Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
11:21 | 01/11/2022 GMT+7

Câu chuyện về danh hoạ Picasso và hình vẽ chim bồ câu - biểu tượng của hòa bình thế giới

aa
Pablo Ruiz Picasso (1881-1973) được vinh danh là một trong những danh họa nổi bật nhất của thế kỷ 20. Ông đã để lại một bộ sưu tầm gồm nhiều bức tranh về chim bồ câu. Những bức tranh này đã đi vào trái tim nhân loại và trở thành biểu tượng của hòa bình.
Chim bồ câu là hình ảnh chính trong logo kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt - Mỹ Chim bồ câu là hình ảnh chính trong logo kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt - Mỹ
Chiều cuối năm ở nghĩa trang Đường 9: Chim bồ câu và thông điệp hòa bình Chiều cuối năm ở nghĩa trang Đường 9: Chim bồ câu và thông điệp hòa bình

Cho tới nay, Picasso đã để lại sưu tập đồ sộ gồm 1.800 bức tranh sơn dầu, 3 vạn bản tranh, 7.000 bức ký họa phác thảo. Nhiều bức tranh của ông được thể hiện trên chất liệu gốm và có khá nhiều tác phẩm khó hiểu. Bộ sưu tập của ông còn gồm hàng chục bức tranh về chim bồ câu. Picasso đã gửi những cảm xúc vào từng bức vẽ vì ông “đứng về phía hòa bình”.

Với Picasso, những bức tranh chim bồ câu chính là bản tự sự về cuộc đời và những cảm xúc về hòa bình. Những cảm xúc của ông đã được nhân loại yêu hòa bình cảm nhận và loài chim bồ câu hiền lành, đáng yêu đã trở thành biểu tượng của hòa bình của khát vọng hòa bình.

Chim bồ câu - loài chim của hòa bình
Danh hoạ Picasso (Ảnh: Internet).

Là con của một họa sĩ, tuổi thơ của Picasso gắn liền với giá vẽ và cành cọ và cả những bức vẽ về chim bồ câu của cha mình. Năm mới 9 tuổi, Picasso đã vẽ bức tranh con chim bồ câu và mang đến trường được thấy giáo, bạn bè ngưỡng mộ.

Tháng 6/1901, chàng thanh niên Picasso 20 tuổi đã đến Paris (Pháp) để triển lãm tranh cùng một người bạn. Trong phòng tranh, bức tranh sơn dầu: em bé và chim bồ câu Child with a Dove (tiếng Pháp: L'enfant au pigeon) của ông lần đầu tiên được trưng bày.

Báo chí lúc đó đã mô tả bức tranh “Đứa trẻ ôm chim bồ câu - Đứa trẻ với chim bồ câu” hay “Cô gái với chim bồ câu” là một hiện tượng và làm cho cuộc triển lãm thành công. Danh tiếng của Picasso với tư cách là một nghệ sĩ bắt đầu lan rộng và sau đó nổi lên khá nhanh.

Chim bồ câu - loài chim của hòa bình
Bức tranh “Đứa trẻ ôm chim bồ câu" của Picasso (Ảnh: Internet)

Bức tranh “Cô gái với chim bồ câu” mô tả một cô gái với mái tóc ngắn màu nâu nhạt, mặc áo choàng trắng với thắt lưng màu xanh lam buộc ngang lưng, đứng ôm con chim bồ câu trắng, bên cạnh một quả bóng có các đoạn màu sáng như bánh xe màu trên nền vẽ phẳng, như một bầu trời xanh mênh mang và cỏ xanh… thể hiện sự hồn nhiên của tuổi thơ .

Sự lan tỏa của bức tranh đã tạo nên bước ngoặt của cuộc đời danh họa và đưa ông trở thành một họa sĩ nổi tiếng. Hiện nay, bức tranh này đang được đặt tại một bảo tàng nghệ thuật tại Real Madred (Tây Ban Nha). Năm 2013, bức tranh được đấu giá 50 triệu bảng.

Picasso tiếp tục vẽ nhiều bức tranh chim bồ câu. Theo các nhà phân tích, thái độ của ông đối với chiến tranh lúc đầu là trung gian, không phê phán bên nào ngay cả khi nguy cơ chiến tranh thế giới lần thứ 2 bùng nổ, Chủ nghĩa phát xít xuất hiện ở Tây Âu và khi nhà độc tài phát xít Franco lên năm chính quyền ở Tây Ban Nha vào năm 1936.

Câu chuyện về danh hoạ Picasso và hình vẽ chim bồ câu - biểu tượng của hòa bình thế giới
Bức tranh Guernica của Picasso (Ảnh: Internet)

Chỉ tới năm 1937, một ngôi làng nhỏ có tên Guernica ở Basque Country ở miền bắc Tây Ban Nha bị Đức Quốc xã và các chiến binh Ý phát xít theo yêu cầu của những người theo chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha ném bom. Chứng kiến cảnh tàn phá đó, Picasso đã vẽ bức tranh sơn dầu mô tả cuộc ném bom và khắc hoạ lại sự đau khổ của những dân bởi bạo lực và hỗn loạn.

Bức tranh Guernica đã được trưng bày tại buổi trình diễn tiếng Tây Ban Nha tại Triển lãm Quốc tế Quốc tế Paris vào năm 1937 và sau đó tại các địa điểm khác trên thế giới. Triển lãm lưu diễn được sử dụng để gây quỹ cho cuộc chiến tranh chống phát xít ở Tây Ban Nha. Bức tranh trở nên nổi tiếng và được nhiều người hoan nghênh và đã giúp mang lại sự chú ý trên toàn thế giới về cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Bức tranh được giới phân tích đánh giá là có ý nghĩa chống chiến tranh mạnh nhất thời bấy giờ.

Chim bồ câu - loài chim của hòa bình
Hình ảnh chim bồ câu của Picasso được sử dụng ở Đại hội thế giới vì hòa bình tại Paris năm 1949, Đại hội thế giới vì hòa bình tại Vienne, Đại hội thế giới vì hòa bình tại Moscow. (Ảnh: Internet)

Sau Guernica, Picasso đã vẽ nhiều bức tranh chim bồ câu và gửi gắm vào đó tư tưởng chống chiến tranh và đứng hẳn về phía các lực lượng chống phát xít. Đó cũng là bước ngoặt quan trong để ông trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Pháp.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, trước nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới mới, Picasso đã tích cực tham gia phong trào hòa bình chống chiến tranh.

Trước khi đại hội lần thứ nhất các Chiến sĩ hòa bình, Đại hội thành lập Hội đồng Hòa bình thế giới diễn ra tại Paris tháng 4/1949, nhà thơ cộng sản Pháp Aragong đã đề nghị ông vẽ bức tranh chim bồ câu treo trong Hội trường. Picasso đã vẽ bức tranh chim bồ câu thể hiện sự vui mừng của nhân dân thế giới sau chiến tranh nhưng cũng chứa đựng sự âu lo về nguy cơ chiến tranh.

Câu chuyện về danh hoạ Picasso và hình vẽ chim bồ câu - biểu tượng của hòa bình thế giới
Một bức hoạ về chim bồ câu của Picasso (Ảnh: Internet)

Bức tranh đã tạo cho nhiều đại biểu sự xúc động. Trong các Đại hội và sự kiện hoạt động về hòa bình do Hội đồng hòa bình thế giới sau này, Picasso đã vẽ thêm nhiều bức tranh chim bồ câu khác nhau.

Tất cả đều nói lên khát vọng hòa bình chống chiến tranh mà nhân dân mong muốn. Những bức tranh chim bồ câu của danh họa không những được Hội đồng hoà bình thế giới sử dụng, hơn thế nữa, biểu tượng chim bồ câu đã được các họa sĩ khác mô phỏng và được sử dụng trong các hoạt động hòa bình sau này.

Vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn và gìn giữ hòa bình Vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn và gìn giữ hòa bình
Ngày càng nhiều phụ nữ Việt Nam tham gia vào công việc “vốn được coi của nam giới” như rà phá bom mìn, đội trưởng đội xử lý bom mìn và quản lý các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn.
Nhóm tình nguyện viên đầu tiên của Chương trình Hòa bình tới Việt Nam Nhóm tình nguyện viên đầu tiên của Chương trình Hòa bình tới Việt Nam
Ngày 27/10, Chương trình Hòa bình chào đón nhóm 10 tình nguyện viên đầu tiên tới Việt Nam, theo như Hiệp định thực thi được ký kết vào năm 2020 giữa chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam với cơ quan thực thi là Chương trình Hòa bình và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nguyễn Văn Huỳnh - Nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Hoà bình Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động