Bị dừng thu phí, vì sao các doanh nghiệp BOT phản ứng?
Muốn tăng phí 37 trạm BOT, Bộ GTVT giải thích thế nào? BOT, chất lượng dịch vụ hàng không vẫn nóng nghị trường Quốc hội Bộ trưởng Giao thông: Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán |
Chậm thu phí không dừng, 4 chạm BOT bị buộc dừng thu phí - Ảnh minh hoạ |
Tổng cục Đường bộ vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp dự án của 4 dự án BOT trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 tổ chức tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18h ngày 10/7 cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm: trạm thu phí Km2079 + 535 QL1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); Cam Thịnh – Km1517+ 647, Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn TP. Pleiku đến Cầu 110 (Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu 4 doanh nghiệp dự án bị yêu cầu dừng thu phí thông báo công khai việc dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí; đảm bảo công trình được vận hành thông suốt, an toàn. Tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị; có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu.
Trước vấn đề nói trên, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội) khẳng định, việc triển khai ETC là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, giúp các phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí, đặc biệt sẽ đảm bảo an ninh trật tự và tránh nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí. Tuy nhiên, Hiệp hội này cũng nêu quan điểm không đồng tình cách triển khai hiện nay của Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Việc lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ ETC và yêu cầu các Doanh nghiệp dự án/Nhà đầu tư ký phụ lục Hợp đồng BOT để điều chỉnh nội dung này, bao gồm cả việc ấn định % doanh thu phải trích lại từ doanh thu BOT cho đơn vị vận hành ETC, đang có những bất cập, những khó khăn nhất định” - Hiệp hội cho hay.
Hiệp hội này cũng chỉ ra những bất cập của ETC khi chưa có sự thoả thuận giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư để điều chỉnh Hợp đồng BOT; bất cập liên quan đến Tài sản đang thế chấp tại ngân hàng và cách thức triển khai ETC gây ảnh hưởng đến phương án trả nợ ngân hàng; Việc triển khai ETC mới chỉ nhìn đến việc đảm bảo quyền lợi của Nhà đầu tư BOT mà chưa tính đến các rủi ro của doanh nghiệp dự án BOT…
ACV: Lời hứa BOT sân bay và "bi kịch"... quá nhiều tiền! Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đơn vị đang có hàng chục nghìn tỷ đồng gửi ngân hàng ... |
Muốn tăng phí 37 trạm BOT, Bộ GTVT giải thích thế nào? Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và 17 địa phương liên quan dự thảo báo cáo Thủ tướng về ... |
BOT, chất lượng dịch vụ hàng không vẫn nóng nghị trường Quốc hội Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi về công tác ... |
Bộ trưởng Giao thông: Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 05/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định gần như ... |