Áp dụng thu phí không dừng trên toàn quốc trước ngày 31/12/2019
Video: Né trạm thu phí, xe tải phi 'như bay' ngược chiều Lý do các ông chủ BOT phản bác thu phí không dừng Bị dừng thu phí, vì sao các doanh nghiệp BOT phản ứng? |
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký công điện về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Trong công điện, Thủ tướng đánh giá Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Để sớm chuyển sang thực hiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo đúng quy định, bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.
Các đơn vị nêu trên cũng có trách nhiệm yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 27/3/2018.
Tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm. Ảnh minh hoạ. |
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo hệ thống thu phí tự động không dừng hoạt động tin cậy, không có sự cố, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn và các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư và sử dụng hệ thống.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm và các đơn vị có liên quan thực hiện dán thẻ đầu cuối (Etag) với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng thu phí giao thông đường bộ; phối hợp dán thẻ Etag với các phương tiện của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.
Ngoài ra, Bộ GTVT được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức phân luồng giao thông tại các trạm thu phí; hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường đối với từng cửa thu phí của các trạm (cửa thu tự động, cửa thu hỗn hợp); có biện pháp xử lý nghiêm đối với lái xe cố tình đi không đúng làn đường, gây ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao chỉ đạo các Ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản phục vụ công tác thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng của chủ phương tiện giao thông, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn.
Về tiến độ chuyển sang thu phí điện tử tự động không dừng đối với các trạm thu phí thuộc phạm vi quản lý, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước ngày 30/11/2019.
ACV: Lời hứa BOT sân bay và "bi kịch"... quá nhiều tiền! Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đơn vị đang có hàng chục nghìn tỷ đồng gửi ngân hàng ... |
Muốn tăng phí 37 trạm BOT, Bộ GTVT giải thích thế nào? Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và 17 địa phương liên quan dự thảo báo cáo Thủ tướng về ... |
BOT, chất lượng dịch vụ hàng không vẫn nóng nghị trường Quốc hội Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi về công tác ... |
Bộ trưởng Giao thông: Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 05/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định gần như ... |
Nguyên nhân cầu BOT ở Đồng Tháp vừa ngừng thu phí không lâu bị sập Cầu Tân Nghĩa được xây dựng theo hình thức BOT, bất ngờ bị sập khiến cho 1 xe tải chở 20 tấn bột mì và ... |