Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
08:06 | 26/01/2021 GMT+7

Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo

aa
Thực tế, trên địa bàn huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên tà đạo đã và đang tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ gây phức tạp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trước tình hình đó huyện Mường Chà đã đẩy mạnh các giải pháp quyết liệt để kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự hoạt động tà đạo, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Điện Biên: Điện về với bản nghèo vùng biên Điện Biên: Điện về với bản nghèo vùng biên
Mường Nhé (Điện Biên): hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đi vào nề nếp, bình đẳng, đúng pháp luật Mường Nhé (Điện Biên): hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đi vào nề nếp, bình đẳng, đúng pháp luật

Mường Chà là huyện vùng cao, biên giới với trên 95% là người dân tộc thiểu số, trong đó có gần 70% là đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận người dân, một số đối tượng xấu đã tuyên truyền, xúi giục bà con theo tà đạo “Dê Sùa” và “Bà cô Dợ” và tuyên truyền đạo trái pháp luật. Các Tà đạo sau khi du nhập đều lợi dụng một số tôn giáo chính thống sau đó cải biên, thêm bớt một số nội dung giáo lý, xuyên tạc Kinh thánh nhằm kích động tư tưởng ly khai tự trị, thành lập “Nhà nước Mông”.

Đấu tranh tà đạo

Xã Ma Thì Hồ là một trong những địa phương của huyện Mường Chà xuất hiện một vài tà đạo du nhập, trong đó có tà đạo “Bà Cô Dợ”. Khi phát hiện một số hộ gia đình sinh hoạt theo hệ phái này, chính quyền xã Ma Thì Hồ đã thành lập tổ công tác tuyên truyền vận động các hộ dân ý thức được việc theo tà đạo là trái với quy định của pháp luật. Theo Thượng úy Vừ A Minh, Phó Trưởng công an xã Ma Thì Hồ cho biết: Hầu hết các hộ theo tà đạo “Bà cô Dợ” trên địa bàn xã đều bất hợp tác, hoặc có những trường hợp đã hứa bỏ tà đạo nhưng sau khi cán bộ tuyên truyền, vận động ra về thì họ lại hoạt động. “Vì vậy, công tác đấu tranh với tà đạo phải kiên trì, khéo léo, mềm mỏng, cương quyết mới có thể ngăn chặn, xóa bỏ tà đạo nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo
Công an huyện Mường Chà thường xuyên xuống các bản tuyên truyền cho người dân không tham gia tà đạo.

Trước nguy cơ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, gây mất an ninh trật tự, do tà đạo gây ra huyện Mường Chà đã kiện toàn Ban Chỉ đạo 160 mà lực lượng nòng cốt là Công an. Theo đó, lực lượng Công an huyện đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống cơ sở bám nắm địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do để từng bước đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ tà đạo “Bà cô Dợ” trên địa bàn huyện. Đến nay trên địa bàn huyện Mường Chà không còn tồn tại tà đạo “Dê Sùa”, chỉ còn 2 hộ tại hai xã Na Sang và Mà Thì Hồ theo tà đạo “Bà cô Dợ”.

Cấp phép hoạt động

Thực hiện Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính Phủ, các bước đăng ký hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đươc thực hiện chặt chẽ, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng, đáp ứng được nhu cầu chính đáng của bà con tôn giáo. Tính đến ngày 31/12/2020, trên địa bàn huyện đã có 71 điểm nhóm hoạt động tôn giáo, trong đó có 31 điểm nhóm được cấp đăng ký hoạt động. Các điểm, nhóm đạo sau khi đăng ký hoạt động đều hướng dẫn người dân có đạo sống “Tốt đời, đẹp đạo, kinh chúa, yêu nước, bảo vệ hòa bình, thực hiện bắc ái, tự do bình đẳng và lao động theo quy định của pháp luật”. Kiên quyết không nghe kẻ xấu truyền bá tư tưởng, giáo lý sai trái không đúng với Kinh thánh và vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Với quan điểm “ổn định tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn” vì vậy, song song với việc đấu tranh đẩy lùi tà đạo ra khỏi địa bàn Mường Chà còn tích cực cấp phép cho các nhóm đạo hoạt. Chỉ tính riêng trong năm 2020 các chính quyền trên địa bàn huyện đã cấp phép hoạt đông cho 12 điểm nhóm. Bên cạnh, hàng năm huyện đã thành lập các đoàn gồm: công an, Nội vụ, Ban Dân vận xuống các điểm nhóm gặp gỡ, trao đổi các nhóm trưởng về thông tin hoạt động của nhóm đạo; tìm hiểu tâm tư nguyện vọng cũng như cơ sở vật chất trong hoạt động nhóm đạo; Các ngày lễ, ngày tết thường xuyên xuống thăm hỏi động viên, tuyên truyền nhóm đạo hoạt động đúng pháp luật.

Mường Chà (Điện Biên) ổn định hoạt động tôn giáo
Buổi sinh hoạt của hệ phái Tin Lành Việt Nam miền Bắc bản Huổi Mí.

Được cấp phép hoạt đồng, hệ phái Tin Lành Việt Nam miền Bắc bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà có 73 hộ với trên 400 nhân khẩu, đang sinh hoạt. Theo quy định của nhóm, vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần các tín đồ sẽ tập trung về nhà trưởng nhóm để hát Thánh ca, đọc Kinh thánh và cầu nguyện. Anh Giàng A Công, Trưởng nhóm hệ phái Tin Lành bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ cho biết: “Điểm nhóm cũng luôn tuyên truyền cho bà con là Nhà nước đã cấm không cho phép di cư tự do rồi. Sống ở đâu phải chăm chỉ làm ăn cải thiện cuộc sống, chấp hành pháp luật đã quy định, không nghe theo kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ”./.

Nậm Pồ (Điện Biên): Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tà đạo Nậm Pồ (Điện Biên): Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tà đạo
Hiệu quả từ việc thực hiện các chính sách giảm nghèo tại Mường Chà (Điện Biên) Hiệu quả từ việc thực hiện các chính sách giảm nghèo tại Mường Chà (Điện Biên)
Duy Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho các huyện biên giới của Hà Tĩnh và Khăm Muộn

Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho các huyện biên giới của Hà Tĩnh và Khăm Muộn

Tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) và tỉnh Khăm Muộn (Lào) cần tiếp tục xây dựng chính sách ưu tiên về đầu tư cơ sở hạ tầng cho các huyện biên giới; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu.
Kiểm lâm Mường Nhé tăng cường phòng chống cháy rừng

Kiểm lâm Mường Nhé tăng cường phòng chống cháy rừng

Là địa phương có diện tích rừng lớn song cũng là điểm nóng về tình trạng cháy rừng, chính vì thế lực lượng Kiểm lâm huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều biện pháp tích cực trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCR) nhằm giảm thấp nhất những thiệt hai do cháy rừng gây ra.
Nậm Pồ (Điện Biên): Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tà đạo

Nậm Pồ (Điện Biên): Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tà đạo

Nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân ở huyện biên giới Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên còn nhiều hạn chế, các phong tục, tập quán lạc hậu còn tồn tại. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, mà còn là cơ hội để kẻ xấu và các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo người dân tham gia vào các tà đạo, nhất là tà đạo “Giê Sùa”, với mục đích gây chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc, làm mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

Các tin bài khác

Terre des Hommes: Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam

Terre des Hommes: Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam

Ngày 27/3, tổ chức Terre des Hommes (Cộng hòa Liên bang Đức) đã phối hợp cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.
Giáo sư Nhật Bản nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” tỉnh Bến Tre

Giáo sư Nhật Bản nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” tỉnh Bến Tre

Với những đóng góp tích cực và cống hiến cho việc xây dựng và phát triển tỉnh Bến Tre, Giáo sư tiến sĩ Y khoa Nagato đã được nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” trong lễ kỷ niệm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Bến Tre và Hội hở môi hàm ếch Nhật Bản (JCPF) diễn ra ngày 24/3/2024.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Ngày 25/3, tại New York – Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hằng năm làm Ngày Quốc tế Vui chơi.
Tập huấn kiến thức tài chính, kỹ thuật số cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam

Tập huấn kiến thức tài chính, kỹ thuật số cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam

Ngày 25/3, tại Hà Nội đã chính thức diễn ra Lễ khởi động Dự án “Tăng trưởng Doanh nghiệp của tôi”. Dự án nhằm nâng cao năng lực, hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và đang tăng trưởng do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động