Trang chủ Văn hóa - Du lịch Giải trí
06:57 | 31/10/2022 GMT+7

Halloween và Tháng cô hồn có gì giống, khác nhau?

aa
Những ngày lễ về ma quỷ, tâm linh là một phần quan trọng của các nền văn hóa. Nếu ở phương Tây, người dân hóa trang thành những nhân vật ma quái vào Halloween thì ở Việt Nam lại có tục lệ về Tháng cô hồn - Tháng 7 âm lịch.
Từ khóa Halloween ngày càng phổ biến trên Google, Tiktok Từ khóa Halloween ngày càng phổ biến trên Google, Tiktok
Cách đón Halloween thú vị của cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam Cách đón Halloween thú vị của cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam
Halloween và Tháng cô hồn có gì giống, khác nhau?
Trang trí Halloween tại phố Hàng Mã, Hà Nội (Ảnh: Việt Anh)

Nguồn gốc

Halloween bắt nguồn từ khoảng 2.000 trước với lễ hội tưởng nhớ thánh Samhain của người Celtic. Thánh Samhain là vị chúa cai quản linh hồn những người chết, có quyền cho các linh hồn trở về gặp mặt gia đình.

Vào ngày nay, các tu sĩ hay linh mục Celtic sẽ tiên đoán về tương lai cuộc sống người dân vùng này. Do đó, trong đêm Halloween mọi nhà đều tắt lửa để ma quỷ không thể vào, mọi người dân và tu sĩ sẽ quay quần bên đống lửa để nghe lời tiên chiêm tinh. Đồng thời, người dân vùng Celtic còn xem ngày này là ngày đánh dấu kết thúc vụ mùa, chuyển sang mùa Đông giá rét. Họ tin rằng vào ngày này, địa ngục mở ra thì ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên mờ nhạt. Vì vậy, họ hoá trang thành ma quỷ để xua đuổi các linh hồn đã chết.

Khi thánh Patrick cùng đoàn truyền giáo đến vùng Celtic thì lễ hội này ít được tổ chức hơn. Sau đó, các nhà thờ đã thay đổi lễ hội thành lễ mang ảnh hưởng của đạo Kito giáo. Đến thế kỷ thứ 8, Giáo hoàng Gregorius III đã chuyển ngày lễ Các thánh từ ngày 13/5 sang ngày 1/11 nên vào ngày này, người dân sẽ tổ chức lễ Samhain và đêm trước các Thánh nên gọi chung là ngày Halloween.

Có nhiều lý giải về nguồn gốc của Tháng cô hồn trong văn hóa Việt Nam. Tác giả Bùi Xuân Mỹ viết trong cuốn Tục thờ cúng của người Việt: "Theo tín ngưỡng truyền thống thì vào ngày Rằm tháng 7, các tội nhân ở cõi âm được tha tội một ngày, bởi vậy các gia đình ở dương gian làm cỗ bàn cúng gia tiên, đốt vàng mã và cầu cúng tụng kinh độ trì cho họ".

Một số ý kiến cho rằng Tháng cô hồn có nguồn gốc từ Đạo giáo: Trong tháng Bảy Âm lịch, Diêm Vương mở quỷ môn quan cho các vong linh được quay trở về dương gian. Vì thế, mọi người trên dương thế thường mở rộng lòng từ bi bằng cách cúng cháo, gạo... để bố thí cho các vong linh, quỷ đói đồng thời mong muốn các vong linh đừng quấy phá đời sống của người trần gian.

Halloween và Tháng cô hồn có gì giống, khác nhau?
Các hoạt động hóa trang được hưởng ứng trong lễ Halloween (Ảnh: Thái Ngọc Mỹ Linh)

Phong tục

Halloween là ngày lễ ma quỷ và những lời tiên tri. Do đó, bên cạnh các hoạt động phổ biến như lễ hội hóa trang, làm đèn bí ngô, đốt lửa để xua đuổi ma quỷ, người dân phương Tây còn tham gia vào nhiều hoạt động như ăn bánh Barnbrack - một món bánh trái cây giấu các món đồ tiên tri như đồng xu (biểu tượng cho một năm thịnh vượng), chiếc nhẫn (biểu tượng cho một năm hạnh phúc),... Một số quốc gia có phong tục ném than vào đống lửa để dự đoán về tương lai của các cặp đôi.

Halloween đến vào mùa thu hoạch táo, do vậy, nhiều hoạt động liên quan đến táo được tổ chức trong ngày lễ này, như thi gọt táo, cắn táo trong chậu nước,... với niềm tin rằng ai gọt táo dài hơn sẽ sống lâu hơn, ai cắn được nhiều táo hơn sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc.

Về Tháng cô hồn tại Việt Nam, trong cuốn Phong tục thờ cúng của người Việt do NXB Văn hóa Thông tin phát hành có viết: "Tết Trung nguyên là tết tổ chức vào ngày rằm tháng bảy, dân gian còn gọi là ngày Xá tội vong nhân. Nhiều người bày lễ cúng chúng sinh ngoài sân, trước thềm nhà, rìa đường phố, cúng cô hồn, ma đói, dùng lễ vật sơ sài như bánh đa, bánh bỏng, ngô bắp, khoai lang, trứng luộc".

"Lễ vật để cúng cháo có cháo hoa nấu bằng gạo, cơm nắm vắt thành nắm nhỏ, hoa quả, bánh, bỏng, trầu cau, xôi chè và đồ vàng mã. Khi cúng xong, các cô hồn, những người nghèo, trẻ em giành và chia nhau các thứ đó" - tác giả Bùi Xuân Mỹ liệt kê.

Halloween và Tháng cô hồn có gì giống, khác nhau?
Hoa hồng cài áo - một hoạt động trong lễ Vu Lan (Ảnh; Làng Mai)

Lễ cô hồn và ngày Vu Lan

Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lễ Vu Lan hay còn gọi là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo được tổ chức vào Rằm tháng Bảy Âm lịch hàng năm. Vu Lan gắn liền với sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ. Mục Kiền Liên là đệ tử của Phật Thích Ca. Thấy mẹ chịu thống khổ trong địa ngục do lối sống xa hoa, lãng phí, không tin Phật pháp, ông cầu cứu tới Đức Phật. Phật nói rằng: “Muốn cứu thì vào ngày Rằm tháng Bảy, là lúc mà chư Phật hoan hỷ, hãy thiết lễ Vu Lan Bồn.... Vào ngày này, ông thiết trai cúng dường Tam Bảo thì mẹ của ông sẽ lìa khổ được vui”. Khi thực hiện đúng lời Phật dạy, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Từ đó về sau tín đồ Phật giáo đã duy trì gọi Rằm tháng Bảy hàng năm là ngày lễ Vu Lan hay còn gọi là lễ báo hiếu.

Lễ Vu Lan được tổ chức vào rằm tháng Bảy âm lịch, trùng ngày với lễ Xá tội vong nhân. Theo ông Hoàng Triệu Hải, Giám đốc Trung tâm Lý học Đông Phương, Xá tội vong nhân được coi là ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để linh hồn được tự do trở về dương thế. Trong khi Vu Lan là lễ báo hiếu với đấng sinh ngày, các tục lễ trong ngày Xá tội vong nhân lại cho thấy tinh thần nhân văn, chia sẻ với những linh hồn không nơi nương tựa.

Halloween và Tháng cô hồn có gì giống, khác nhau?
Người trẻ hòa vào không khí Halloween tại phố Hàng Mã (Ảnh: Việt Anh)

Giới trẻ Việt kỉ niệm Halloween thế nào?

Halloween đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt Nam. Khác với các quốc gia phương Tây nơi Halloween được tổ chức rộng rãi, tại Việt Nam, Halloween là dịp gặp gỡ bạn bè, tham gia vào các trải nghiệm mới.

Trần Dương, 19 tuổi, sinh viên Đại học Thương Mại chia sẻ: "Đối với mình, Halloween là ngày hội của những trải nghiệm thú vị và đặc biệt. Năm nay, mình dự định cùng bạn bè đến Hàng Mã - con phố bán đồ trang trí theo phong cách Halloween. Mình cũng muốn được hòa vào các sự kiện hóa trang, mặc trang phục siêu anh hùng."

Tuy không phải ngày lễ truyền thống của Việt Nam, Halloween là dịp để nhiều câu lạc bộ, trung tâm, trường học tổ chức những sự kiện sôi động, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Ngọc Ánh, thành viên Câu lạc bộ Tiếng Anh, Đại học Thương Mại cho biết, năm nay, CLB sẽ tổ chức một buổi sinh hoạt với chủ đề Halloween. "Chúng mình sẽ học những từ vựng Tiếng Anh liên quan đến chủ đề ngày hội Halloween, trải nghiệm một số hoạt động như hóa trang và hát những bài hát về Halloween. Mình rất mong chờ được tham gia vào buổi sinh hoạt đó và hy vọng các thành viên trong CLB mình sẽ có một ngày lễ thật vui vẻ."

Bận rộn với công việc trong những tháng cuối năm, Thu Hiền, 25 tuổi, nhân viên văn phòng vẫn cố gắng sắp xếp thời gian gặp gỡ bạn bè, chuẩn bị những món quà nhỏ cho dịp Halloween. Hiền chia sẻ: "Mình thấy Halloween đang ngày càng được biết đến rộng rãi ở Việt Nam, nhất là trong giới trẻ. Ngay trong nhóm bạn của mình, mấy năm trước mọi người không ai nói nhiều tới Halloween, nhưng đến năm nay thì tất cả đã bắt đầu rục rịch rủ nhau đi chơi trong dịp này rồi. Halloween với mình là một ngày lễ thú vị với không khí, cách thức trang trí, vui chơi hoàn toàn khác với những dịp khác trong năm. Sự phổ biến rộng rãi hơn của dịp lễ này ở Việt Nam càng thể hiện sự hội nhập của đất nước trong khía cạnh văn hóa. Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội để bạn bè, người thân tụ tập và cùng nhau có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ".

Cách đón Halloween thú vị của cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam

Cách đón Halloween thú vị của cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam

Dịp lễ này, như mọi năm, cộng đồng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam thường tìm đến những bữa tiệc hoá trang, thực hiện những chuyến đi du lịch cuối tuần hoặc cùng bạn bè, người thân đón lễ hội theo phong tục truyền thống.

Xem gì mùa Halloween: Những bộ phim hài hước, nhân văn không thể bỏ qua

Xem gì mùa Halloween: Những bộ phim hài hước, nhân văn không thể bỏ qua

Không chỉ dừng lại ở kinh dị, nhiều phim điện ảnh gây ấn tượng với thế giới bởi việc lồng ghép các giá trị nhân văn, yếu tố hài hước, mang đến những trải nghiệm mới cho khán giả. Mùa Halloween này, đừng bỏ qua những bộ phim dưới đây.
Hồng Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.
Dàn nhạc Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (Pháp) làm thỏa lòng khán giả yêu nhạc cổ điển

Dàn nhạc Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (Pháp) làm thỏa lòng khán giả yêu nhạc cổ điển

Tối 21/4, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, Dàn nhạc của Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (The Orchestre de L'Opéra Royal de Versailles) đã biểu diễn chương trình 'Hòa nhạc Bốn mùa' (Four Seasons Concert).
Trọn vẹn hình ảnh Hà Nội trong MV của "huyền thoại saxophone" Kenny G

Trọn vẹn hình ảnh Hà Nội trong MV của "huyền thoại saxophone" Kenny G

Trong MV "Going Home", "huyền thoại saxophone" người Mỹ Kenny G biểu diễn trong khung cảnh thơ mộng của các địa danh: cầu Long Biên lúc bình minh, Hồ Gươm, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động