Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
07:31 | 01/05/2019 GMT+7

Bạo loạn ở Venezuela sau tuyên bố đảo chính

aa
Người biểu tình đã đụng độ dữ dội với cảnh sát trên đường phố thủ đô Venezuela hôm 30/4, sau lời kêu gọi quân đội nổi dậy chống lại Tổng thống Nicolas Maduro của thủ lãnh phe đối lập Juan Guaido, cái mà chính phủ gọi là một âm mưu đảo chính.
Xung đột Libya, bất ổn Venezuela khiến giá dầu tăng cao Venezuela: Tỷ lệ tự sát tăng cao do người dân bất lực trước cuộc sống Tổng thống Venezuela vừa kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, tàu hải quân TQ ngay lập tức cập cảng
bao loan o venezuela sau tuyen bo dao chinh
Vệ binh Quốc gia bắn hơi cay vào những người phản đối Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, bên ngoài căn cứ không quân La Carlota tại thủ đô Caracas. Ảnh: AP/Fernando Llano

Trong một nỗ lực để giành quyền lãnh đạo Venezuela, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ngày 30/4 kêu gọi đông đảo người ủng hộ xuống đường biểu tình và kích động các thành phần trong quân đội nước này nổi dậy chống Tổng thống Nicolas Maduro.

Động thái táo bạo của ông Guaido nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ giới chức Mỹ, nhưng cũng vấp phải sự chống trả quyết liệt từ các lực lượng ủng hộ chính phủ đương nhiệm.

Đụng độ diễn ra ở nhiều khu vực tại thủ đô Caracas. Đường phố thủ đô Venezuela biến thành chiến trường.

Đợt biểu tình và bạo động ngày 30/4 được đánh giá là thách thức nghiệm trọng nhất Tổng thống Nicolas Maduro và phe chính phủ phải đối diện từ khi Juan Guaido, người từng giữ chức chủ tịch quốc hội Venezuela, tự tuyên bố trở thành tổng thống.

Người biểu tình chống chính phủ thậm chí tìm cách chiếm sân bay thủ đô được bảo vệ bởi xe thiết giáp. Hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập đổ về đường cao tốc gần sân bay, nhiều người vẫy quốc kỳ Venezuela.

Đơn vị bảo vệ sân bay, trung thành với Tổng thống Maduro, sử dụng lựu đạn cay để giải tán đám đông. AP cho biết xe thiết giáp đã lao vào người biểu tình để giải tán đám đông, khiến ít nhất hai người bị thương.

bao loan o venezuela sau tuyen bo dao chinh
Lực lượng trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đụng độ với người biểu tình. Ảnh: AP.

Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy ông Guaido cùng khoảng 70 người mặc quân phục và hàng trăm người biểu tình tập trung tại khu vực bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas, hô hào khẩu hiệu chống chính quyền và ném đá về quân chính phủ.

Xuất hiện bên cạnh ông Guaido còn có chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez, người bị quản thúc tại gia từ năm 2017 nhưng tuyên bố đã được binh lính theo phe ông Guaido trả tự do.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố bắt đầu cái gọi là “Chiến dịch tự do”, được coi là “giai đoạn quyết định” nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức, theo AFP.

“Hôm nay, những binh sĩ, người yêu nước và ủng hộ hiến pháp dũng cảm đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi. Các lực lượng vũ trang quốc gia đã có quyết định chính xác”, ông Guaido tuyên bố trong một đoạn phim đăng trên Twitter.

bao loan o venezuela sau tuyen bo dao chinh
Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido trong một video kêu gọi đảo chính ngày 30/4. Ảnh: RT

Phần đông người biểu tình di chuyển sang một khu vực lân cận cùng ông Guaido. Một số nhóm thanh niên mang vải đen che mặt vẫn bám trụ ở đường cao tốc, ném đá và bom xăng về phía sân bay và thiêu rụi một xe buýt chính phủ.

Lãnh đạo trung tâm y tế gần khu vực xảy ra các vụ đụng độ cho biết gần 78 người bị thương đã được chuyển đến đây chờ điều trị. Một nửa số nạn nhân bị thương vì đạn cao su được sử dụng bởi lực lượng an ninh ủng hộ Tổng thống Maduro. Ít nhất một người bị thương bởi đạn thật.

"Quân đội tuyệt đối trung thành"

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Maduro tuyên bố các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang và các đơn vị quân đội trên cả nước khẳng định sẽ tiếp tục trung thành tuyệt đối với nhân dân, hiến pháp và tổ quốc.

Ông cũng kêu gọi nhân dân xuống đường tuần hành bảo vệ cách mạng, giữ tinh thần thép để bảo đảm thắng lợi của hòa bình trước những hành động bạo lực.

Trong khi đó, Chủ tịch quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello cho biết tình hình vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và ý định đảo chính của một nhóm nhỏ binh sỹ đã bị ngăn chặn bởi sự đoàn kết của nhân dân và quân đội với quyết tâm bảo vệ trật tự hiến pháp.

Thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB) khẳng định tất cả các đơn vị thuộc 8 quân khu quốc phòng toàn diện trên lãnh thổ Venezuela vẫn hoạt động bình thường và sẽ tiếp tục tuân thủ hiến pháp dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh trung thành với Tổng thống Maduro.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho rằng tất cả các âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến sẽ bị đánh bại trước sự đoàn kết của nhân dân và quân đội Bolivar, đồng thời khẳng định nhân dân Venezuela sẽ không bao giờ bị khuất phục trước bất kỳ thế lực nào.

bao loan o venezuela sau tuyen bo dao chinh
Một người đàn ông cầm cờ trong làn hơi cay. Ảnh: AP

Căng thẳng tại Venezuela leo thang từ sau khi ông Guaido tuyên bố không công nhận chính quyền Tổng thống Maduro và tự xưng là “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1.

CNN dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo và đang theo dõi sát sao tình hình trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố hoàn toàn ủng hộ “phong trào tự do của người dân Venezuela”.

Ở những nơi khác, chính phủ Tây Ban Nha kêu gọi kiềm chế, trong khi chính phủ Cuba và Bolivia nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với ông Maduro.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên vào hôm thứ Ba rằng việc Washington can thiệp vào vấn đề Venezuela có thể làm phức tạp tình hình.

Hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu công nhận ông Guaido. Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng ủng hộ Tổng thống Maduro.

Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phản đối cuộc đảo chính và gọi nhóm cầm đầu là “những kẻ phản bội đang gieo rắc nỗi kinh hoàng và khủng bố tại thủ đô Caracas”.

Người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha Isabel Celaa thì khẳng định nước này ủng hộ phe đối lập nhưng kêu gọi tổ chức bầu cử thay vì đảo chính quân sự.

“Chúng tôi mong mỏi sẽ không có đổ máu”, AFP dẫn lời bà Celaa phát biểu./.

Xem thêm

bao loan o venezuela sau tuyen bo dao chinh Khủng hoảng kinh tế, Venezuela quyết định phá giá đồng nội tệ sau 15 năm duy trì chính sách

Báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy tỷ lệ lạm phát tại Venezuela có thể đạt 1.000.000 % vào cuối năm ...

bao loan o venezuela sau tuyen bo dao chinh 'Khủng hoàng di cư' tại Venezuela

Số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc cho thấy cuộc khủng hoảng Venezuela đã khiến hơn 7% dân số nước này phải rời bỏ ...

bao loan o venezuela sau tuyen bo dao chinh Lạm phát quá cao, Venezuela rơi vào tình trạng thiếu bao cao su trầm trọng

"Chúng tôi đang gặp khủng hoảng kinh tế và điều đó gây ra tình trạng thiếu thốn nhiều thứ, bao gồm cả bao cao su ...

T.Danh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngày hội dân chủ của nhân dân Venezuela

Ngày hội dân chủ của nhân dân Venezuela

Ngày bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2025-2031, cũng là sinh nhật lần thứ 70 của cố lãnh tụ Hugo Chávez đã trở thành ngày hội của nhân dân Venezuela.
VUFO sẵn sàng làm cầu nối và thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Venezuela

VUFO sẵn sàng làm cầu nối và thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Venezuela

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện, cung cấp thông tin cần thiết để người dân và các doanh nghiệp, tổ chức của Venezuela đến Việt Nam làm việc, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển tương xứng với tiềm năng.
Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.

Các tin bài khác

Mông Cổ thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói"

Mông Cổ thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói"

Với chiến dịch “Chào mừng đến MonGOlia” (tiếng Anh: Welcome To MonGOlia) cùng nhiều nỗ lực từ chính phủ, Mông Cổ kỳ vọng sẽ thu hút được 1 triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm.
Australia giới hạn số lượng sinh viên quốc tế trong năm 2025

Australia giới hạn số lượng sinh viên quốc tế trong năm 2025

Australia giới hạn sinh viên quốc tế nhập học trong năm 2025 ở mức 270.000 ở các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo nghề. 20.000 sinh viên bị cắt giảm.
Nam tài tử Thành Long là người rước đuốc khai mạc Paralympic 2024

Nam tài tử Thành Long là người rước đuốc khai mạc Paralympic 2024

Diễn viên võ thuật gốc Hồng Kông (Trung Quốc) Thành Long đã được chọn là một trong những người rước đuốc trong lễ khai mạc Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) 2024 tại Paris.
Khi những "nhân viên cứu hộ 4 chân" xuất hiện trên bãi biển

Khi những "nhân viên cứu hộ 4 chân" xuất hiện trên bãi biển

Hình ảnh những “nhân viên cứu hộ 4 chân” hiện diện trên các bãi biển nổi tiếng ở Tây Ban Nha sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn khi có trường hợp đuối nước xảy ra đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người.

Đọc nhiều

Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Ngày 30/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia tổ chức buổi gặp mặt hữu nghị nhân ngày Hiến pháp Cộng hòa Slovakia. Tại đây, ông Marian Veres, Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam tin tưởng rằng quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch.
Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày 30/8, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức.
Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Tiễn mùa đông (Maslenitsa) là một lễ hội truyền thống của người Slavo, đánh dấu sự chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân, thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Thưởng thức các món ăn truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian và giao lưu với người dân địa phương tại khu rừng gần bến tàu Kalistovo, ngoại ô Moscow đã trở thành ký ức khó quên của sinh viên Việt Nam từng học tại Liên bang Nga.
Những giá trị trường tồn về đoàn kết quốc tế trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những giá trị trường tồn về đoàn kết quốc tế trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 29/8, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan Trung ương (1969-2024)".
Các đơn vị Hải quân tăng cường công tác sẵn sàng chiến đấu dịp Quốc khánh 2/9

Các đơn vị Hải quân tăng cường công tác sẵn sàng chiến đấu dịp Quốc khánh 2/9

Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, các cơ quan, đơn vị Hải quân chủ động xây dựng, luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu; duy trì chế độ trực các cấp, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên biển, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.
Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Trong hai ngày 28-29/8, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, đoàn đại biểu hai tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) đã tổ chức các buổi hội đàm để đánh giá tình hình hợp tác trong thời gian qua, thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới nhằm xây dựng biên giới giữa 3 tỉnh hòa bình, hữu nghị, phát triển.
Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/8, Bắc Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/8, Hà Nội có mưa rào và dông. Trong cơn dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến thực thi luật chống phá rừng. Luật sẽ có hiệu lực thực hiện từ 30/12/2024 và áp dụng từ 30/6/2025 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã đưa ra các hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 - 3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động