Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
09:14 | 05/09/2022 GMT+7

Ghềnh Đá Đĩa: Tuyệt tác của thiên nhiên Phú Yên

aa
Nằm cách thành phố Tuy Hòa hơn 40 km, Ghềnh Đá Đĩa nổi bật giữa trời biển mênh mông với những khối đá hình lục giác nằm sát bên nhau như những chồng đĩa lớn.
Đà Nẵng luôn đồng hành, quan hệ hợp tác chặt chẽ với các địa phương của Lào Đà Nẵng luôn đồng hành, quan hệ hợp tác chặt chẽ với các địa phương của Lào
Ngày 30/8, Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng đã đến thăm và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nhân kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945–2/9/2022). Lãnh đạo Thành uỷ khẳng định sẽ luôn có sự đồng hành, quan hệ hợp tác chặt chẽ với các địa phương của Lào, đặc biệt là các tỉnh Nam Trung Lào.
Thúc đẩy hợp tác, quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng với các địa phương Hàn Quốc Thúc đẩy hợp tác, quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng với các địa phương Hàn Quốc
Từ ngày 1-4/9, tại Công viên Bờ Đông Cầu Rồng (TP. Đà Nẵng), Sở Ngoại vụ phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tổ chức Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng và các địa phương Hàn Quốc. Đây là sự kiện văn hoá, đối ngoại quan trọng, đầy ý nghĩa nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022).

Ghềnh Đá Đĩa còn có các cách gọi (viết) khác là Gành Đá Dĩa là một danh thắng thiên nhiên kỳ thú về cảnh quan và độc đáo về địa chất ở Việt Nam, thắng cảnh này nằm tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nó được công nhận là một thắng cảnh thiên nhiên cấp quốc gia từ năm 1998.

Là một trong 5 ghềnh đá nổi tiếng nhất thế giới, Ghềnh Đá Đĩa có một diện mạo địa chất vô cùng đặc biệt. Nhìn từ trên cao, ghềnh đá là một bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động. Trước đây, Ghềnh Đá Đĩa chỉ là một địa điểm tham quan hoang sơ, tự phát thì nay đã được ngành du lịch tỉnh Phú Yên đầu tư qui hoạch thành một khu du lịch với nhiều dịch vụ và không gian mở xung quanh để phụ vụ du khách song song với hoạt động chính là khám phá vẻ đẹp của Ghềnh Đá Đĩa nằm sát biển được thuận tiện hơn.

Đường sá vào ghềnh đá cũng được đầu tư khá khang trang. Từ cổng vào, khách tham quan có thể di bộ để khám phá thêm một vài dịch vụ du lịch mới được tổ chức, sắp đặt hai bên đường hoặc đi bằng xe điện vào khu vực sát ghềnh đá để men theo các bậc thang xuống sát bờ biển khám phá Ghềnh Đá Đĩa.

Theo tìm hiểu từ các tài liệu lưu trữ, những phiến đá ở đây chính là đá bazan được hình thành cách đây khoảng 200 triệu năm do quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa. Các dòng nham thạch núi lửa phun trào và chảy ra biển, khi gặp nước đông cứng lại, cùng với hiện tượng di ứng lực làm cho các khối nham thạch này bị nứt một cách tự nhiên tạo thành các phiến đá kỳ lạ.

Ghềnh đá có chiều rộng khoảng 50m, dài 200 mét, tổng diện tích vào khoảng 1 cây số vuông. Theo những thông tin của nhân viên du lịch tỉnh Phú Yên cung cấp cho du khách, thì trên thế giới cũng có nhiều ghềnh đá đĩa có hình dáng tương tự như ở Phú Yên, nhưng Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên là một ghềnh đá rộng và có kết cấu địa chất đặc biệt, đẹp nhất nhì trên thế giới.

Các cột đá ở đây có hình ngũ giác, lục giác xếp chồng lên nhau đều tăm tắp. Thật khó có thể tượng tượng những trụ đá mang hình trụ siêu to, siêu nặng xếp đặt lúc đứng, lúc nằm một cách vô cùng hợp lý và khéo léo tạo nên ghềnh đá như hình những chiếc dĩa chồng lên nhau hướng ra biển này lại được tạo tác bởi “bàn tay” của thiên nhiên chứ hoàn toàn không có sự tác động của con người.

Trải qua hàng trăm năm biến đổi khí hậu, những cơn sóng biển vẫn miệt mài tung bọt trắng bên ghềnh đá hoang sơ. Những ghềnh đá xếp lô xô cao thấp và bạn có thể dễ dàng đến sát mép biển, nơi sóng vỗ về, để ngắm toàn cảnh biển xanh tuyệt đẹp. Đi sâu xuống dưới ghềnh, bắt gặp một hang ăn sâu vào chân núi, bọt tung trắng xóa. Xa xa là bãi Bàng với làn nước trong vắt in bóng mây trời.

Thời điểm lý tưởng để tham quan Ghềnh Đá Đĩa là vào khoảng đầu tháng 2 đến giữa tháng 8 âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm đẹp nhất, huy hoàng nhất trong năm để phù hợp chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây một cách trọn vẹn nhất. Đặc biệt thời gian này tại địa phương thường diễn ra hoạt động lễ hội cầu ngư, du khách sẽ có cơ hội tham gia vào nhiều màn lễ hội đặc sắc. Thời điểm tháng 9 đến tháng 1 của năm sau là thời điểm không thích hợp để tham quan Ghềnh Đá Đĩa, bởi thời gian này khu vực Phú Yên bước vào mùa mưa bão, rất nguy hiểm cho các hoạt động tham quan, du lịch.

Nếu bạn là người yêu cái đẹp thuần khiết của thiên nhiên thì không nên bỏ qua địa điểm du lịch Ghềnh Đá Đĩa cuốn hút này. Vẻ đẹp của thế giới tự nhiên luôn mang đến cho con người cảm giác choáng ngợp và tưởng như không bao giờ có thể khám phá được hết.

Phú Yên nỗ lực phát triển đề án Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Phú Yên nỗ lực phát triển đề án Công viên địa chất toàn cầu UNESCO
Tăng cường hợp tác giữa Thừa Thiên Huế với các tỉnh của Thái Lan Tăng cường hợp tác giữa Thừa Thiên Huế với các tỉnh của Thái Lan
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kết nối hợp tác hữu nghị, tiến tới kết nghĩa giữa 2 tỉnh Phú Yên và Eastern Cape (Nam Phi)

Kết nối hợp tác hữu nghị, tiến tới kết nghĩa giữa 2 tỉnh Phú Yên và Eastern Cape (Nam Phi)

Đây là đề xuất mà bà Vuyiswa Tulelo, Đại sứ cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam đưa ra tại buổi tiếp xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Yên ngày 4/3.
Nhiều cách làm mới, sáng tạo đẩy mạnh tuyên truyền biển, đảo, biên giới

Nhiều cách làm mới, sáng tạo đẩy mạnh tuyên truyền biển, đảo, biên giới

Chiều 17/11, tại TP Cần Thơ, Cục Kỹ thuật Hải quân và Ban Tuyên giáo 8 tỉnh, thành phố gồm: Cần Thơ, Vĩnh Long, Phú Yên, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo, biên giới năm 2023.
“Sân chơi xanh” - Món quà ươm mầm ước mơ cho trẻ em Phú Yên

“Sân chơi xanh” - Món quà ươm mầm ước mơ cho trẻ em Phú Yên

Quỹ khuyến học Lotte và Quỹ Hòa bình Hàn - Việt vừa xây dựng “Sân chơi xanh” gồm 4 sân chơi thân thiện với môi trường tại phường Hoà Hiệp Nam (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Các tin bài khác

DAFO, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng chúc Tết Bunbimay 2567 tại Tổng Lãnh sự quán Lào

DAFO, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng chúc Tết Bunbimay 2567 tại Tổng Lãnh sự quán Lào

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào, ngày 02/04, ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Tổng lãnh sự Lào – ông Souphanh Hadaoheuang cùng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự Lào tại Đà Nẵng.
Hành trình của Hảo - Thủ lĩnh của sự thay đổi

Hành trình của Hảo - Thủ lĩnh của sự thay đổi

Thủ lĩnh của sự thay đổi – Bộ phim về hành trình của Hảo từ căn nhà nhỏ không hạnh phúc đến người có giấc mơ đưa tiếng nói của mình vang xa.
Uỷ ban Hòa bình thành phố Hải Phòng: Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động

Uỷ ban Hòa bình thành phố Hải Phòng: Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Uỷ ban Hoà bình Thành phố Hải Phòng và các đơn vị thành viên đã có những sáng tạo, đổi mới, linh hoạt cả về nội dung và phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng ghi nhận trên các mặt: hoà bình hữu nghị, thông tin tuyên truyền, vận động ủng hộ và hoạt động của các hội thành viên.
Học sinh Hòa Bình chia sẻ cách đem lại "niềm vui" cho môi trường

Học sinh Hòa Bình chia sẻ cách đem lại "niềm vui" cho môi trường

Tham gia chương trình Global Youth Network, các bạn học sinh trường TH&THCS Thịnh Lang (Hòa Bình) đã hưởng ứng lời kêu gọi và đưa ra thông điệp bảo vệ môi trường thông qua các hành động thiết thực như phân loại rác, hạn chế túi ni lông.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động