Australia: Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm để ứng phó với lạm phát cao kỷ lục
Theo Trần Quyên/TTXVN 01/09/2022 14:19 | Thế giới 24 giờ


![]() |
Người dân mua hàng tại siêu thị ở Sydney, Australia. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN |
Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Woolworths lớn nhất Australia, Brad Banducci, cho biết người tiêu dùng đang bắt đầu chuyển hướng chi tiêu sang các mặt hàng có giá thành rẻ hơn. Theo ông Banducci, tình trạng lạm phát đã tác động đến tất cả các cơ sở bán lẻ và thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang dần thay đổi.
Một số người tiêu dùng thay vì mua thịt bò đã chuyển sang các nguồn protein có giá cả phải chăng hơn và chuyển lựa chọn từ rau tươi sang các sản phẩm đông lạnh cũng như sản phẩm đóng hộp với giá thành thấp hơn. Ví dụ, cà chua đóng hộp có giá khoảng 2 AUD/kg (1,4 USD/kg), thấp hơn nhiều so với cà chua tươi có giá khoảng 15 AUD/kg.
Theo báo cáo kinh doanh trong năm tài chính 2021 - 2022 của Woolworths công bố mới đây, mức giá trung bình trong 3 tháng tính đến tháng 6 tăng 3,6%, cho thấy giá lương thực đang tăng nhanh hơn tỷ lệ lạm phát trong năm tài chính tính đến tháng 6 là 6,1%, mức cao nhất kể từ đầu những năm 2000.
Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Woolworths là chuỗi siêu thị Coles cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Dữ liệu từ kết quả kinh doanh của chuỗi siêu thị Coles cho thấy, người tiêu dùng đang thay đổi lựa chọn từ rau quả tươi, thịt và những sản phẩm của các thương hiệu đắt tiền, sang các mặt hàng đông lạnh, các nguồn protein rẻ hơn và các sản phẩm riêng của siêu thị có giá thành thấp hơn.
Cả 2 chuỗi siêu thị trên cho rằng lạm phát cao là do áp lực của chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí vận tải tăng và các yếu tố mang tính địa phương như lũ lụt làm tăng giá các sản phẩm được sản xuất ở những nơi bị ảnh hưởng. Hai siêu thị này đã áp dụng các biện pháp bình ổn giá đối với các mặt hàng chủ lực để giữ khách hàng. Coles đã phải giữ nguyên giá hơn 1.100 mặt hàng mỗi ngày trong khi Woolworths giữ giá hơn 400 mặt hàng. Theo đó, cả 2 chuỗi siêu thị này đều công bố tăng doanh số, Woolworths tăng 4,5% trong năm tài chính 2021-2022, còn Coles tăng 2%.
Truyền hình
Đáng chú ý
Việt Nam – UAE còn nhiều tiềm năng phát triển giao lưu văn hóa, ngôn ngữ

Bài viết mới
Liên hợp quốc kêu gọi ngăn chặn, xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc

Việt Nam dự Hội nghị đối thoại cấp cao giữa Trung Quốc và các chính đảng

Chuyên đề

Quan hệ Việt Nam-Australia từ góc nhìn đối ngoại nhân dân

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Ngày Valentine, còn gọi là Ngày lễ tình yêu hay là Ngày lễ tình nhân diễn ra vào ngày 14/2 hàng năm. Ngày lễ này được đặt tên theo Thánh Valentinô, một trong số những vị thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên - và cũng là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân và bạn bè khác giới. Trước đây, ngày Valentine là ngày lễ chỉ ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia.