Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
10:49 | 09/05/2019 GMT+7

El Nino 2019: Gây nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt trên thế giới

aa
Theo nhận định của giới chuyên gia, thời tiết trên thế giới đang ngày càng diễn biến khó lường, cực đoan. Người dân tại nhiều nước trên thế giới đang gồng mình gánh chịu thời tiết nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt.
Dự báo thời tiết hôm nay 6/5: Bắc Bộ lại đón nắng nóng, có nơi trên 38 độ C Lào, Hàn Quốc giảm giá điện cho dân ngày nắng nóng Những cách làm mát cơ thể ngày hè nắng nóng 40 độ C
canh bao el nino gay nang nong va han han khac nghiet tren the gioi
Nhiều nơi trên thế giới thiếu nước sản xuất và sinh hoạt do khô hạn. Ảnh: @Oxfam International

Hạn hán, thiếu nước khắp nơi

Tại bang Andhra Pradesh thuộc miền Đông Nam của Ấn Độ vừa ghi nhận một số ca tử vong do đột quỵ khi nhiệt độ nhiều nơi lên hơn 45 độ C. Cơ quan chức năng bang Andhra Pradesh cảnh báo đợt nắng nóng như lửa đốt và khuyên mọi người nên thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa, như không ra ngoài đường khi không thực sự cần thiết.

Trong khi đó, chất lượng không khí được dự báo sẽ kém do bụi mịn, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Delhi, ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người khi nắng nóng tiếp tục bao trùm hàng loạt các bang tại quốc gia Nam Á này.

Người dân tại Malaysia đang đón thời tiết khô nóng với sự xuất hiện của gió mùa tây nam và hiện tượng thời tiết này được dự báo kéo dài cho đến tháng 9. Cơ quan Khí tượng Malaysia (MetMalaysia) cho biết nhiều bang như Johor, Melaka, Terengganu, Pahang, Sabah và các khu vực ven biển Kelantan ​​sẽ nhận được lượng mưa dưới mức trung bình, giảm xuống dưới 150mm.

Aisyah Nabilah (27 tuổi) đến từ huyện Manjung, bang Perak cho hay cô không nghĩ rằng sức nóng ở Kuala Lumpur nơi cô làm việc sẽ không thể chịu đựng được. “Tôi sẽ chú ý uống nhiều nước hơn. Sức nóng đôi khi tôi còn chịu được nhờ thiết bị làm mát, miễn là không có khói mù,” Aisyah Nabilah nói.

Tương tự, cuộc sống của người dân tại một số quốc gia châu Phi bị đảo lộn vì khô hạn, thiếu nước trầm trọng. Chính phủ Namibia vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến hạn hán nghiêm trọng xảy ra ở một số khu vực tại quốc gia Nam Phi này. Namibia cho biết Văn phòng Chính phủ, bộ, cơ quan và tất cả các bên liên quan khác được huy động để đảm bảo rằng các hỗ trợ cần thiết được triển khai cho các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Ngoài trợ cấp, điều động các xe chở nước đến các khu vực bị khô hạn, phục hồi khẩn cấp các giếng, trạm bơm nước, Chính phủ Namibia cũng khuyến cáo nông dân giảm đàn vật nuôi trong điều kiện thiếu nước hiện nay để tránh bị thiệt hại.

canh bao el nino gay nang nong va han han khac nghiet tren the gioi
Theo ghi nhận, phần lớn diện tích Australia chỉ nhận được 20% lượng nước mưa so với thường niên, đặc biệt tại khu vực Đông Nam. Ảnh: AP.

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) thông báo, Angola đang trong tình trạng hạn hán nghiêm trọng khiến 2,3 triệu người rơi vào cuộc khủng hoảng an ninh lương thực phẩm do hoạt động chăn nuôi và sản xuất bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hàng nghìn trẻ em đang được điều trị suy dinh dưỡng cần được chăm sóc y tế kịp thời.

Tại tỉnh Cunene, phía Nam Angola, giáp Namibia, hạn hán kéo dài từ tháng 10 năm ngoái đến nay khiến 90% dân số (khoảng 1,1 triệu người) thiếu nước nghiêm trọng, ngành nông nghiệp bị tê liệt. Số người cần hỗ trợ nhân đạo tại địa phương này lên đến 850.000 người vào tháng 3 vừa qua; 2.500 trẻ em dưới 5 tuổi tại nhiều tỉnh như Lunda Norte, Huila, Cunene, Bie và Namibe đã và đang phải điều trị suy dinh dưỡng cấp.

Tayib Bromand - chuyên gia thích ứng với biến đổi khí hậu tại Bộ Năng lượng và nguồn nước của Afghanistan cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi trải qua hạn hán nghiêm trọng ở nước này, bao gồm cả lưu vực sông Kabul. Mực nước ngầm giảm hơn 10m. Nhiều người buộc phải mua nước để dùng".

El Nino – sát thủ thầm lặng?

Hiện tượng El Nino mô tả sự nóng lên gần như cả năm của bề mặt đại dương tại khu vực Nam Thái Bình Dương. Hiện tượng mặt biển nóng lên bất thường này diễn ra mạnh mẽ đến nỗi tác động của chúng gây ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

Do hiện tượng khí hậu El Nino phát triển mạnh, năm 2016 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

Trong báo cáo phân tích của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), tháng 11/2018 là thời điểm đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp nóng nhất trong lịch sử khí hậu được ghi nhận (gồm các năm 2015, 2016, 2017 và 2018). Nhiệt độ trung bình toàn cầu (cả trên đất liền và đại dương) trong năm 2018 đều cao hơn 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Chưa hết, 20 năm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra trong vòng 22 năm qua.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, trên toàn thế giới phải hứng chịu 14 thảm họa thiên tai gây thiệt hại về của trên 1 tỷ USD (tính riêng mỗi thảm họa). Tính tổng 14 thảm họa thiên tai này cướp đi sinh mạng của ít nhất 247 người, gây thiệt hại ít nhất 91 tỷ USD, TTXVN lấy số liệu của WMO.

Điều đáng chú ý là, những năm nóng nhất được ghi nhận trên toàn cầu đều trùng với các năm có hiện tượng El Nino diễn ra. Và nay, các nhà khoa học lại phát hiện điểm bất thường của El Nino trong vòng 400 năm trở lại đây.

Cụ thể, theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học quốc tế về khoa học Trái Đất và khí hậu, từ cuối thế kỷ 20 đến nay, hiện tượng El Nino bắt đầu gia tăng mạnh mẽ ở khu vực Trung Thái Bình Dương.

canh bao el nino gay nang nong va han han khac nghiet tren the gioi
Thời tiết khắc nghiệt khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bị đảo lộn. Ảnh: Shutterstock

Trong các năm xuất hiện hiện tượng El Nino mạnh mẽ, Australia và một số khu vực châu Á thường nhận được lượng mưa ít hơn nhiều so với những năm bình thường, gây hạn hán ở nhiều nơi. Ngược lại, các nước tại khu vực châu Mỹ lại phải hứng chịu những trận mưa như thác đổ, gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia về khoa học Trái Đất, hiện tượng El Nino mới đã được phát hiện tại khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương. Kiểu El Nino mới này được mô tả là khiến cho vùng nước đại dương tại Trung Thái Bình Dương nóng lên.

Giữa tháng 4/2019, National Geographic dẫn lời các nhà khoa học cho biết, do tác động của hiện tượng El Nino cộng với hệ quả của biến đổi khí hậu nhân tạo, giới khoa học đưa ra cảnh báo: Năm 2019 được dự báo là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

"Mỗi một biến động (tăng dần) của sự ấm lên toàn cầu đều có tác động rất lớn đến sức khỏe con người, đến việc tiếp cận lương thực và nước ngọt, cũng như ảnh hưởng lớn đến sự tồn vong của động-thực vật, hay đến sự tuyệt chủng của các rạn san hô và sinh vật biển," Phó tổng thư ký WMO Elena Manaenkova cho biết./.

Xem thêm

canh bao el nino gay nang nong va han han khac nghiet tren the gioi Nông dân Campuchia lao đao vì biến đổi khí hậu

Nông dân ở một số khu vực tại Campuchia gặp khó khăn trong sản xuất lúa gạo khi lượng mưa thiếu hụt.

canh bao el nino gay nang nong va han han khac nghiet tren the gioi Giá lúa mì thế giới tăng cao kỷ lục vì hạn hán

TĐO - Theo hãng tin Reuters, tình trạng hạn hán đang tác động tới các vụ mùa lúa mì chất lượng cao trên toàn cầu, ...

canh bao el nino gay nang nong va han han khac nghiet tren the gioi Trung Quốc: Miền Bắc hạn hán, phía Nam ngập lụt

TĐO - Theo hãng tin Reuters, đã có hàng trăm nghìn người phải sơ tán, ít nhất 33 người thiệt mạng vì lũ lụt ở ...

Q.Hưng - T.Ly (theo Sciencealert)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.
Việt Nam có 6 đại diện trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2024

Việt Nam có 6 đại diện trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2024

Trong danh sách 2.781 tỷ phú thế giới năm 2024, Việt Nam có 6 tỷ phú. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup và CEO của VinFast - có tài sản 4,4 tỷ USD.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động