Xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc thông qua đối thoại
Nhiều quốc gia đề cao vai trò của đối thoại
Bà Ingrid Christensen cho biết: Đối thoại xã hội từ lâu đã trở thành một công cụ mạnh mẽ và được công nhận trong lĩnh vực an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng cường đối thoại xã hội hướng tới văn hóa an toàn và sức khỏe. Tại Canada, đại diện của người lao động và người sử dụng lao động đã làm việc cùng nhau để tạo ra các kế hoạch giảm thiểu Covid-19, bao gồm các quy trình sàng lọc và truy tìm hợp đồng.
Tại Nam Phi, các cuộc thảo luận giữa các đại diện từ người sử dụng lao động, người lao động và chính phủ đã dẫn đến các biện pháp giảm sự lây lan của vi-rút tại nơi làm việc.
Ở Ý, các đối tác xã hội trong lĩnh vực ngân hàng đã tạo ra các quy tắc chi tiết về làm việc từ xa, bao gồm quyền riêng tư và quyền ngắt kết nối.
Tại Pakistan, Chính phủ sau một số tham vấn với các tổ chức của người sử dụng lao động và người lao động đã ban hành một số SOP (Quy trình hoạt động tiêu chuẩn) để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút, để các doanh nghiệp hoặc cơ sở kinh doanh có thể tiếp tục phần lớn công việc của họ.
Bà Ingrid Christensen - Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) Việt Nam. Ảnh: Tạp chí Kinh tế & Môi trường |
“Đối thoại xã hội đề cập đến tất cả các hình thức đàm phán, tham vấn và trao đổi thông tin giữa đại diện của người lao động, người sử dụng lao động và chính phủ và các chủ thể khác về các vấn đề chung. Đây là cách hiệu quả nhất để dung hòa các lợi ích cạnh tranh, thiết kế hoặc thực hiện các chính sách và luật pháp, hoặc chỉ tạo ra sự hiểu biết chung”, bà Ingrid Christensen nói.
Xây dựng văn hóa an toàn qua đối thoại như thế nào?
Giám đốc ILO cho rằng: Đối thoại tôn trọng và cởi mở là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đối thoại hiệu quả ở cấp quốc gia hoặc toàn cầu. “Người lao động nên cảm thấy thoải mái khi nói lên mối quan tâm của họ về những nguy cơ và rủi ro có thể xảy ra tại nơi làm việc và ban quản lý phải tích cực giải quyết những vấn đề đó”, bà nói.
Đối thoại xã hội có thể có nhiều hình thức khác nhau. Nó có thể là hai bên như tại nơi làm việc; có thể là ba bên hoặc thậm chí ba bên + như trong các cuộc tham vấn quốc gia. Đối thoại cũng có thể được chính thức hóa hoặc thể chế hóa như cuộc họp của ủy ban an toàn và sức khỏe hoặc khi Hội đồng An toàn vệ sinh lao động quốc gia triệu tập. Đối thoại cũng có thể là khi chủ sở hữu và nhân viên của họ tại một trong những nhà hàng nhỏ nổi tiếng trên phố nói chuyện với nhau về cách họ tổ chức tốt nhất công việc, bao gồm cách tránh hít khói từ chảo rán hoặc có lẽ gần đây hơn là sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân nào để bảo vệ bản thân chống lại vi-rút sars-cov-2.
Theo ILO, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, người lao động, người sử dụng lao động và chính phủ ở nhiều quốc gia đã hợp tác để phát triển các chính sách và chiến lược tại nơi làm việc để bảo vệ mọi người khỏi vi-rút và các rủi ro liên quan khác.
Theo bà Ingrid Christensen tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp vẫn là một thực tế ngay cả trong thế giới hiện đại năm 2022. Ước tính có khoảng 3 triệu người chết hàng năm do tai nạn lao động tại nơi làm việc của họ hoặc do bệnh nghề nghiệp do phơi nhiễm, điều này đôi khi đã xảy ra trước đó nhiều năm. Ngoài ra, hàng trăm triệu người bị ốm do công việc hoặc do chấn thương nghề nghiệp. |