vàng, có lẫn cả sinh vật lạ rồi phải dùng khăn vải để lọc… mới có nước dùng giặt giũ quần áo, sinh hoạt.

dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang
Nhiều sinh vật lạ trên khăn vải dùng để lọc nước sinh hoạt của sinh viên khu nội trú ĐH Kinh tế Quốc dân.

dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang
Khu vực bể chứa nước sinh hoạt cho Khu nội trú cho sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân ngày 12/6. Ảnh: Đăng Khoa

Thực trạng này không chỉ diễn ra với các bạn sinh viên mà cả những hộ dân đang sinh sống tại khu tập thể có sử dụng hệ thống cấp nước chung với khu nội trú ĐH Kinh tế Quốc dân cũng gặp cảnh tương tự.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nước được sử dụng cho khu nội trú và khu tập thể ĐH Kinh tế Quốc dân là nước giếng khoan, thông qua hệ thống trạm bơm được đặt gần Trạm y tế của trường để chu cấp miễn phí cho sinh hoạt trong khu vực. Hệ thống nước này đã tồn tại từ hàng chục năm trước.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân sống sát khu nội trú cho biết, tình trạng nước bị ố vàng cũng thường diễn ra, thường thì kéo dài vài ngày. Nhiều hộ dân tại khu tập thể không chịu được cảnh như vậy nên đã tự bỏ tiền để lắp đặt đường nước máy về sử dụng thay cho nước giếng khoan từ hệ thống cấp nước ĐH Kinh tế Quốc dân.

Nguồn nước giếng khoan này thông qua trạm bơm và hệ thống ống dẫn để vào một bể chứa ngay phía sau khu nội trú cho sinh viên. Theo hướng dẫn của một số người dân và sinh viên, phóng viên đã tìm thấy bể chứa nước này. Tại đây, theo quan sát của phóng viên, đường ống nước hoen rỉ, xuống cấp nghiêm trọng. Chưa kể, ngay trên bể chứa nước sinh hoạt cho sinh viên khu nội trú là những bãi sình, nước đọng vàng ố, hôi hám.

dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang
Hệ thống đường ống dẫn nước phía sau các toà nhà sinh viên đang ở (ngày 12/6). Ảnh: Đăng Khoa

Lần theo hệ thống đường ống, phóng viên nhận thấy, các ống dẫn này được thiết kế phía sau các toà nhà cho sinh viên ở. Đây cũng chính là khu vệ sinh công cộng nhưng có vẻ đã bị bỏ hoang nhiều năm với lênh láng những vũng nước bẩn, hôi thối, ố vàng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh dịch truyền nhiễm. Chính những đường ống dẫn nước qua đây cũng bị rỉ sét, có chỗ đường ống bị hở khiến nước chảy lênh láng rất mất vệ sinh và ô nhiễm.

Hiệu trưởng hi vọng giải quyết triệt để trong năm 2019

Chiều 10/6, PGS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân thừa nhận sự việc nước sinh hoạt của sinh viên trong khu nội trú bẩn là có thật.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước sinh hoạt bẩn trong thời gian kéo dài một tuần liền, Hiệu phó trường lý giải bắt nguồn từ việc nhà trường thay hệ thống đường ống lọc nước. Vị Hiệu phó này cũng khẳng định không thể khắc phục triệt để được tình trạng thiếu nước sạch cho sinh viên.

Trao đổi với phóng viên báo Thời Đại ngày 13/6, ông Dương Đức Loan – Trưởng ban Quản lý Ký túc xá ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, nước cho sinh viên đã dùng được trở lại. Hệ thống bể chứa và trạm bơm đã được thau lại. Phản ánh từ một số bạn sinh viên trong ký túc xá cho biết nước đã trong hơn, nhưng vẫn nhuốm màu vàng nhạt và "hơi e ngại" khi sử dụng.

Cũng trong chiều ngày 13/6, ông Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân cũng khẳng định với báo Thời Đại: “Nước nguồn sạch rồi, hiện nay vẫn đang tiến hành sục lại các bể và đường nước, chắc cũng có thể là chưa sạch hoàn toàn nhưng về cơ bản là tương đối ổn”.

“Nốt lần này sẽ cải tạo triệt để đường ống dẫn” – Vị Hiệu trưởng này tiếp tục thông tin và cho biết: “Hiện nay, nhà máy nước hay còn gọi là trạm sản xuất nước đã xong rồi, bước tiếp theo sẽ cải tạo lại toàn bộ hệ thống đường nước từ trạm sản xuất đến các ký túc xá. Hi vọng trong năm nay sẽ giải quyết triệt để”.

dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang
Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương hi vọng sẽ giải quyết triệt để vấn đề nước bẩn kéo dài nhiều năm qua tại khu nội trú ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội

Khi phóng viên đề cập đến chi phí vận hành tốn kém cho khu giảng đường với hàng chục gói thầu trong năm 2018, đầu 2019 trong khi chỉ có vài gói thầu sửa chữa dành cho khu ký túc xá, Hiệu trưởng cho biết ông đang họp và "Các bạn truyền thông sẽ liên hệ lại".

Trao đổi với phóng viên sáng 14/6, nhiều sinh viên tại khu nội trú bày tỏ vui mừng và tin tưởng trước những chia sẻ của tân Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương bởi tình trạng nước bẩn đã kéo dài trong nhiều năm qua.

Tháng 4/2019, Phó Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Phát biểu khi nhận quyết định, ông Chương khẳng định đây là niềm vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ đầy thách thức. "Tôi hứa cùng Ban giám hiệu đưa Đại học Kinh tế quốc dân trở thành đại học thông minh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, tiếp tục tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, hướng tới môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả", ông Chương nói.

dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang 3.000 sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân dùng nước bẩn: Không thể khắc phục triệt để!
dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang Ký túc xá ĐH Kinh tế Quốc dân cấp nước có "sinh vật lạ" cho sinh viên
dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang Bất ngờ hàng loạt đại học, học viện hàng đầu Việt Nam đào tạo “chui”
dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang Bộ GD&ĐT thanh tra vụ trường ĐH Kinh tế Quốc dân cấp chứng chỉ ngoại ngữ
dh kinh te quoc dan ky tuc xa nuoc ban nep minh ben toa giang duong hoanh trang ĐH Kinh tế Quốc dân cấp chứng chỉ ngoại ngữ trái phép?

Đăng Khoa
Nguồn:

Tin bài liên quan

NEU Youth Festival 2021: "Cháy hết mình" với tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

NEU Youth Festival 2021: "Cháy hết mình" với tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Tối ngày 13/11 vừa qua, Ngày hội Chào tân Sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - NEU Youth Festival 2021 đã chính thức diễn ra dưới hình thức Livestream trong sự hưởng ứng nhiệt liệt của hơn 5.000 học sinh, sinh viên.
NEU YOUTH FESTIVAL 2021: Sự trở lại của tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

NEU YOUTH FESTIVAL 2021: Sự trở lại của tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Dưới sự phối hợp của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, vào ngày 13/11 tới đây, NEU Youth Festival 2021 - Ngày hội Tuổi trẻ Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ trở lại dưới một hình thức hoàn toàn mới lạ, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị và đầy cảm xúc cho các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.
72,8% sinh viên muốn quay lại trường, ĐH Kinh tế Quốc dân chốt lịch chính thức

72,8% sinh viên muốn quay lại trường, ĐH Kinh tế Quốc dân chốt lịch chính thức

Sáng 5/3, Ban Giám hiệu trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức chốt thời gian sinh viên quay trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học tập trung để phòng tránh dịch Covid-19.    

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động