Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:05 | 29/06/2019 GMT+7

Cục Văn hóa Cơ sở lên tiếng về việc "tuýt còi" quảng cáo của Coca cola

aa
Nhận lại nhiều ý kiến trái chiều sau khi văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của nhãn hàng Coca-Cola do Cục Văn hóa cơ sở ban hành, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã chính thức lên tiếng.
Coca-Cola quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' là không phù hợp thuần phong mỹ tục Coca-cola vị cà phê vừa được ra mắt tại Nhật Bản, ít calo và nhiều caffeine hơn tới 50% Gặp người phụ nữ nghiện Coca-Cola hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, đỉnh điểm ngày uống 15 chai 355 ml, thậm chí nấu ăn bằng Coca
cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola
Cụm từ "Mở lon Việt Nam" được cho là có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Do đó, Cục Văn hóa cơ sở đã đề nghị Coca-Cola phải sửa cụm từ trong chiến dịch quảng cáo "Mở lon Việt Nam". (Ảnh: Coca-Cola Việt Nam)

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định rằng việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy. Đồng thời, việc sử dụng cụm từ này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo và vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Bà Ninh Thị Thu Hương cũng giải thích thêm: “Cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ “lon” không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm”. Theo bà, Cục đã nghiên cứu kỹ cụm từ sử dụng quảng cáo trước khi ban hành văn bản.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không rõ nội dung của thương hiệu nổi tiếng Coca-Cola, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã ban hành 03 văn bản: văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; văn bản số 410/VHCS-QLHĐQC gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola
Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo để đảm bảo thông tin quảng cáo được truyền tải đến người dân được rõ ràng, chính xác và đầy đủ. (Ảnh: Dân Trí)

Còn theo thông tin được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ VHTTDL, bà Ninh Thị Thu Hương cũng khẳng định: "Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kỹ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt…".

Chia sẻ thêm về quan điểm của Cục Văn hóa cơ sở, cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói rằng, Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa đổi, thêm chữ để thông điệp và nội dung muốn quảng cáo được truyền tải đến người dân một cách rõ ràng, chính xác và đầy đủ.

Được biết, sau khi nhận được văn bản của Cục, Sở VHTT Hà Nội đã yêu cầu tháo dỡ bảng quảng cáo sản phẩm của Coca-Cola tại khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Với các phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục đề nghị các Sở kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên. Cục cũng đề nghị các Sở xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Với các Đài Phát thanh, Truyền hình, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị phối hợp, kiểm tra và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với sản phẩm quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Đồng thời, Cục cũng đề nghị doanh nghiệp sửa đổi cụm từ trên đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật về quảng cáo trước khi tiếp tục phát sóng.

Ngoài ra, Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra việc thực hiện nội dung quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ nêu trên trên hệ thống phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Sự thật đằng sau 7 lầm tưởng về Giáng sinh: Hình ảnh ông già Noel do Coca-cola sáng tạo, tự sát tăng cao vào dịp cuối năm?

Hình ảnh ông già tuyết do CoCa-Cola sáng tạo ra, tự sát tăng cao trong Giáng sinh…, nếu bạn vẫn cho những điều như vậy ...

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Gặp người phụ nữ nghiện Coca-Cola hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, đỉnh điểm ngày uống 15 chai 355 ml, thậm chí nấu ăn bằng Coca

Thậm chí, ngôi nhà của người phụ nữ này còn giống như một viện bảo tàng với hàng nghìn vật phẩm lưu niệm tới từ ...

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Bộ Y tế sẽ kiểm tra Coca-Cola Việt Nam về vấn đề an toàn thực phẩm

TĐO - Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính vừa ký Quyết định về việc thanh tra việc thực hiện các quy định ...

Lam Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Sẵn sàng thưởng thức sản phẩm cải tiến mới nhất của Coca-Cola™ và khám phá những trải nghiệm độc đáo cùng với J.Y. Park, Stray Kids, ITZY & NMIXX!
Coca-Cola quảng bá mạnh tại FIFA Women’s World Cup 2023 ở Australia và New Zealand

Coca-Cola quảng bá mạnh tại FIFA Women’s World Cup 2023 ở Australia và New Zealand

Coca-Cola đã công bố chiến dịch FIFA Women’s World Cup 2023™, với chủ đề “Believing is Magic” (tạm dịch: Niềm tin là kỳ diệu, màu nhiệm”). Chiến dịch này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Coca-Cola và FIFA nhằm mục đích nâng cao và làm mới trải nghiệm chung về FIFA World Cup™, tạo ra sự phấn khích cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Từ ngày 25/4, người tiêu dùng Hồng Kông được thưởng thức Coca Cola trong chai thủy tinh có thiết kế mới

Từ ngày 25/4, người tiêu dùng Hồng Kông được thưởng thức Coca Cola trong chai thủy tinh có thiết kế mới

Công ty Coca-Cola và đối tác đóng chai Swire Coca-Cola HK vừa thông báo: loại nước giải khát đóng chai thủy tinh có thể trả lại rất được mong đợi sẽ trở lại với một thiết kế mới và một diện mạo mới bắt đầu từ ngày 25/4.

Các tin bài khác

Các nhà Việt Nam học cùng đồng hành vì một Việt Nam độc lập, tự cường, phát triển

Các nhà Việt Nam học cùng đồng hành vì một Việt Nam độc lập, tự cường, phát triển

Sáng 26/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Thủ tướng dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN với "dấu mốc lịch sử"

Thủ tướng dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN với "dấu mốc lịch sử"

Sáng 26/10, tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Timor Leste dự lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các cấp cao liên quan.
Khai mạc trọng thể Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng

Khai mạc trọng thể Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng

Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng được tổ chức trọng thể với chủ đề “Chống tội phạm mạng, chia sẻ trách nhiệm, hướng tới tương lai".
Khánh thành Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bulgaria

Khánh thành Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bulgaria

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria, chiều 24/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã dự Lễ khánh thành Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 30/10: Nga thử nghiệm thành công ngư lôi Poseidon, Cuba "căng mình" khi bão Melissa đổ bộ

Tin quốc tế ngày 30/10: Nga thử nghiệm thành công ngư lôi Poseidon, Cuba "căng mình" khi bão Melissa đổ bộ

Nga thử nghiệm thành công ngư lôi Poseidon; Thái Lan - Campuchia thống nhất rút dần vũ khí dọc biên giới theo 3 giai đoạn; Cuba "căng mình" khi bão Melissa đổ bộ... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 30/10.
Công nghệ số trong giám sát tàu cá: Chìa khóa ngăn chặn khai thác IUU

Công nghệ số trong giám sát tàu cá: Chìa khóa ngăn chặn khai thác IUU

Từ thiết bị giám sát hành trình (VMS), phần mềm nhật ký điện tử đến cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, công nghệ số đang trở thành "cánh tay nối dài" giúp Việt Nam kiểm soát tàu cá, truy xuất nguồn gốc thủy sản và ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Việc số hóa đồng bộ từ biển khơi đến cảng cá thể hiện quyết tâm gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC), đồng thời mở đường cho một nền nghề cá hiện đại, minh bạch và bền vững.
eCDT - lời giải cho bài toán “thẻ vàng” IUU

eCDT - lời giải cho bài toán “thẻ vàng” IUU

Giữa lúc ngành thủy sản Việt Nam nỗ lực khắc phục các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) liên quan đến quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), công nghệ đang trở thành nhân tố then chốt.Từ chiếc điện thoại thông minh của ngư dân đến hệ thống truy xuất điện tử eCDT tại các cảng cá, dữ liệu số đang giúp minh bạch hóa chuỗi khai thác - lời giải bền vững cho bài toán kiểm soát nguồn gốc và hội nhập thị trường quốc tế.
Giữ tiếng Việt bằng nhạc cụ và ẩm thực

Giữ tiếng Việt bằng nhạc cụ và ẩm thực

Dạy thanh điệu bằng nhạc cụ dân tộc, nói tiếng Việt khi nấu món ăn quê nhà… ngôn ngữ mẹ đẻ đang được những người con xa xứ gìn giữ, lan toả bằng những hoạt động cụ thể, gần gũi nhất trong đời sống. Bằng cách làm đầy cảm xúc, sự sáng tạo và yêu thương, tiếng Việt lớn lên cùng thế hệ măng non mỗi ngày.
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Sáng 29/10, ngay sau khi có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức phân loại, đóng gói nhu yếu phẩm gồm mì tôm, bánh mì, lương khô, nước uống… để vận chuyển và trao tận tay cho các hộ dân đang bị cô lập trong vùng ngập sâu.
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới

Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới

Ngày 16/10, tại khu vực Hướng Hóa (Quảng Trị), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xa Vẳn Na Khẹt (Lào) tổ chức diễn tập liên hợp ngăn chặn người di cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới Việt Nam – Lào.
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào

Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào

Sáng 13/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc lớp tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ Bộ đội Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn (CHDCND Lào).
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Phiên bản di động