Trong khuôn khổ dự án Thành phố An toàn và Thân thiện với em gái, Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp với trường Đại học Giao thông Vận tải ngày 20/6 đã tổ chức hội thảo “Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững ở đô thị Việt Nam”.
Plan tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội Hàng trăm học sinh, thầy cô giáo tìm hiểu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai Plan giúp nữ giới theo đuổi nghề Công nghệ thông tin
tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung
Một chiếc xe buýt mang thông điệp "Em gái hãy lên tiếng khi bị bạo lực!"

Tại hội thảo có các bài tham luận của các chuyên gia đầu ngành nhằm hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng ở đô thị để đảm bảo an toàn cho em gái và phụ nữ.

Theo xu thế phát triển chung của thế giới, Việt Nam hiện cũng đang phải đối mặt với những vấn đề về giao thông đô thị, như sự gia tăng của phương tiện cá nhân, áp lực về hệ thống cơ sở hạ tầng và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao. Vì vậy, hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), đa dạng về các phương thức vận tải, an toàn và thân thiện để thu hút người dân sử dụng rất cần thiết và là cơ sở cho sự phát triển bền vững của giao thông nói riêng và đô thị nói chung.

Trước đòi hỏi của thực tế, hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra diễn đàn trao đổi giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp làm cơ sở nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho sự phát triển hệ thống VTHKCC cho các đô thị Việt Nam an toàn, thân thiện, bền vững cho nười dân, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ và em gái vị thành niên.

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung
Các đại biểu đều nhất trí xe buýt là lực lượng nòng cốt của VTHKCC đến 2050.

Tại đây, các đại biểu tập trung thảo luận về thực trạng hoạt động và kinh nghiệm phát triển VTHKCC an toàn, bền vững trong nước và quốc tế; phát triển hộ thống cơ sở hạ tầng phù hợp, ứng dụng công nghệ trong phát triển hệ thống VTHKCC và các cơ chế chính sách hỗ trợ.

Theo đó, đối tượng sử dụng xe buýt chủ yếu là học sinh, sinh viên và người lớn tuổi. Di chuyển bằng xe buýt tuy chi phí rẻ nhưng lại tốn thời gian hơn khi đi cùng một đoạn đường bằng các phương tiện cá nhân. Ngoài ra, các phương tiện cá nhân được sử dụng chủ yếu như xe đạp điện, xe máy, ô tô, là các loại hình di chuyển phương tiện giúp cho chủ nhân được chủ động hơn trong việc đi lại. Họ có thể chủ động về thời gian đi lại, chủ động lựa chọn tuyến đường đi, chủ động chuyên chở thêm người và hành lí, hàng hóa, vv.

VTHKCC khối lượng lớn (xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt trên cao) muốn hấp dẫn hơn thì ngoài việc phát triển mở rộng mạng lưới, đầu tư giao thông tiếp cận thì còn cần có thời gian biểu chạy xe, có thể cập nhật thông tin theo thời gian di chuyển thực trên điện thoại smart phone và internet sẽ giúp cho hành khách thấy chủ động và thuận tiện hơn.

Mặt khác, hệ thống VTHKCC mà hiện nay chủ yếu là xe buýt hiện nay đáp ứng được hành khách là nhóm đối tượng yếu thế như người khuyết tật…mà những nhóm này thường tập trung nhiều ở các đô thị. Tại một số nhà chờ xe buýt, điểm trung điểm ngày càng xuất hiện nhiều các vụ quấy rối, xâm hại tình dục đối với trẻ em gái và nữ thanh niên ở nơi công cộng được báo đài đưa tin.

Theo đại diện Plan International Việt Nam, Dự án Thành phố An toàn và thân thiện với trẻ em gái bắt đầu được thực hiện tại Hà Nội từ năm 2014 với mục tiêu xây dựng thành phố an toàn, có trách nhiệm và thân thiện hơn với tất cả các trẻ em gái. Qua hơn 4 năm thực hiện tại Hà Nội, dự án đã tiếp cận được tới 11.000 đối tượng hưởng lợi trực tiếp và 190.000 đối tượng hưởng lợi gián tiếp. Thành công của dự án trong giai đoạn vừa qua đã được chính phủ công nhận và đưa vào Chương trình Quốc gia về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2021.

Trong giai đoạn 1/2019 – 6/2020, Plan International Việt Nam tiếp tục cùng với các đối tác các cấp Trung ương gồm Vụ bình đẳng Giới thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà nội) và Đại học GTVT triển khai một số hoạt động liên quan đến an toàn của trẻ em gái ở nơi công cộng, khi di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Đại học GTVT và Tổ chức Plan International đã khảo sát đánh giá các yếu tố an toàn, chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt được thực hiện đầu tháng 5/2019 và đã đưa ra được những đánh giá cụ thể về mức độ an toàn và chất lượng điểm dừng, nhà chờ của 80 điểm dừng, nhà chờ trên địa bàn Hà Nội. Thông qua bộ tiêu chí đánh giá chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt, báo cáo chỉ ra mức độ chất lượng của những điểm dừng, nhà chờ được khảo sát đạt ở mức trung bình. Đồng thời nhà chờ BRT được xếp loại chất lượng cao hơn so với mặt bằng chung và đạt mức chất lượng tốt.

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung
Các tài liệu được trưng bày ở góc đọc về Giới và Quyền trẻ em gái tại Đại học Giao Thông Vận Tải.

Từ các số liệu thu thập được thông qua khảo sát thực tế dựa trên bộ chỉ tiêu “7 nguyên tắc an toàn cho em gái ở nơi cộng đồng” do các chuyên gia quốc tế của Plan International xây dựng, và bộ tiêu chí “Chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội”, báo cáo là tiền đề để các cơ quan có liên quan (Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội, Trung tâm quan lý và điều hành giao thông đô thị -TRAMOC) triển khai nghiên cứu xây dựng điểm dừng đỗ nhà chờ thông minh kiểu mẫu cho thành phố Hà Nội.

Kết quả nghiên cứu cũng đồng thời là cơ sở, tài liệu trực quan và cụ thể để câu lạc bộ “Thủ lĩnh sự thay đổi” của Đại học GTVT đưa ra các giải pháp truyền thông sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức và tuyên truyền, trong đó có cuộc thi sáng tạo nhà chờ thông minh, an toàn và thân thiện với trẻ em gái và phụ nữ trẻ, giúp dự án thiết kế các hoạt động phù hợp nhằm thúc đẩy vấn đề an toàn của phụ nữ và em gái khi sử dụng dịch vụ VTHKCC.

Đại diện của Plan cũng bày tỏ hi vọng sau cuộc nghiên cứu này, các hoạt động can thiệp sẽ không chỉ dừng lại khiêm tốn trong khuôn khổ dự án Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái mà Plan triển khai cùng các đối tác nữa, mà còn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành tích cực từ phía các cơ quan ban ngành nhà nước có liên quan ở cấp chính sách, tất cả cùng hướng đến an toàn cho các em gái khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Xem thêm

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung Plan International: Xây điểm trường mầm non tại Mèo Qua, tỉnh Hà Giang

Ngôi trường mới sẽ tạo điều kiện cho các em học tập và sinh hoạt tiện nghi, an toàn, sạch đẹp; giúp thầy, cô và ...

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung "Nơi chúng cháu sinh sống, tình trạng tảo hôn ngày càng nhiều!"

"Người lớn và trẻ em đều biết tảo hôn là trái quy định pháp luật, nhưng tình trạng đó vẫn tiếp tục xảy ra", vấn ...

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung Plan khởi động cho chiến dịch 247 ngày hành động vì bình đẳng giới

Hưởng ứng chiến dịch 'Girls Get Equal' của tổ chức Plan International toàn cầu, Plan International Việt Nam phát động HÀNH TRÌNH 247 - VÌ ...

Mai Anh