Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:05 | 29/06/2019 GMT+7

Cục Văn hóa Cơ sở lên tiếng về việc "tuýt còi" quảng cáo của Coca cola

aa
Nhận lại nhiều ý kiến trái chiều sau khi văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của nhãn hàng Coca-Cola do Cục Văn hóa cơ sở ban hành, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã chính thức lên tiếng.
Coca-Cola quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' là không phù hợp thuần phong mỹ tục Coca-cola vị cà phê vừa được ra mắt tại Nhật Bản, ít calo và nhiều caffeine hơn tới 50% Gặp người phụ nữ nghiện Coca-Cola hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, đỉnh điểm ngày uống 15 chai 355 ml, thậm chí nấu ăn bằng Coca
cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola
Cụm từ "Mở lon Việt Nam" được cho là có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Do đó, Cục Văn hóa cơ sở đã đề nghị Coca-Cola phải sửa cụm từ trong chiến dịch quảng cáo "Mở lon Việt Nam". (Ảnh: Coca-Cola Việt Nam)

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định rằng việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy. Đồng thời, việc sử dụng cụm từ này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo và vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Bà Ninh Thị Thu Hương cũng giải thích thêm: “Cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ “lon” không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm”. Theo bà, Cục đã nghiên cứu kỹ cụm từ sử dụng quảng cáo trước khi ban hành văn bản.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không rõ nội dung của thương hiệu nổi tiếng Coca-Cola, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã ban hành 03 văn bản: văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; văn bản số 410/VHCS-QLHĐQC gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola
Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo để đảm bảo thông tin quảng cáo được truyền tải đến người dân được rõ ràng, chính xác và đầy đủ. (Ảnh: Dân Trí)

Còn theo thông tin được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ VHTTDL, bà Ninh Thị Thu Hương cũng khẳng định: "Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kỹ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt…".

Chia sẻ thêm về quan điểm của Cục Văn hóa cơ sở, cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói rằng, Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa đổi, thêm chữ để thông điệp và nội dung muốn quảng cáo được truyền tải đến người dân một cách rõ ràng, chính xác và đầy đủ.

Được biết, sau khi nhận được văn bản của Cục, Sở VHTT Hà Nội đã yêu cầu tháo dỡ bảng quảng cáo sản phẩm của Coca-Cola tại khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Với các phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục đề nghị các Sở kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên. Cục cũng đề nghị các Sở xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Với các Đài Phát thanh, Truyền hình, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị phối hợp, kiểm tra và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với sản phẩm quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Đồng thời, Cục cũng đề nghị doanh nghiệp sửa đổi cụm từ trên đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật về quảng cáo trước khi tiếp tục phát sóng.

Ngoài ra, Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra việc thực hiện nội dung quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ nêu trên trên hệ thống phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Sự thật đằng sau 7 lầm tưởng về Giáng sinh: Hình ảnh ông già Noel do Coca-cola sáng tạo, tự sát tăng cao vào dịp cuối năm?

Hình ảnh ông già tuyết do CoCa-Cola sáng tạo ra, tự sát tăng cao trong Giáng sinh…, nếu bạn vẫn cho những điều như vậy ...

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Gặp người phụ nữ nghiện Coca-Cola hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, đỉnh điểm ngày uống 15 chai 355 ml, thậm chí nấu ăn bằng Coca

Thậm chí, ngôi nhà của người phụ nữ này còn giống như một viện bảo tàng với hàng nghìn vật phẩm lưu niệm tới từ ...

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Bộ Y tế sẽ kiểm tra Coca-Cola Việt Nam về vấn đề an toàn thực phẩm

TĐO - Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính vừa ký Quyết định về việc thanh tra việc thực hiện các quy định ...

Lam Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Sẵn sàng thưởng thức sản phẩm cải tiến mới nhất của Coca-Cola™ và khám phá những trải nghiệm độc đáo cùng với J.Y. Park, Stray Kids, ITZY & NMIXX!
Coca-Cola quảng bá mạnh tại FIFA Women’s World Cup 2023 ở Australia và New Zealand

Coca-Cola quảng bá mạnh tại FIFA Women’s World Cup 2023 ở Australia và New Zealand

Coca-Cola đã công bố chiến dịch FIFA Women’s World Cup 2023™, với chủ đề “Believing is Magic” (tạm dịch: Niềm tin là kỳ diệu, màu nhiệm”). Chiến dịch này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Coca-Cola và FIFA nhằm mục đích nâng cao và làm mới trải nghiệm chung về FIFA World Cup™, tạo ra sự phấn khích cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Từ ngày 25/4, người tiêu dùng Hồng Kông được thưởng thức Coca Cola trong chai thủy tinh có thiết kế mới

Từ ngày 25/4, người tiêu dùng Hồng Kông được thưởng thức Coca Cola trong chai thủy tinh có thiết kế mới

Công ty Coca-Cola và đối tác đóng chai Swire Coca-Cola HK vừa thông báo: loại nước giải khát đóng chai thủy tinh có thể trả lại rất được mong đợi sẽ trở lại với một thiết kế mới và một diện mạo mới bắt đầu từ ngày 25/4.

Các tin bài khác

Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar

Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar

Tạp chí Thời Đại trân trọng giới thiệu Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar nhân chuyến thăm chính thức tới Qatar của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 30/10 đến ngày 1/11 .
Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm và làm việc tại Quảng Đông (Trung Quốc)

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm và làm việc tại Quảng Đông (Trung Quốc)

Nhận lời mời của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng Trung Quốc, từ ngày 29-31/10, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn sang thăm làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Ứng phó với lũ lụt: bà con học cách thích ứng với tình thế

Ứng phó với lũ lụt: bà con học cách thích ứng với tình thế

Trong tình cảnh lũ lụt, nhiều giải pháp đã được bà con vùng lũ linh hoạt triển khai
Người nước ngoài có thể tham gia thi tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Người nước ngoài có thể tham gia thi tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Thời báo Văn học nghệ thuật đã tổ chức lễ phát động cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”...

Đọc nhiều

Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tham gia lễ dâng y Kathina tại Thái Bình

Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tham gia lễ dâng y Kathina tại Thái Bình

Ngày 2/11, Đoàn công tác của Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan do ông Nguyễn Viết Loan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đầu đã tham gia lễ dâng y Kathina tại chùa Phúc Minh Theravāda, tỉnh Thái Bình theo lời mời của Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam và Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam.
Những công trình thủy lợi thắm đượm tình hữu nghị Việt - Lào

Những công trình thủy lợi thắm đượm tình hữu nghị Việt - Lào

Trong những năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều công trình và dự án viện trợ thủy lợi cho Lào, tập trung vào phát triển nông nghiệp bền vững tại các vùng sâu, vùng xa và địa bàn khó khăn. Những dự án này đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, và hỗ trợ người dân Lào xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống. Nhờ đó, an sinh xã hội tại các khu vực này được đảm bảo, góp phần xây dựng một nền kinh tế nông nghiệp ổn định và bền vững cho người dân Lào.
Thúc đẩy mô hình thành phố thông minh thích ứng biến đổi khí hậu tại Cần Thơ

Thúc đẩy mô hình thành phố thông minh thích ứng biến đổi khí hậu tại Cần Thơ

Ngày 1/11, tại Trường Đại học Cần Thơ diễn ra Hội thảo “Các mô hình quản lý chất thải rắn cho thành phố thông minh”, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Trường Đại học Cần Thơ, Hội hữu nghị Việt - Đức thành phố và Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF/Đức) tổ chức.
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar

Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar

Tạp chí Thời Đại trân trọng giới thiệu Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar nhân chuyến thăm chính thức tới Qatar của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 30/10 đến ngày 1/11 .
Bệnh xá đảo Song Tử Tây điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị bỏng

Bệnh xá đảo Song Tử Tây điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị bỏng

Ngày 30/10, Bệnh xá đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.
Ươm mầm hữu nghị biên cương

Ươm mầm hữu nghị biên cương

Bước lên sân khấu của chương trình "Giao lưu công tác chính trị và sĩ quan trẻ quân đội hai nước Việt Nam - Lào: Sắt son một niềm tin" vào tháng 10/2024 tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cô bé Nang Tùn Pheng Khăm Sỉ, học sinh lớp 11 trường PTTH cụm Xi Bun Hâu, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào) rạng rỡ nở nụ cười khi gặp lại những người lính biên phòng Việt Nam.
Tàu 267 Vùng 2 Hải quân cứu ngư dân gặp nạn trên biển

Tàu 267 Vùng 2 Hải quân cứu ngư dân gặp nạn trên biển

Tàu 267 của Vùng 2 Hải quân cấp cứu kịp thời ngư dân bị tai nạn lao động trên vùng biển Việt Nam - Indonesia.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động