Vũ nữ Cẩm Nhung và bi kịch “bông hồng” đất Bắc bị đánh ghen tạt axit đến biến dạng gây rúng động Sài Gòn một thời vẫn là một trong những câu chuyện được người đời bàn tán xôn xao.
Mỹ nhân huyền thoại Hong Kong Quan Chi Lâm: Giàu có, độc thân và nỗi hận với đấng sinh thành Mỹ nhân huyền thoại Hong Kong Quan Chi Lâm: Giàu có, độc thân và nỗi hận với đấng sinh thành
Cuộc đời truân chuyên của đại mỹ nhân Sài Gòn xưa Marianne Nhị Cuộc đời truân chuyên của đại mỹ nhân Sài Gòn xưa Marianne Nhị

Cẩm Nhung sinh năm 1940 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi, cô và gia đình di cư vào Nam. Sau đó không lâu, cha của Cẩm Nhung lâm bệnh rồi mất. Cẩm Nhung phải bỏ học, xin vào làm tiếp viên trong một nhà hàng. Nhờ đó cô đã lân la làm quen với nhiều bản nhạc, những điệu nhảy trong quán bar.

Với khuôn mặt đẹp và làn da trắng hồng, đôi mắt lẳng lơ, thân hình quyến rũ, khi tuổi chưa đầy 19 tuổi, cô đã trở thành gái nhảy chuyên nghiệp trong giai đoạn phong trào nhảy đầm phát triển rầm rộ ở Sài Gòn.

Cuộc đời trầm luân của đại mỹ nhân Sài Gòn xưa: Vũ nữ Cẩm Nhung

Do đó mà Cẩm Nhung được các vũ trường săn đón như một thần tài đến vũ trường, vì nơi nào có mặt vũ nữ Cẩm Nhung là nơi đó đông khách đại gia, kéo theo đám sĩ quan giàu có và đám bảo kê du thủ du thực thì tránh xa vì sợ ăn “kẹo đồng”. Cẩm Nhung rất có giá, nhất là cô sở hữu khuôn mặt và vóc dáng hoàn hảo cùng những bước nhảy uyển chuyển, điệu nghệ và rực lửa. Với nét kiêu sa của cô gái gốc Hà thành, Cẩm Nhung đã “đốt tiền” hàng chục đại gia, làm say đắm nhiều sĩ quan-khách làng chơi.

Cô gái 23 tuổi dù đã từng trải trong tình trường nhưng không hiểu sao lại bị tay trung tá công binh lớn hơn cả chục tuổi "hớp hồn" ngay từ lần gặp đầu tiên. Có lẽ bởi sự già dặn, từng trải, phong lưu và cách tiêu tiền như nước của gã, mà cũng có thể vì cái danh trung tá thời ấy rất oai, cả Sài Gòn chỉ đếm được trên đầu ngón tay, mà cô vũ nữ sành điệu đã nhanh chóng sà vào vòng tay bao bọc của trung tá, dù cô thừa biết rằng ông ta đang có vợ.Sự vụt sáng của Cẩm Nhung khi đó đã làm lu mờ ngay vì tinh tú tên Thu, con nhà văn Lê Văn Trương gốc Bắc - một vũ nữ được nhiều tay chơi Sài Gòn mến mộ.Cô đi qua nhiều vũ trường, cuối cùng dừng lại với vũ trường Kim Sơn trên đường Tự Do (nay là Đồng Khởi, quận 1). Hơn nữa, ở đó, Cẩm Nhung đã “chấm” tay trung tá công binh Trần Ngọc Thức - nhân vật nổi như cồn trong giới ăn chơi ở Sài Gòn.

Cuộc đời trầm luân của đại mỹ nhân Sài Gòn xưa: Vũ nữ Cẩm Nhung

Trước đó, vũ nữ Cẩm Nhung cũng từng được các đại gia bao bọc. Cùng với số tiền cát-sê cao ngất hàng đêm, cô gái trẻ đã sớm tạo dựng cho riêng mình cơ ngơi vững vàng. Cô có nhà ở trung tâm Sài Gòn, sống cùng mẹ và bà vú.

Theo thừa nhận của Cẩm Nhung lúc còn sống tại TP.HCM, sau khi chung sống với trung tá Thức được một thời gian, Cẩm Nhung “tự coi mình là gái đã có chồng” nên quyết định cắt hết những mối quan hệ tình ái phức tạp khác, bởi nghĩ rằng mình từ cuộc đời gái nhảy, nay có thể trở thành trung tá phu nhân là quá tốt rồi.

Việc “Thức công binh” đã có gia đình cũng là chuyện bình thường. Cẩm Nhung chấp nhận làm vợ bé-điều không có gì là ghê gớm trong xã hội Sài Gòn thời đó. Điều vũ nữ Cẩm Nhung không thể ngờ là trong Khu gia binh Cô Bắc, “Năm Ra-đô” - vợ Trung tá Thức đã vạch kế hoạch tỉ mỉ tiêu diệt tình địch.

Cuộc đời trầm luân của đại mỹ nhân Sài Gòn xưa: Vũ nữ Cẩm Nhung
Cẩm Nhung khi ở “ tận cùng địa ngục”.

Hai tên giang hồ có cỡ lúc bấy giờ được “Năm Ra-đô” tin tưởng thuê để làm cái việc hủy diệt nhan sắc của cô vũ nữ Cẩm Nhung, với giá 10 lượng vàng. Theo suy nghĩ của “Năm Ra-đô” , khi Cẩm Nhung không còn nhan sắc, cô sẽ không thể quyến rũ chồng bà và “Thức công binh” sẽ trở về với vợ con.“Năm Ra-đô” không lạ gì thói trăng hoa của chồng. Nhưng lần này, thấy “Thức công binh” mê cô vũ nữ trẻ đẹp, quên cả gia đình, còn không giấu diếm ý định cưới cô ta làm vợ bé, nên “Năm Ra-đô” đã ghen tuông đến nổi điên lên, rất nhiều lần hăm dọa, đánh ghen, nhưng không làm sao khiến cho hai kẻ “già nhân ngãi, non vợ chồng” rã đám.

Và chính sự kiêu hãnh, tự tin quá mức về nhan sắc của mình, cũng như xem chuyện đánh ghen với bản thân mình là bình thường, sự chủ quan này là nguyên nhân đẩy vũ nữ Cẩm Nhung từ “nữ hoàng hộp đêm” xuống “tận cùng địa ngục”

Khoảng 22h đêm ngày 17/7/1963, vũ nữ Cẩm Nhung rời khỏi nhà để đến vũ trường Kim Sơn. Hàng ngày cô đều đi vào giờ này, hoặc đi taxi, hoặc có xe của đại gia đón rước, để cô đến vũ trường trước 23h, nhảy nhót quay cuồng đến tận 4h sáng.

Khi Cẩm Nhung cách chiếc taxi khoảng 10 mét, bất ngờ từ bên kia một gã đàn ông băng nhanh qua đường, tiến về phía cô. Cẩm Nhung chưa kịp phản ứng thì gã đàn ông đã tạt mạnh ca axit vào mặt cô. Cẩm Nhung chỉ kịp kêu lên: "Chết tôi rồi, cứu tôi với!" rồi ngã gục trên vệ đường. Người đàn ông sau khi tạt axít đã leo lên chiếc taxi mở cửa chờ sẵn, trên ấy có bà Năm Rađô.

Nghe tiếng kêu cứu thất thanh, một số người đi đường chạy đến, họ thấy Cẩm Nhung nằm quằn quại, mùi axit bốc lên hôi nồng. Một người đàn ông đã ôm nạn nhân lên taxi, chở cô đến bệnh viện Đô Thành để cứu người đẹp qua khỏi cơn nguy kịch.

Vụ đánh ghen đã tạo nên một dư chấn không nhỏ vì đây được coi là vụ tạt axit đầu tiên ở Sài Gòn. Báo chí đưa tin liên tục, Cẩm Nhung được đưa vào bệnh viện chữa trị nhưng không thể cứu vãn.

Căm phẫn trước hành động ác độc ấy, nhiều người bạn của cô đã hùn tiền lại mời luật sư bảo vệ cho Cẩm Nhung. Thế nhưng, thời ấy, thế lực của bà Năm Rađô rất mạnh nên hầu như vụ việc không thể nào làm sáng tỏ.

Tưởng chừng sự việc đi vào ngõ cụt, nhưng một tuần sau, bà Trần Lệ Xuân xuất hiện và "giải cứu" tình thế cho cô vũ nữ đáng thương. Dưới áp lực của vợ là Trần Lệ Xuân, ngài cố vấn Ngô Đình Nhu đã buộc tay trung tá đa tình kia giải ngũ. Song, một phiên tòa đã được mở sau khi vụ tạt axit xảy ra gần ba tháng.

Bà Năm và tên giang hồ bị tuyên phạt mỗi người 20 năm tù. Tuy nhiên, khi vụ án còn ở quá trình kháng cáo thì chế độ Ngô Đình Diệm sụp đổ, không ai còn quan tâm đến vụ tạt axit của vũ nữ Cẩm Nhung nữa. Và nỗi oan cho một nhan sắc bị hủy hoại một cách tàn bạo đã rơi vào quên lãng... Bà Trần Lệ Xuân phải lưu vong ở nước ngoài, lời hứa bao bọc Cẩm Nhung đến suốt đời của bà Xuân cũng gác lại.

Gia đình trung tá Thức đổ vỡ. Ông tiếp tục sống một cách khép kín. Vợ ông vào chùa để sống hết những ngày còn lại.

Mất chỗ bấu víu, hận đời hận người, Cẩm Nhung chán nản lao vào đập phá, nghiện ngập, hút thuốc, uống rượu… Sau khi tiêu tán hết tài sản và hai người thân nhất qua đời, năm 1969, Cẩm Nhung phóng tấm ảnh có cô và trung tá Thức mang trước ngực lê la khắp các đường phố Sài Gòn để khất thực.

Lần đầu tiên - trước tết năm 1969, cô đến khu vực chợ Bến Thành. Ngồi bên vệ đường Lê Lợi với chiếc lon phía trước và tấm ảnh trên ngực, Cẩm Nhung bắt đầu chuỗi ngày ăn xin. Người Sài Gòn hay tin kéo nhau đến xem và giúp cô được khá nhiều.

Cẩm Nhung lê bước hành nghề khắp nhiều tuyến đường ở Sài Gòn sau đó về bến phà Mỹ Thuận ở miền Tây. Bị đưa vào trung tâm nuôi người tàn tật nhưng cô trốn ra tiếp tục ăn xin và mất tăm một thời gian sau đó.

Người đời bàn luận rằng có lẽ bà đã bệnh chết hoặc đã quyên sinh để chấm dứt kiếp hồng nhan bạc phận của mình. Mãi sau này người ta mới phát hiện bà vẫn còn sống, vừa bán vé số vừa ăn xin quanh các ngôi chùa ở thị xã Hà Tiên, mà thường nhất là ở chùa Tam Bảo.

Đúng 50 năm sau vụ đánh ghen, vào đầu năm 2013, Cẩm Nhung qua đời tại một xóm trọ nghèo ở thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), nơi những người ăn xin, bán vé số, bốc vác tứ xứ đến thuê ở trọ. Cô được những người đồng cảnh ngộ lo cho một quan tài loại rẻ tiền, rồi đưa ra nghĩa địa... kết thúc cuộc đời đầy hào quang nhưng thấm đẫm nước mắt của cô vũ nữ lừng danh.

Dàn nam thần và mỹ nhân Hoa ngữ đình đám đổ bộ Liên hoan phim Bắc Kinh Dàn nam thần và mỹ nhân Hoa ngữ đình đám đổ bộ Liên hoan phim Bắc Kinh
Những cặp chị em ruột là Hoa hậu - Á hậu đình đám trong showbiz Việt Những cặp chị em ruột là Hoa hậu - Á hậu đình đám trong showbiz Việt
In bài viết

Truyền hình