Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
14:49 | 06/06/2019 GMT+7

Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: Từ "đáng khen, khó hiểu" tới... xử lý kỷ luật!

aa
Các lãnh đạo, đại biểu Quốc hội có nhận định khác nhau trước việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức. Có người khen, bày tỏ sự ngạc nhiên, nhưng cũng có vị lãnh đạo cho rằng ông Hải đã không chấp hành phân công của tổ chức. Trong trường hợp cán bộ như vậy sẽ bị xử lý kỷ luật về Đảng... 
Ông Đoàn Ngọc Hải - Nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1 là ai? Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức vì bị "điều động tùy tiện, lo gây hậu quả nghiêm trọng" Chức danh mới của ông Đoàn Ngọc Hải hiện nay là gì?
ong doan ngoc hai lan thu 2 xin tu chuc du luan noi gi
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong

Chủ tịch TPHCM: Đúng quy trình 5 bước

Chiều 4/6, khi được hỏi về lá đơn từ chức của ông Đoàn Ngoc Hải, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết ông chưa nhận được đơn, chỉ biết thông tin qua báo chí - Tiền Phong cho hay.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, ông Hải là cán bộ thuộc diện Thành ủy TP. HCM quản lý. Thực tế việc điều chuyển, bổ nhiệm vừa qua là thăng chức cho ông Hải, vì chức vụ mới tương đương với phó giám đốc sở.

Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định việc điều động, phân công nhiệm vụ mới đối với ông Hải đã tuân thủ đúng quy trình 5 bước theo quy định và căn cứ vào nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ. Lý do được đưa ra là ông Hải "có nghiệp vụ kế toán, từng là Trưởng phòng Kinh tế".

Về nguyện vọng của ông Đoàn Ngọc Hải, người đứng đầu chính quyền TP. HCM cho biết trong quá trình xem xét, lãnh đạo UBND TPHCM đã nhiều lần gặp gỡ, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của ông Hải cũng như căn cứ vào nhu cầu thực tế của địa phương.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "Trong một cuộc họp kiểm điểm, anh Hải bày tỏ sẵn sàng về công tác ở huyện Cần Giờ nhưng không có cơ sở xem xét vì UBND huyện Cần Giờ đã đủ các Phó chủ tịch".

ong doan ngoc hai lan thu 2 xin tu chuc du luan noi gi
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: Ngạc nhiên và khó hiểu!

Trao đổi bên lề hành lang Quốc hội sáng 5/6, bình luận về việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức ngay sau khi được bổ nhiệm, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, cựu Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, cựu Chủ tịch HĐND TP. HCM cho biết mặc dù đây là quyết định cá nhân nhưng bà "rất ngạc nhiên" và thấy "khó hiểu".

"Đây là ứng xử với tổ chức, đưa ra công luận như vậy làm cho người dân rất khó hiểu về công tác cán bộ của mình. Không phải việc gì tổ chức làm cũng phải đi nói hết cho người dân nghe được, vì có những vấn đề nội bộ" - bà Tâm phát biểu.

Theo đại biểu Tâm, việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với tổ chức, thiếu tôn trọng bản thân mình. Đại biểu này cho rằng: "Muốn người ta tôn trọng, đánh giá đúng được mình thì trước hết phải tôn trọng mình và phải có ứng xử chuẩn mực".

Cũng theo chia sẻ của đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, bà đánh giá tốt về năng lực, tâm huyết của ông Đoàn Ngọc Hải. Tuy nhiên, có một số cách ứng xử với công việc và người dân trong quá trình làm việc của ông Hải chưa được như mong muốn vì việc quản lý trật tự đô thị cần phải có lộ trình, phải tạo ra khung pháp lý, giúp người dân.

"Tôi nghĩ rằng quá trình điều động hay phân công anh Hải có rất nhiều lần trao đổi trực tiếp... Tôi nghĩ cách làm công tác cán bộ đã rất thấu đáo để vẫn phát huy được sự nhiệt thành của cán bộ, sở trường của cán bộ" - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay.

Bộ trưởng Nội vụ: Anh Hải phải chấp hành phân công của tổ chức

ong doan ngoc hai lan thu 2 xin tu chuc du luan noi gi
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Cũng có ý kiến tương tự, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chiều 5/6 cho biết: "Cán bộ phân công là do tổ chức, còn người cán bộ đó cảm thấy khả năng, trình độ của mình như thế nào, có phù hợp hay không thì có quyền báo với tổ chức, còn quyền quyết định là do tổ chức".

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhận định: Có thể ông Đoàn Ngọc Hải thấy chưa hợp chuyên môn với công việc, chức vụ này nên có thể không hoàn thành nhiệm vụ nếu nhận, nên ông Hải để tổ chức chọn người khác có thể hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

"Vậy nên, tôi nghĩ giờ anh Hải phải chấp hành phân công của tổ chức đã, sau đó có nguyện vọng thế nào thì trình bày lại. Nguyên tắc quan trọng là cán bộ đảng viên phải chấp hành sự phân công công tác của cơ quan, tổ chức" - người đứng đầu ngành nội vụ tuyên bố.

Theo ông Lê Vĩnh Tân, nếu cán bộ đã được phân công mà không thực hiện nhiệm vụ thì xử lý theo quy định của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, cơ quan sử dụng cán bộ cũng phải xét đến nguyện vọng của cán bộ.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Đáng khen, không thể coi đó là CHỐNG!

ong doan ngoc hai lan thu 2 xin tu chuc du luan noi gi
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre)

Còn theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre), quan điểm của ông Đoàn Ngọc Hải phù hợp với quan điểm, chủ trương công tác cán bộ của Đảng, rất phù hợp với các nghị quyết của Đảng. Bản thân ông Hải rất dũng cảm bảo vệ chủ trương này, là điều rất đáng khen, không thể coi đó là chống (quyết định phân công của tổ chức).

"Xét theo đơn của ông Hải và cũng như nhiều ý kiến dư luận thì việc bố trí công việc cho ông Hải là không phù hợp. Một người được đào tạo bài bản trong lĩnh vực quản lý nhà nước, chính trị mà lại đưa sang làm phó tổng giám đốc một công ty?" - đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi.

Theo ông Nhưỡng, đối với nhiều người, vị trí phó tổng giám đốc mà ông Hải được bổ nhiệm là một vị trí béo bở, "kiếm chác được". Tuy nhiên, từ việc ông Hải từ chức, ông Nhưỡng cho rằng ông Hải là "con người có liêm sỉ, xét ở khía cạnh nào đó thì đây là sự liêm chính của cán bộ".

Đại biểu Dương Trung Quốc: Phải phục tùng tổ chức

ong doan ngoc hai lan thu 2 xin tu chuc du luan noi gi
Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai)

Cũng tôn trọng quyết định của ông Đoàn Ngọc Hải, nhưng đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) lại có nhận định khác. Theo đó, trong cơ chế hiện nay, cách làm của ông Hải giống như vi phạm nguyên tắc bất di bất dịch là phải phục tùng của tổ chức, chưa nói là tới việc đây là tổ chức Đảng, chính quyền.

"Nó cũng cho thấy cơ chế của chúng ta trong việc tuyển chọn, sắp đặt có vấn đề. Chúng ta nói rất nhiều tới quy trình, nhưng không nói tới việc đánh giá, sử dụng cán bộ đó tốt nhất. Việc điều động cán bộ một mặt phải thực hiện theo quy định của tổ chức, nhưng cũng không thể bỏ qua nguyện vọng của cán bộ bởi còn phải tính tới sự tự nguyện của người đó trong việc thực thi công việc của họ", đại biểu Dương Trung Quốc tuyên bố.

Theo ông Quốc, việc từ chức là quyền cá nhân, nhưng tới nay chúng ta chưa coi đó là một quyền được thế hiện trong luật pháp, mà nhìn nhận nó là từ bỏ, né tránh nhiệm vụ. Ông Quốc lo ngại nếu chưa đưa điều này vào luật sẽ còn những trường hợp tương tự trong tương lai.

Ông Quốc nhận xét ông Đoàn Ngọc Hải là người có cá tính, bản lĩnh và tự tin về mình.

"Còn về động cơ từ chức của ông ấy thì không ai biết. Có điều ông dám từ chối chức vụ mà người nhận nhìn nhận là không phải dễ mà ngồi vào. Tuy nhiên như tôi đã nói cụ thể thế nào không ai dám bình luận, bởi nhiều khi hiện tượng xã hội không đơn giản, có khi lên là xuống, mà xuống lại là lên", đại biểu Quốc chia sẻ.

Người trong cuộc nói gì?

Trong đơn xin từ chức, ông Hải khẳng định chưa bao giờ ông ngại khó, ngại khổ không nhận nhiệm vụ.

"Tôi đã từng xung phong về làm việc tại huyện khó khăn, xa xôi nhất thành phố là Cần Giờ tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Ban thường vụ quận ủy quận 1 nhưng không được chấp thuận".

Cũng trong lá đơn này, ông Đoàn Ngọc Hải bày tỏ trăn trở: "Tại sao lại điều chuyển tôi tới Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn mặc dù tôi không có bằng cấp liên quan đến ngành xây dựng, kiến trúc, kỹ sư xây dựng…".

Đơn từ chức của ông Hải còn cho hay ông nhiều lần được dự kiến điều chuyển về làm Tổng giám đốc Tổng Công ty Vàng bạc đá quý TPHCM (SJC) rồi Phó trưởng Ban An toàn thực phẩm, mặc dù ông không được đào tạo ngành y, sinh hóa…

"Đây là trăn trở nhất đối với tôi trong cuộc đời này. Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có “máu mặt” và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy" - ông Hải viết rõ trong đơn.
ong doan ngoc hai lan thu 2 xin tu chuc du luan noi gi Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức vì bị "điều động tùy tiện, lo gây hậu quả nghiêm trọng"

Từ chức ngay sau khi nhậm chức mới tại Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn, ông Đoàn Ngọc Hải đề cập đến lý do "tùy ...

Ông Dương Trung Quốc thấy buồn trước việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức

ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ trên báo Lao động, ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức là một việc rất buồn.

Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức, người phát ngôn UBND TPHCM nói "nắm thêm nguyện vọng"

Chủ tịch UBND Quận 1, TP.HCM cho biết đã nhận được đơn xin từ chức của ông Hải lúc 14h30 phút ngày 8/1.

Người đe dọa ông Đoàn Ngọc Hải: "Tôi nhắn tin với nội dung dùng súng bắn, giết gia đình ông"

Ông Nguyễn Phú Thạch (60 tuổi, ngụ tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), người nhắn tin dọa giết Phó Chủ tịch quận 1 Đoàn ...

Quận 1 xin lỗi Cà Mau về phát ngôn "gây sốc" của ông Đoàn Ngọc Hải

Trước đó, ông Đoàn Ngọc Hải đã “trần tình” rằng: “Tôi chỉ nói câu đó để ví dụ chứ không có ý gì đối với ...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng New Zealand tuyên bố từ chức

Thủ tướng New Zealand tuyên bố từ chức

Bà Jacinda Ardern bất ngờ thông báo về việc sẽ không tham gia cuộc chạy đua cho chiếc ghế Thủ tướng New Zealand trong nhiệm kỳ mới.
Chia tay “bà đầm thép” Nancy Pelosi

Chia tay “bà đầm thép” Nancy Pelosi

Một trong những người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo quyết định từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ, giã từ chính trường cường quốc hàng đầu thế giới này sau hơn 35 “chính chiến” với nhiều dấu ấn đậm nét.
Hai bộ trưởng Nội các Anh từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson

Hai bộ trưởng Nội các Anh từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson

Ngày 5/7 (rạng sáng 6/7 theo giờ Việt Nam), các phương tiện truyền thông đưa tin hai bộ trưởng Nội các Anh đã từ chức để phản đối vai trò lãnh đạo của Thủ tướng nước này Boris Johnson.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động