Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
09:25 | 09/06/2019 GMT+7

Kiểm điểm việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức là chuyện rất khó

aa
Theo 2 vị nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, chuyện ông Đoàn Ngọc Hải từ chức, về mặt hình thức ông đã làm “đúng quy trình”, nghĩa là nhận quyết định của tổ chức xong mới từ chức và bản chất khác hẳn với việc không nhận quyết định.
Đang xem xét trách nhiệm của ông Đoàn Ngọc Hải về một số công trình sai phạm Nếu đơn từ chức được chấp thuận, ông Đoàn Ngọc Hải sẽ làm nghề gì? Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: Từ "đáng khen, khó hiểu" tới... xử lý kỷ luật! Ông Đoàn Ngọc Hải - Nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1 là ai?

kiem diem viec ong doan ngoc hai tu chuc la chuyen rat kho

Ông Đoàn Ngọc Hải (trái) nhậm chức buổi sáng, buổi chiều từ chức ngay đã gây xôn xao dư luận (ảnh IT).

Nhận quyết định xong mới từ chức là không sai

Trong tuần qua sự kiện ông Đoàn Ngọc Hải, TP.HCM từ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên đã gây sự chú ý lớn đối với dư luận. Dù câu chuyện này có những luồng ý kiến khác nhau, nhưng phải xét nhiều khía cạnh mới nhìn khách quan hơn về vụ việc.

Trước hết xét về mặt hình thức, theo TS Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, một cán bộ không muốn làm công việc được giao họ nhận rồi từ chức là việc bình thường, không có gì sai. “Một cán bộ công chức được tổ chức giao nhiệm vụ mà người đó không nhận thì đó là hành vi không chấp hành tổ chức. Còn trường hợp người cán bộ đó đã nhận chức rồi sau đó mới từ chức thì đó là quyền của họ. Xét về mặt hình thức trường hợp như ông Đoàn Ngọc Hải từ chức không có gì sai, như cách lâu nay chúng ta hay nói là ông đã làm đúng quy trình”, TS Thang Văn Phúc nói.

Đồng quan điểm với TS Phúc, TS Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng, về hình thức cách làm của ông Đoàn Ngọc Hải không sai. “Có ý kiến cho rằng, việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức nghĩa là không chấp hành sự phân công, cần phải chịu trách nhiệm trước tổ chức. Về nguyên nhân sâu xa của sự việc này là gì chỉ có người trong cuộc biết rõ, còn xét theo hình thức ông Hải không sai trong việc từ chức nên chuyện kiểm điểm trách nhiệm với ông là rất khó”, TS Dĩnh nói.

Ông Đoàn Ngọc Hải hiện cũng đã xin nghỉ không lương 2 tháng để chờ giải quyết việc từ chức. Ở một khía cạnh khác hiện nay chưa thấy có thông tin Hội đồng nhân dân (HĐND) Quận 1, TP.HCM họp để miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND quận đối với ông Hải. “Nếu HĐND quận chưa miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND quận (chức danh này do HĐND bầu nên mới có quyền miễn nhiệm) thì về nguyên tắc hiện ông Hải vẫn đang giữ chức danh này”, TS Dĩnh cho hay.

Câu chuyện sâu xa là gì?

Liên quan đến việc từ chức, trong đơn ông Đoàn Ngọc Hải có viết: Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có “máu mặt” và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy. Đây là khía cạnh thứ nhất, nhưng ở khía cạnh thứ hai, trong quá trình phụ trách mảng đô thị có thể ông Hải cũng mắc những vi phạm, khuyết điểm nên tổ chức không muốn để ông làm công việc đó nữa mà phân công sang công việc khác.

Khi trao đổi với đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM bên lề kỳ họp Quốc hội, báo chí có đặt câu hỏi: Có thông tin cách đây khoảng 1 năm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã vào cuộc có kết luận về những vi phạm liên quan tới ông Hải, không biết kết luận thế nào vì sao không thấy công bố?

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: Tôi nghĩ cái đó có công bố, nhưng phạm vi công bố thế nào thì theo quy định . Thanh tra cũng có công bố kết luận thanh tra.

Vào năm 2018, Thanh tra Quận 1 đã có kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng liên quan đến cấp phép xây dựng tại Phòng quản lý đô thị Quận 1. Qua kiểm tra, xác minh các hồ sơ, Thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm về xây dựng.

Tuy nhiên, trong kết luận thanh tra của Thanh tra Quận 1 chủ yếu đề cập đến trách nhiệm cụ thể của Phòng Quản lý đô thị cùng các cá nhân có liên quan, còn lãnh đạo được phân công phụ trách mảng đô thị là một Phó Chủ tịch UBND quận 1 (thời điểm đó là ông Đoàn Ngọc Hải) thì kết luận thanh tra của quận không nhắc đến.

Trả lời báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy Quận 1 cho biết, thời điểm đó, ông Đoàn Ngọc Hải được phân công phụ trách mảng đô thị và ông Hải cũng phải chịu trách nhiệm. Vị Bí thư Quận ủy này cho biết thêm, Quận 1 đang xử lý từng cấp và ông Hải cũng nằm trong quy trình xem xét.

kiem diem viec ong doan ngoc hai tu chuc la chuyen rat kho Ông Đoàn Ngọc Hải - Nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1 là ai?

Ông Đoàn Ngọc Hải - Nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1, một cán bộ tận tụy trong việc quyết liệt thực hiện chiến dịch ...

kiem diem viec ong doan ngoc hai tu chuc la chuyen rat kho Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức vì bị "điều động tùy tiện, lo gây hậu quả nghiêm trọng"

Từ chức ngay sau khi nhậm chức mới tại Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn, ông Đoàn Ngọc Hải đề cập đến lý do "tùy ...

kiem diem viec ong doan ngoc hai tu chuc la chuyen rat kho Chức danh mới của ông Đoàn Ngọc Hải hiện nay là gì?

Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 sẽ công tác ở vị trí mới tại Tổng công ty Xây dựng Sài ...

Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn đang "làm việc bình thường"

Một lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định trên báo Thanh niên, thông tin UBND TP.HCM giải quyết đơn từ chức của ông Hải là không ...

Theo Dân Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng New Zealand tuyên bố từ chức

Thủ tướng New Zealand tuyên bố từ chức

Bà Jacinda Ardern bất ngờ thông báo về việc sẽ không tham gia cuộc chạy đua cho chiếc ghế Thủ tướng New Zealand trong nhiệm kỳ mới.
Chia tay “bà đầm thép” Nancy Pelosi

Chia tay “bà đầm thép” Nancy Pelosi

Một trong những người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo quyết định từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ, giã từ chính trường cường quốc hàng đầu thế giới này sau hơn 35 “chính chiến” với nhiều dấu ấn đậm nét.
Hai bộ trưởng Nội các Anh từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson

Hai bộ trưởng Nội các Anh từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson

Ngày 5/7 (rạng sáng 6/7 theo giờ Việt Nam), các phương tiện truyền thông đưa tin hai bộ trưởng Nội các Anh đã từ chức để phản đối vai trò lãnh đạo của Thủ tướng nước này Boris Johnson.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động