Australia: Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm để ứng phó với lạm phát cao kỷ lục
| Ngày 17/8, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố số liệu cho biết, tỷ lệ lạm phát trong tháng 7 vừa qua tại nước này đã tăng lên 2 con số và là mức tăng cao nhất kể từ năm 1982 trong bối cảnh giá thực phẩm tăng mạnh. |
| Chín trong số 10 chuyên gia kế toán và tài chính ở Trung Quốc đại lục tin rằng, chủ sử dụng lao động của họ sẽ tăng cường sử dụng công nghệ trong 12 tháng tới. |
![]() |
| Người dân mua hàng tại siêu thị ở Sydney, Australia. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN |
Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Woolworths lớn nhất Australia, Brad Banducci, cho biết người tiêu dùng đang bắt đầu chuyển hướng chi tiêu sang các mặt hàng có giá thành rẻ hơn. Theo ông Banducci, tình trạng lạm phát đã tác động đến tất cả các cơ sở bán lẻ và thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang dần thay đổi.
Một số người tiêu dùng thay vì mua thịt bò đã chuyển sang các nguồn protein có giá cả phải chăng hơn và chuyển lựa chọn từ rau tươi sang các sản phẩm đông lạnh cũng như sản phẩm đóng hộp với giá thành thấp hơn. Ví dụ, cà chua đóng hộp có giá khoảng 2 AUD/kg (1,4 USD/kg), thấp hơn nhiều so với cà chua tươi có giá khoảng 15 AUD/kg.
Theo báo cáo kinh doanh trong năm tài chính 2021 - 2022 của Woolworths công bố mới đây, mức giá trung bình trong 3 tháng tính đến tháng 6 tăng 3,6%, cho thấy giá lương thực đang tăng nhanh hơn tỷ lệ lạm phát trong năm tài chính tính đến tháng 6 là 6,1%, mức cao nhất kể từ đầu những năm 2000.
Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Woolworths là chuỗi siêu thị Coles cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Dữ liệu từ kết quả kinh doanh của chuỗi siêu thị Coles cho thấy, người tiêu dùng đang thay đổi lựa chọn từ rau quả tươi, thịt và những sản phẩm của các thương hiệu đắt tiền, sang các mặt hàng đông lạnh, các nguồn protein rẻ hơn và các sản phẩm riêng của siêu thị có giá thành thấp hơn.
Cả 2 chuỗi siêu thị trên cho rằng lạm phát cao là do áp lực của chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí vận tải tăng và các yếu tố mang tính địa phương như lũ lụt làm tăng giá các sản phẩm được sản xuất ở những nơi bị ảnh hưởng. Hai siêu thị này đã áp dụng các biện pháp bình ổn giá đối với các mặt hàng chủ lực để giữ khách hàng. Coles đã phải giữ nguyên giá hơn 1.100 mặt hàng mỗi ngày trong khi Woolworths giữ giá hơn 400 mặt hàng. Theo đó, cả 2 chuỗi siêu thị này đều công bố tăng doanh số, Woolworths tăng 4,5% trong năm tài chính 2021-2022, còn Coles tăng 2%.
Tin bài liên quan
Tăng năng lực giám sát, bảo vệ thực chất hơn cho người tiêu dùng
Giá vàng hướng tới 3000 USD: khó khăn mới từ thị trường Mỹ
DXY “hạ nhiệt” - tín hiệu tích cực cho VND?
Các tin bài khác
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt cấm vận Cuba
Cuba trình dự thảo nghị quyết lần thứ 34 kêu gọi chấm dứt cấm vận
Tin quốc tế ngày 28/10: Campuchia rút vũ khí khỏi biên giới với Thái Lan; ông Trump gặp Thủ tướng Nhật bàn về an ninh, thương mại
Thúc đẩy hợp tác thực chất, bao trùm và bền vững giữa ASEAN và Ấn Độ
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 07/11: Mỹ thu hồi khoảng 80.000 thị thực, Singapore áp dụng phạt đánh roi tội phạm lừa đảo trực tuyến
Bộ Ngoại giao: Sẽ đưa nhóm công dân Việt Nam rời Myanmar về nước trong thời gian sớm nhất
Thăm Khu di tích lịch sử Thái Nguyên: Về nguồn với Đối ngoại nhân dân
WVIV hỗ trợ 30.000 người dân bị ảnh hưởng bởi bão Kalmaegi và ngập lụt trên diện rộng
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá
Việt Nam sẵn sàng cùng quốc tế hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






