Born Pink tại Việt Nam và bài toán kinh tế từ ngành công nghiệp văn hóa
Concert Born Pink tại Việt Nam thành công vượt mong đợi
Concert Born Pink nằm trong chuỗi sự kiện “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BLACKPINK”, do Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam triển khai và vận hành. Sau 2 đợt bán vé, concert đã thu hút hơn 67.000 khán giả và được đánh giá thành công vượt mong đợi. Đáng chú ý, khâu tổ chức được giới chuyên môn đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, được thực hiện bởi Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam.
Theo thống kê, doanh thu của 2 đêm diễn ước đạt 335 tỷ đồng (khoảng 14,1 triệu USD), tương đương với các quốc gia khác tại châu Á. Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tổng thu từ du khách trong 2 đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink đạt khoảng 630 tỷ đồng.
Thành viên nhóm nhạc Black Pink đội nón lá Việt Nam trong phần trình diễn một ca khúc (Ảnh: KT). |
Sau sự kiện, hình ảnh đội nón lá và ảnh hẹn gặp lại Blink của thành viên Black Pink nhận được hơn 14,5 triệu lượt thích và vẫn đang không ngừng tăng lên. Theo thống kê SocialTrend thuộc đơn vị YouNet Media, 2 ngày biểu diễn của BlackPink tại Hà Nội thu hút hơn 567.000 lượt thảo luận, 8,44 triệu lượt tương tác (bao gồm lượt xem, bày tỏ cảm xúc).
Đây là những con số ấn tượng cho thấy sự kiện Born Pink chính là những “cú nổ” văn hóa tới từ Hàn Quốc. Thành công của sự kiện là minh chứng cho thấy văn hóa không chỉ dừng lại ở giải trí mà còn là một trong những động lực phát triển của nền kinh tế.
Nền công nghiệp văn hóa Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ nhờ đâu?
Tạp chí Forbes nhận định, K-pop hiện là lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, bên cạnh ngành ô tô, công nghệ thông tin và chất bán dẫn. Theo thống kê, trong năm 2022 Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc đã dành 585 triệu USD cho phát triển văn hóa, tăng 43% so với năm 2021.
Báo cáo của Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc đầu năm 2023 cho biết, các nghệ sĩ K-pop đã bán được hơn 80 triệu album trên toàn thế giới vào năm 2022 và số lượng người hâm mộ Hallyu toàn cầu đã tăng lên 156,6 triệu tại 116 quốc gia, gấp 17 lần so với năm 2011.
Để có được thành công như ngày nay, Chính phủ Hàn Quốc đóng vai trò trung tâm cho việc hỗ trợ các tài năng nghệ thuật.
“Việt Nam cần trải thảm cho nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa”
Theo ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê (Le Bros), tour diễn của nhóm nhạc Black Pink đã thành công. Phần lớn khán giả cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên, Việt Nam là show đầu tiên không bán hết vé, còn các điểm dừng chân khác của Blackpink trong tour diễn đều bán hết. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết cơ hội thu hút các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới tới lưu diễn và thu hút khách du lịch.
“Việt Nam vẫn chưa thấy văn hóa chính là động lực phát triển của nền kinh tế. Người ta vẫn coi văn hóa là một chuyên môn tách biệt, là điều linh thiêng, cần được tôn thờ chứ không phải để làm thương mại. Trong khi đó, Hàn Quốc có chiến lược rất khác, văn hóa của họ đi đến đâu, hàng hóa đi đến đó", ông Vinh nói.
Các thành viên Black Pink tại đêm diễn ở Hà Nội. |
Theo ông Vinh, để thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam cần "trải thảm" cho các nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa, có chính sách khuyến khích nhà đầu tư xây dựng những trung tâm sáng tạo. Đồng thời cần có một cơ quan nhà nước chuyên trách phát triển công nghiệp văn hóa từ cấp trung ương đến cấp tỉnh thành phố, cấp cơ sở theo đúng ý nghĩa và giá trị kinh tế của nó.
Việt Nam cũng cần quan tâm đến sự hợp tác của cơ quan chức năng, đội ngũ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và uy tín, ví dụ như lần này là Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam. Trước đó, chưa có đơn vị nào đưa được các nghệ sĩ quốc tế thuộc hàng top thế giới, đang ở thời kỳ đỉnh cao về nước như lần này. Các doanh nghiệp tổ chức và triển khai sự kiện âm nhạc/ văn hóa cũng có thể tham khảo, xây dựng và phát triển tại Việt Nam giống như cách Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam đã làm trong sự kiện concert lần này!
Sự thành công của concert Black Pink – Born Pink tại Việt Nam đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành văn hóa - giải trí trong nước. Đây cũng là đòn bẩy, giúp nghệ sĩ quốc tế tin tưởng vào thị trường Việt Nam đầy tiềm năng, ông Lê Quốc Vinh nhận định.