Trang chủ Văn hóa - Du lịch
06:51 | 23/02/2022 GMT+7

Chàng trai khiếm thị với tình yêu âm nhạc

aa
Sinh ra đã bị khiếm thị nhưng anh Nguyễn Hữu Phước (30 tuổi), ở thôn Nga Mân, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) đã mạnh mẽ vượt lên số phận, để sống với đam mê và khát vọng, chinh phục thành công trong lĩnh vực âm nhạc.
Oscar 2022 yêu cầu tiêm chủng và 2 lần xét nghiệm PCR âm tính đối với ứng cử viên và khách mời Oscar 2022 yêu cầu tiêm chủng và 2 lần xét nghiệm PCR âm tính đối với ứng cử viên và khách mời
200 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ 13 tỉnh sẽ tham dự Liên hoan Âm nhạc toàn quốc 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ 13 tỉnh sẽ tham dự Liên hoan Âm nhạc toàn quốc

Vượt lên số phận

“Số phận không mỉm cười, nhưng có lẽ ông trời ưu ái cho tôi những năng khiếu bẩm sinh”, anh Phước trải lòng. Tuy không nhìn thấy ánh sáng, nhưng năm lên 4 tuổi, anh Phước đã biết sử dụng đàn bầu, đàn một vài bài lý nhờ cảm nhận được tiếng đàn của cha mỗi ngày. Thấy vậy, cha đưa anh vào Nam theo học Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (trường học dành cho học sinh khiếm thị) ở TP.Hồ Chí Minh, để học chữ nổi và học âm nhạc.

Anh Nguyễn Hữu Phước đã vượt qua nghịch cảnh, theo đuổi đam mê âm nhạc.
Anh Nguyễn Hữu Phước đã vượt qua nghịch cảnh, theo đuổi đam mê âm nhạc.

"Năm lên 5 tuổi, trong một hội diễn văn nghệ dành cho bệnh nhân nghèo, có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương đến dự. Sau khi nghe tôi trình diễn đàn bầu, các bác, các cô đã động viên, tặng tôi các loại nhạc cụ để phát huy đam mê và kết nối với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo giúp tôi chữa trị đôi mắt.Tôi luôn xem đó là động lực để không ngừng phấn đấu vượt lên số phận”, anh Phước kể.

Sau khi tốt nghiệp tiểu học ở trường khiếm thị tại TP. Hồ Chí Minh, năm 2002, anh Phước theo cha về quê để tiếp tục việc học. Những ngày đến lớp với đôi mắt có tầm nhìn hạn chế, anh Phước không xem đó là bất hạnh, mà chỉ là bất tiện khi hòa nhập với thầy cô, bạn bè.

Hằng ngày, cha theo anh đến lớp, rồi viết lại những lời mà anh nói để thầy cô kiểm tra. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng để theo đuổi đam mê nhạc cụ dân tộc, anh Phước đã không ngừng nỗ lực. Với suy nghĩ không thể để cha dìu dắt mãi, anh quyết định ra Hà Nội học tin học, ngoại ngữ cho người khiếm thị từ phần mềm hỗ trợ. Anh đã tự học cách viết chữ trên giấy và mạnh dạn nộp đơn xin học tại một trung tâm giáo dục thường xuyên ở địa phương. Sau đó, anh tiếp tục theo học chuyên ngành nhạc cụ và chuyên ngành nghệ thuật dân ca bài chòi tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Bình Định. Sau khi tốt nghiệp, anh trở về quê, mang theo những hoài bão, dự định của riêng mình.

Truyền lửa dân ca bài chòi

Anh Phước nhận được nhiều lời mời tham gia vào các đoàn ca kịch. Thế nhưng, anh chọn hướng đi mà bản thân đã ấp ủ từ trước. Đó là mở một phòng thu, sản xuất âm nhạc và trở thành người truyền dạy dân ca bài chòi cho thế hệ trẻ. Cuối năm 2020, anh thành lập Câu lạc bộ Âm nhạc TX.Đức Phổ. Đến nay, câu lạc bộ đã thu hút gần 30 thành viên tham gia sinh hoạt, đàn hát dân ca bài chòi. Anh Phước còn thành lập kênh Youtube, đăng tải những câu hò, điệu lý mà anh thể hiện, thu hút gần 20 nghìn người yêu thích, theo dõi.

Anh Phước truyền dạy cách sử dụng các loại nhạc cụ và hát bài chòi miễn phí cho trẻ em có số phận kém may mắn. "Anh Phước không chỉ là người thầy, mà như người thân trong gia đình. Trước đây, em thường sống thu mình, tự ti bởi khiếm khuyết trên cơ thể. Từ ngày có anh Phước động viên, em đã vượt qua, sống lạc quan hơn và tự tin theo đuổi đam mê”, em Thạch Cảnh Nguyên, một trong những em nhỏ được anh Phước dạy sử dụng các nhạc cụ và hát bài chòi, bộc bạch.

Anh Phước cho biết, anh đang gấp rút hoàn thành cuốn “Giáo trình đàn và hát dân ca bài chòi” để ra mắt vào tháng 4/2022. Đây là cuốn sách anh dành hơn 2 năm tâm huyết để viết, xem như là món quà gửi đến những người yêu thích nghệ thuật dân ca bài chòi. “Để các bạn trẻ yêu thích dân ca bài chòi, phải có phương pháp truyền dạy khiến các em thích thú, đam mê tìm hiểu. Do đó, tôi đã đặt trọn tâm huyết, truyền đạt những kỹ năng chuyên môn, kỹ thuật biểu diễn vào trong cuốn sách này. Đặc biệt, tôi đã dựa vào đàn organ để cải biên, mô phỏng những tiếng đàn nhạc cụ dân tộc, nhằm mang đến cho thế hệ trẻ một góc nhìn mới, giúp các em dễ dàng tiếp cận, qua đó góp phần giữ lửa đam mê loại hình nghệ thuật cổ truyền của dân tộc”, anh Phước chia sẻ.

Dẫu con đường chinh phục âm nhạc không hề bằng phẳng và vẫn còn đó nhiều khó khăn, nhưng nhìn lại hành trình cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân, anh Phước lại tìm thấy nguồn năng lượng tích cực để thêm yêu cuộc sống và tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

Sử dụng thành thạo nhiều nhạc cụ

Chàng trai khiếm thị Nguyễn Hữu Phước sử dụng thành thạo nhiều nhạc cụ như đàn nhị, đàn bầu, đàn nguyệt, đàn guitar, organ, piano… Đặc biệt, anh Phước hát dân ca bài chòi rất hay với chất giọng truyền cảm, sâu lắng. Anh đã đoạt được nhiều giải thưởng âm nhạc. Trong đó, đoạt Huy chương Bạc tiết mục đàn tấu tại Hội thi Sinh viên tài năng toàn quốc do Bộ VH-TT&DL tổ chức năm 2015.

Nhạc sĩ người Mông Cổ đoạt giải Đặc biệt cuộc thi sáng tác ca khúc về tình yêu đối với Việt Nam Nhạc sĩ người Mông Cổ đoạt giải Đặc biệt cuộc thi sáng tác ca khúc về tình yêu đối với Việt Nam
Tối 18/12, tại Trung tâm Phát thanh quốc gia 58 Quán Sứ, Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc "Hát lên Việt Nam – Let's sing Vietnam". Tác phẩm "Mời bạn tới thăm chốn này, Việt Nam luôn đón chào" của nhạc sĩ, nhà soạn nhạc người Mông Cổ Ariunbold Dashdorj đã đoạt giải đặc biệt của cuộc thi.
Tiếng trống khát vọng và sự hiếu thảo của chàng trai khiếm thị Tiếng trống khát vọng và sự hiếu thảo của chàng trai khiếm thị
Là một người khá nhút nhát nhưng chỉ cần ngồi trên chiếc trống cajon, Y Tói như bỏ lại tất cả những muộn phiền của cuộc sống để hòa mình vào âm nhạc.

Theo Báo Quảng Ngãi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Đêm nhạc Jazz quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Nha Trang

Đêm nhạc Jazz quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Nha Trang

Từ ngày 27/4 - 1/5 sẽ diễn ra Liên hoan quốc tế nhạc Jazz lần thứ I- Nha Trang 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Sự kiện được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo nghệ sĩ và du khách trong nước, quốc tế đến với Nha Trang (Khánh Hòa).
Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Với sự hỗ trợ của tổ chức Friends of Project RENEW, Hội Chữ Thập đỏ Quảng Ngãi và RENEW đang cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình nạn nhân bom mìn và người khuyết tật khác để cải thiện điều kiện sống của họ.

Các tin bài khác

Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại diễn biến trận kéo co "cân tài cân sức" giữa một đoàn khách du lịch quốc tế với người dân địa phương tại lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Trong hai ngày (30/4 và 1/5), tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ miễn phí tham quan cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Giải bóng chuyền hơi “Siêu huyện” xuyên biên giới Trung – Việt năm 2024: thu hút trên 100 vận động viên tham gia

Giải bóng chuyền hơi “Siêu huyện” xuyên biên giới Trung – Việt năm 2024: thu hút trên 100 vận động viên tham gia

Mới đây, tại thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra lễ bế mạc Giải bóng chuyền hơi “Siêu huyện” xuyên biên giới Trung – Việt. Giải do Chính quyền Nhân dân thị Bằng Tường (Trung Quốc) tổ chức.
Mãn nhãn với màn biểu diễn thực cảnh tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với màn biểu diễn thực cảnh tại Carnaval Hạ Long 2024

Tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” chính thức khai mạc.

Đọc nhiều

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động