Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
11:00 | 25/10/2020 GMT+7

Chuyện thoát nghèo của anh chàng người H’Mông nơi vùng biên

aa
Không chấp nhận hoàn cảnh khó khăn, vất vả và đói nghèo anh Vàng A Là - một nông dân ở vùng đất biên giới huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã mạnh dạn, dám nghĩa, dám làm phát triển kinh tế để thoát khỏi đói nghèo.
chuyen thoat ngheo cua anh chang nguoi hmong noi vung bien Xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững ở huyện vùng biên
chuyen thoat ngheo cua anh chang nguoi hmong noi vung bien Nỗ lực giảm nghèo nơi ở vùng biên

Là người con của đồng bào dân tộc HMông, anh Vàng A Là sinh ra và lớn lên tại bản Đề Tinh, xã Si Pha Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Với suy nghĩ làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình sinh sống. Anh Vàng A Là đã biến những khó khăn của vùng đất nơi đây thành lợi thế để phát triển kinh tế theo mô hình trang trại từ đó thoát khỏi cái đói, cái nghèo đeo đẳng nhiều năm với đồng bào Đề Tinh.

Sau khi cùng anh Vàng A Là vượt qua nhiều quả đồi và nhiều con suối, trên con đường đất nằm vắt vẻo ngang đồi chúng tôi được đích thực sở mục và ghé thăm trang trại chăn thả gia súc của gia đình anh. Không định hình được danh giới, chúng tôi chỉ biết nhìn theo cánh tay mà anh Vàng A Là chỉ khi giới thiệu về diện tích của trang trại.

Trong tâm trạng vui mừng anh Là cho biết: Cũng như bao hộ khác trong xã những năm trước gia đình chỉ chăn nuôi theo hướng truyền thống với quy mô nhỏ lẻ một vài con, nên hiệu quả kinh tế không cao. Nhận thấy vùng đất nơi mình sinh sống có nhiều thế mạnh mà thiên nhiên ban tặng như: những đồng cỏ xanh quanh năm, đồi núi thấp, khí hậu mát mẻ thuận lợi cho việc chăn nuôi gia súc với quy mô lớn. Từ đó, anh đã quyết định đề nghị UBND xã cấp cho hơn 20 ha đất đồi cỏ hoang để quy hoạch làm bãi chăn thả gia súc.

chuyen thoat ngheo cua anh chang nguoi hmong noi vung bien
Đồng cỏ xanh quanh năm, đồi núi thấp, khí hậu mát mẻ đang là lợi thế để những người nông dân như anh Vàng A Là phát triển chăn nuôi đàn gia súc

Khởi nghiệp với 5 con bò, những năm tháng đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm và cũng không có kỹ thuật về chăn nuôi bò nên đàn bò thường xuyên mắc bệnh. Năm 2004 khi trên địa bàn huyện có dịch lở mồm long móng và đàn bò của gia đình cũng không tránh khỏi đơt dịch đó, hậu quả đàn gia súc của gia đình anh đã bị chết 3 con bò, thiệt hại ước tính hơn 20 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, trong đợt rét đậm rét hại năm 2008 cũng vì không được chăm sóc cẩn thận nên đàn gia súc của gia đình anh cũng đã bị chết 5 con bò và 3 con trâu. Từ đó với anh dự định chăn nuôi trâu, bò theo hướng trang trại gần như bị phá sản, đã có lúc anh có ý định bán hết số trâu bò còn lại của gia đình để chuyển sang làm nương, cấy lúa và trồng ngô.

Tuy nhiên, với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó cùng với niềm đam mê cùng với ý chí quyết tâm xây dựng mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại đã giúp anh vượt qua khó khăn trước mắt. Biết mình thiếu những kiến thức cơ bản về chăm sóc trâu, bò anh đã quyết định đi tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của các hộ khác đã thành công ở trên địa bàn xã và các vùng lân cận, đoc thêm sách báo hướng dẫn cách nuôi trâu bò để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia súc do xã, huyện mở. Nhờ việc tích cực học hỏi kinh nghiệm và chịu khó tìm tòi giờ đây kỹ thuật chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc đã được anh Vàng A Là nắm chắc.

Thành công thật sự chỉ đến với trang trại chăn nuôi của gia đình anh là từ năm 2010 khi anh đã có những kiến thức cơ bản về chăn nuôi trâu, bò. Chăn nuôi trâu, bò không khó, vấn đề là phải biết phòng chống và điều trị những bệnh thông thường. Đặc biệt, phải tiến hành tiêm phòng các loại bệnh theo định kỳ, từ đó sẽ giúp cho gia súc chống lại được bệnh tật”. Anh Vàng A Là nói.

chuyen thoat ngheo cua anh chang nguoi hmong noi vung bien
Đàn gia súc của gia đình luôn được anh Vàng A Là chăm sóc và phòng bệnh khá tốt

Không bị dịch bệnh cộng với việc áp dụng thành công mô hính chăn nuôi theo hướng công nghiệp đàn gia súc của gia đình anh đã phát triển nhanh, chỉ trong vòng vài năm số lượng trâu, bò đã lên đến cả 100 con. Đàn trâu, bò phát triển tốt nhờ đó mà gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định. Cũng chính nhờ nguồn thu nhập này đã giúp gia đình có cuộc sống ổn định và con cái được ăn học đến nơi, đến chốn. Với tổng thu là hơn 150 triệu đồng/ năm, sau khi đã trừ các chi phí. Với mức thu nhập như trên không chỉ thoát nghèo mà gia đình anh Vàng A Là đã trở thành một trong những hộ có mức thu nhập khá, giàu tại xã Si Pa Phìn nơi biên cương đầy nắng và gió.

Tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại, tăng số lượng trâu, bò và nuôi thêm dê nâng để tăng số lượng đàn gia súc của gia đình lên quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực giúp đỡ và vận động các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trong xã cùng phát triển nghề chăn nuôi để có một cuộc sống khá giả hơn, từ đó xây dựng quê hương Si Pa Phìn ngày càng phát triển”. Anh Vàng A Là chia sẻ.

chuyen thoat ngheo cua anh chang nguoi hmong noi vung bien Nỗ lực giảm nghèo nơi ở vùng biên

Bằng nhiều giải pháp tích cực của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực vượt khó của đồng bào dân tộc công tác xóa đói ...

chuyen thoat ngheo cua anh chang nguoi hmong noi vung bien Nghề "hai sọt" ở vùng biên

Đó là những “công ty hai sọt”, những chiếc xe máy chuyên cung cấp hàng cho các vùng sâu vùng xa, những vùng đồng bào ...

chuyen thoat ngheo cua anh chang nguoi hmong noi vung bien Chuyện lạ ở vùng biên: Cấm đi xe máy 3 ngày Tết để đảm bảo an toàn

Mỗi khi Tết đến tất cả xe máy của tất cả các hộ gia đình trong thông được đưa về để dưới chân nhà Gươl ...

Duy Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

World Vision và ADH hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên chống chịu rủi ro thiên tai

World Vision và ADH hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên chống chịu rủi ro thiên tai

Ngày 24/4, tại TP Điện Biên Phủ, dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" đã chính thức được khởi động. Dự án còn được biết đến với tên gọi IREM, do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) thông qua World Vision, hỗ trợ cho cộng đồng dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai.
Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp thăm và tặng quà tại Điện Biên

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp thăm và tặng quà tại Điện Biên

Ngày 20/4, Đoàn công tác của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp phối hợp với Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức chương trình làm việc và tặng quà tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định xuất cấp không thu tiền 746,805 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh: Điện Biên, Bắc Kạn.

Các tin bài khác

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Ngày 12/4, tại xã biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), Tổ chức Plan International vùng dự án tỉnh Quảng Bình, Ban Dự án “Làm cha mẹ có trách nhiệm giới” xã Trường Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình trao mô hình Hỗ trợ sinh kế gà cỏ lai cho các phụ nữ mang thai và có con dưới 2 tuổi trên địa bàn.
An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động