Một ngày nào đó, những chiếc ghe lại được ra khơi?
Đoàn Hải (TH ) 07/07/2022 09:09 | Nhịp sống biển đảo
Giá xăng, dầu liên tục tăng và duy trì ở mức cao khiến chi phí mỗi chuyến biển của ngư dân đội lên rất lớn. Nhiều tàu biển ở Cà Mau lựa chọn nằm bờ, nhưng cũng có những chủ tàu buộc phải đánh bắt mặc dù không có lãi, thậm chí bị lỗ.
Anh Phạm Trường Giang, Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, lục lọi lại mớ can dầu rỗng không dưới ghe, sau cái thở dài, anh nói: “Ghe nằm bến cả tháng trời rồi, chắc phải đi Bình Dương làm công nhân thôi, đâu có cách nào khác”.
![]() |
Người làm nghề khai thác hải sản đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: VOV |
Theo tầm tay anh chỉ, cả tuyến kênh Phòng Hộ ven biển Tây, ăn thông ra cửa biển Cái Đôi Vàm, ghe tàu đậu la liệt. Anh quả quyết: “Bây giờ bảy, tám chục phần trăm tàu đậu ở nhà hết. Nói thiệt, dân làm nghề đánh bắt ở đây hết cầm cự nổi rồi. Mấy anh tính coi, cái can dầu 30 lít này trước có gần 500.000 đồng, giờ cả triệu bạc. Chạy ghe ra biển là cầm chắc lỗ vốn, vậy thì đi làm gì”...
Gia đình ông Nguyễn Hoàng Anh (ở xã Khánh Hội, huyện U Minh) có 3 ghe làm nghề câu mực xa bờ. Khoảng 1 năm trước, chi phí mỗi chuyến biển mất khoảng 50 triệu đồng, còn bây giờ mỗi chuyến biển tốn khoảng 80 triệu đồng. Chênh lệnh này chủ yếu đến từ giá dầu đã tăng lên mức hơn 30.000 đồng/lít, cao gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Với giá dầu như hiện tại gia đình ông chạy sẽ không lời, thậm chí thua lỗ. Tuy nhiên, nếu ghe nằm bờ, bạn bè sẽ bỏ đi hết nên gia đình ông buộc phải duy trì nghề. Để giảm bớt khó khăn, ông Nguyễn Hoàng Anh xoay tua, mỗi nước biển chỉ chạy 1 chiếc để anh em ngư phủ có thu nhập.
“Với giá dầu như hiện nay, chi phí tiền dầu cho mỗi chuyến đi biển là 60 triệu đồng, ngày trước chỉ mất hơn 30 triệu đồng. Trong mỗi chuyến biển, chi phí dầu là nhiều nhất chiếm khoảng 90%, nước đá hay đồ ăn uống chi phí không bao nhiêu. Ngày xưa giá dầu rẻ, mỗi chuyến đi biển 1 tháng mỗi ghe lời được khoảng 20 – 30 triệu đồng, còn bây giờ tiền lời đó bù vào tiền dầu nhiều khi còn không đủ nhưng vẫn phải làm cầm chừng để nuôi bạn thuyền”, ông Hoàng Anh chia sẻ.
Ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau thông tin: “Thị trấn có gần 300 phương tiện đánh bắt các loại, thống kê sơ bộ có khoảng 60-70% tàu ghe không hoạt động vì giá xăng dầu quá cao, trong khi đó giá các mặt hàng thuỷ hải sản được thu mua không tăng, thậm chí còn giảm. Tình hình này, thời gian tới, dự báo số lượng ghe tàu nằm bờ sẽ còn nhiều thêm”.
Trong câu chuyện, ông Yên còn chia sẻ thêm, nghề biển giờ cũng “hên xui”, nghĩa là sản lượng đánh bắt trồi sụt, tài nguyên cá tôm không còn dồi dào như trước nữa.
![]() |
Xóm biển Phòng Hộ có khoảng 80% tàu ghe đánh bắt nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: Báo Cà Mau |
Ông Lê Minh Kiệt, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khóm 4 cho biết: “Xóm này có khoảng 70 ghe, vài tháng nay phần nhiều nằm đậu chờ thời, không dám ra biển vì giá xăng dầu tăng dữ quá”.
Cũng là dân đi biển, ông Kiệt cho biết: “Ghe nhỏ hay ghe lớn gì thì xăng dầu cũng chiếm cỡ 70% chi phí đánh bắt. Ghe càng lớn, chi phí càng nhiều”. Đó là chưa kể, chỉ trong thời gian ngắn gần đây, xóm Phòng Hộ đã có khoảng 100 người bỏ nghề biển, đi làm công nhân. Những ghe biển công suất lớn vươn khơi không đủ bạn ghe, cũng nằm nhà chịu trận theo.
Ông Huỳnh Văn Thắng, gần 40 năm đi biển, chưa từng thấy lúc nào bà con ngư dân xóm biển Phòng Hộ lại rơi vào tình cảnh éo le này. Biển thì êm đó, cá tôm cũng còn đó, nhưng bó chân, bó tay, ghe tàu nằm chết dí. Nhà có chiếc tàu công suất 70 CV, nằm nhà lâu quá, hết cách, ông bấm bụng bỏ tiền dành dụm ra để cho đứa con và mấy người bạn ghe đi biển. Chuyến đi này cầm chắc là lỗ, nhưng ông cũng tự an ủi mình: “Nói vậy chớ cho tàu chạy, nó nằm hoài thì hư. Cái nữa là giúp anh em bạn ghe có đồng ra, đồng vô. Ở đây, bà con chỉ có nghề này, dứt biển là hết tiền, nằm nhà là chết đói”.
Chỉ trong vòng 1 năm, giá dầu đã tăng gần gấp đôi. Đặc biệt, trong vài tháng qua giá dầu tăng mạnh và liên tục ở mức cao. Trước khó khăn rất lớn như vậy, trong số khoảng 4.500 tàu cá của tỉnh Cà Mau, rất nhiều tàu hiện đang phải nằm bờ.



Truyền hình

Ngắm hoa kèn hồng đẹp rạng ngời những con đường thành phố Hồ Chí Minh
Đáng chú ý
RCEP tạo động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực


Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh
Bài viết mới
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh

Biển Đông: Indonesia nhấn mạnh cách tiếp cận mới để sớm có COC, chuyên gia nhận định Mỹ "không thể rời mắt" khỏi khu vực

Chuyên đề

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng hợp tác kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc luôn phát triển mạnh mẽ, thực chất, là điểm sáng và trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.