Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
11:38 | 04/08/2022 GMT+7

Chuyên gia Việt Nam - Lào chia sẻ kinh nghiệm vận hành công trình thủy điện

aa
Từ ngày 3-4/8, Cục Quản lý an toàn công nghiệp năng lượng (DESM) thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ (Lào) đã có buổi làm việc tại Nhà máy Thủy điện Sơn La với Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Sơn La, cùng các chuyên gia Việt Nam.
Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích, bài học quý báu để nâng cao hoạt động giữa Tòa án Đà Nẵng và Lào Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích, bài học quý báu để nâng cao hoạt động giữa Tòa án Đà Nẵng và Lào
Ngày 11/7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chủ trì buổi tiếp Đoàn công tác Tòa án nhân dân (TAND) tối cao (CHDCND Lào) do Phó Chánh án TAND tối cao Lào Khăm-phăn BUN-PHA-KHÔM làm Trưởng đoàn. Ngài Khăm-phăn BUN-PHA-KHÔM hy vọng ngành Tòa án Đà Nẵng và Lào sẽ có những chia sẻ kinh nghiệm hữu ích, bài học quý báu để nâng cao hoạt động ngành Tòa án của hai bên.
Nguồn điện mua từ Lào góp phần phát triển kinh tế Việt Nam Nguồn điện mua từ Lào góp phần phát triển kinh tế Việt Nam
Nếu nói về triển vọng thì một trong những lĩnh vực hợp tác kinh tế nổi bật giữa Việt Nam và Lào là điện năng. Tạp chí Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty Mua bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về những thành quả đã đạt được cũng như những kỳ vọng vào tương lai trong hoạt động mua bán điện giữa 2 quốc gia.
Chú thích ảnh
Thủy điện Sơn La mở cửa xả đáy ờ ngày 11/6/2022. Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN

Nhà máy Thủy điện Sơn La là nhà máy thủy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Công trình được xây dựng ở bậc thang dòng chính sông Đà gồm 6 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt 2.400 MW và mỗi năm, nhà máy cung cấp lên lưới điện quốc gia trên 10 tỷ kWh.

Trong những năm qua, việc quản lý vận hành công trình, hồ chứa Thủy điện Sơn La được công ty đặc biệt chú trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đến nay, sau gần 10 năm khánh thành, nhà máy đã sản xuất được 95,62 tỷ kWh điện lên hệ thống điện quốc gia; đồng thời, là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện nộp ngân sách nhà nước tại địa phương.

Đây là công trình thủy điện đa mục tiêu mang tầm vóc quốc gia, đã được các kỹ sư, công nhân Việt Nam tự chủ từ khâu quy hoạch, thiết kế, thi công xây lắp, đồng bộ thiết bị, giám sát, quản lý vận hành. Công trình thủy điện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phòng chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho Đồng bằng Bắc bộ, giao thông thủy, phát điện cho hệ thống và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Với tính chất đặc biệt quan trọng, Công trình Thủy điện Sơn La được công nhận Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Tại buổi làm việc, ông Khương Thế Anh, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết, với tầm quan trọng đó, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành; trong đó, được sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công ty đã xây dựng thí điểm Trung tâm Kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà. Điều này thể hiện trách nhiệm của tập đoàn với sự an toàn vùng hạ lưu.

Trung tâm hiện đã đi vào hoạt động hơn 1 năm có mục tiêu quan trọng nhất là quản lý tập trung thông tin kiểm soát an toàn cho các công trình trên cơ sở kết nối tín hiệu các thiết bị quan trắc giám sát công trình; thu thập, phân tích đánh giá và xử lý số liệu chuyên nghiệp, đảm bảo tính khách quan, trung thực.

Từ đó, các thông tin giúp EVN và Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai ra quyết định vận hành hồ chứa trong mùa lũ linh hoạt, phù hợp với dự báo khí tượng thủy văn theo thời gian thực. Đồng thời, đem lại lợi ích tổng hợp cao hơn cho hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Đà, góp phần đáng kể cho hệ thống điện quốc gia và cung cấp nước cho hạ du vào mùa khô.

Kết quả của việc quản lý vận hành an toàn các công trình đập, hồ chứa tập trung sẽ là cơ sở để các cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh Quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa theo thời gian thực.

Sau khi làm việc và đi thực tế hiện trường, xem cách quản lý vận hành, thu thập số liệu…của các thiết bị có tính trực quan tại Nhà máy Thủy điện Sơn La, ông Phoukhong Sengvilay, Phó Cục trưởng DESM, Trưởng đoàn công tác cho biết, ông rất ấn tượng với công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á và đặc biệt hơn toàn bộ quá trình thi công, xây dựng, tư vấn thiết kế đều do kỹ sư Việt Nam đảm nhận. Qua đó cho thấy, Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy thủy điện lớn. Công trình Thủy điện Sơn La ở trung tâm Tây Bắc có khả năng điều tiết lũ từ xa cho Nhà máy Thủy điện Hoà Bình và các tỉnh Bắc bộ; trong đó có thủ đô Hà Nội.

Ông Phoukhong Sengvilay cảm ơn Công ty Thủy điện Sơn La đã chia sẻ rất nhiều kiến thức bổ ích và giải đáp cụ thể từng vấn đề mà đoàn công tác của DESM đặt ra về các nội dung liên quan đến an toàn đập, hồ chứa thủy điện, vận hành hồ chứa vào mùa mưa bão, thứ tự ưu tiên khi vận hành hồ chứa thủy điện trên bậc thang sông Đà.

“Tôi rất ấn tượng về Trung tâm Kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà trong quản lý, khả năng thu thập, phân tích đánh giá số liệu quan trắc… Đây là mô hình tốt, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới và DESM mong muốn các bộ, ngành liên quan của Việt Nam và Công ty Thủy điện Sơn La sẽ giúp đỡ để xây dựng các quy định về an toàn đập, vận hành hồ chứa, khắc sâu thêm tình cảm đặc biệt quan hệ hợp tác Việt – Lào”, ông Phoukhong Sengvilay cho biết.

Ông Phoukhong Sengvilay cũng mong muốn các chuyên gia của Công ty Thủy điện Sơn La với nhiều năm kinh nghiệm trong vận hành, kiểm soát an toàn đập tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ cho vận hành các nhà máy thủy điện của Lào hiện nay.

Ông Khương Thế Anh, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La khẳng định sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệp vận hành hồ chứa, kiểm định và đánh giá an toàn công trình, kinh nghiệm vận hành nhà máy thủy điện lớn có công nghệ hiện đại và tự động hoá cao…. Đồng thời cho rằng, đây là bước cụ thể khắc sâu tình cảm đặc biệt quan hệ Việt Nam - Lào nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 -5/9/2022).

Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật phát triển nông nghiệp với Bê-nanh Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật phát triển nông nghiệp với Bê-nanh
Ngày 30/6/2022, tại Cô-tô-nu, Bê-nanh, Đại sứ Việt Nam tại Ma-rốc kiêm nhiệm Bê-nanh Đặng Thị Thu Hà đã trình bản sao Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên Bộ trưởng Ngoại giao Bê-nanh Aurélien AGBENONCI
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xây dựng phòng truyền thống Quốc hội với Lào Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xây dựng phòng truyền thống Quốc hội với Lào
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena đánh giá cao tính chuyên nghiệp, bài bản trong công tác trưng bày Phòng truyền thống của Quốc hội Việt Nam, cho biết đây là kinh nghiệm quý để Lào xây dựng phòng Truyền thống.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bắt đầu thăm hữu nghị chính thức đảo quốc Caribe từ ngày 14-19/4.
Làm gì ngày mai?

Làm gì ngày mai?

Thành quả ngoạn mục của công tác đối ngoại năm qua đã mở rộng thêm nhiều cánh cửa cho hợp tác, giao lưu nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Với 3 đối tác lớn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản vừa được nâng cấp quan hệ ngoại giao, doanh nghiệp, nhân dân, nghệ sĩ, thanh niên… Việt Nam nên làm gì để khai thác tiềm năng, tận dụng cơ hội này? Thời Đại ghi nhận một số ý kiến của chuyên gia và người trong cuộc xung quanh chủ đề này.
Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm "chiêu hiền đãi sĩ" của Singapore

Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm "chiêu hiền đãi sĩ" của Singapore

Với kinh nghiệm lập và triển khai đồ án phát triển vùng đô thị ở hơn 10 quốc gia, chuyên gia về quy hoạch Nguyễn Đỗ Dũng (người Việt tại Singapore) đã đưa ra bài học kinh nghiệm trọng dụng người tài cho Việt Nam.

Các tin bài khác

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày Việt Nam tại Minsk (Belarus).
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.
Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động