Trang chủ Văn hóa - Du lịch
10:23 | 12/02/2021 GMT+7

Sắc xuân Mường Khoe

aa
Khi ý Đảng lòng dân đã đồng thuận, thì mặc dù phải đối diện với khó khăn, thử thách lớn trong năm 2020 huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã đạt được những kết quả khá ấn tượng, tạo điểm nhấn quan trọng và là tiền đề cho những năm tiếp theo.
Đậm đà bản sắc dân tộc trong lễ chào đón Xuân Tân Sửu của cộng đồng người Việt tại Argentina và Venezuela Đậm đà bản sắc dân tộc trong lễ chào đón Xuân Tân Sửu của cộng đồng người Việt tại Argentina và Venezuela
Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo

Sau một ngày dài, vượt qua hơn 500 km, rong ruổi trên những cung đường uốn lượn và đèo dốc của núi rừng Tây Bắc, trong tâm trạng thấp thỏm chờ đợi cuối cùng chúng tôi cũng đến được mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Nơi mà cách đây 67 năm về trước cha ông ta đã có 56 ngày đêm thần thánh “cơm vắt, ngủ rừng, máu trộn bùn non” tạo nên mốc son lịch sử “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”. Trong chuyến ngược ngàn đón xuân chúng tôi đã chọn Mường Ảng là điểm đến. Mường Ảng - tiếng Thái nghĩa là Mường Khoe hay Mường Đẹp lung linh như một bức tranh thủy mặc.

Sắc xuân Mường Khoe
Ông Mùa A Sơ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, ông Lê Thanh Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và lãnh đạo huyển ủy, UBND huyện Mường Ảng thăm công trình chợ trung tâm chào mừng ĐH Đảng bộ huyện Mường Ảng lần thứ 23.

Từ đỉnh đèo Tằng Quái nhìn xuống thung lũng Mường Ảng được bao bọc bởi những dãy núi sừng sững. Rong ruổi và hòa mình cùng người dân địa phương trên những con đường được trang trí bằng cờ hoa, băng zôn và biểu ngữ để chuẩn bị đón xuân Tân Sửu 2021 mới có thể cảm nhận được những đổi thay trên vùng đất Mường Khoe.

Đang mải mê nhìn ngắm đường phố và những ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, thật may mắn chúng tôi gặp được ông Nguyễn Công Nuôi ở Khu phố 1, thị trấn Mường Ảng. Năm nay đã gần 90 tuổi nhưng ông Nguyễn Công Nuôi còn khỏe mạnh và minh mẫn. Sau một hồi nói chuyện được biết ông là CCB đã trực tiếp tham gia trong chiến dịch lịch sự Điện Biên Phủ, Ông còn nguyên là Bí thư Đảng ủy thị trấn. “Từ khi được chia tách từ huyện Tuần Giáo năm 2006 theo Nghị định 135/NĐ-CP, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Mường Ảng đã có nhiều chủ trương, giải pháp, vượt qua khó khăn và gian nan đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng khá giả”. Ông Nuôi vui mừng phấn khởi chia sẻ.

Sắc xuân Mường Khoe
Ông Nguyễn Hữu Hiệp thăm mô hình chuyển cơ cấu nông nghiệp.

Không hẹn gặp ở trụ sở cơ quan hay phòng làm việc anh Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư huyện Ủy lại hẹn gặp chúng tôi tại một công trình đang xây dựng - Hồ chứa nước Ẳng Cang. Dẫn chúng tôi đi thăm các hạng mục đang thi công anh Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: Công trình hồ chứa nước Ẳng Cang là một điểm nhấn quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên mặc dù công trình được đầu tư từ nhiều năm trước nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành. Do đó, việc chậm chễ đưa công trình hồ chứa nước Ẳng Cang đã có rất nhiều cơ quan báo chí phản ánh cũng như tạo dư luận không tốt với người dân. Nhưng khi dẫn chúng tôi đến thì công trình đã không còn “lạnh ngắt” tiếng máy móc, để đảm bảo công trình đưa vào hoạt động đúng tiến độ thì hiện nhà thầu đã huy động gần 100 đầu xe, máy móc, phương tiện và công nhân đang gấp rút thi công.

Năm 2020, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thiên tai, hạn hán, mưa đá, giông lốc, giá cả các mặt hàng nông sản thấp.... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển sản xuất và đời sống nhân dân. Song với sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân các dân tộc trên địa bàn, huyện Mường Ảng đã đạt được những kết quả ấn tượng, tạo dấu ấn quan trọng. Trong đó, phải nói đến công tác chỉnh trang đô thị được cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia; bộ mặt đô thị thay đổi rõ rệt, góp phần quảng bá, giới thiệu về mảnh đất, con người Mường Ảng và phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Để chào mừng Đại hội đảng bộ huyện lần thứ 23 huyện đưa vào sử 3 công trình phuc vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có công trình chỉ trong 7 ngày đã được nhân dân hiến hơn 8.000m2 đất, thể hiện sự thống nhất trong ý Đảng lòng dân.

Sắc xuân Mường Khoe
Trong năm 2020, huyện Mường Ảng đã đưa nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàn thành đầu tư xây dựng và tổ chức thành công di chuyển chợ trung tâm huyện, 100% tiểu thương chấp hành việc vào chợ mới, đảm bảo ổn định các hoạt động kinh doanh của nhân dân; chợ trung tâm huyện Mường Ảng là một trong những chợ có diện tích lớn, nhiều cây xanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành GPMB các công trình trọng điểm, như đường 42m, 27m, sau nhiều năm vướng mắc, với sự đồng thuận tuyệt đối của nhân dân. “Những kết quả trên có thể nói là rất đáng tự hào, là tiền đề để Mường Ảng tiếp tục bứt phá, tăng tốc sớm hoàn thành, vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23 nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra”. Anh Nguyễn Tiến Đạt , Bí thư huyện ủy vui mừng nói.

Chia tay với các công trường sôi động, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng dẫn chúng tôi đi thăm các vườn cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh. Là thủ phủ cà phê của tỉnh Điên Biên và vùng Tây Bắc, cà phê Mường Ảng nổi tiếng bởi vị thơm ngon, đậm đà. Hiện nay Mường Ảng có hai cơ sở sản xuất cà phê mang thương hiệu cà phê Mường Ảng là Cà phê Hà Chung và Cà phê Hải An. Đây là điều kiện tốt để sản phẩm cà phê mang thương hiệu Mường Ảng gia nhập thi trường trong nước và thế giới.

Ông Hiệp cho biết: Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23 nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 giải pháp để đưa Mường Ảng trở thành huyện phát triển của tỉnh Điện Biên. Trong 5 nhiệm vụ trọng tâm đó Mường Ảng xác định tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ. Thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp trong trên địa, gắn sản xuất với liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm; chủ động thu hút đầu tư theo hướng chế biến nông nghiệp, sản phẩm có giá trị gắn liền với bảo vệ môi trường. Để đạt được mục tiêu này theo Chủ tịch UBND huyện- Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Đảng bộ huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; kêu gọi và có cơ chế thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sắc xuân Mường Khoe
Bộ mặt huyện Mường Ảng đang thay đổi từng ngày.

Đến với mảnh đất và con người Mường Khoe vào những ngày cả nước đang chuẩn bị sự kiện kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đón chào xuân Tân Sửu 2021, không khí hết sức rộn ràng, phấn khởi.

Chia tay với Mường Khoe, đi trên đại lộ 42m rộng thênh thang với bao công trình khang trang, bề thế dọc theo thị trấn phố huyện với một màu đỏ rực của cờ và hoa, chúng tôi nhớ lại câu nói của Bí thư huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt: “Để Mường Ảng có được kết quả như hôm nay là phải có sự đồng thuận và nhất trí cao của nhân dân. Khi người dân đã đồng thuận cùng chính quyền thì việc khó mấy vẫn có thể làm được” như câu nói “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và những kết quả mà Mường Ảng đạt được trong năm qua đã và đang minh chứng cho tinh thần đoàn kết, đồng thuận giữa Đảng bộ huyện và đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Đậm đà bản sắc dân tộc trong lễ chào đón Xuân Tân Sửu của cộng đồng người Việt tại Argentina và Venezuela Đậm đà bản sắc dân tộc trong lễ chào đón Xuân Tân Sửu của cộng đồng người Việt tại Argentina và Venezuela
Ngày 30/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng chào đón Xuân Tân Sửu với sự tham gia của đại diện Việt kiều, cùng tập thể cơ quan đại diện và gia đình, cũng như các sinh viên đang sinh sống, làm việc và học tập tại quốc gia Nam Mỹ này.
Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo
Thực tế, trên địa bàn huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên tà đạo đã và đang tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ gây phức tạp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trước tình hình đó huyện Mường Chà đã đẩy mạnh các giải pháp quyết liệt để kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự hoạt động tà đạo, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Bà Nà đẹp lạ mùa hoa đào chuông khoe sắc dịp cuối năm Bà Nà đẹp lạ mùa hoa đào chuông khoe sắc dịp cuối năm
Hoa đào chuông rực rỡ sắc hồng báo hiệu một mùa Xuân mới lại về trên khu vực rừng núi Bà Nà, làm du khách mãi ngẩn ngơ như lạc vào chốn thần tiên.

Duy Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mường Ảng (Điện Biên): Lần đầu cà phê được cả mùa lẫn giá

Mường Ảng (Điện Biên): Lần đầu cà phê được cả mùa lẫn giá

Sau gần chục năm phải đối diện với tình trạng rớt giá, bước vào niên vụ với việc giá liên tục tăng đây thật sự là mùa cà phê vui với nông dân của huyện Mường Ảng (Điện Biên).

Các tin bài khác

Dàn nhạc Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (Pháp) làm thỏa lòng khán giả yêu nhạc cổ điển

Dàn nhạc Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (Pháp) làm thỏa lòng khán giả yêu nhạc cổ điển

Tối 21/4, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, Dàn nhạc của Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (The Orchestre de L'Opéra Royal de Versailles) đã biểu diễn chương trình 'Hòa nhạc Bốn mùa' (Four Seasons Concert).
“Sushi Nhật Bản: Lịch sử và sự biến đổi” - Khám phá tinh hoa văn hóa 1.200 năm của Nhật Bản

“Sushi Nhật Bản: Lịch sử và sự biến đổi” - Khám phá tinh hoa văn hóa 1.200 năm của Nhật Bản

Vào chiều 21/4 tại Hà Nội, chương trình triển lãm kết hợp bài giảng “Sushi Nhật Bản: Lịch sử và sự biến đổi” đã diễn ra dưới sự dẫn dắt của GS. Hibino Terutoshi - Chuyên gia về sushi truyền thống địa phương (Đại học Aichi Shukutoku, Nhật Bản). Tại đây, GS. Hibino Terutoshi đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về sự hình thành và phát triển của sushi nói riêng cũng như nền ẩm thực truyền thống của xứ hoa anh đào nói riêng.
Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Với nguồn hỗ trợ từ Dự án “Nâng cao thu nhập và điều kiện làm việc cho phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn” do MCNV thực hiện, nghề dệt thổ cẩm tại thôn Xí Thoại đã và đang được bảo tồn và phát huy, thông qua các hoạt động truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ, đầu tư vào trang thiết bị, marketing, quảng bá sản phẩm.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động