Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
10:05 | 18/10/2020 GMT+7

Phát biểu của Thủ tướng tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”

aa
Tối 17/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự, phát biểu tại Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo”. Dưới đây là toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ.
Chương trình Chương trình 'Cả nước chung tay vì người nghèo' sẽ được tổ chức vào ngày 17/10

Vào lúc 20h ngày 17/10/2020, tại cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt – Xô, TP Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế trình phương án sống chung với dịch Covid-19 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế trình phương án sống chung với dịch Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho Bộ Y tế trình phương án sống chung an toàn với Covid-19, tăng dần các chuyến bay ...

Phát biểu của Thủ tướng tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2020.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa các vị đại biểu, khách quý và toàn thể đồng chí, đồng bào,

Xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một chủ trương lớn, một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của phát triển bền vững, và cũng là một chương trình mang tầm quốc gia, thể hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc ta. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chủ trương hướng về người nghèo đã biến thành những hoạt động cụ thể được triển khai ở mọi cấp mọi ngành, lan tỏa đến mọi miền của Tổ quốc.

Hôm nay, tôi rất xúc động cùng quý vị, đồng chí, đồng bào tham dự Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo”, được tổ chức đúng Ngày Thế giới phòng chống đói nghèo và Ngày vì người nghèo Việt Nam (17/10/2020). Lúc này đây cũng đang xảy ra đợt lũ lụt lớn nhất trong nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống các tỉnh Miền Trung thân yêu của chúng ta, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, nhiều gia đình mất người, mất nhà cửa, lâm vào cảnh khốn cùng.

Tôi xin phép được thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ những tổn thất, những đau thương mất mát và xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình, thân nhân những cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, những gia đình có người thân bị nạn do lũ lụt gây ra.

Thưa quý vị và các bạn,

Nghèo đói là vấn đề kinh tế, xã hội lớn không chỉ ở nước ta mà còn là vấn đề của toàn cầu. Trong mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp quốc đã có nhiều chỉ tiêu về giảm đói nghèo. Từ đầu năm nay, do tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, các tổ chức quốc tế cảnh báo: Những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu bền vững bị gián đoạn, cuộc chiến chống đói nghèo trên thế giới bị thụt lùi một thập niên. Tổ chức Oxfam ước tính đại dịch Covid – 19 khiến nửa tỷ người (khoảng 8% dân số thế giới) lâm vào cảnh nghèo đói. Đây thực sự là một thử thách lớn đối với cuộc chiến chống đói nghèo toàn cầu.

Ở nước ta, 10 năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội: Giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ giảm nghèo bình quân là 2%/năm; giai đoạn 2016-2020, đưa tỷ lệ nghèo từ 9,88% năm 2015 còn 3,75% vào cuối năm 2019, dự kiến chỉ còn dưới 3% năm 2020 - đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên về đích trước mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc về giảm nghèo.

Trong trong giai đoạn 2016-2020, mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng, Quốc hội, Chính phủ đã tăng nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo gấp 2 lần so với giai đoạn trước. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thường xuyên, liên tục để thực hiện đầy đủ chính sách giảm nghèo bền vững; nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững theo hướng toàn diện, đa chiều và hạn chế tái nghèo; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo dễ dàng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là ở các địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết Quốc hội đề ra.

Tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi – đây là Chương trình mục tiêu quốc gia thứ 3 – nhằm ưu tiên nguồn lực hơn, đầu tư trọng tâm hơn với mục tiêu giảm nghèo nhanh hơn đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đặc biệt, trong 5 năm qua, cùng với các chương trình của Nhà nước, chúng ta cũng chứng kiến sự tham gia sâu rộng, sôi nổi và trách nhiệm cao của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ người nghèo bằng cả tấm lòng với các hình thức khác nhau, các sáng kiến thiết thực, hiệu quả. Ở đâu có người nghèo là ở đó có sự hỗ trợ, sẻ chia, có những tấm lòng yêu thương, đùm bọc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các doanh nghiệp, tổ chức, nhiều cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ gần 20 nghìn tỷ đồng và xây dựng 170 nghìn ngôi nhà “Đại đoàn kết”, hỗ trợ hàng triệu người nghèo về y tế, giáo dục, phát triển sản xuất, xây mới hàng ngàn trường học, trạm y tế, cầu dân sinh vv…

Những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự chung tay của cộng đồng, xã hội đã tạo thành sức mạnh tổng hợp, giúp công cuộc giảm nghèo đạt được những kết quả vượt bậc: tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm khoảng 1,43%/năm, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao; trên 650 xã, 1200 thôn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; nhiều xã, thôn đã bứt phá, chuyển mình, vươn lên trở thành những xã, thôn nông thôn mới trù phú, khang trang. Thành quả trên được Nhân dân cả nước ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao, biểu dương các ngành, các cấp, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trên mọi miền đất nước và bà con ta ở nước ngoài đã chung sức, đồng lòng, đóng góp thiết thực, đồng thời nhân rộng các sáng kiến, các mô hình thành công, hiệu quả để công tác giảm nghèo bền vững.

Nhân dịp này, tôi trân trọng cảm ơn các tổ chức quốc tế như WB, ADB, UNDP, OXFAM, UNICEF,... đã đồng hành cùng với Việt Nam trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển trong hơn ba thập kỷ qua.

Tôi đặc biệt đánh giá cao việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cùng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia, các cơ quan có liên quan đã 4 năm liên tiếp tổ chức Chương trình đầy ý nghĩa nhân văn này. Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp hôm nay chính là hoạt động mở đầu Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020 (17/10 -18/11).

Thưa quý vị và các bạn,

Trận bão lũ rất lớn đang diễn ra ở Miền Trung đã phá hủy nghiêm trọng cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội của rất nhiều địa phương, sẽ làm cho rất nhiều gia đình rơi vào cảnh đói nghèo và kiệt quệ về kinh tế, sức khỏe, rất cần được đặc biệt quan tâm, giúp đỡ. Trên quy mô cả nước, chúng ta vẫn còn gần 1,9 triệu người trong 500 nghìn hộ nghèo không đủ khả năng lao động để thoát nghèo; vẫn còn nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang ven biển, vùng biên cương, hải đảo đang gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống, khó khăn về kinh tế và an sinh xã hội; hàng nghìn xã, thôn còn rất khó khăn. Nhiệm vụ giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội sẽ ngày càng khó khăn hơn nữa, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn do tác động bởi dịch bệnh và thiên tai, đòi hỏi chúng ta phải thực sự đoàn kết, đồng lòng, phải có cách làm chủ động, sáng tạo và cần cố gắng huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa, sử dụng nguồn lực hỗ trợ hiệu quả hơn nữa từ nhiều phía!

Chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau không phải là lời hô hào suông, đó là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi chúng ta. Bên cạnh việc bổ sung kiến thức, kỹ năng sản xuất cho người nghèo, khơi dậy ý chí vươn lên và nghị lực thoát nghèo của mỗi người dân; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi và mong các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có các hoạt động thiết thực, đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt quan tâm ủng hộ, giúp đỡ đồng bào Miền trung thân yêu đang rất khổ cực, chịu thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra.

Tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, bình an tới toàn thể đồng bào trong nước và ở ngoài nước; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và toàn thể các đồng chí, quý vị đại biểu.

Trân trọng cảm ơn./.

Khẩn cấp ứng phó mưa lũ, sạt lở tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam Khẩn cấp ứng phó mưa lũ, sạt lở tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam

Ngày 17/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương từ ...

Kiên Giang cần khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển, du lịch để phát triển bền vững Kiên Giang cần khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển, du lịch để phát triển bền vững

Ngày 16/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, chính thức khai mạc, với sự ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đoàn công tác Quân khu 4 dũng cảm hy sinh để cứu dân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đoàn công tác Quân khu 4 dũng cảm hy sinh để cứu dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc đến 13 chiến sĩ, cán bộ đã anh dũng hy sinh khi hành quân ...

Theo Cổng TT ĐT Chính Phủ
Nguồn: Theo Cổng TT ĐT Chính Phủ

Tin bài liên quan

Việt Nam nghiên cứu mở rộng chính sách miễn thị thực

Việt Nam nghiên cứu mở rộng chính sách miễn thị thực

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Chỉ thị số 06/CT-TTg về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó yêu cầu nghiên cứu mở rộng chính sách miễn thị thực.
Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Từ ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Davos, Thụy Sĩ.
Việt Nam là đối tác hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ và UAE trong ASEAN

Việt Nam là đối tác hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ và UAE trong ASEAN

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 29/11-3/12, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, những kết quả và điểm nổi bật của chuyến công tác, cũng như đánh giá của các đối tác về sự tham gia và đóng góp của Việt Nam.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động