Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
09:21 | 01/05/2019 GMT+7

Nhật hoàng Naruhito: Tuổi thơ bình dị cùng tình yêu cổ tích

aa
Tân Nhật hoàng Naruhito sẽ chính thức kế vị ngai vàng hoa cúc sau khi cha ông, Thiên hoàng Akihito, thoái vị hôm 30/4. Nhật hoàng Naruhito có tuổi thơ bình dị và câu chuyện tình yêu với thường dân như cổ tích.
Nhật hoàng Akihito: Cuộc đời vị vua của triều đại lâu đời nhất thế giới Người dân xúc động trước diễn văn mừng năm mới cuối cùng của Nhật hoàng Nhật hoàng Akihito sẽ công khai ý định thoái vị
tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Hoàng hậu Michiko rời bệnh viện cùng Tân Nhật hoàng Naruhito (lúc đó là hoàng tử Hiro). Ảnh: Mainichi

Thời thơ ấu bình dị

Thái tử Naruhito, 59 tuổi, là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko và là người kế vị Ngai vàng Hoa cúc vào ngày 1/5, sau khi cha ông thoái vị vào ngày 30/4, đánh dấu sự kết thúc của triều đại Heisei (Bình Thành) và bắt đầu triều đại mới Reiwa (Lệnh Hòa).

Sau khi đăng quang, Thái tử Naruhito trở thành hoàng đế thứ 126 của chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới. Ông cũng trở thành hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản sinh ra sau Thế chiến II.

Ông sinh ngày 23/2/1960, một năm sau khi cha ông kết hôn với bà Michiko Shoda. Cái tên Naruhito trong tiếng Nhật được tạo thành từ hai chữ Hán theo tư tưởng Khổng tử có nghĩa là "người nhận khí chất từ trời cao".

Ngay từ khi còn nhỏ, Nhật hoàng Naruhito đã được cha định hướng trở thành một con người hiện đại, đủ phù hợp để theo kịp với vị trí Nhật hoàng trong bối cảnh Nhật Bản đang không ngừng phát triển mỗi ngày.

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Ảnh chụp Tân Nhật hoàng Naruhito lúc 5 tháng tuổi. Ảnh do Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản cung cấp
tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Bà Michiko phá vỡ truyền thống, quyết định tự nuôi dạy con nên ông Naruhito cùng các em mình sống chung với gia đình.

Theo truyền thống hoàng gia Nhật, con cháu trong hoàng tộc sẽ được gửi tới cho bảo mẫu chăm sóc tại nhà trẻ hoàng gia. Tuy nhiên, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko quyết định phá vỡ truyền thống ấy, tự tay nuôi dưỡng và chung sống cùng các con dưới một mái nhà.

Nhật hoàng Naruhito từng theo học tại Gakushuin, hệ thống trường được thành lập từ thế kỷ 19 dành cho thành viên gia đình quý tộc, bao gồm tất cả cấp học từ mầm non cho đến đại học.

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Nhật hoàng Naruhito và hoàng tử Fumihiro năm 1972.

Theo cuốn sách có tựa đề "Naruchan Kenpo" (Hiến pháp bé Naru) nói về phương pháp nuôi dạy con của Hoàng hậu Michiko, bà luôn cố gắng để con được lớn lên và phát triển một cách bình thường nhất có thể. Sau khi đăng ký cho Thái tử Naruhito vào trường tiểu học, bà đã rất hoảng hốt khi con thiếu trải nghiệm so với những đứa trẻ đồng trang lứa. Vì vậy, bà đã mời tất cả các bạn cùng lớp của con tới cung điện theo từng nhóm 3-4 người trong suốt 1 năm học để Thái tử Naruhito có thể hiểu được tầm quan trọng của tình bạn.

Kiyokazu Kanze, bạn học cũ của Thái tử tại trường Gakushuin từ thời tiểu học đến trung học kể lại kỷ niệm thời thơ ấu với ông. Trong một chuyến đi thực tế với nhóm bạn cùng lớp, một người bạn đã không đến điểm hẹn đúng giờ khiến Thái tử và những người khác phải chờ. Sau 15 phút, một người đề nghị cả nhóm khởi hành tới điểm đến tiếp theo nhưng Thái tử vẫn kiên nhẫn, nói rằng hãy đợi cậu bạn kia thêm 5 phút nữa. Khi cậu bé kia cuối cùng cũng xuất hiện, Thái tử không hề tỏ ra tức giận mà chỉ nở nụ cười chào đón người bạn tới trễ.

"Là một người bạn thời thơ ấu của Thái tử, tôi tin rằng ông ấy sẽ bình tĩnh kế vị và vẫn giữ những đức tính vốn có của mình – kiên nhẫn và cảm thông cho mọi người", ông Kanze nói.

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Thái tử Naruhito trong Lễ thành nhân đánh dấu tuổi 20 ngày 23/2/1980. Ảnh do Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản cung cấp

Năm 1978, Thái tử học chuyên ngành lịch sử của Đại học Gakushuin. Trước khi tốt nghiệp năm 1982, ông viết luận văn về giao thông đường thủy thời kỳ trung cổ tại khu vực phía tây Nhật Bản.

Năm 1983, ở tuổi 23, Thái tử Naruhito bắt đầu chương trình 2 năm tại Đại học Oxford (Anh), nơi ông có khoảng thời gian hiếm hoi tách khỏi cuộc sống hoàng gia khép kín, ngột ngạt. Trong cuốn sách xuất bản năm 1993 của mình, ông đã mô tả khoảng thời gian này là thời gian hạnh phúc nhất cuộc đời mình.

Luận văn nghiên cứu của ông viết về lịch sử giao thông trên sông Thames. Ông được Đại học Oxford trao bằng danh dự tiến sĩ luật năm 1991. Ông cũng là một nhà nghiên cứu tại bảo tàng lịch sử Đại học Gakushuin từ năm 1992 và thường có những bài giảng tại trường nữ sinh Gakushuin.

"Tôi có hứng thú với các con đường ngay từ khi còn nhỏ. Vì tôi ít có cơ hội thoải mái ra ngoài, những con đường là cầu nối quý giá đến thế giới chưa được khám phá", ông nói.

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Hoàng tử Naruhito ném bóng trong nghi thức mở màn tại Giải vô địch bóng chày trường trung học quốc gia tại sân vận động Hanshin Koshien ở thành phố Nishinomiya, tỉnh Hyogo, vào ngày 8/8/1988. Ảnh: Mainichi

Naruhito chính thức trở thành Thái tử sau khi ông nội ông là Nhật hoàng Hirohito băng hà vào năm 1989. Dù từng đặt mục tiêu lập gia đình trước 30 tuổi, đến tháng 6/1993, khi 33 tuổi, ông Naruhito mới kết hôn với bà Masako Owada, người theo ngành ngoại giao lớn lên tại Moskva và New York.

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Thái tử mới Naruhito chào đón Quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos và Nữ hoàng Sofia khi họ đến sân bay Haneda vào ngày 22/2/1989 để tham dự lễ tang của Nhật hoàng Hirohito. Ảnh: Mainichi

"Anh sẽ bảo vệ em suốt đời”

Giống như cha mình – Nhật hoàng Akihito, Thái tử Naruhito cũng phá vỡ quy tắc hoàng gia, dành trọn trái tim mình cho một người con gái xinh đẹp, học vấn xuất chúng, dù xuất thân danh giá nhưng vẫn là thường dân. Đó là Masako Owada – một nhà ngoại giao tốt nghiệp hạng ưu Đại học Harvard, có thể nói 6 ngôn ngữ: Anh, Nga, Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Đức.

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. Ảnh: AP

Thái tử Naruhito được công chúng Nhật Bản nhớ đến với tình yêu mãnh liệt dành cho Công nương Masako – người từng 2 lần từ chối lời cầu hôn của Thái tử và chỉ gật đầu nhận lời cầu hôn thứ ba với lời hứa "anh sẽ bảo vệ em suốt đời bằng tất cả khả năng của mình".

Tân Hoàng hậu Masako, người từng theo học trường Harvard hứa hẹn trở thành một nhà ngoại giao, đã gặp gỡ chồng tại một tiệc trà hồi năm 1986. Nhật Hoàng Naruhito đã chờ đợi Hoàng hậu Masako 7 năm khi bà đang học tại đai học Oxford nhưng ông bị từ chối 2 lần. Đến lần thứ 3, bà Masako đã chấp nhận lời cầu hôn của Nhật Hoàng Naruhito và cả hai kết hôn vào năm 1993.

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Đám cưới cổ tích của cặp đôi hoàng gia diễn ra vào 9/6/1993. Ảnh: Mainichi/Jun Sekiguchi

Sau đám cưới cổ tích của cặp đôi hoàng gia, họ sinh hạ Công chúa Aiko vào năm 2001.

Dù được vun đắp bằng tình yêu ngọt ngào nhưng cuộc hôn nhân của Thái tử Naruhito vẫn vấp phải vô vàn chông gai khi Công nương Masako phải vật lộn với áp lực sinh con trai, bởi Hoàng gia Nhật quy định con gái không được phép thừa kế ngai vàng.

Cuộc sống căng thẳng trong hoàng gia cũng khiến bà bị chẩn đoán mắc chứng "rối loạn điều chỉnh" (không có khả năng điều chỉnh với cuộc sống căng thẳng) và "đau đầu, chóng mặt". Bà được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm.

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Công chúa Aiko trèo cây trong khi được Thái tử Naruhito và Công nương Masako hỗ trợ tại dinh thự của họ trong Cung điện Togu vào ngày 17/11/2004. Ảnh do Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản cung cấp

Đúng như lời hứa năm xưa, Thái tử Naruhito luôn hết lòng bênh vực và bảo vệ bà Masako khi bà chịu nhiều sức ép từ dư luận do vắng mặt ở các sự kiện chính thức. Năm 2004, Thái tử Naruhito khiến cả nước Nhật rung chuyển khi chỉ trích Cơ quan Nội chính Hoàng gia vì giảm bớt các chuyến đi nước ngoài của Công nương Masako nhằm để bà tập trung vào việc sinh quý tử, từ đó chối bỏ "sự nghiệp và tính cách" của bà.

"Công nương Masako, người từ bỏ sự nghiệp ngoại giao để làm dâu hoàng gia, đã rất đau khổ khi không được phép ra nước ngoài suốt một thời gian dài", Thái tử Naruhito nói trong một cuộc họp báo vào ngày 10/5/2004. "Cô ấy đã nỗ lực thích nghi với môi trường hoàng gia suốt 10 năm qua, điều đó khiến cô ấy kiệt sức".

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Thái tử Naruhito và Công nương Masako thăm Công viên quốc gia Fiordland, New Zealand vào ngày 15/12/2002.
tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Thái tử Naruhito, Công nương Masako và Công chúa Aiko đến trạm xe buýt Kamikochi, nơi tổ chức ngày lễ Ngày của núi đầu tiên, tại thành phố Matsumoto, tỉnh Nagano, vào ngày 11/8/2016.

Thái tử đặc biệt quan tâm đến thủy lợi, bảo tồn nước và đã có những bài phát biểu về vấn đề này ở các diễn đàn lớn. Ông là chủ tịch danh dự của Ban cố vấn cho Tổng thư ký Liên hợp quốc về nước và vệ sinh tháng 11/2007 - 12/2015.

Thời gian rảnh, ông thích leo núi, đi bộ, chơi tennis và trượt tuyết. Ông cũng chơi đàn viola và từng biểu diễn trong một dàn nhạc giao hưởng thời đại học.

Trong xã hội Nhật, vị trí của Nhật hoàng chỉ mang ý nghĩa biểu tượng chứ không có quyền lực chính trị. Một cuộc thăm dò của NHK cho thấy đa số người dân Nhật có cái nhìn thiện cảm hoặc kính trọng Nhật hoàng.

Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako cũng rất quan tâm đến cuộc sống của người dân. Tháng 6/2011, ba tháng sau khi động đất và sóng thần tàn phá vùng Tohoku, hai người đã đến thăm Miyagi, một trong ba tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong những tháng tiếp theo, Thái tử và Thái tử phi đến thăm hai tỉnh chịu ảnh hưởng khác là Fukushima và Iwate. Sau đó, gần như năm nào họ cũng thăm lại vùng Tohoku.

Các chuyến đi này cho thấy Thái tử muốn noi gương cha mẹ mình, những người được ca ngợi vì luôn gần gũi với công chúng và thường đến thăm những người sống sót sau thảm họa.

Trong hơn 30 năm qua, Thái tử liên tục bày tỏ tầm nhìn về một vị vua lý tưởng: "một người có thể chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người dân và luôn gần gũi với họ trong tâm tưởng".

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi
Thái tử Naruhito và Công nương Masako trò chuyện với người sống sót thảm họa động đất và sóng thần ở Miyagi tháng 6/2011. Ảnh: Japan Times.
Ngày 1/5: Lễ Đăng cơ (dự kiến 10 giờ 30 phút – 10 giờ 40 phút theo giờ địa phương).

Đây là giai đoạn lên ngôi đầu tiên của tân Nhật hoàng Naruhito. Quốc Ấn, bảo kiếm và Quốc ngọc sẽ được đặt lên bàn trước mặt tân Nhật hoàng chứng minh cho sự kế vị hợp pháp.

Buổi lễ sẽ diện ra trước sự chứng kiến của các nam nhân trong hoàng tộc và các đại diện của chính phủ, bao gồm Thủ tướng Shinzo Abe và nội các.

Nghi thức không có sự tham gia của các thành viên Hoàng tộc là nữ. Tuy nhiên, trong lần kế vị này, bà Satsuki Katayama, nữ bộ trưởng duy nhất trong nội các của Thủ tướng Abe, sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử hiện đại tham dự nghi thức.

Tân Nhật hoàng sẽ mặc một bộ vest đuôi dài kiểu phương Tây. Sau nghi thức kế vị, Nhật hoàng Naruhito sẽ có bài phát biểu đầu tiên với tư cách Nhật hoàng tại phòng Matsu-no-Ma, thể hiện mục tiêu và hy vọng trong triều đại mới Lệnh Hòa.

Ngày 4/5: Tân Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sẽ có buổi xuất hiện đầu tiên trước công chúng, chào hỏi người dân tập trung trước Cung điện Hoàng gia. Cả hai sẽ có 6 lần xuất hiện trong ngày, bắt đầu từ 10 giờ (giờ địa phương).

Ngày 22/10: Lễ lên ngôi

Tân Nhật hoàng Naruhito sẽ chính thức lên ngôi trước sự chứng kiến của các quan chức đến từ hơn 200 quốc gia.

Giống như Thiên hoàng Akihito, Nhật hoàng Naruhito có thể cũng sẽ mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản. Ngài sẽ bước lên ngai Takamikura, ngồi xuống một chiếc ghế lót chiếu tatami. Sau đó, tân Nhật hoàng sẽ đứng lên khi bức màn được vén lên để tuyên bố sự kế vị của mình với cả thế giới.

Ngày 14 đến 15/11: Lễ Daijokyu no Gi (Lễ tạ ơn)

Tân Nhật hoàng sẽ dâng gạo mới thu hoạch và rượu sake lên tổ tiên và thần linh, cầu nguyện cho mùa màng bội thu và quốc gia hòa bình.

Chính phủ Nhật Bản dự tính sẽ chi khoảng 2,7 tỉ yen (tương tương hơn 560 tỷ đồng) cho buổi lễ này, bao gồm chi phi xây dựng sảnh tạm thời trong cung điện dành riêng cho buổi lễ.

Xem thêm

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi Nhật, Canada triển khai CPTPP dù không có Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Canada Justin Trudeau hôm 28/4 đã cùng nhau tuyên bố một hiệp ước thương mại ...

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi 'Kéo' đầu tư Nhật Bản vào Bắc Trung Bộ

Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung Bộ 2019” nằm trong chuỗi các sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản” do Bộ ...

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi Amelia Windsor: Phong cách nổi loạn của nàng công chúa xinh đẹp nhất Hoàng gia Anh

Gương mặt xinh đẹp với đôi mắt to tròn, bờ môi đầy đặn cùng với gu thời trang trẻ trung, phá cách, công chúa Amelia ...

tan nhat hoang kien nhan va cam thong voi moi nguoi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Nhật hoàng

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Nhật Bản, trưa 16/9 theo giờ Nhật Bản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Nhật hoàng Akihito ...

Mai Anh (theo Mainichi)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng nhân ngày sinh Nhật Hoàng Naruhito

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng nhân ngày sinh Nhật Hoàng Naruhito

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư chúc mừng ngày sinh Nhật Hoàng Naruhito.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Rạng sáng 22/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rời Hà Nội, lên đường sang dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản Naruhito tại Tokyo từ ngày 22-23/10/2019.
Đại diện 170 quốc gia, vùng lãnh thổ dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Đại diện 170 quốc gia, vùng lãnh thổ dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Những công tác chuẩn bị cuối cùng đã hoàn tất tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo – nơi diễn ra lễ đăng quang của Nhật hoàng Nahurito vào hôm nay (22/10).  

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động