Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
16:45 | 16/08/2024 GMT+7

Xuất hiện phiên bùng nổ, thị trường trở lại xu hướng tăng sau gần 1 tháng

aa
Dòng tiền đổ vào thị trường đã bùng nổ, đạt mức cao nhất trong vòng 9 phiên trở lại. Đà tăng của hàng loạt cổ phiếu đã ghi nhận trên mức 5% trong đó nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu Chứng khoán và Bất động sản.
Điện lực Gelex chào sàn HOSE, giá cổ phiếu tăng hơn 2%
Techcombank nới room ngoại để chào bán cổ phiếu ESOP cho lao động nước ngoài
Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở
Xuất hiện phiên bùng nổ, thị trường trở lại xu hướng tăng sau gần 1 tháng

Định vị thị trường

Phiên bùng nổ của thị trường chứng khoán Việt Nam là liều thuốc giúp phủ nhận tâm lý bi quan của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu so với các chỉ số chứng khoán châu Á, vẫn có thể tìm thấy sự chưa hài lòng bởi các chỉ số như NIKKEI 225 (+3,64%), TWSE (+2,07%), KOSPI (+1,99%) vẫn còn đi tiếp.

Dù vậy, chỉ số VN-Index với việc chốt phiên giao dịch trên 1.250 điểm cũng đã trở lại xu hướng tăng ngắn hạn sau gần một tháng đánh rơi niềm tin. Thiệt hại điểm số của phiên giao dịch 5/8 cũng đã chính thức được gỡ hết sau phiên hôm nay.

Chất xúc tác

Những điều kiện thuận lợi của thị trường Việt Nam thực tế đã bị lãng quên trong thời gian vừa qua. Lãi suất liên ngân hàng hiện chỉ giao dịch trên mức 4,5% trong khi tỷ giá đang liên tục hạ nhiệt nhờ chỉ số DXY đã xuống dưới 103 điểm. Giá bán USD trên thị trường tự do hiện đã giảm xuống 25.530 VND/USD.

Cùng với đó, trong vòng 5 phiên gần nhất, khối ngoại đều giải ngân vào 3 sàn với tổng giá trị ròng đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Mặc dù, khối ngoại đã quay lại bán ròng nhưng quy mô lại khá thấp. Sàn HOSE chỉ bị bán ròng 76,7 tỷ đồng trong đó các mã VHM (-316 tỷ đồng), HPG (-180 tỷ đồng), TCB (-108 tỷ đồng) bị bán ròng trên 100 tỷ đồng.

Chiều ngược lại, MWG (+101,6 tỷ đồng), CTG (+67 tỷ đồng), DIG (+67 tỷ đồng), MSN (+63 tỷ đồng) lại được mua vào khá tốt. Tỷ trọng giao dịch của khối ngoại trên HOSE đã được thu hẹp xuống còn 9,4% tổng 2 chiều mua/bán.

Xuất hiện phiên bùng nổ, thị trường trở lại xu hướng tăng sau gần 1 tháng

Chuỗi phiên mua ròng của khối ngoại tạm dừng lại.

Nguyên nhân quan trọng làm giảm ảnh hưởng của khối ngoại đến từ việc dòng tiền nội đã có sự bùng nổ trở lại. Mức khớp lệnh của HOSE đã lên cao nhất trong vòng 9 phiên trở lại, vượt qua mức bình quân 20 phiên gần nhất. So với phiên hôm qua, khớp lệnh tăng tới 2,2 lần.

Vận động thị trường

Nút thắt tâm lý đã được trút bỏ ngay sau khi thị trường đi qua phiên đáo hạn phái sinh tháng 8. Thị trường đã mở biên độ tăng ngay từ đầu phiên với sự tham gia của cả nhóm Bluechips lẫn các cổ phiếu Midcap và Penny.

Rổ VN30 tới cuối phiên có 29/30 mã tăng giá trong đó các mã SSI (+5,8%), HDB (+3,4%) đóng cửa cao nhất phiên. Còn các mã GVR (+5,8%), MWG (+4,7%), MBB (+3,4%), PLX (+3,3%), MSN (+3,1%), POW (+3,1%) dù chưa có trạng thái tốt nhất nhưng thành tích cũng không hề kém ấn tượng.

Đáng chú ý, cổ phiếu PLX đã có mức giá đóng cửa trên 50.000 đồng/cổ phiếu lần đầu tiên kể từ tháng 4/2022.

Với nhóm Midcap và Penny, sự cởi trói tâm lý cũng như dòng tiền đem lại sức sống cho hàng loạt cổ phiếu. Nhóm ngành Chứng khoán vốn đã phát đi những tín hiệu tạo đáy sớm nhất thị trường đã nối lại đà tăng mạnh mẽ. Các mã FTS (+6,9%), AGR (+6,9%), BSI (+6,9%), CTS (+6,9%) đều tăng trần. Còn BVS (+9,8%), MBS (+8,3%) còn thể hiện vượt trội hơn trên HNX.

Nhóm Bất động sản cũng trong trạng thái "xanh tím" với nhiều cổ phiếu như DIG (+7%), HDG (+6,9%), DXG (+6,8%), PDR (+6,8%), NVL (+6,7%), TCH (+6,5%), CII (+6,3%), DPG (+6,15%), NLG (+6,04%), KDH (+4,65%).

Thêm vào đó, là những cổ phiếu Hóa chất, Vận tải biển, Hàng không như DGC (+4,04%), DCM (+4,2%), VOS (+6,88%), HVN (+5,42%) cũng tô điểm vào sự tích cực chung của thị trường.

Số lượng mã tăng chiếm gần 84% số mã trên sàn. VN-Index đóng cửa tăng 28,67 điểm lên 1.252,23 điểm. Tổng giá trị giao dịch toàn sàn đạt 23.014 tỷ đồng.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng cố bắt nhịp nhanh theo, lần lượt tăng 2,89% và 1,36%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt hơn 3.000 tỷ đồng.

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại? Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?
Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường
Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đề xuất ngừng cấp tín dụng cho cổ đông sở hữu vượt trần quy định

Đề xuất ngừng cấp tín dụng cho cổ đông sở hữu vượt trần quy định

Dự thảo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông, cổ đông trong nhóm cổ đông có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt giới hạn hoặc người có liên quan của các cổ đông đó.
Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở

Nhóm cổ phiếu có tính thị trường như Chứng khoán đang là một trong những điểm quan sát của không ít nhà đầu tư trong bối cảnh VN-Index vừa trải qua một đợt biến động tâm lý bất ổn. Một vài mã đã tạo điểm sáng trở lại giúp xoa dịu tâm lý bi quan.
Phiên đáo hạn phái sinh, cả thị trường cơ sở giao dịch chưa đến 13.000 tỷ đồng

Phiên đáo hạn phái sinh, cả thị trường cơ sở giao dịch chưa đến 13.000 tỷ đồng

Trong ngày đáo hạn phái sinh, thị trường giảm điểm nhẹ và cũng hụt đi thanh khoản. Sự chú ý của nhà đầu tư dành khá nhiều cho nhóm cổ phiếu VN30 nhưng các mã lớn thực tế cũng đều vận động thất thường, không tạo nên được sự dẫn dắt xu hướng.
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Gói này dự kiến được giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện, trong đó 15.000 tỷ từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác.

Đọc nhiều

Nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 15/8 tại Bình Dương, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tỉnh Bình Dương (Hội) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Bà Vũ Thị Vân Hương tiếp tục được tín nhiệm giữ vị trí Chủ tịch Hội trong nhiệm kỳ này.
Nhận diện thách thức, thúc đẩy các giải pháp bảo đảm quyền con người

Nhận diện thách thức, thúc đẩy các giải pháp bảo đảm quyền con người

Ngày 15/8, Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban Chỉ đạo về Nhân quyền tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền toàn quốc năm 2024 tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Tân Đại sứ Thụy Điển xúc động trước sự hiếu khách của người Việt Nam

Tân Đại sứ Thụy Điển xúc động trước sự hiếu khách của người Việt Nam

Đến Việt Nam nhận nhiệm vụ, tân Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi bày tỏ xúc động trước sự ấm áp và hiếu khách của người dân Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 18 đến 20/8/2024.
Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác hàng hải và thực thi luật biển

Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác hàng hải và thực thi luật biển

Trong phiên đối thoại An ninh Biển Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 4 diễn ra ngày 16/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hai bên đã thảo luận việc thúc đẩy hợp tác hàng hải và thực thi luật biển.
Hợp tác vì người dân, hướng đến một tiểu vùng Mê Công an toàn và bền vững

Hợp tác vì người dân, hướng đến một tiểu vùng Mê Công an toàn và bền vững

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công – Lan Thương (MLC) lần thứ 9 đã diễn ra ngày 16/8/2024 tại Chiềng Mai, Thái Lan với sự tham dự của các nước thành viên gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.
Lữ đoàn 175: Nâng cao hiệu quả công tác trên tàu qua các hội thi, hội thao

Lữ đoàn 175: Nâng cao hiệu quả công tác trên tàu qua các hội thi, hội thao

Ngày 15/8, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Lữ đoàn 175 - Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu, Hội thi thuyền trưởng, chính trị viên tàu năm 2024.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động