Trang chủ Hữu nghị Tấm lòng tương trợ
16:00 | 21/06/2019 GMT+7

Tìm giải pháp xây dựng hệ thống vận tải công cộng an toàn, thân thiện, bền vững

aa
Trong khuôn khổ dự án Thành phố An toàn và Thân thiện với em gái, Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp với trường Đại học Giao thông Vận tải ngày 20/6 đã tổ chức hội thảo “Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững ở đô thị Việt Nam”.
Plan tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội Hàng trăm học sinh, thầy cô giáo tìm hiểu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai Plan giúp nữ giới theo đuổi nghề Công nghệ thông tin
tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung
Một chiếc xe buýt mang thông điệp "Em gái hãy lên tiếng khi bị bạo lực!"

Tại hội thảo có các bài tham luận của các chuyên gia đầu ngành nhằm hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng ở đô thị để đảm bảo an toàn cho em gái và phụ nữ.

Theo xu thế phát triển chung của thế giới, Việt Nam hiện cũng đang phải đối mặt với những vấn đề về giao thông đô thị, như sự gia tăng của phương tiện cá nhân, áp lực về hệ thống cơ sở hạ tầng và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao. Vì vậy, hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), đa dạng về các phương thức vận tải, an toàn và thân thiện để thu hút người dân sử dụng rất cần thiết và là cơ sở cho sự phát triển bền vững của giao thông nói riêng và đô thị nói chung.

Trước đòi hỏi của thực tế, hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra diễn đàn trao đổi giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp làm cơ sở nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho sự phát triển hệ thống VTHKCC cho các đô thị Việt Nam an toàn, thân thiện, bền vững cho nười dân, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ và em gái vị thành niên.

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung
Các đại biểu đều nhất trí xe buýt là lực lượng nòng cốt của VTHKCC đến 2050.

Tại đây, các đại biểu tập trung thảo luận về thực trạng hoạt động và kinh nghiệm phát triển VTHKCC an toàn, bền vững trong nước và quốc tế; phát triển hộ thống cơ sở hạ tầng phù hợp, ứng dụng công nghệ trong phát triển hệ thống VTHKCC và các cơ chế chính sách hỗ trợ.

Theo đó, đối tượng sử dụng xe buýt chủ yếu là học sinh, sinh viên và người lớn tuổi. Di chuyển bằng xe buýt tuy chi phí rẻ nhưng lại tốn thời gian hơn khi đi cùng một đoạn đường bằng các phương tiện cá nhân. Ngoài ra, các phương tiện cá nhân được sử dụng chủ yếu như xe đạp điện, xe máy, ô tô, là các loại hình di chuyển phương tiện giúp cho chủ nhân được chủ động hơn trong việc đi lại. Họ có thể chủ động về thời gian đi lại, chủ động lựa chọn tuyến đường đi, chủ động chuyên chở thêm người và hành lí, hàng hóa, vv.

VTHKCC khối lượng lớn (xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt trên cao) muốn hấp dẫn hơn thì ngoài việc phát triển mở rộng mạng lưới, đầu tư giao thông tiếp cận thì còn cần có thời gian biểu chạy xe, có thể cập nhật thông tin theo thời gian di chuyển thực trên điện thoại smart phone và internet sẽ giúp cho hành khách thấy chủ động và thuận tiện hơn.

Mặt khác, hệ thống VTHKCC mà hiện nay chủ yếu là xe buýt hiện nay đáp ứng được hành khách là nhóm đối tượng yếu thế như người khuyết tật…mà những nhóm này thường tập trung nhiều ở các đô thị. Tại một số nhà chờ xe buýt, điểm trung điểm ngày càng xuất hiện nhiều các vụ quấy rối, xâm hại tình dục đối với trẻ em gái và nữ thanh niên ở nơi công cộng được báo đài đưa tin.

Theo đại diện Plan International Việt Nam, Dự án Thành phố An toàn và thân thiện với trẻ em gái bắt đầu được thực hiện tại Hà Nội từ năm 2014 với mục tiêu xây dựng thành phố an toàn, có trách nhiệm và thân thiện hơn với tất cả các trẻ em gái. Qua hơn 4 năm thực hiện tại Hà Nội, dự án đã tiếp cận được tới 11.000 đối tượng hưởng lợi trực tiếp và 190.000 đối tượng hưởng lợi gián tiếp. Thành công của dự án trong giai đoạn vừa qua đã được chính phủ công nhận và đưa vào Chương trình Quốc gia về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2021.

Trong giai đoạn 1/2019 – 6/2020, Plan International Việt Nam tiếp tục cùng với các đối tác các cấp Trung ương gồm Vụ bình đẳng Giới thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà nội) và Đại học GTVT triển khai một số hoạt động liên quan đến an toàn của trẻ em gái ở nơi công cộng, khi di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Đại học GTVT và Tổ chức Plan International đã khảo sát đánh giá các yếu tố an toàn, chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt được thực hiện đầu tháng 5/2019 và đã đưa ra được những đánh giá cụ thể về mức độ an toàn và chất lượng điểm dừng, nhà chờ của 80 điểm dừng, nhà chờ trên địa bàn Hà Nội. Thông qua bộ tiêu chí đánh giá chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt, báo cáo chỉ ra mức độ chất lượng của những điểm dừng, nhà chờ được khảo sát đạt ở mức trung bình. Đồng thời nhà chờ BRT được xếp loại chất lượng cao hơn so với mặt bằng chung và đạt mức chất lượng tốt.

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung
Các tài liệu được trưng bày ở góc đọc về Giới và Quyền trẻ em gái tại Đại học Giao Thông Vận Tải.

Từ các số liệu thu thập được thông qua khảo sát thực tế dựa trên bộ chỉ tiêu “7 nguyên tắc an toàn cho em gái ở nơi cộng đồng” do các chuyên gia quốc tế của Plan International xây dựng, và bộ tiêu chí “Chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội”, báo cáo là tiền đề để các cơ quan có liên quan (Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội, Trung tâm quan lý và điều hành giao thông đô thị -TRAMOC) triển khai nghiên cứu xây dựng điểm dừng đỗ nhà chờ thông minh kiểu mẫu cho thành phố Hà Nội.

Kết quả nghiên cứu cũng đồng thời là cơ sở, tài liệu trực quan và cụ thể để câu lạc bộ “Thủ lĩnh sự thay đổi” của Đại học GTVT đưa ra các giải pháp truyền thông sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức và tuyên truyền, trong đó có cuộc thi sáng tạo nhà chờ thông minh, an toàn và thân thiện với trẻ em gái và phụ nữ trẻ, giúp dự án thiết kế các hoạt động phù hợp nhằm thúc đẩy vấn đề an toàn của phụ nữ và em gái khi sử dụng dịch vụ VTHKCC.

Đại diện của Plan cũng bày tỏ hi vọng sau cuộc nghiên cứu này, các hoạt động can thiệp sẽ không chỉ dừng lại khiêm tốn trong khuôn khổ dự án Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái mà Plan triển khai cùng các đối tác nữa, mà còn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành tích cực từ phía các cơ quan ban ngành nhà nước có liên quan ở cấp chính sách, tất cả cùng hướng đến an toàn cho các em gái khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Xem thêm

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung Plan International: Xây điểm trường mầm non tại Mèo Qua, tỉnh Hà Giang

Ngôi trường mới sẽ tạo điều kiện cho các em học tập và sinh hoạt tiện nghi, an toàn, sạch đẹp; giúp thầy, cô và ...

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung "Nơi chúng cháu sinh sống, tình trạng tảo hôn ngày càng nhiều!"

"Người lớn và trẻ em đều biết tảo hôn là trái quy định pháp luật, nhưng tình trạng đó vẫn tiếp tục xảy ra", vấn ...

tim giai phap xay dung he thong van tai cong cong an toan than thien ben vung Plan khởi động cho chiến dịch 247 ngày hành động vì bình đẳng giới

Hưởng ứng chiến dịch 'Girls Get Equal' của tổ chức Plan International toàn cầu, Plan International Việt Nam phát động HÀNH TRÌNH 247 - VÌ ...

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Plan International Việt Nam cùng thanh niên dân tộc thiểu số Hà Giang thoát nghèo

Plan International Việt Nam cùng thanh niên dân tộc thiểu số Hà Giang thoát nghèo

Thông qua những mô hình: chăn nuôi dê nái sinh sản, làm giò lụa lợn đen, vườn sinh thái hữu cơ; xây dựng trung tâm học tập cộng đồng…, đời sống thanh niên dân tộc thiểu số đã được cải thiện đáng kể.
Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

"Khi tôi còn nhỏ, tôi thường được nghe người ta nói rằng phụ nữ không cần phải có thu nhập, rằng bạn càng sớm kết hôn với ai đó thì càng tốt. Tôi luôn đặt câu hỏi về quan điểm này vì họ không nói những điều tương tự với các bạn nam. Do dự án này hướng đến giới trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề về bình đẳng giới nên tôi nghĩ đây là dự án mà tôi có thể thực hiện với niềm đam mê mãnh liệt".
Ireland, Plan International Việt Nam hỗ trợ cho các xã khó khăn Quảng Trị

Ireland, Plan International Việt Nam hỗ trợ cho các xã khó khăn Quảng Trị

Việt Nam là nơi tiếp nhận sự hỗ trợ phát triển của Ireland dành cho các đối tượng dễ bị tổn thương nhất, qua đó đẩy mạnh hợp tác giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực như bình đẳng giới, khắc phục hậu quả bom mìn.

Các tin bài khác

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam (WVI) tài trợ với Tổng vốn thực hiện hơn 2,7 triệu USD.
Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tổ chức GNI vừa kết hợp với Phòng Giáo dục huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang tổ chức sự kiện “Ngày hội đọc sách” với sự tham gia của hơn 735 học sinh, 60 giáo viên, 42 người đại diện BGH/Thủ thư của 21 trường Tiểu học và THCS và hơn 100 phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện.
Khánh thành thư viện cho trường học vùng cao tại Quảng Trị

Khánh thành thư viện cho trường học vùng cao tại Quảng Trị

Ngày 19/4, tổ chức Vòng Tay Thái Bình, Hội hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam - Canada và Hội khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa đã tổ chức lễ khánh thành thư viện tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Tầng (Quảng Trị).
Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 16/4/2024 về việc tiếp nhận gần 36 tỷ đồng từ Chương trình Vùng Ba Tơ do World Vision Pháp và World Vision Hoa Kỳ tài trợ thông qua Tổ chức World Vision International (WVI) Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động