Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:16 | 21/05/2019 GMT+7

ĐH Kinh tế Quốc dân cấp chứng chỉ ngoại ngữ trái phép?

aa
ĐH Kinh tế Quốc dân không nằm trong danh sách được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung 6 bậc dùng cho Việt Nam hiện nay.
ĐH Kinh tế Quốc dân đuổi học 5 sinh viên dính gian lận thi ở Sơn La Mã ngành đăng kí xét tuyển vào ĐH Kinh tế Quốc dân năm 2019 PVcomBank trao học bổng 1,5 tỷ đồng cho sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân Lời khai của nam thanh niên xông vào ký túc xá sàm sỡ nhiều nữ sinh ĐH Kinh tế Quốc dân

Thi tiếng Anh bị phiên sang...tiếng Pháp

Ngày 17/5, báo Thời Đại nhận được phản ánh của độc giả liên quan đến việc dạy, tổ chức thi, cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ tại ĐH Kinh tế Quốc dân.

Theo phản ánh, mới đây, hàng trăm học viên đăng ký dự thi kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Kinh tế (ĐH Kinh tế Quốc dân) bỗng chốc bị đổi sang thành thi tiếng Pháp.

Cụ thể, thông báo gửi qua đường tin nhắn điện thoại từ Trung tâm Ngoại ngữ Kinh tế đến các thí sinh bao gồm những người có nhu cầu thi, các cán bộ ngân hàng, cán bộ công chức, viên chức nâng ngạch, chuyển ngạch....

Thời gian dự thi ban đầu là 12h45 ngày 11/5, tại giảng đường D2 (ĐH Kinh tế Quốc dân), sau đó chuyển thành 18h bắt đầu làm bài kiểm tra điều kiện thay vì bài thi chính thức như đã thông báo trước đó.

Còn thời gian thi chính thức sẽ bắt đầu vào lúc 12h45 chiều thứ 7 ngày 18/5/2019. Địa điểm dự thi tại ĐH Kinh tế Quốc dân (207 Đường Giải Phóng).

dh kinh te quoc dan cap chung chi ngoai ngu trai phep
Tên gọi không nhất quán trên văn bằng do Trung tâm Ngoại ngữ - Khoa Ngoại ngữ Kinh tế Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cấp

Tuy nhiên, sau đó, các thí sinh này lại bất ngờ nhận được thông báo rằng buổi thi chuyển sang ngày 26/5, địa điểm tại ĐH Hà Nội (KM9, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), với môn thi... tiếng Pháp.

Sự thay đổi chóng mặt của Trung tâm Ngoại ngữ Kinh tế (ĐH Kinh tế Quốc dân) khiến không ít học viên hoang mang, trong đó có hàng trăm học viên từ các tỉnh thành khác nhau về Hà Nội dự thi.

Anh N.T.H cho biết: “Không hiểu vì lý do gì, trung tâm liên tục thay đổi thời gian và địa điểm thi. Bản thân chúng tôi đăng ký thi tiếng Anh nhưng lại bất ngờ được chuyển sang thi tiếng Pháp. Nhưng hiện tại mọi hoạt động của Trung tâm đang tạm ngừng, học viên cũng chưa nhận được thông báo chính thức rằng khi nào thi, thi ở đâu. Nhiều người trong số các thí sinh đến từ các tỉnh lẻ, có người đi hàng trăm cây số lên Hà Nội thi, nhưng lại bị trường quay như chong chóng, không có bất kỳ thông tin chính thức nào. Hiện tại chúng tôi đang rất hoang mang”.

Cũng theo phản ánh, dù tham gia một kỳ thi quan trọng, nhưng nếu đăng ký dự thi tại Trung tâm Ngoại ngữ Kinh tế (ĐH Kinh tế quốc dân) thì chỉ cần học ôn 3 buổi đã cầm chắc phần đỗ trong tay. Thay vì kiến thức, các buổi học ôn, học viên sẽ được giáo viên hướng dẫn những cách làm bài thi cơ bản, thủ tục giấy tờ cần mang theo khi đi thi và quan trọng nhất là được... đọc đáp án của đề thi.

Thông tư 23/2017/TT-BGDĐT ngày 29/9/2017 về Quy chế đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam được ban hành và có hiệu lực từ 25/11/2017, 10 đơn vị gồm Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm SEAMEO RETRAC (Thông báo số 826/TB-BGDĐT ngày 5/8/2011); Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Cần Thơ (Thông báo số 896/TB-BGDĐT ngày 24/8/2011); Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Vinh (Thông báo số 42/TB-BGDĐT ngày 11/1/2013) được tổ chức rà soát, thi, cấp giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh tương đương 6 bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam mà Bộ GD-ĐT đã giới thiệu trước đó đã tạm ngừng việc tổ chức thi đánh giá, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ cho các đối tượng theo Khung năng lực 6 bậc để xây dựng và chờ thẩm định Đề án tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 5543/BGDĐT-QLCL, 5544/BGDĐT-QLCL, 5545/BGDĐT-QLCL, 5546/BGDĐT-QLCL ngày 6/12/2018, trong đó thông báo 4 đơn vị gồm Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, đủ điều kiện triển khai thi đánh giá năng lực theo Thông tư 23/2017/TT-BGDĐT.

Hiện tại, Bộ GD-ĐT vừa cấp phép thêm cho 4 trường được tổ chức thi đánh giá ngoại ngữ theo Thông tư 23/2017/TT-BGDĐT bao gồm: Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đủ điều kiện triển khai thi đánh giá năng lực theo Thông tư 23/2017/TT-BGDĐT.

Việc 4 trường được cấp phép mới đã nâng số trường đại học đủ điều kiện triển khai chương trình lên 8 trường.

Chứng nhận hay chứng chỉ ngoại ngữ?

Như vậy, chiếu theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ trước tới nay, Trung tâm Ngoại ngữ Kinh tế thuộc ĐH Kinh tế Quốc dân không hề nằm trong danh sách các cơ sở được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hiện nay. (chứng chỉ tiếng Anh dùng cho kỳ thi tuyển công chức, viên chức, nâng ngạch...).

Vậy hàng trăm thí sinh đã được cấp bằng trước đó đã sử dụng những tấm bằng này như thế nào và những cơ quan tổ chức có biết cán bộ, nhân viên của mình đã và đang sử dụng một loại giấy tờ không được công nhận để thi nâng hạng, tuyển dụng?

Điều đáng nói, chứng chỉ do ĐH Kinh tế Quốc dân có mẫu không theo chuẩn của Bộ GD&ĐT. Phía mặt ngoài có ghi “chứng chỉ” nhưng phía trong văn bằng này lại ghi là “chứng nhận”.

Vậy đây là chứng chỉ, hay chứng nhận? Loại văn bằng này có đúng theo chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT?

Trước thông tin phản ánh này, TS Vũ Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Truyền thông ĐH Kinh tế Quốc dân đã lên tiếng.

“Trường đã yêu cầu Trung tâm này tạm dừng hoạt động để xác minh thông tin”, ông Nghĩa cho hay.

Trước câu hỏi, phải chăng nhà trường đã phát hiện những sai phạm của Trung tâm nên mới đột ngột dừng mọi hoạt động? Ông Nghĩa trả lời: “Chưa thể nói là sai phạm, nhưng tạm thời trường vẫn dừng mọi hoạt động của Trung tâm để xác minh, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm”.

Về việc hàng trăm thí sinh bị ảnh hưởng trong kỳ thi này, trường ĐH Kinh tế Quốc dân có hướng giải quyết ra sao, đã thông báo lịch thi mới cho thí sinh hay chưa, ông Nghĩa cho biết bản thân chưa nắm được thông tin này và sẽ xác minh lại với nhà trường.

Các nội dung về chứng chỉ của trường cấp theo kiểu “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo” hay việc đọc chép đáp án cho thí sinh, ông Nghĩa cho biết sẽ báo cáo với lãnh đạo nhà trường để xác minh lại thông tin.

dh kinh te quoc dan cap chung chi ngoai ngu trai phep ĐH Kinh tế Quốc dân đuổi học 5 sinh viên dính gian lận thi ở Sơn La

Sau 2 sinh viên Hòa Bình, ĐH Kinh tế tiếp tục đuổi học 5 sinh viên ở Sơn La dính líu trực tiếp đến gian ...

dh kinh te quoc dan cap chung chi ngoai ngu trai phep Mã ngành đăng kí xét tuyển vào ĐH Kinh tế Quốc dân năm 2019

Dưới đây là mã ngành đăng kí xét tuyển vào các ngành của trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong kì thi THPT quốc gia ...

dh kinh te quoc dan cap chung chi ngoai ngu trai phep Lời khai của nam thanh niên xông vào ký túc xá sàm sỡ nhiều nữ sinh ĐH Kinh tế Quốc dân

Nam thanh niên khai nhận, lợi dụng mình là gia sư nên đã vào ký túc xá ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) để ...

dh kinh te quoc dan cap chung chi ngoai ngu trai phep Nam thanh niên xông vào ký túc xá trường ĐH Kinh tế Quốc dân sàm sỡ nhiều nữ sinh là gia sư

Theo thông tin ban đầu, nam thanh niên bị tố có hành vi sàm sỡ nhiều nữ sinh tại ký túc xá được làm rõ ...

Huyền Nguyễn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với giáo viên dạy nghề

Bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với giáo viên dạy nghề

Thông tư số 21/2020 của Bộ LĐ-TB&XH đã chính thức bỏ yêu cầu nhà giáo giáo dục nghề nghiệp phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trong tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ.
Thêm nhiều đại học bị buộc dừng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Thêm nhiều đại học bị buộc dừng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Đại học Trần Đại Nghĩa, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Công nghiệp TP HCM… là những trường bị yêu cầu dừng cấp chứng chỉ ngoại ngữ từ tháng 9/2019.    
Danh sách 42 đơn vị bị dừng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Danh sách 42 đơn vị bị dừng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Trong danh sách 42 đơn vị bị dừng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học có 4 trường đại học, 1 cao đẳng và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động