Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 05/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định gần như 100% dự án BOT đều được kiểm toán, phủ nhận thông tin nói rằng Bộ không đồng ý kiểm toán dự án.
Bộ trưởng Xây dựng nói gì về sai phạm ở 8B Lê Trực, khu HH Linh Đàm? Bộ trưởng Công an: Củng cố chứng cứ "đưa nhận tiền" trong vụ nâng điểm thi Bộ trưởng Nhạ nhận 3 thiếu sót trong vụ gian lận điểm thi

Ngày 05/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Có 66 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Các nội dung chất vấn bao gồm: Mở rộng quốc lộ 1, làm tuyến tránh qua các đô thị; giải pháp kiểm soát xe quá khổ, quá tải; Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Ngoài ra, còn có một số vấn đề như: Ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn nghiêm trọng; Đầu tư các công trình giao thông vùng khó khăn (Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long); Xử lý 69 dự án giao thông lớn, chậm tiến độ; Có lợi ích nhóm trong các dự án BOT giao thông không...

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: GTVT như mạch máu của nền kinh tế. Dù đã được quan tâm nhưng hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, việc phát triển GTVT cần phải có ngân sách.

bo truong giao thong gan nhu 100 du an bot duoc kiem toan
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng hệ thống GTVT Việt Nam còn rất nhiều bất cập. "Với nguồn vốn được giao, chúng tôi cố gắng tham mưu Chính phủ để thực hiện những dự án trọng điểm nhất, tốt nhất, để sử dụng vốn có hiệu quả", Bộ trưởng Thể cho hay.

Về lĩnh vực an toàn giao thông, theo Bộ trưởng, đây là lĩnh vực mà cả xã hội rất quan tâm vì gắn liền với đời sống của người dân. Ông cho biết trong nhiều năm qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đang từng bước được kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, TNGT vẫn còn đang ở mức cao, số vụ số người chết, bị thương vì TNGT vẫn còn nhiều, đây là trách nhiệm lớn của ngành GTVT.

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho biết: Sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Trước đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải cho rằng, KTNN không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.

Vì sao 2 Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu KTNN không kiên quyết thì dân có phải "trả tiền oan" cho 222 năm thu phí của 61 dự án nói trên hay không và có "lợi ích nhóm" ở đây hay không? - ông Bùi Văn Phương nói.

bo truong giao thong gan nhu 100 du an bot duoc kiem toan
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể khẳng định kiểm toán gần 100% dự án BOT. Ảnh minh hoạ.

Trả lời chất vấn đại biểu Phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Bộ GTVT trân trọng sự hỗ trợ của KTNN.

Theo ông Thể, ngay từ khi triển khai dự án BOT, Bộ GTVT đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông vận tải không đồng ý kiểm toán dự án. Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán - người đứng đầu ngành GTVT khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lý giải: Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh đã được trả lời trong kỳ họp trước, Bộ trưởng đã giải trình vấn đề này một lần rồi. Số liệu là đúng nhưng chỉ đúng với dự án được duyệt. Trên thực tế, số liệu quyết toán và thời gian thu phí đã giảm rất nhiều so với hợp đồng nguyên tắc đã ký với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Khi được hỏi về các dự án tồn đọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã đề nghị bố trí 69 dự án nằm rải rác ở các địa phương, chi phí khoảng 2.200 tỷ đồng, dự kiến lấy trong phân bổ vốn dự phòng.

Đây là các dự án được khởi công trước năm 2015 khi Luật Đầu tư công chưa có hiệu lực. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong Quốc hội đồng ý phân bổ vốn để xử lý dứt điểm các dự án này, đồng thời cam kết "từ giờ sẽ không có những dự án kiểu này, mà chuyển sang mô hình hợp tác công tư (BT)".

Truyền hình