Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi về công tác triển khai các dự án BOT hiện nay. Cũng có người bày tỏ lo ngại trước thực trạng an ninh, an toàn hàng không chưa được đảm bảo, còn nhiều chuyến bay bị chậm trễ, huỷ chuyến.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: "Nhà cao tầng mật độ cao là trách nhiệm của địa phương" 5 dự án đội vốn hơn 81 nghìn tỷ, Bộ trưởng Thể nhận trách nhiệm thế nào? Bộ trưởng Giao thông: Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ngày 5/6 được cho là rất sôi nổi với nhiều nội dung đáng chú ý. Trong đó, các vấn đề đề bất cập trong BOT giao thông được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Thực tế cho thấy, vừa xử lý được lùm xùm tại trạm thu phí BOT nào đó thì lại có trạm khác nổi lên. Điển hình là một số trạm thu phí BOT đường bộ đang trở thành điểm nóng về mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông: Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hòa Lạc - Hòa Bình, Ninh Lộc, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, Cai Lậy, T2 Quốc lộ 91…

Trong khi đó, một số trạm thu phí thu vượt số tiền đầu tư và lợi nhuận, phải dừng thu khẩn cấp như: Trạm thu phí BOT Tào Xuyên (sau di dời ra Dốc Xây, Thanh Hóa), Cầu Rác (Hà Tĩnh), hầm Đèo Ngang…

bot chat luong dich vu hang khong van nong nghi truong quoc hoi
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân chất vấn về vấn đề bất cập thu phí BOT

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) đặt vấn đề: "Vì sao việc minh bạch cách tính giá và thời gian thu phí của các trạm thu phí BOT thực hiện khó khăn như vậy?".

Theo đại biểu Nguyễn Thị Xuân, nhiều đại biểu đã chất vấn và Bộ trưởng Thể đã trả lời việc triển khai thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, giải pháp Bộ trưởng đưa ra vẫn còn duy trì hai làn thu phí thủ công.

"Phải chăng việc tiếp tục duy trì các làn thu phí thủ công là một hình thức thoả hiệp. Cử tri e rằng với việc duy trì thu phí thủ công này sẽ tiếp tục hạn chế sự minh bạch hoá, nhập nhèm trong quản lý thu phí BOT. Đề nghị Bộ trưởng làm rõ ý này" - bà Nguyễn Thị Xuân nhấn mạnh thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tuyên bố đến hết năm 2019 tất cả các trạm thu phí phải lắp đặt thu phí không dừng, tuy nhiên, đến nay dường như việc lắp đặt thu phí tự động không dừng vẫn dậm chân tại chỗ.

bot chat luong dich vu hang khong van nong nghi truong quoc hoi
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Bên cạnh các bất cập về BOT, một vấn đề khác cũng được các đại biểu quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT là chất lượng dịch vụ hàng không hiện nay.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) đặt vấn đề: Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã khẳng định nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn, là bộ phận quan trọng đặc biệt của bảo đảm an ninh hàng không quốc gia. Tuy nhiên, theo đại biểu Giang, thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

"Xin Bộ trưởng cho biết quy trình giám sát kiểm tra kỹ thuật máy bay trước khi đưa vào khai thác đã bảo đảm chặt chẽ chưa? Việc tăng chuyến khai thác công suất tối đa của các hãng hàng không có ảnh hưởng đến an toàn bay không?" - ông Nguyễn Trường Giang nói.

Đây cũng là lo ngại từng được đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong (An Giang) chia sẻ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều 30/5. Trong đó, đại biểu Phong đã nêu ra 7 sự cố của hãng hàng không VietJet chỉ trong 3 tháng cuối năm 2018, từ đó kiến nghị: "Không vì lợi nhuận mà lơ là an toàn hàng không".

bot chat luong dich vu hang khong van nong nghi truong quoc hoi
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông)

Dẫn báo cáo trước đó của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Giang tiếp tục chỉ ra thực trạng: Trong năm 2018, các hãng đã thực hiện gần 300.000 chuyến bay nhưng đã có 40.000 chuyến bị chậm, 790 chuyến bị hủy. Bộ GTVT đã có nhiều biện pháp hạn chế nhưng 4 tháng đầu năm 2019 tình trạng chậm, huỷ chuyến vẫn tiếp tục gia tăng.

Vì thế, đại biểu Giang đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết nguyên nhân, các giải pháp vừa qua có thực sự hiệu quả và giải pháp trong thời gian tới. Chế tài đối với việc chậm, hủy chuyến đủ mạnh, việc bồi thường và quyền lợi của người tiêu dùng đã bảo đảm hay chưa - ông Giang đặt câu hỏi.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Nguyễn Thị Xuân cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của Bộ trưởng Thể đối với tình trạng một số hãng hàng không liên tục trì hoãn, chậm trễ chuyến bay làm ảnh hưởng đến công việc, gây thiệt hại kinh tế của người dân.

Tuy nhiên, do thời lượng phiên chất vấn có hạn, các nội dung này sẽ được người đứng đầu ngành giao thông trả lời bằng văn bản và gửi đến các đại biểu Quốc hội.

bot chat luong dich vu hang khong van nong nghi truong quoc hoi Liên tiếp sự cố Vietjet, Đại biểu QH kiến nghị “Không vì lợi nhuận mà lơ là an toàn hàng không”

Chiều 30/5, đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tình hình kinh tế - xã hội. Đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong (An ...

bot chat luong dich vu hang khong van nong nghi truong quoc hoi Jetstar lãi lớn, ghế máy bay vẫn ... "rách bươm"

Những hình ảnh "rách bươm", tồi tàn, cũ kỹ bên trong máy bay của Jetstar được nữ hành khách chia sẻ đang dậy sóng cộng ...

bot chat luong dich vu hang khong van nong nghi truong quoc hoi Lý do Trạm thu phí T2 BOT Quốc lộ 91 tạm dừng thu

Tổng cục Đường bộ yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang tạm dừng thu phí tại ...

bot chat luong dich vu hang khong van nong nghi truong quoc hoi "Xin" BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Bộ GTVT đã có phương án đảm bảo an ninh?

"Điểm nóng" BOT Cai Lậy sau thời gian dài ngừng thu phí để giải quyết tình trạng căng thẳng, sắp tới có thể sẽ thu ...

bot chat luong dich vu hang khong van nong nghi truong quoc hoi Hơn 4.200 chuyến bay muộn giờ trong tháng 4/2019

Theo Cục hàng không Việt Nam, trong tháng 4/2019 các hãng hàng không khai thác hơn 26.550 chuyến bay, trong đó tỷ lệ đúng giờ ...

Truyền hình