Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
13:07 | 14/07/2022 GMT+7

Đâu là những quốc gia "xanh" nhất hành tinh?

aa
Chỉ số năng lực quản lý môi trường (EPI) vừa công bố bảng xếp hạng 10 quốc gia "xanh" nhất thế giới năm 2022 nhờ giải quyết tốt các vấn đề môi trường.
Hàn Quốc là quốc gia được giới trẻ Đông Nam Á yêu thích nhất Hàn Quốc là quốc gia được giới trẻ Đông Nam Á yêu thích nhất
Hàn Quốc là quốc gia được giới trẻ Đông Nam Á yêu thích nhất nhờ sức ảnh hưởng của phim ảnh, âm nhạc, du lịch và ẩm thực.
Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 5 năm liên tiếp Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 5 năm liên tiếp
Trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2022, Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất toàn cầu trong năm thứ 5 liên tiếp, thậm chí, điểm của Phần Lan còn cao hơn đáng kể so với những quốc gia khác trong top 10.
Việt Nam tăng hai bậc trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc trên thế giới Việt Nam tăng hai bậc trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc trên thế giới
Phần Lan tiếp tục dẫn đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2022; Việt Nam tiếp tục cải thiện thứ hạng, tăng 2 bậc lên 77 so với năm 2021.

Chỉ số năng lực quản lý môi trường (Environmental Performance Index - EPI) là tập hợp các chỉ số trong nhiều lĩnh vực khác nhau với mục đích đánh giá nỗ lực thực hiện mục tiêu về môi trường của các quốc gia, được công bố định kỳ 2 năm một lần.

Dựa trên việc đánh giá 32 chỉ số trải dài trên 11 nhóm vấn đề, chỉ số EPI đã công bố bảng xếp hạng 10 quốc gia giải quyết tốt nhất các vấn đề môi trường trong năm 2022 - hay còn gọi là những quốc gia “xanh” nhất hành tinh.

Chỉ số EPI được xây dựng với mục đích đánh giá tính bền vững về môi trường tại các quốc gia trên thế giới (Ảnh: Yale University)
Chỉ số EPI được xây dựng với mục đích đánh giá tính bền vững về môi trường tại các quốc gia trên thế giới (Ảnh: Yale University).

1. Thụy Sĩ

Thụy Sĩ được vinh danh là quốc gia xanh nhất trên thế giới với số điểm tổng thể là 87,42. Nước này được số điểm gần như tuyệt đối cho các chỉ số vệ sinh nước (99,99 điểm) và tài nguyên nước (99,67).

Thụy Sĩ còn tạo nên ấn tượng tốt khi đạt điểm số cao đáng kể về tính bền vững khi tạo ra sự bùng nổ của nhiều loại năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, điện gió, thủy điện, năng lượng địa nhiệt và máy bơm nhiệt.

Năng lượng mặt trời được sử dụng phổ biến ở Thụy Sĩ  (Ảnh: World Atlas)
Năng lượng mặt trời được sử dụng phổ biến ở Thụy Sĩ (Ảnh: World Atlas).

2. Pháp

Pháp được biết đến với sáng kiến bảo vệ môi trường tuabin thủy điện dọc theo các con sông. Nước này cũng cấm các siêu thị vứt bỏ hoặc tiêu hủy thực phẩm bán không hết trong ngày - nếu chất lượng vẫn còn đảm bảo sử dụng được.

Điểm EPI tổng thể của Pháp là 83,95. Đặc biệt, Pháp đạt điểm rất cao về hạn chế ô nhiễm không khí với số điểm 96,82.

Nước Pháp rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường (Ảnh: isustainableearth)
Nước Pháp rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường (Ảnh: isustainableearth).

3. Đan Mạch

Đan Mạch được xem là “quốc gia xanh” thứ ba trên thế giới với số điểm tổng thể là 81,60.

Đan Mạch được biết đến với các chính sách phát thải khí nhà kính hiệu quả và nỗ lực ngăn chặn biến đổi khí hậu. Đất nước này nổi bật với điểm số cao cho các hạng mục như: đa dạng sinh học, môi trường sống cũng như chất lượng không khí.

Đan Mạch xếp hạng cao với chỉ số về chất lượng không khí (Ảnh: Getty Images)
Đan Mạch xếp hạng cao với chỉ số về chất lượng không khí (Ảnh: Getty Images).

4. Malta

Malta đạt 80,9 điểm tổng thể, xếp vị trí số 1 trong danh mục đa dạng sinh học, môi trường sống cũng như nước sạch và tài nguyên nước.

Malta được biết đến với hệ thống tàu điện hiệu quả và thân thiện với môi trường cùng sự phát triển bền vững của ngành du lịch nông nghiệp. Đất nước này được xếp hạng là “quốc gia xanh” thứ tư trên thế giới đi kèm với những thách thức đáng quan tâm. Chẳng hạn, quốc gia này thiếu thốn không gian và tài nguyên tại chỗ, phụ thuộc năng lượng, khan hiếm nước và quản lý chất thải cần được cải thiện.

Người dân Malta hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên (Ảnh: craftyinmalta)
Người dân Malta hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên (Ảnh: craftyinmalta).

5. Thụy Điển

Thụy Điển là “quốc gia xanh” xếp vị trí thứ 5 trên thế giới với điểm EPI là 80,51. Quốc gia Bắc Âu này được biết đến là một trong những quốc gia bền vững nhất trên thế giới, đặc biệt là việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và lượng khí thải carbon dioxide thấp.

Chính phủ Thụy Điển đang đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2045: cam kết không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thay vào đó sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Thụy Điển đạt điểm tuyệt đối trong hạng mục giải quyết tác động đe dọa tính mạng con người đối với việc tiếp xúc các loại hóa chất độc hại (như chì).

Xe bus sử dụng năng lượng sạch thân thiện với môi trường ở Thụy Điển (Ảnh: world atlas)
Xe bus sử dụng năng lượng sạch thân thiện với môi trường ở Thụy Điển (Ảnh: world atlas).

6. Anh

Vương quốc Anh có điểm EPI tổng thể là 79,89. “Xứ sở sương mù” được xem là “quốc gia xanh” thứ 6 trên thế giới với điểm số tuyệt đối (100) về nước sạch và điều kiện vệ sinh, bao gồm nước uống và vệ sinh.

Hiện có khoảng 8.879 tuabin gió được lắp đặt khắp nơi ở Vương quốc Anh, cung cấp cho đất nước này nguồn điện sạch và bền vững.

Giới trẻ Anh tích cực bảo vệ môi trường -(Ảnh: world atlas)
Giới trẻ Anh tích cực bảo vệ môi trường (Ảnh: world atlas).

7. Luxembourg

Luxembourg trở thành “quốc gia xanh” nhờ những tiến bộ trong việc loại bỏ áp lực môi trường khỏi quá trình tăng trưởng.

Điểm EPI tổng thể của Luxembourg là 79,12. Nước này đứng thứ 5 trong danh mục đa dạng sinh học và môi trường sống, và thứ 5 về tài nguyên nước với số điểm là 99,76.

Luxembourg có tỷ lệ phủ xanh rất cao  (Ảnh: world atlas)
Luxembourg có tỷ lệ phủ xanh rất cao (Ảnh: world atlas).

8. Áo

Điểm EPI của Áo là 78,97. Đất nước này nổi tiếng với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quản lý chất thải, hóa chất, ô nhiễm không khí và nông nghiệp.

Áo được xếp hạng cao cho 2 chỉ số: nông nghiệp với 71,34 điểm và sức sống của hệ sinh thái với 74,03 điểm.

Người dân Áo ưa chuộng lối sống vận động để duy trì sức khỏe (Ảnh: MikeDotta/Shutterstock)
Người dân Áo ưa chuộng lối sống vận động để duy trì sức khỏe (Ảnh: MikeDotta/Shutterstock).

9. Ireland

Ireland cũng là “quốc gia xanh” với 78,77 điểm tổng thể, trong đó hạng mục nước sạch và vệ sinh đạt 100 điểm.

Ireland nổi tiếng là một quốc gia xanh - sạch - đẹp  (Ảnh: theworldpursuit)
Ireland nổi tiếng là một quốc gia xanh - sạch - đẹp (Ảnh: theworldpursuit).

10. Phần Lan

Phần Lan, đạt 78,64 điểm EPI, đã lọt top 10 quốc gia “xanh” nhất thế giới. Phần Lan đứng đầu về hạng mục sức khỏe môi trường với 99,3 điểm.

Quốc gia Bắc Âu này cũng đạt điểm cao đáng kể trong các hạng mục về phơi nhiễm kim loại nặng, nước sạch và vệ sinh cũng như chất lượng không khí. Phần Lan ưu tiên bảo tồn rừng và động vật hoang dã, ngoài ra, hiện 35% điện sinh hoạt được cung cấp bởi các nguồn năng lượng tái tạo.

Phần Lan chú trọng bảo vệ rừng và sử dụng năng lượng tái tạo  (Ảnh: world atlas)
Phần Lan chú trọng bảo vệ rừng và sử dụng năng lượng tái tạo (Ảnh: world atlas).

“Bền vững môi trường” được xem là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong các chính sách phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của nhiều quốc gia trên thế giới.

Chỉ số đánh giá hoạt động môi trường (Environmental Performance Index – EPI, chỉ số hiệu quả môi trường, chỉ số thành tích môi trường, chỉ số năng lực quản lý môi trường) là một loại chỉ số tổng hợp được Trung tâm Chính sách và Luật Môi trường Yale (YCELP) thuộc Đại học Columbia xây dựng với mục đích đánh giá tính bền vững về môi trường tại các quốc gia trên thế giới.

Ứng xử có trách nhiệm với đại dương Ứng xử có trách nhiệm với đại dương
Tập trung phát triển bền vững, toàn diện các ngành kinh tế biển, các vùng biển và hải đảo; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa biển; bảo vệ tài nguyên môi trường biển và hải đảo đi đôi với bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia trên biển... là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta.
Israel giới thiệu công nghệ cấp nước và vệ sinh trong biến đổi khí hậu Israel giới thiệu công nghệ cấp nước và vệ sinh trong biến đổi khí hậu
Ngày 9/5 tại Hà Nội, hội thảo “Công nghệ Israel về Nước và Vệ sinh Nông thôn trong Bối cảnh Biến đối khí hậu” được tổ chức nhằm giúp các địa phương tại Việt Nam tìm ra những công nghệ tiên tiến có thể ứng dụng vào điều kiện đặc thù của mình, giúp giải quyết những thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Châu Âu đang trải qua những ngày nắng nóng nghiêm trọng, bất thường Châu Âu đang trải qua những ngày nắng nóng nghiêm trọng, bất thường
Nhiệt độ ở một số nơi thậm chí vượt quá 40 độ C, gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt thường nhật của người dân.

Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác Úc - Việt về biến đổi khí hậu trong hiện tại và tương lai

Hợp tác Úc - Việt về biến đổi khí hậu trong hiện tại và tương lai

Sáng 13/4, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Hội thảo với chủ đề bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sự kiện do Tổng lãnh sự quán Úc tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức.
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất

Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất

Hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất 2024, nhiều người Việt Nam đã chia sẻ những việc làm ý nghĩa của mình để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Tắt đèn Bật ý tưởng 2024: Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh

Tắt đèn Bật ý tưởng 2024: Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh

Diễn ra trong 2 ngày 23,25/3, tại Hà Nội, chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2024 với chủ đề “Rác thải” sẽ đem đến thông điệp “Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh” thông qua nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực và có ích với môi trường như: thu gom rác, phân loại rác, workshop tái chế, trưng bày sản phẩm tái chế…

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động