Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:59 | 01/11/2018 GMT+7

Venezuela: Tỷ lệ tự sát tăng cao do người dân bất lực trước cuộc sống

aa
"Chúng tôi đang sống trong khủng hoảng và bất lực… Chúng tôi thực sự mất tinh thần khi chứng kiến hàng loạt người tự tự được đưa vào đây và chẳng thế làm gì để cứu giúp họ", Bác sĩ Ignacio Sandia của bệnh viện nói.

Siêu lạm phát, nạn đói cùng những dòng di cư đang khiến ngày càng nhiều công dân Venezuela tuyệt vọng về tình hình đất nước.

Tại những bệnh viện trên khắp Venezuela, bệnh nhân được chở đến liên tục trong tình trạng còn sống hoặc cũng có thể đã tắt thở. Đây là chuyện thường ở một quốc gia đang lâm vào khủng hoảng cả về kinh tế lẫn chính trị, xã hội. Tệ nạn cướp bóc, cướp của, giết người xảy ra thường xuyên, nhất là khi nhiều người bị đói ăn, không đủ thuốc men, nước sạch hay những nhu yếu phẩm để sinh tồn.

Các bác sĩ tại bệnh biện quốc doanh thuộc bang Andean-Venezuela hiểu được điều này và đang phải cố chống đỡ cho một xu thế ngày càng tăng tại đây: Tự tử.

"Chúng tôi đang sống trong khủng hoảng và bất lực… Chúng tôi thực sự mất tinh thần khi chứng kiến hàng loạt người tự tự được đưa vào đây và chẳng thế làm gì để cứu giúp họ", Bác sĩ Ignacio Sandia của bệnh viện nói.

venezuela ty le tu sat tang cao do nguoi dan bat luc truoc cuoc song

Bang Merida tại Venezuela

Bất lực nhìn nạn nhân ra đi trong đau đớn

Câu chuyện của bác sĩ Sandia không hề khó hiểu khi tình hình tại Venezuela tệ đến nỗi không đủ thuốc men cho các bác sĩ điều trị bệnh nhân. Nhiều trường hợp bệnh viện đành bất lực nhìn nạn nhân tử vong dần dần trong đau đớn.

Chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế, Venezuela vốn là một quốc gia giàu có nay đã trở nên nghèo khổ chưa từng thấy và chất lượng cuộc sống đi xuống khiến nhiều người dân mất niềm tin vào cuộc sống. Tỷ lệ tự tử đã tăng vọt tại Venezuela, đặc biệt là tại tỉnh Merida kể từ khi khủng hoảng bùng phát.

Số liệu của tổ chức VVO tại đây cho thấy tỷ lệ tự sát tại bang Merida đã vượt 19 nạn nhân/100.000 người vào năm 2017, cao hơn rất nhiều so với mức 10,5 nạn nhân/100.000 người của thế giới.

Theo chuyên gia thần kinh học Xiomara Betancourt tại bệnh viện Corposalud Merida, hàng loạt những yếu tố đã tác động lên các nạn nhân tự sát. Từ việc mất niềm tin vào cuộc sống, chất lượng sống đi xuống, thiếu nhu yếu phẩm, điều kiện y tế giảm sút, thiếu thuốc men và đặc biệt là sự cô đơn khi hàng loạt người thân di cư khỏi đất nước đã khiến tỷ lệ tự tử tăng chóng mặt.

Bang Merida có khoảng 1 triệu cư dân đang sinh sống và vốn nổi tiếng với những vùng đồi núi rộng mênh mông. Vào mùa đông, nơi đây phủ trắng tuyết và vốn không được chính phủ Venezuela ngó ngàng nhiều. Như một hệ quả tất yếu, khu vực nông thôn này bị cắt khí đốt trong khi hệ thống giao thông công cộng bị đình trệ.

Chính những yếu tố này đã đẩy hàng loạt gia đình ra đường, đi lang thang trên những con đường cao tốc để di cư đến các thành phố lớn, khu vực mà họ có cơ may tìm kiếm thực phẩm, khí đốt cùng khả năng sống sót. Hàng loạt sinh viên tại các trường đại học nơi đây cũng bỏ lớp để chăm lo cho gia đình hay cố gắng để sinh tồn.

venezuela ty le tu sat tang cao do nguoi dan bat luc truoc cuoc song

Những người trẻ tại Merida di cư sang vùng khác, để lại nhiều người già cô đơn ở lại

Đối với những người già yếu hay không thể di cư, họ bế tắc trong một cuộc sống thiếu thốn, cô độc ở Merida. Năm 2017, tổ chức VVO và các bệnh viện nơi đây đã ghi nhận hơn 190 trường hợp tử vong bị phát hiện. Dẫu vậy vẫn còn rất nhiều trường hợp tự tử mà nhà chức trách hoặc các bệnh viện không biết. Cuộc khủng hoảng tại Venezuela hiện đã tồi tệ tới mức cảnh sát giờ chẳng thể quan tâm xem ai mất tích lâu ngày hay ai còn sống sót. Nhiều nạn nhân tự sát thậm chí chẳng còn người quen nào bởi đều đã di cư hết sang vùng khác.

Ông Angel Isol Mendez, một công dân 75 tuổi là một người may mắn trong số những nạn nhân khi vẫn còn được phát hiện. Mắc căn bệnh tiểu đường hiểm nghèo nhưng lại thiếu thuốc Insulin để chữa trị, ông đã tự sát bằng một khẩu súng ngắn và được chính con trai mình phát hiện.

Vốn kinh doanh một hiệu tạp hóa nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế đã cướp đi của ông tất cả. Chẳng còn nguồn cung lẫn khách mua, ông Mendez dần trở nên bế tắc khi thấy hàng loạt hàng xóm, người thân của mình rời bỏ quê hương.

"Chẳng còn gì cho chúng tôi bán, thậm chí đến cả một viên kẹo. Tất cả mọi thứ bị đảo lộn và ông ấy có cảm giác như bị cầm tù. Tôi nghĩ rằng chính điều đó đã khiến ông ấy quyết định tự sát", bà Sonia Arellano, vợ ông Mendez ngậm ngùi nói.

Một trường hợp thương tâm không kém khác là anh Eudis Miguel Valero Sanchez, 20 tuổi. Sau khi bị gãy chân do gặp tai nạn, anh Sanchez bị trầm cảm nặng, nhất là khi gia đình đang cần nguồn lao động để vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Sau một trận ẩu đả do say rượu vào dịp Giáng sinh, anh đã quyết định treo cổ ngoài vườn.

"Tôi vẫn thường đến đây để hỏi tại sao nó lại làm như vậy", bà Maria Leida Sanchez, mẹ của anh Sanchez nức nở nói khi đứng dưới gốc cây nơi con trai mình treo cổ.

venezuela ty le tu sat tang cao do nguoi dan bat luc truoc cuoc song

Bà Maria Leida Sanchez đứng dưới gốc cây nơi con trai mình treo cổ

Tự sát tăng là do "thế lực thù địch"?

Bất chấp tình hình tồi tệ, dường như chính phủ Venezuela không muốn hoặc bất lực trước mọi thứ. Đã từ vài năm nay, chính phủ chưa hề công bố các số liệu thống kê cũng như ngừng đưa ra các chính sách cụ thể để giải quyết các vấn đề trong xã hội. Tất cả những gì mà giới chính sách đang làm là tranh cãi, tố cáo lẫn nhau hoặc hướng về những "kẻ thù" bên ngoài như Tổng thống Maduro Nicolas từng tuyên bố.

"Không một quốc gia nào chịu công bố số liệu cho thấy họ là một trong những nước nguy hiểm nhất thế giới", chuyên gia Gustavo của tổ chức VVO nhận định.

Đây có lẽ là nguyên nhân các cảnh sát và quan chức tại bang Merida không chịu công bố số người tự sát thật sự được phát hiện.

Trong khi đó theo hãng tin Bloomberg, riêng trong 2 tháng 6-7/2018, thủ đô Caracas đã có 131 vụ tự sát và từ đầu năm đến nay đã có 789 trường hợp tự kết liễu đời mình. Con số này khá trớ trêu khi so sánh với 788 vụ tự tự trên toàn quốc vào năm 2012 so Cục thống kê Venezuela công bố.

Báo cáo của tổ chức Convite cũng cho thấy tỷ lệ tự sát của người già tại Venezuela đã tăng 67% năm 2017 so với cùng kỳ năm trước. Tháng 10 vừa qua, tổ chức Cecodap cũng công bố kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tự sát trong giới trẻ năm 2017 tại quốc gia này tăng 18% so với năm trước đó.

venezuela ty le tu sat tang cao do nguoi dan bat luc truoc cuoc song

Vùng Merida hoang vu ít được chính phủ quan tâm

Tồi tệ hơn, việc Tổng thống Maduro không thừa nhận quốc gia mình đang lâm vào khủng hoảng cũng như đổ lỗi cho các "thế lực thù địch" đang khiến tình hình tồi tệ hơn. Việc không thừa nhận này gián tiếp khiến những người trầm cảm hoặc stress nặng tự trách bản thân, dẫn đến những vụ việc đáng tiếc.

"Những nạn nhân tự sát sẽ tự hỏi liệu họ có phải là người duy nhất chịu cảnh này không, nếu không phải do chính phủ cũng như là tình hình phổ biến trên cả nước thì vấn đề nằm ở bản thân và tự sát có thể giải quyết mọi vấn đề", chuyên gia Sandia bức xúc nói.

AB-Bloomberg

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động