Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
17:59 | 17/02/2021 GMT+7

“Mường Trời” - Điện Biên

aa
Những bản làng khang trang, khí hậu trong lành, người dân thân thiện, thiên nhiên hùng vĩ… như lời mời không thể khước từ với du khách trong nước và quốc tế khi đặt chân đến trải nghiệm, khám phá vùng đất lịch sử, văn hóa ở xứ “Mường Trời” - Điện Biên.
Điện Biên: Ngăn chặn Covid 19 từ biên giới Điện Biên: Ngăn chặn Covid 19 từ biên giới
Tăng cường các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa ngay từ tuyến biên giới, thực hiện nghiêm việc cách ly, đó là những biện pháp mà tỉnh Điện Biên đưa ra trong công tác phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn.
Điện Biên: Điện về với bản nghèo vùng biên Điện Biên: Điện về với bản nghèo vùng biên
“Điện phải đi trước” là phương châm của tỉnh Điện Biên trong việc ưu tiên phát triển điện lưới tới vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Điện Biên: Xuân sớm ở bản người Cống Điện Biên: Xuân sớm ở bản người Cống
Dịp cuối năm, chúng tôi ngược ngàn lên với mảnh đất Pa Tần xa xôi, cách trở bậc nhất của huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên để chung vui tết cổ truyền Hoa mào gà (Mền loóng phạt ái) với đồng bào dân tộc Cống (người Cống)

Bản Che Căn hấp dẫn du khách bởi khung cảnh thanh bình, thơ mộng.

Bản Che Căn hấp dẫn du khách bởi khung cảnh thanh bình, thơ mộng.

Điểm đến thú vị

Từ sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự năng động sáng tạo của người dân, những năm gần đây, mô hình bản văn hóa du lịch cộng đồng ở các xã vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên đã dần trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, giữ chân du khách mỗi khi đến vùng đất này để tham quan, khám phá bản sắc văn hóa đồng bào các DTTS.

Bản văn hóa Che Căn, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ, những ngày giáp tết Nguyên đán rực rỡ sắc cờ hoa, những cành đào bên hiên nhà sàn đã bung cánh hồng rực; nhiều loài hoa rừng với sắc màu rực rỡ cũng đang bung nở trên sườn núi. Nụ cười rạng rỡ thường trực trên môi những chàng trai, cô gái, những đứa trẻ đang vui đùa trong các khoảng không gian trong bản, niềm hân hoan của các gia đình đón chào du khách đến tham quan.

Bản Che Căn dựa lưng vào một phần dãy núi Pú Đồn. Cả bản có hơn 100 hộ dân tộc Thái sinh sống, trước đây, khung cảnh của bản hoang vắng, dân cư thưa thớt, bà con sinh sống trong những căn nhà sàn đơn sơ, đời sống dựa vào làm nương, trồng ngô, sắn. Sau ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954), người dân bắt tay vào xây dựng cuộc sống, rồi từng bước phát triển nhờ vào việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá, khai hoang diện tích trồng lúa nước, cây ăn quả…; có thu nhập bà con có điều kiện làm nhà sàn to hơn, sắm tiện nghi đầy đủ hơn.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa Che Căn trở thành bản kiểu mẫu về du lịch cộng đồng, tạo điểm dừng chân lý tưởng cho du khách khám phá văn hóa, ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc Thái.

Thấy khách đến, anh Lò Văn Đức, chủ Homestay Phương Đức, bản Che Căn ra tận cầu thang đón với nụ cười niềm nở. Bên mâm cơm tối thịnh soạn đãi khách, nguyên liệu chế biến, đều là những sản vật sẵn có tại địa phương, như: Gạo nếp nương, cá suối, gà đồi và nhiều nguyên liệu chế biến là những loại cây, loại lá, loại hoa mọc hoang dã trên rừng, có hương vị khác biệt với các loại rau trồng ở vườn nhà. Đặc biệt, với cách chế biến món ăn hấp dẫn của người Thái là ít sử dụng dầu mỡ nên du khách rất thích thú khi thưởng thức.

Đêm đến, trong ngôi nhà sàn rộng rãi, diễn ra giao lưu văn nghệ. Một sân khấu nhỏ được bày trí gọn gàng, cùng dàn âm thanh hiện đại đủ khuấy động không khí sôi động. Vẫn là những bài hát ca ngợi về Đảng, Bác Hồ kính yêu, về con người và vùng đất Tây Bắc, nhưng thêm chút chếnh choáng của hơi men rượu lá rừng, khách bỗng thấy cảm giác lâng lâng lạ thường. Lời hát mộc mạc, giản dị chan chứa tình cảm; từng tràng vỗ tay tán thưởng của du khách như càng khích lệ những ca sĩ không chuyên của bản thêm nhiệt tình, cởi mở…

Tiết mục văn nghệ kết thúc, lời bài hát: “Inh lả ơi, xao noọng ơi, khắp núi rừng Tây Bắc sáng ngời...”, cất lên là lúc vòng xòe được kết nối. Các cô gái Thái và du khách tay trong tay, chân bước nhịp nhàng, nhún nhảy uyển chuyển, vòng xòe Che Căn cứ rộng dần ra…

Phụ nữ Thái vẫn lưu giữ được những nét văn hóa trong sinh hoạt hàng ngày.

Phụ nữ Thái vẫn lưu giữ được những nét văn hóa trong sinh hoạt hàng ngày.

Cùng làm, cùng hưởng lợi

Hơn 10 năm tham gia làm du lịch cộng đồng, người dân bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) đã quen với cách làm du lịch, phong cách phục vụ cũng chuyên nghiệp hơn nên tạo được ấn tượng tốt với du khách đến tham quan, trải nghiệm dịch vụ Homestay.

Đưa chúng tôi tham quan nhà văn hóa, nơi bản tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, ẩm thực, ông Quàng Văn Thương, Bí thư Chi bộ bản Mển cho biết: Người bản Mển chúng tôi làm du lịch cộng đồng theo đúng nghĩa “cộng đồng”, tức là cả bản cùng tham gia. Nhà nào cũng phải có trách nhiệm gìn giữ môi trường chung, tạo cảnh quan, duy trì nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống. Bản thành lập Ban Quản lý nhà văn hóa, gồm: Trưởng bản, Bí thư Chi bộ và đại diện các đoàn thể. Mọi hoạt động được phân công rõ ràng, mỗi người đảm nhận một công việc phù hợp với khả năng; hôm nào ít khách thì chỉ cần vài người phục vụ, hôm nào đông khách đặt cơm, kèm các dịch vụ trải nghiệm; giao lưu thì mỗi nhà cử một người tham gia nấu ăn, tiếp khách, hướng dẫn khách tham quan, trải nghiệm thêu dệt thổ cẩm...

Việc chủ động quảng bá hình ảnh, con người, ẩm thực dân tộc cũng như trả lời, giải đáp thắc mắc của du khách thông qua mạng xã hội Facebook cũng mang lại hiệu quả tích cực và kết nối được nhiều hơn du khách đến với bản. Lợi nhuận thu về từ các hoạt động trải nghiệm, dịch vụ ẩm thực được Ban Quản lý nhà văn hóa bản thống nhất tính toán, một phần nhập vào quỹ chung, số còn lại chia lợi nhuận rõ ràng cho tất cả những người tham gia làm du lịch của bản.

Do đó, người dân ai cũng được tham gia. Có năm, tiền quỹ chung của bản cũng thu về được 150 - 160 triệu đồng. Nguồn quỹ này dùng vào hỗ trợ các hộ khó khăn vay vốn (không tính lãi) phát triển sản xuất; động viên, khen thưởng con em học tập; đầu tư tu sửa nhà văn hóa; bê tông hóa đường nội bản; mua sắm nhạc cụ dân tộc, hay bát, đĩa phục vụ dịch vụ ẩm thực...

Sắc xuân Mường Khoe Sắc xuân Mường Khoe
Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo
Mo Rai- nơi cuối trời biên giới Mo Rai- nơi cuối trời biên giới
Nam Hương
Nguồn: baodantoc.vn

Tin bài liên quan

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp thăm và tặng quà tại Điện Biên

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp thăm và tặng quà tại Điện Biên

Ngày 20/4, Đoàn công tác của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp phối hợp với Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức chương trình làm việc và tặng quà tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định xuất cấp không thu tiền 746,805 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh: Điện Biên, Bắc Kạn.
2.200 học sinh, sinh viên biểu diễn dân vũ chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

2.200 học sinh, sinh viên biểu diễn dân vũ chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức công diễn dân vũ, điệu nhảy đường phố của học sinh, sinh viên. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động