Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
10:44 | 12/08/2024 GMT+7

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?

aa
Thị trường chứng khoán đã trải qua nhiều trạng thái tâm lý trong tuần vừa qua với hy vọng chỉ được nhóm lên rõ ràng hơn trong phiên giao dịch cuối tuần. Các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá mới nhất về sức khỏe thị trường và xu hướng tiếp theo để nhà đầu tư có thêm những sự tham khảo.
19 “đại gia” tiền mặt trên sàn chứng khoán đang nắm giữ hơn 453.000 tỷ đồng
MSCI đánh giá cao các giải pháp của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam trong thúc đẩy nâng hạng thị trường
Nhà đầu tư bắt đáy nhóm Chứng khoán có lãi, thị trường đã sáng hơn

Vùng giá thấp hiện tại của thị trường sẽ là thời điểm giải ngân tốt

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?

Ông Trần Đức Anh

Giám đốc kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Số liệu vĩ mô tháng 7/2024 duy trì xu hướng hồi phục tích cực nhờ động lực chính đến từ sản xuất và xuất khẩu. Áp lực gia tăng lạm phát chủ yếu mang tính thời điểm, do vậy KBSV dự báo CPI bình quân năm 2024 quanh mức 4% so với cùng kỳ.

Trong các tháng tới, sự chậm lại của các nền kinh tế lớn và rủi ro bất định liên quan đến chiến tranh Trung Đông là những yếu tố cần theo dõi, điều này sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam.

Trong đó, xung đột đang có dấu hiệu leo thang khu vực Trung Đông có thể tác động tiêu cực tới nguồn cung dầu và giá cước vận tải, làm tăng nguy cơ lạm phát quay trở lại

Nhìn về bức tranh trung và dài hạn, việc tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho hoạt động sản xuất, công nghiệp, đầu tư và tiêu dùng trong nước lần lượt hồi phục.

Tỷ giá liên ngân hàng đã giảm xuống mức 25.218 đồng/USD, giảm 1% so với mức đỉnh tháng 5/2024, tương đương tăng 3,9% so với đầu năm.

Với diễn biến mới này, chúng tôi không cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phải áp dụng trở lại nghiệp vụ bán ngoại tệ, hay nâng lãi suất điều hành trong các tháng cuối năm. Dù vậy, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng dự kiến vẫn sẽ được duy trì ở mức cao, quanh 4-5%.

Về mặt định giá, mức P/E (mức giá mà nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra cho một đồng lợi nhuận thu được từ cổ phiếu) hiện tại của VN-Index khoảng 14 lần (theo số liệu từ Bloomberg), đang ngang mức trung bình 2 năm và thấp hơn mức trung bình 10 năm.

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?

Vùng giá thấp hấp dẫn của thị trường.

Vùng giá thấp hiện tại của VN-Index sẽ là thời điểm giải ngân tốt cho các nhóm cổ phiếu chiến lược về cuối năm 2024 thuộc chủ đề đầu tư: Lợi nhuận phục hồi so với nền thấp 2023; vốn đầu tư FDI; đầu tư công…

VN-Index vẫn sẽ đóng cửa trên 1.300 điểm trong năm 2024

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?

Ông Đinh Quang Hinh

Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối phân tích VNDirect

Sau phiên điều chỉnh mạnh đầu tuần, các chỉ số chứng khoán trong nước đã xuất hiện nhịp phục hồi kỹ thuật khi thị trường đón nhận những thông tin hỗ trợ. Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ công bố số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua ít hơn dự báo đã phần nào xóa tan những lo ngại về nguy cơ nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Số liệu mới này cũng đối lập với số liệu việc làm đáng thất vọng vào thứ sáu tuần trước, cho thấy bức tranh của nền kinh tế Mỹ không yếu như lo lắng.

Sau thông tin tích cực trên, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã ghi nhận phiên tăng điểm mạnh nhất trong 2 năm, giá dầu tăng trở lại đi cùng với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ phục hồi về mức 4%, tất cả những diễn biến này cho thấy tâm lý thị trường đã dần cân bằng trở lại sau cú sốc cuối tuần trước. Trong nước, thị trường cũng đón nhận thông tin hỗ trợ khi kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng vượt dự báo. Theo Khối Phân tích VNDIRECT, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trong quý II năm 2024 đã tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ, vượt mức dự báo của thị trường trước đó là 5-10%.

Đồng thời, sau nhịp điều chỉnh mạnh, định giá của thị trường cũng về mức hấp dẫn hơn khi P/E của VN-Index đã có thời điểm chạm mức -1 độ lệch chuẩn, từ đó kích thích dòng tiền “bắt đáy” nhập cuộc.

Với những biến động trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế vừa qua, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ 6-12 tháng tới nhờ (1) KQKD tích cực trong QII/24 đã củng cố cho dự báo của chúng tôi rằng lợi nhuận toàn thị trường có thể tăng trưởng 18% trong năm nay, (2) kịch bản Fed hạ lãi suất điều hành 2-3 lần từ nay đến cuối năm đang dần trở nên hiện hữu, điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực tỷ giá và NHNN Việt Nam có thể linh hoạt hơn để bơm thanh khoản vào hệ thống, đặc biệt là trong quý IV (thông qua kênh OMO và mua vào USD), qua đó giúp duy trì mặt bằng lãi suất trong nước ở mức hấp dẫn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm chỉ số VN-Index có thể đóng cửa năm 2024 ở vùng 1.300-1.350 điểm (kịch bản cở sở) và trong kích bản tích cực (Fed hạ lãi suất điều hành như thị trường kỳ vọng và NHNN có động thái nới lỏng chính sách tiền tệ), chỉ số có thể đóng cửa trên 1.400 điểm trong năm nay. Do đó, trong trường hợp chỉ số VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.200 điểm sẽ là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và xây dựng danh mục đầu tư cho tầm nhìn 6-12 tháng tới.

Ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện như Ngân hàng và Xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, sắt thép). Tuy vậy, nhà đầu tư lưu ý duy trì tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý (60-70% cổ phiếu) và không sử dụng đòn bẩy để quản trị rủi ro khi trong ngắn hạn thị trường vẫn còn nguy cơ rung lắc mạnh.

Kịch bản tiếp tục phục hồi có cơ sở

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?

Ông Bùi Văn Huy

Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Để tóm tắt về tuần giao dịch vừa qua, có thể gói gọn trong sự hoảng loạn đầu tuần trước những biến động thế giới, sau đó thị trường phục hồi dần về cuối tuần. Có những thời điểm, thị trường bị bán tháo và mất cả ngưỡng MA200 quanh 1.200 điểm. Tuy nhiên dần phục hồi về cuối tuần.

Như đã nói ở trên, điểm tích cực trong tuần rồi ở cả thị trường Việt Nam hay thị trường thế giới là hầu hết các chỉ số đều vá được nến giảm đầu tuần trước. Do đó kịch bản VN-Index tiếp tục phục hồi và kiểm định vùng 1.240-1.250 là vẫn có cơ sở.

Ngưỡng hỗ trợ hiện tại quanh 1.200 nơi đã được kiểm định lực mua trong cơn bán tháo vừa qua. Điểm trừ là thị trường phục hồi với thanh khoản tương đối thấp. Nhưng đây cũng không phải là điều gì quá đáng ngại khi ở vùng tâm lý yếu, khó có thể kỳ vọng thanh khoản.

Thị trường bắt đầu tuần mới với không nhiều thông tin hỗ trợ, do đó cũng khó có thể kỳ vọng quá nhiều vào sự tích cực, nhưng có thể thấy những điều tồi tệ nhất có vẻ đã đến trong tuần vừa qua.

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?

Thị trường giữ được MA200 tuần qua

Về các nhóm ngành, do tuần qua là tuần hoảng loạn (đầu tuần) nên trong đà phục hồi có xu hướng ưu tiên những ngành nào quá bán. Nhịp phục hồi đầu tiên có xu hướng tập trung vào các nhóm đã rơi sâu 20-30% trong vòng 1 tháng qua, trong khi đó cơ bản không có gì quá xấu.

Sau đà phục hồi những cổ phiếu quá bán đầu tiên, thị trường có thể phân hóa hơn và đi theo những câu chuyện riêng. Cổ phiếu nào còn nội tại sẽ tiếp tục phục hồi đi lên, trong khi đó các cổ phiếu kém cơ bản sẽ khó đi xa.

19 “đại gia” tiền mặt trên sàn chứng khoán đang nắm giữ hơn 453.000 tỷ đồng 19 “đại gia” tiền mặt trên sàn chứng khoán đang nắm giữ hơn 453.000 tỷ đồng
MSCI đánh giá cao các giải pháp của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam trong thúc đẩy nâng hạng thị trường MSCI đánh giá cao các giải pháp của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam trong thúc đẩy nâng hạng thị trường
Nhà đầu tư bắt đáy nhóm Chứng khoán có lãi, thị trường đã sáng hơn Nhà đầu tư bắt đáy nhóm Chứng khoán có lãi, thị trường đã sáng hơn
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

SHS lọt Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả

SHS lọt Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) được vinh danh TOP 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024 với kết quả tài chính tích cực trong những tháng đầu năm 2024.
Tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp, thị trường vẫn còn dang dở mục tiêu gỡ điểm

Tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp, thị trường vẫn còn dang dở mục tiêu gỡ điểm

Với tâm lý đầy hoài nghi cộng thêm việc kỳ đáo hạn phái sinh tháng 8 cận kề, thị trường giao dịch kém tích cực trong phần lớn thời gian giao dịch. Dù vậy, các mã VCB, NAB lại tạo ra cú đảo chiều cuối phiên để giúp sắc xanh ở lại thị trường phiên thứ 3 liên tiếp.
Lãi, phí phải thu tăng cao ở nhiều ngân hàng

Lãi, phí phải thu tăng cao ở nhiều ngân hàng

Theo quy định, các ngân hàng chỉ được hạch toán số lãi phải thu phát sinh trong kỳ vào thu nhập đối với các khoản nợ đủ tiêu chuẩn không phải trích dự phòng rủi ro, tức là nợ nhóm 1.
Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường

Phiên giao dịch đầu tuần đã không đi theo kịch bản bất ổn như tuần trước. VN-Index vẫn tiếp tục có những nỗ lực gỡ điểm số và chỉ còn khoảng 3 điểm nữa sẽ gỡ hết thiệt hại của tuần giao dịch trước.

Đọc nhiều

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

Ngày 11/8, tại nhà thi đấu Towa Pharmaceutical RACTAB Dome thành phố Osaka Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu Karate-do của người Việt đang học tập, lao động và sinh sống tại xứ sở Mặt trời mọc mang tên “Nghĩa Dũng Karate-do Tennoji Open cup lần thứ I”.
Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng phong trào hòa bình thế giới

Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng phong trào hòa bình thế giới

“Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chính sách nhất quán ủng hộ chống phổ biến tiến tới giải trừ toàn diện và triệt để vũ khí hạt nhân, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành cùng phong trào hòa bình và Nhân dân yêu chuộng hòa bình Nhật Bản và thế giới, ủng hộ và tham gia tích cực vào các nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, chúng ta sẽ cùng nhau kiến tạo một tương lai hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới”.
Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cảnh báo công dân Việt Nam tại Myanmar chủ động tránh xa các khu vực đang có giao tranh, tìm đến nơi trú ẩn an toàn.
Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 12/8 tại công viên “Yêu nước” (Patriot) ở ngoại ô thủ đô Moskva, gần Nhà thờ chính Các Lực lượng Vũ trang LB Nga, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham dự Lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ thủ đô Moskva trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945).
Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu nói chung, huyện Phong Thổ nói riêng luôn chú trọng việc “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; qua đó tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân. Không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khu vực biên giới, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị. Xây dựng biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.
Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Ngày 5/8, tàu CSB 8002 cùng Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 làm Trưởng đoàn đã cập cảng Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động