Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
21:51 | 04/12/2022 GMT+7

Gập ghềnh con đường hồi sinh JCPOA

aa
Kể từ khi nắm quyền tại Mỹ vào năm 2021, Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực thực hiện cam kết tranh cử là đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump đối với thoả thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vốn được ca ngợi là giúp mở ra “kỷ nguyên mới” cho quan hệ giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên, gần 20 tháng sau khi các bên liên quan tiến hành đàm phán, nỗ lực hồi sinh thoả thuận vẫn đang “trong ngõ cụt”.
Ghềnh Đá Đĩa: Tuyệt tác của thiên nhiên Phú Yên Ghềnh Đá Đĩa: Tuyệt tác của thiên nhiên Phú Yên
Lãnh đạo Hà Nội gặp mặt đại biểu quốc tế tham dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới Lãnh đạo Hà Nội gặp mặt đại biểu quốc tế tham dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới

Hơn ai hết ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm là người nắm rõ tầm quan trọng của JCPOA – vốn được coi là di sản ngoại giao nổi bật trong hai nhiệm kỳ cầm quyền của Tổng thống Barack Obama mà ông Biden giữ vai trò phó tướng khi đó. Mối quan hệ tan băng với Tehran có thể giúp Washington tạo được “bàn đạp vững chắc” để xử lý những “điểm nóng” tại Trung Đông - khu vực phức tạp song có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Mỹ. Chính vì vậy, dù ngắt quãng, song quá trình đàm phán kéo dài gần 20 tháng nhằm khôi phục JCPOA (từ tháng 4/2021) đã có lúc đạt tiến triển, thắp thêm hy vọng về việc hồi sinh thỏa thuận lịch sử này, trong đó có việc Washington khôi phục quyết định miễn trừ trừng phạt liên quan hoạt động hạt nhân dân sự của Iran.

Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), được ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). (Ảnh minh họa. Nguồn: America.cgtn.com)
Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), được ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). (Ảnh minh họa: America.cgtn.com)

Về phía nước CH Hồi giáo, sau hơn 1 năm cầm quyền, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi – người được cho có quan điểm đặc biệt cứng rắn với Mỹ, lần đầu tiên đưa ra lập trường mang tính “chốt hạ” của Tehran về khả năng hồi sinh thỏa thuận. Việc thoả thuận sụp đổ sẽ đẩy kinh tế Iran lâm vào tình cảnh khó khăn hơn nữa do các biện pháp trừng phạt, tiềm ẩn nguy cơ châm ngòi cho những bất ổn trong nước. Không chỉ vậy, mối quan hệ của Iran với các nước trong khu vực, vừa mới được cải thiện kể từ khi ông Ebrahim Raisi nắm quyền, có nguy cơ quay trở lại vạch xuất phát do các biện pháp bao vây, cô lập.

Nếu JCPOA được hồi sinh, Tehran có thể tăng công suất khai thác dầu, không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn trong nước mà còn cởi “nút thắt” nguồn cung trên thị trường dầu toàn cầu vốn đang chịu xáo trộn lớn sau cuộc xung đột Nga-Ukraine. Ông Iman Nasseri, tư vấn cao cấp thuộc công ty tư vấn năng lượng FGE nhận định "Iran có thể tăng sản lượng lên mức 900.000 thùng/ngày trong vòng 3 tháng kể từ khi các lệnh trừng phạt được nới lỏng và có thể đạt gần công suất tối đa khoảng 3,7 triệu thùng/ngày trong vòng 6 tháng". Đây cũng là một phần lý do Liên minh châu Âu (EU) tích cực làm trung gian giữa Iran và Mỹ nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân, đặc biệt trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng.

Lợi ích là vậy, song việc chưa thể hóa giải một số bất đồng, đặc biệt là mức độ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Washington đối với Tehran nếu thỏa thuận được khôi phục đã đẩy các cuộc đàm phán lâm vào bế tắc. Iran lâu nay vẫn kiên định với lập trường mọi biện pháp trừng phạt gây tổn hại đến hoạt động kinh tế đều phải được dỡ bỏ trước khi nước CH Hồi giáo hướng tới mục tiêu tiếp theo trong JCPOA. Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đưa ra điều kiện tiên quyết là Tehran phải thực hiện đầy đủ các cam kết của thỏa thuận. Cũng do Iran với Mỹ và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chưa tìm được tiếng nói chung, nên bản đề xuất cuối cùng do EU đưa ra tháng 8 vừa qua vẫn chưa được thông qua. Bế tắc càng trở nên phức tạp hơn khi không bên nào chịu nhượng bộ.

Đỉnh điểm, tháng 11 vừa qua, nước CH Hồi giáo tuyên bố bắt đầu nâng mức làm giàu urani đến độ tinh khiết 60% (tức gấp 18 lần so với mức quy định trong JCPOA) tại nhà máy hạt nhân Fordow nhằm đáp trả nghị quyết của IAEA chỉ trích Iran thiếu hợp tác với cơ quan này trong cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về nguồn gốc của urani được tìm thấy tại 3 địa điểm không được khai báo.

Giới phân tích cho rằng trong bối cảnh nền kinh tế bị bao vây, cô lập và bóp nghẹt bởi các lệnh trừng phạt, hạt nhân chính là “đòn bẩy” hiệu quả để Iran duy trì vị thế trong đàm phán với các cường quốc cũng như bảo vệ sự tồn vong của chế độ. Tuy nhiên, với phương Tây, việc Iran làm giàu urani lại luôn là “cái gai cần phải nhổ bỏ”. Do đó, các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, EU, Anh, Canada đã liên tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một loạt cá nhân và tổ chức của Iran, đẩy căng thẳng ngày một leo thang.

Không chỉ vậy, các bên vẫn giữ thái độ nghi kị, liên tiếp đổ lỗi cho nhau về việc đẩy đàm phán lâm vào bế tắc. Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho rằng nước này khó có thể khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu không có sự đảm bảo rằng Mỹ sẽ không rút khỏi thỏa thuận một lần nữa. Ông đồng thời cho rằng Mỹ và châu Âu mới là bên chịu trách nhiệm về việc thoả thuận chưa được khôi phục.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao của EU về các vấn đề đối ngoại Josep Borrell thừa nhận mọi thứ "đang không đi đúng hướng”. Còn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron một mực rằng “quả bóng hiện ở phía Tehran”. Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cũng tỏ ra khá bi quan về nỗ lực khôi phục JCPOA.

Tuy vậy, không hẳn mọi cánh cửa đàm phán đã chính thức khép lại, vì các bên vẫn đang phát đi tín hiệu về việc sẵn sàng tuân thủ trở lại JCPOA. Tất cả đều hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc khôi phục JCPOA, song chính những mâu thuẫn về lợi ích và thiếu tin tưởng về các bước đi trên thực tế đã đẩy hai bên vào thế giằng co kéo dài. Do đó, hơn lúc nào hết, Iran, Mỹ, cùng các đối tác đàm phán khác cần có các bước đi thực chất hơn để giải quyết những bất đồng cơ bản. Có như vậy, các bên mới có thể cùng nhau vượt qua con đường “gập ghềnh” hiện nay, đi đến đích hồi sinh thỏa thuận.

Đánh giá cao hình mẫu phát triển kinh tế, an sinh xã hội đi lên từ... Đánh giá cao hình mẫu phát triển kinh tế, an sinh xã hội đi lên từ... "con số không"
Trong cuộc gặp với Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga tuần qua, Đại sứ Abdelhamid Boubazine bày tỏ vui mừng khi chứng kiến sự phát triển tuyệt vời của Việt Nam: "Một đất nước, có thể nói đi lên từ “con số không”, giờ đã trở thành một hình mẫu phát triển về kinh tế, an sinh xã hội cho nhiều nước khác học hỏi”...
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội
Ngày 25/8 tại tỉnh Quảng Nam, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào đã có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016-2020 và trao đổi, thảo luận, định hướng các hoạt động hợp tác giai đoạn tiếp theo.
Ngọc Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông

Người Phát ngôn Bộ Ngoại Việt Nam Phạm Thu Hằng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên án vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria

Việt Nam lên án vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công nhằm vào toà nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria.
Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ 1,15 triệu USD cho tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ người khuyết tật

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động